intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 5: Cấu trúc thị trường kinh doanh

Chia sẻ: Phan Thi Ngoc Giau | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

136
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu  Hiểu đặc điểm của 4 loại cấu trúc thị trường và hành vi của các doanh nghiệp trong các thị trường này.  Phân tích các quyết định trong từng loại thị trường

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 5: Cấu trúc thị trường kinh doanh

  1. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CHƯƠNG 5 CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG Mục tiêu  Hiểu đặc điểm của 4 loại cấu trúc thị trường và hành vi của các doanh nghiệp trong các thị trường này.  Phân tích các quyết định trong từng loại thị trường. Bài đọc Bài đọc: (1) Chương 5; Hoặc (3) Chapter 23, 24, 25 (4) Chương 8, 9, 10 Nội dung 5.1 Phân Loại Thị Trường 5.2 Mô Hình Thị Trường Cạnh Tranh Hoàn Hảo 5.3 Mô Hình Độc Quyền Thuần Tuý 5.4 Thị Trường Cạnh Tranh Độc Quyền 5.5 Mô Hình Thị Trường Cạnh Tranh Nhóm
  2. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng 5.1 PHÂN LOẠI THỊ TRƯỜNG Thị trường: Tập hợp những người mua và bán tiềm năng của một sản phẩm cụ thể. Cách phân loại Độ tập trung: số người mua và người bán trên thị trường và  kích cỡ tương đối của từng doanh nghiệp. Loại sản phẩm: giống, khác.  Rào cản gia nhập: mức độ vận động của tài nguyên.  Thông tin và kiến thức về thị trường.  Khả năng kiểm soát giá.  Sáp nhập dọc/ ngang.  Tại sao cấu trúc thị trường? Ảnh hưởng đến quyết định mua/bán.  Xác định sản lượng và giá bán.  Các đặc tính của cấu trúc thị trường Cấu trúc thị trường Số doanh Điều kiện Thay thế nghiệp gia nhập Cạnh tranh hoàn hảo Nhiều Dễ dàng Hoàn toàn Cạnh tranh độc Nhiều Dễ dàng Không hoàn toàn quyền Độc quyền nhóm Ít Khó Cả hai Độc quyền thuần túy Một Hạn chế Khó Caïnh tranh Caïnh tranh Ñoäc quyeàn Ñoäc quyeàn hoaøn haûo ñoäc quyeàn nhoùm thuaàn tuyù 1
  3. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng 5.2 MÔ HÌNH THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HOÀN HẢO 5.2.1 Các đặc tính của thị trường cạnh tranh hoàn hảo Nhiều người bán và mua, quy mô nhỏ không có khả năng  tác động đến giá của thị trường. Sản phẩm hoàn toàn giống nhau: Các sản phẩm thay thế  cho nhau hoàn toàn. Thông tin hoàn hảo.  Dễ dàng gia nhập hoặc rút lui trong dài hạn: cả người mua  lẫn người bán.  Doanh nghiệp chịu giá (Price-takers).  Chỉ có một giá (luật một giá). Hình 1 Đường cầu thị trường và doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Thò tröôøng caïnh tranh hoaøn haûo Doanh nghieäp caïnh tranh hoaøn haûo Giaù cuûa haøng hoaù (P) S 40 40 30 30 d=P=MR 20 20 D 10 10 0 250 350 450 Q 0 250 350 450 Q 2
  4. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng 5.2.2 Doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo trong ngắn hạn Hình 2 Doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo cực đại lợi lức Lôïi töùc maát ñi $ MC do q>q* Giaù cuûa haøng hoaù (P) 40 A D d=P=MR 30 ATC C B AVC 20 Lôïi töùc maát 10 ñi do q
  5. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng Hình 3 Doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo trong ngắn hạn $ MC Giaù cuûa haøng hoaù (P) 40 d=P=MR C 30 E ATC B 20 A J 10 0 1 5 2 3 4 $ N E ATC MC=s Giaù cuûa haøng hoaù (P) 40 B J F 30 C d'=P'=MR' E' 20 H AVC B' A' 10 Shutdown point 0 1 2 3 4 5 Saûn löôïng haøng hoaù (Q) Phần đường MC từ AVC (Điểm đóng cửa) là đường cung  của doanh nghiệp trong ngắn hạn Khi giá nguyên liệu thay đổi  đường MC dịch chuyển   sản lượng tại lợi tức cực đại thay đổi 4
  6. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng Hình 4 Đường cung thị trường trong ngắn hạn MC1 MC2 MC3 $ P3 P2 P1 2 4 5 7 8 10 15 21 5.2.3 Sản lượng trong dài hạn Hình 5 Sản lượng của doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh trong dài hạn Giaù SMC LMC ATC SAC D A E 40 C P=MR F B 30 G 20 10 q1 q3 q2 Saûn löôïng 0  Trong dài hạn, doanh nghiệp có lợi tức kinh tế bằng 0. 5
  7. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng Hình 6 Cân bằng cạnh tranh trong dài hạn Giaù Doanh nghieäp Giaù Ngaønh LMC S1 40 P1 P1 ATC S2 30 P2 P2 Saûn löôïng 0 q2 Q1 Q 2 Saûn löôïng 5.2.4 Các đường cung ngành trong dài hạn Hình 7 Đường cung dài hạn ngành có chi phí không đổi Giaù Doanh nghieäp LMC Giaù Ngaønh S1 S2 40 P1 P1 C ATC A B 30 P2 P2 SL 0 q1 q2 Saûn löôïng Q1 Q2 Saûn löôïng 6
  8. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng Hình 8 Đường cung dài hạn của ngành có chi phí gia tăng Doanh nghieäp MC2 MC1 Giaù Giaù S1 S2 Ngaønh P2 P2 AC2 SL B P3 P3 A AC1 P1 P1 D2 D1 0 q1 q2 Saûn löôïng Q1 Q2 Q 3 Saûn löôïng Ngành có chi phí giảm  Đường cung dài hạn dốc xuống Hình 9 Tác động của thuế đến chi phí doanh nghiệp Giaù Doanh nghieäp MC2=MC1+t MC1 AC2 P1 AC1+t AC1 0 q 1 q2 Saûn löôïng 7
  9. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng Hình 10 Tác động của thuế đến ngành Giaù S2=S1+t S1 P2 t P1 D 0 Q1 Q2 Saûn löôïng Hình 11 Gánh nặng của thuế đến ngành S P P Pb S t Pb P0 P0 PS D t PS D Q1 Q0 Q Q1 Q0 Q Gaùnh naëng cho ngöôøi tieâu duøng Gaùnh naëng cho nhaø saûn xuaát Đường cung và cầu của thị trường sẽ quyết định gánh nặng của chính sách thuế 8
  10. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng 5.3 MÔ HÌNH ĐỘC QUYỀN THUẦN TUÝ (PURE MONOPOLY) 5.3.1 Sức mạnh thị trường Kích cỡ doanh nghiệp  Tỷ lệ tập trung  Sức mạnh thị trường  5.3.2 Độc Quyền Bán (Monopoly) A. Đặc điểm Một doanh nghiệp trong ngành.  Không có sản phẩm thay thế  Rất khó gia nhập  Người mua chịu giá.  Tại sao? Chính sách của nhà nước.  Sản phẩm đặc biệt.  Sáp nhập để hình thành một.  Canh tranh loại bỏ tất cả đối thủ và chỉ còn một.  B. Hành vi của nhà độc quyền trong ngắn hạn Đường cầu thị trường = đường cầu doanh nghiệp  Không tồn tại đường cung độc quyền  Giả sử Đường cầu doanh nghiệp: P = a – bQ  TR = PxQ = aQ – bQ2. Tổng doanh thu:  Doanh thu trung bình: AR = TR/Q = P  Doanh thu cận biên: MR = TR’ = a – 2bQ  9
  11. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng Hình 12 Đường cầu, doanh thu cận biên của nhà độc quyền $ Co daõn Co daõn ñôn vò Khoâng Co daõn MR D=AR Saûn löôïng Toång doanh thu Saûn löôïng C. Quyết định sản lượng Hình 13 Doanh nghiệp độc quyền xác định mức sản lượng tại đó lợi tức đạt cực đại Giaù MC P1 P* AC P2 Lôïi töùc maát Lôïi töùc maát ñiD=AR ñi do saûn do saûn xuaát xuaát ít vaø nhieàu vaø ñònh ñònh giaù cao giaù thaáp MR Q1 Q* Q2 Saûn löôïng Hình 14 Lợi tức của doanh nghiệp độc quyền 10
  12. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng $ MC P AC C AR MR Saûn löôïng Hình 15 Doanh nghiệp độc quyền lỗ MC $ AC C P AR MR P P1 Loss P2 D Gain Q1 Q2 Q D. Quy tắc định giá theo kinh nghiệm 11
  13. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng TR PQ Q P P MR  P Q  PQ  Q Q Q Q Q 1  1  Ed   Q  P    P  P   P E  MR  P  P  E   P  Q    d   d MC Cực đại lợi nhuận MC = MR  P  1  1 / E d Với Ed= độ co dãn giá của cầu của doanh nghiệp. 5.3.3 Cơ sở của độc quyền  Độ co dãn của cầu thị trường  Số doanh nghiệp trong thị trường  Tương tác giữa các doanh nghiệp Hình 16 Lợi tức của độc quyền phụ thuộc vào độ co dãn của đường cầu thị trường $/Q $/Q P*-MC MC MC P* P* P*-MC AR MR AR MR Saûn löôïng Q* Saûn löôïng Q* 5.3.4 Chi phí xã hội của độc quyền Hình 17 Chi phí xã hội do độc quyền 12
  14. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng Phaàn thaëng dö khaùch $/Q MC haøng maát ñi Pm A B Deadweight PC Loss C AR MR Qm QC Q Hình 18 Nhà nước quy định giá MC $/Q Doanh thu caän Pm bieân khi giaù P1 quy ñònh khoâng Pc cao hôn P1 AC P2 AR MR Qm Q 1 Qc Q 3.3.4 Vấn đề của doanh nghiệp độc quyền  Định giá phân biệt (Price discrimination):  Quy định của nhà nước về luật chống độc quyền.  Độc quyền tự nhiên. 13
  15. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng 5.4 THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN 5.4.1 Khái niệm  Cạnh tranh độc quền: thị trường mà các doanh nghiệp có thể gia nhập dễ dàng, mỗi sản phẩm có nhãn hiệu riêng hoặc sản phẩm khác biệt  Các đặc tính o Rất nhiều doanh nghiệp o Tự do gia nhập hay rút lui o Sản phẩm khác biệt nhưng thay thế nhau.  Mức độ sức mạnh cạnh tranh phụ thuộc vào sự khác biệt của sản phẩm: Kem đánh răng, Bột giặt, soap, shapoo, Thuốc cảm Tên nhãn hiệu Colgate Close-up P/S Công ty Colgate- Unilever Unilever Palmolive Đặc tính Không sâu Trắng răng Giá rẻ răng 5.4.2 Doanh nghiệp cạnh tranh độc quyền Hình 19 Cạnh tranh độc quyền trong ngắn-dài hạn $ MC $ MC AC AC PSR PSR DSR DLR MRSR MRLR Q SR Saûn löôïng Q LR Saûn löôïng Ngaén haïn Daøi haïn 14
  16. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng A. Ngắn hạn B. Dài hạn o Đường cầu dốc xuống (sản o Lợi tức thu hút nhiều doanh phẩm khác biệt) nghiệp gia nhập o Cầu tương đối co dãn – sản o Cầu doanh nghiệp cũ giảm phẩm thay thế Qua DLR o MR < P o Sản lượng và giá sẽ giảm o Cực đại lợi tức MR = MC o Sản lượng của ngành tăng o Doanh nghiệp có lợi tức kinh o Không còn lợi tức kinh tế tế 5.4.3 So sánh cạnh tranh độc quyền và cạnh tranh hoàn hảo Hình 20 Cạnh tranh độc quyền và hoàn hảo $ MC $ MC Deadweight loss AC AC D=MR DLR MRLR Q Saûn löôïng Q LR Saûn löôïng Daøi haïn Daøi haïn Câu hỏi o Nếu thị trường cạnh tranh độc quyền trở thành cạnh tranh hoàn hảo, giá và sản lượng thế nào? o Nên có những quy định nào cho cạnh tranh độc quyền? o Sức mạnh độc quyền của các doanh nghiệp này? o Đâu là lợi ích của đa dạng hoá sản phẩm? 15
  17. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng 5.5 MÔ HÌNH THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH NHÓM 5.5.1 Khái niệm o Số doanh nghiệp ít. o Sản phẩm có thể khác biệt hoặc không. o Rào cản gia nhập lớn. Ví dụ: Xe ô tô, Thép, Hoá dầu, thiết bị điện, máy tính Rào cản gia nhập o Tự nhiên: tính kinh tế nhờ quy mô, bản quyền, công nghệ, thương hiệu chấp nhận. o Hành động chiến lược: Bao trùm thị trường, kiểm soát yếu tố đầu vào (Debeers, OPEC) Vấn đe o Các hành động chiến lược o Hành vi của đối thủ 5.5.2 Ứng dụng trong định giá  Trong một số thị trường độc quyền, hành vi định giá tại một thời điểm có thể tạo ra môi trường định giá dự đoán được và có thể hàm ý hợp tác.  Nhưng cũng có một số doanh nghiệp rất là táo bạo, không thể hợp tác o Doanh nghiệp ngại thay đổi giá vì ngại phản ứng của đối thủ. o Giá sẽ ổn định. 5.5.3 Giá ổn định và đường cầu gãy  Nếu một doanh nghiệp tăng giá, đối thủ sẽ không tăng giá  đường cầu co dãn. 16
  18. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng  Nếu doanh nghiệp giảm giá, đối thủ sẽ giảm giá theo  đường cầu không co dãn. Hình 21 đường cầu gãy $/Q MC' P* MC D MR Q* Saûn löôïng 5.5.4 Mô hình Cartel  Các doanh nghiệp trong Cartel đồng ý hợp tác để định giá và sản lượng.  Nếu có đủ số lượng doanh nghiệp trong cartel, thị trường tương đối không co dãn  Cartels có thể định giá cao Hai điều kiện để Cartel thành công: Tổ chức Cartel bền vững trong đó các thành viên tuân thủ  mức sản xuất tại mức giá và sản lượng đã ký kết. Tiềm năng để tạo ra sức mạnh độc quyền  17
  19. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng 5.6 LÀM SAO THAY ĐỔI MÔI TRƯỜNG CẠNH TRANH Tác động lên phía cầu Tăng nhu cầu  độ co dãn ít hơn  Khác biệt hóa sản phẩm Thay đổi một số đặc tính của sản phẩm, nhằm tạo ra sự khác  biệt lớn hơn so với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh, tạo sự thu hút với khách hàng. Sự khác biệt có thể là hữi hình hoặc vô hình .  Khuyến mãi Quảng cáo, gia tăng lực lượng bán hàng, cung cấp các dịch vụ  hậu mãi tốt hơn. Trong ngắn hạn, nếu chỉ có một số ít doanh nghiệp tăng cường  quảng cáo và khuyến mãi có thể giành được thị phần. tạo sự khác biệt hay tăng cường các hoạt động khuyến mãi sẽ  tác động lên nhu cầu nhưng đồng thời cững làm tăng chi phí hoạt động. Trong dài hạn các doanh nghiệp hoạt động tại điểm sản lượng  hoà vốn, và nếu tất cả các XN đều gia tăng các hoạt động quảng cáo và khuyến mãi thì trong dài hạn các DN có thể duy trì được thị phần của mình. Hỗ trợ từ phía chính phủ Hạn chế về xuất nhập khẩu hay hạn ngạch.  Bảo hộ, trợ cấp.  18
  20. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2