intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Nghiên cứu năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch Đà Nẵng

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

140
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về năng lực cạnh tranh điểm du lịch. Lựa chọn mô hình thích hợp làm công cụ để chỉ ra lợi thế cạnh tranh .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Nghiên cứu năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch Đà Nẵng

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N TH THU VÂN Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. NGUY N ĐÌNH HUỲNH Ph n bi n 1: ………………………………………………. NGHIÊN C U NĂNG L C C NH TRANH Ph n bi n 2: ……………………………………………… ĐI M Đ N DU L CH ĐÀ N NG Chuyên ngành: Qu n tr Kinh doanh Mã s : 60.34.05 Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m lu n văn th c sĩ qu n tr kinh doanh t i Đ i h c Đà N ng vào ngày …tháng…. năm 2011 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH * Có th tìm hi u lu n văn t i: Đà N ng - Năm 2011 - Trung tâm Thông tin H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  2. 3 4 M Đ U - Các viên ch c chính quy n, nh ng ngư i này c n có s hi u bi t sâu s c v các nhân t nh hư ng ñ n năng l c c nh tranh c a 1. D n nh p ngành du l ch và t ñó có th ñ ra các chính sách phát tri n du l ch Ngày nay, du l ch ñã tr thành hi n tư ng kinh t - xã h i ph phù h p trong ñi u ki n hi n t i và tương lai. bi n trên ph m vi toàn c u và có xu hư ng phát tri n nhanh. Nhi u nư c trên th gi i, ñ c bi t là các qu c gia Đông Nam Á ñã phát tri n - Qu n lý các ñ i lý du l ch, qu n lý d ch v du l ch, qu n lý du l ch thành ngành kinh t gi v trí quan tr ng trong n n kinh t khách s n, nhà hàng có th hi u rõ hơn v năng l c hi n t i c a du qu c dân, mang l i nhi u l i ích kinh t - xã h i. Ngành du l ch Đà l ch Đà N ng và nh n th c c a khách du l ch khi ñ n Đà N ng. T N ng tuy ñư c ñánh giá là còn non tr so v i ngành du l ch c a các ñó, h có th xây d ng chi n lư c ñ thích ng v i ñi u ki n hi n t i thành ph l n trong nư c nhưng ñã có nh ng ti n b vư t b c và và tương lai. ñóng góp ñáng k vào công cu c phát tri n kinh t và ti n b xã h i c a thành ph trong nh ng năm qua. Trong b i c nh h i nh p qu c t - Các nhà nghiên c u gi ng d y du l ch c n ti p c n th c t ngày càng sâu r ng, nh t là sau khi Vi t Nam chính th c gia nh p T kh năng c nh tranh c a du l ch Đà N ng ñ t ñó có th xây d ng và ch c Thương m i Th gi i (WTO), ngành du l ch càng ñư c chú không ng ng hoàn thi n chương trình ñào t o du l ch sao cho phù tr ng phát tri n, nâng cao ch t lư ng s n ph m du l ch, m r ng quy h p nh t. mô và ph m vi ho t ñ ng. 2. M c tiêu nghiên c u Tuy ñ t ñư c nh ng thành t u ñáng khích l v t c ñ tăng H th ng hoá nh ng v n ñ lý lu n v năng l c c nh tranh trư ng du l ch trong m t th i gian ng n (ch y u t năm 2005 tr l i Đi m ñ n du l ch. ñây) nhưng s h i nh p qu c t bên c nh vi c m ra nh ng cơ h i L a ch n mô hình thích h p làm công c ñ ch ra l i th c nh phát tri n m i cũng ñ t ra không ít khó khăn, thách th c v i ngành tranh và nh ng ñi m y u làm gi m kh năng c nh tranh c a qu c gia, du l ch Đà N ng. Đ t n t i trong môi trư ng c nh tranh qu c t kh c ngành. nghi t, c nh tranh thành công v i các ñi m du l ch khác trong nư c Đánh giá th c tr ng Năng l c C nh tranh Đi m ñ n c a du l ch và khu v c, v n ñ ñ t ra ñ i v i ngành du l ch Đà N ng là ph i xác Đà N ng. l p ñư c cho mình nh ng th m nh nh t ñ nh trên cơ s xây d ng Áp d ng Mô hình Tích h p Kh năng C nh tranh Đi m ñ n nh ng l i th c nh tranh b n v ng song song v i vi c không ng ng ñ i v i Đà N ng nh m ñánh giá năng l c c nh tranh c a du l ch tư duy, ñ nh v nh ng l i th c nh tranh m i và tìm cách kh c ph c thành ph Đà N ng so v i t p h p các thành ph so sánh. nh ng b t l i c h u. Ch b ng cách ñó, ngành du l ch Đà N ng m i có th phát tri n trong dài h n và b t k p và vư t t c ñ phát tri n c a Đưa ra mô hình Năng l c C nh tranh Đi m ñ n Du l ch Đà các thành ph có ngành du l ch ti n b hơn trong và ngoài nư c, t ng N ng v i m t s ki n ngh . bư c ñưa Đà N ng tr thành m t Đi m ñ n du l ch hàng ñ u c a c 3. Đ i tư ng, ph m vi nghiên c u nư c và khu v c Đông Nam Á. Đ i tư ng nghiên c u: Nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n liên Lu n văn này ñư c th c hi n nh m ñưa ra ñư c nhân t nào quan ñ n Năng l c C nh tranh Đi m ñ n c a du l ch Đà N ng trên cơ nh hư ng ñ n năng l c c nh tranh c a du l ch Đà N ng. Lu n văn s l y ý ki n c a nh ng ngư i có kinh nghi m làm vi c trong ngành r t có ích cho nh ng ñ i tư ng sau: du l ch ho c có liên quan.
  3. 5 6 Ph m vi nghiên c u: ñ ñ t ñư c m c tiêu ñ ra ñ tài ñã so CHƯƠNG I sánh du l ch Đà N ng v i t p h p các thành ph H Chí Minh, Hà CƠ S LÝ LU N VÀ T NG QUAN CÁC NGHIÊN C U N i, NhaTrang, Đàl t, Phan Thi t, Sapa. NĂNG L C C NH TRANH ĐI M Đ N DU L CH 4. Phương pháp nghiên c u 1.1 C nh tranh trong ngành du l ch Lu n văn s d ng phương pháp nghiên c u: phương pháp duy Vi c c nh tranh c a ngành du l ch có th ñư c minh h a trên v t bi n ch ng, phương pháp phân tích d li u th ng kê, phương hai phương di n, trong nư c và qu c t . pháp ñi u tra.... 1.1.1 V phương di n c nh tranh trong nư c 5. C u trúc c a lu n văn Ngành du l ch, làm l i cho v n chuy n n i ñ a, ch , Ngoài ph n gi i thi u bao g m d n nh p, m c tiêu nghiên c u, ăn u ng, vui chơi gi i trí, và lĩnh v c bán l , có ý nghĩa xã h i, văn ñ i tư ng, ph m vi, phương pháp nghiên c u, c u trúc c a lu n văn. hóa và chính tr , và có nh ng ñóng góp ñáng k sau ñây cho n n kinh Lu n văn g m có 5 chương: t (APEC Hi n chương Du l ch, 2000): (1). Đây là m t ngu n ch y u c a c u c a kinh t và s Chương 1: Cơ s lý lu n và t ng quan các nghiên c u năng l c c nh tăng trư ng v c u. tranh Đi m ñ n du l ch. (2). Đây là ngư i ch chính các c p ñ kinh t , t o ra Chương 2: Th c tr ng v Đi m ñ n du l ch Đà N ng các cơ h i vi c làm b n v ng. (3). Đó là m t ngu n thu ngo i t quan tr ng. Chương 3: Phương pháp nghiên c u. (4). Nó là ngu n quan tr ng t o ra cơ h i kinh doanh cho doanh nghi p v a và nh . Chương 4: Phân tích d li u và nh n xét. (5). Nó phân b l i ích kinh t bên trong và gi a các n n kinh t , ñ c bi t là c p t nh. Chương 5: K t lu n. (6). Nó góp ph n quan tr ng trong vi c ñ t ñư c các m c tiêu kinh t và tài chính c a chính quy n. (7). Nó là m t ch t xúc tác cho s h p tác gi a các khu v c công c ng và tư nhân. 1.1.2 V phương di n c nh tranh qu c t Do xu hư ng toàn c u hóa. Đ c bi t, vi c tham gia T ch c Thương m i Th gi i có nghĩa là các ngành, bao g m c ngành du l ch, không còn có th t n t i thông qua các chính sách b o h c a chính ph n a. Các doanh nghi p ña qu c gia ñang ngày càng ti n nhanh vào các th trư ng n i ñ a. Dwyer, Forsyth và Rao (2000, trang 10) ñã vi t "R t h u ích ñ ngành du l ch và chính ph bi t ñư c v th c nh tranh c a m t qu c gia ñâu là y u nh t và ñâu là m nh nh t". B t c doanh nghi p du l ch (Đi m ñ n) m i qu c gia b t bu c ph i duy trì m t
  4. 7 8 m c ñ l i th c nh tranh cao ñ có th ch u ñư c nh ng áp l c c nh H b t ñ u ch p nh n l p lu n c a Porter r ng b t kỳ tranh toàn c u hóa này. công ty nào cũng s th t b i, tr khi nó ñ m b o phân b t t các 1.2 Năng l c c nh tranh ngu n l c trong n n kinh t toàn c u. Tuy nhiên, cho dù có nhi u mô 1.2.1 Các quan ñi m v năng l c c nh tranh hình khác nhau ñư c ñưa ra d a trên l p lu n c a Porter, PCA v n Các khái ni m và cách ti p c n phân tích v năng l c còn là m t phương pháp lu n c ñi n ñ l p k ho ch chi n lư c phát c nh tranh cho th y có hai khuynh hư ng phát tri n ch y u, ñó là lý tri n c p công ty, c p ngành, và qu n lý ho t ñ ng chính quy n. thuy t L i th So sánh c a Ricardo (RCA) và mô hình L i th C nh 1.3 Nghiên c u Năng l c C nh tranh Du l ch tranh c a Porter (PCA). Lý thuy t RCA xác ñ nh xu hư ng phát tri n 1.3.1 T ng quan v nghiên c u Năng l c C nh tranh Du công nghi p m t ñ t nư c trên cơ s tài nguyên thiên nhiên. Do ñó, l ch RCA xem năng l c c nh tranh c p ñ qu c t , và có th ñư c coi là Poon (1993), h c gi tiên phong trong nghiên c u c nh m t ñư ng l i ch ñ o dài h n (tĩnh) trong thi t l p chính sách phát tranh du l ch, ch ra b n nguyên t c cơ b n mà b t kỳ Đi m ñ n ph i tri n công nghi p. Ngư c l i, PCA khám phá nh ng nhân t làm cho theo ñ b o ñ m tính c nh tranh: (1) ñ t môi trư ng lên ưu tiên cao m t ngành công nghi p c th thành công trong m t môi trư ng c nh nh t (2) ñưa du l ch thành lĩnh v c kinh t d n ñ u; (3) tăng cư ng tranh toàn c u. Do ñó, năng l c c nh tranh c a PCA c p ñ toàn các kênh phân ph i trên th trư ng; và (4) xây d ng m t khu v c tư c u có th ñư c coi như là m t chi n thu t ng n h n (năng ñ ng) nhân năng ñ ng. trong ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh. Dwyer et al. (2000, tr. 9, 2002, tr. 328), trong nghiên c u chi ti t nh t v c nh tranh giá c du l ch t trư c ñ n nay, cho 1.2.2 Đánh giá năng l c c nh tranh r ng "năng l c c nh tranh là m t khái ni m t ng quát bao g m s Năng l c c nh tranh c a m t ngành công nghi p c th chênh l ch giá cùng v i thay ñ i t giá, m c năng su t c a các b là k t qu c a s k t h p th c ti n qu n lý, phương th c t ch c c a ph n c u thành c a ngành du l ch và các nhân t ch t lư ng nh qu c gia, và các ngu n l i th c nh tranh trong ngành (Oral, 1986). hư ng ñ n tính h p d n hay không h p d n c a m t Đi m ñ n." Vì th , năng l c c nh tranh trong m t ngành c a m t qu c gia ch u Các nghiên c u ti p theo s d ng các khái ni m v PCA nh hư ng c a m t lo t các nhân t ñ nh tính và ñ nh lư ng. trong vi c ñánh giá l i v n ñ năng l c c nh tranh du l ch. 1.2.3 S ti n b trong nghiên c u v năng l c c nh tranh Nghiên c u g n ñây c nh tranh du l ch ñã s d ng hai Adam Smith là ngư i ñ u tiên cho r ng s th nh vư ng cách ti p c n. Cách th nh t k t h p lý thuy t và khái ni m c a PCA c a các qu c gia là do phân công lao ñ ng và chuyên môn hóa, t ñó ñ xem xét l i v n ñ năng l c c nh tranh du l ch. Cách th hai, k t ñ t ñư c hi u qu s n xu t (ñ i v i t ng s n ph m), nghĩa là, có h p m t ño lư ng chính xác hơn ñ nghiên c u v n ñ c nh tranh ñư c l i th tuy t ñ i. Tuy nhiên, Ricardo (1817) cho r ng m i qu c Đi m ñ n thay vì ñánh giá các thu c tính ch c năng/v t lý c a s h p gia, c n ph i xác ñ nh chuyên môn hóa vào s n ph m phù h p ñ d n Đi m ñ n. c nh tranh trong n n kinh t th gi i, d a trên tài nguyên thiên nhiên c a nó. Nh ng tài nguyên này không th thay ñ i. Ngư c l i, m t Như v y, năng l c c nh tranh du l ch là kh năng c a qu c gia có th có ñư c l i th c nh tranh thông qua tăng năng su t, m t Đi m ñ n trong vi c t o ra, tích h p và cung c p tr i nghi m du ñ t ñư c thông qua các kênh thay ñ i công ngh . l ch, bao g m c s n ph m và d ch v giá tr gia tăng khách du l ch T năm 1994, các nhà kinh t b t ñ u cho r ng các lý coi tr ng, giúp b o v các ngu n tài nguyên ñ ng th i duy trì v trí thuy t thương m i truy n th ng nên ñ c p ñ n các khía c nh khác th trư ng so v i các Đi m ñ n khác. c a năng l c c nh tranh, thay vì ch quan tâm ñ n năng su t.
  5. 9 10 1.3.2 Năng l c C nh tranh Đi m ñ n m t s nhân t chính: Các ngu n l c k th a; Các ngu n l c ñư c Các nhà nghiên c u khác nhau ñã xác ñ nh năng l c t o ra; Các nhân t và ngu n l c h tr ; Đi u ki n hoàn c nh; Qu n c nh tranh Đi m ñ n như sau: tr Đi m ñ n; Đi u ki n v c u. 1.4.3 So sánh Mô hình Tích h p Năng l c C nh tranh Đi m - ''... ñích ñ n c nh tranh nh t trong dài h n là t o ra ñ n và Mô hình Crouch-Ritchie phúc l i cho cư dân c a nó'' (Bahar & Kozak, 2007, trang 62). - ''... kh năng c a m t Đi m ñ n ñ cung c p m t m c Mô hình Tích h p Mô hình Crouch-Ritchie s ng cao cho các cư dân c a Đi m ñ n'' (Crouch và Ritchie, 1999, Tài nguyên ưu ñãi Ngu n l c c t lõi và ñi m thu hút trang 137). Tài nguyên thiên nhiên Đ a văn và khí h u - ''... kh năng c a m t Đi m ñ n t o ra và tích h p các Tài nguyên văn hoá/di s n Văn hoá và l ch s s n ph m giá tr gia tăng và duy trì ngu n tài nguyên c a nó trong khi Ngu n l c ñư c t o ra Ràng bu c th trư ng v n gi v trí th trư ng tương ñ i so v i ñ i th c nh tranh'' (Hassan, Vui chơi T h p các ho t ñ ng 2000, trang 239). Mua s m S ki n ñ c bi t - "... kh năng c a m t Đi m ñ n ñ duy trì v trí th Cơ s h t ng du l ch Gi i trí trư ng và th ph n c a nó ñ c i thi n sau m t th i gian'' Ph m vi ho t ñ ng có s n Ki n trúc thư ng t ng (d'Hauteserre, 2000, trang 23). S ki n ñ c bi t - ''... bao g m các bi n ño khách quan như s khách ñ n, Các nhân t và ngu n l c h Các nhân t và ngu n l c h tr th ph n, chi tiêu du l ch, vi c làm, giá tr gia tăng c a ngành công tr Cơ s h t ng nghi p du l ch, cũng như các bi n ño ch quan như : s phong phú T ng cơ s h t ng Kh năng ti p c n c a n n văn hóa và di s n, ch t lư ng c a các d ch v du l ch, ...'' Khách s n Các ngu n l c nâng ñ (Heath, 2003, trang 9). Ràng bu c th trư ng Tinh th n hi u khách 1.4 Mô hình Năng l c C nh tranh Đi m ñ n Kh năng ti p c n các Đi m ñ n Doanh nghi p 1.4.1 Mô hình Crouch-Ritchie Ch t lư ng d ch v Quy t tâm chính tr Trong cu i nh ng năm 1990, Crouch và Ritchie (1999) Qu n tr Đi m ñ n xu t b n công trình quan tr ng nh t (cho ñ n bây gi ) trong phân tích Qu n tr Đi m ñ n Ti p th năng l c c nh tranh du l ch v i mô hình nh n th c c a h v năng T ch c qu n lý Đi m ñ n Tài chính và v n m o hi m l c c nh tranh Đi m ñ n. Mô hình c a h có c u trúc hai l p. L p * Ph i h p T ch c bên ngoài ñ i di n cho l i th so sánh (ngu n l c tài nguyên) và l i * Cung c p thông tin Phát tri n ngu n nhân l c th c nh tranh. L p n i b ñ i di n cho m t s y u t chính: Môi * Giám sát và ñánh giá Thông tin/nghiên c u trư ng toàn c u (vĩ mô); Môi trư ng c nh tranh (vi mô); Các ngu n Qu n lý ti p th Đi m ñ n Ch t lư ng c a d ch v tài nguyên chính và nh ng y u t thu hút; Các ngu n tài nguyên ph Chính sách ñ i ngo i, phát tri n Qu n lý ngu n l c và nh ng y u t h tr ; Chính sách, qui ho ch và phát tri n Đi m Đi m ñ n Qu n lý du khách ñ n; Qu n lý Đi m ñ n; Các y u t h n ch và m r ng. Phát tri n ngu n nhân l c Qu n lý kh ng ho ng 1.4.2 Mô hình Tích h p c a Năng l c C nh tranh Đi m ñ n Qu n lý môi trư ng Chính sách, qui ho ch, phát tri n Mô hình tích h p ñư c ñ xu t ñây có ch a r t nhi u Đi m ñ n bi n và các y u t c a năng l c c nh tranh Đi m ñ n t p trung vào Đi u ki n hoàn c nh Xác ñ nh h th ng
  6. 11 12 Đ nh v Đi m ñ n Tri t lý/giá tr CHƯƠNG II Môi trư ng c nh tranh (vi mô) T m nhìn * Các kh năng c a công ty Ki m tra TH C TR NG V ĐI M Đ N DU L CH ĐÀ N NG * Chi n lư c c a công ty V th /thương hi u 2.1 T ng quan kinh t Đà N ng * Cơ c u công nghi p và công ty Phát tri n Cơ c u kinh t chuy n d ch tích c c.T tr ng nông, lâm, thu kình ñ ch Phân tích c nh tranh/ h p tác s n ñã gi m; t tr ng công nghi p và xây d ng và d ch v tăng. Môi trư ng toàn c u (vĩ mô) Giám sát và ñánh giá Cơ c u thành ph n kinh t c a thành ph có s chuy n bi n * Chính tr /pháp lý/qu n lý Môi trư ng c nh tranh vi mô khá rõ nét, th hi n s tham gia ngày càng sâu r ng c a khu v c * Kinh t Môi trư ng c nh tranh toàn c u ngoài nhà nư c, ñ c bi t là khu v c có v n ñ u tư nư c ngoài. * Văn hoá xã h i Cơ c u lao ñ ng chuy n d ch theo hư ng tích c c. Lao ñ ng * Công ngh Các y u t h n ch và m r ng trong nông nghi p gi m và tăng lên trong công nghi p và d ch An ninh/an toàn Đ a ñi m Đ u tư phát tri n xã h i tăng nhanh. Cơ s h t ng phát tri n C nh tranh giá Ph thu c l n nhau nhanh. Trong b ng x p h ng năng l c c nh tranh c p t nh (PCI) t Đi u ki n v c u An toàn/an ninh năm 2005 ñ n nay, Đà N ng luôn n m trong nhóm r t t t, có năng Ưu ñãi du l ch Nh n th c/hình nh/thương hi u l c c nh tranh hàng ñ u, ñ c bi t hai năm 2008-2009 ñư c x p h ng Nh n th c v Đi m ñ n Chi phí/giá tr nh t. Hình nh Đi m ñ n Công su t th c hi n 2.2 Th c tr ng Đi m ñ n du l ch Đà N ng Trong ph n này, th c tr ng năng l c c nh tranh du l ch thành B ng 1.1: So sánh Mô hình Tích h p và Mô hình Crouch-Ritchie ph Đà N ng ñư c kh o sát theo cách ti p c n Mô hình Tích h p 1.5 Các nhân t nh hư ng và các ch s c a Mô hình Tích h p Kh năng C nh tranh Đi m ñ n. Năng l c c nh tranh Đi m ñ n 2.2.1 Th c tr ng v ngu n l c k th a D a trên mô hình tích h p ñư c nghiên c u trong trư ng h p Thành ph s ch s và v sinh. Khí h u thu n l i cho c a Hàn Qu c và Úc và Slovenia, m t t p h p g m 84 ch s ñã ñư c phát tri n du l ch. Thiên nhiên chưa b hu ho i. H ñ ng, th c v t phát tri n ñ ño lư ng năng l c c nh tranh. Các ch s ñư c li t kê phong phú, ña d ng. Ngh thu t truy n th ng ñ c s c, mang ñ m b n trong công c ñi u tra bao g m các bi n pháp khách quan và ch s c dân t c. Các công trình ngh thu t và ki n trúc hi n ñ i. Đà N ng quan và ñã ñư c xác ñ nh t sáu y u t chính t Mô hình Năng l c có m t ngu n tài nguyên nhân văn d i dào v i hàng lo t các ñi m C nh tranh Đi m ñ n. tham quan di tích l ch s , văn hoá. Hi n nay trên ñ a bàn Đà N ng m i ch có 2 b o tàng là B o tàng H Chí Minh và Bào tàng văn hoá Chăm. M c dù không có công viên qu c gia nhưng thiên nhiên ñã ưu ñãi ban cho thành ph các khu b o t n thiên nhiên ñ c s c. Ngoài s ưu ñãi c a thiên nhiên cho Đà N ng, thành ph còn ñư c bao b c b i 3 di s n văn hóa th gi i: Hu , H i An, M Sơn. 2.2.2 Th c tr ng v ngu n l c t o ra Hi n t i Đà N ng ñã ñưa ra r t nhi u trò chơi gi i trí d a vào nư c ñ t n d ng l i th bi n c a mình như môtô nư c, dù bay,
  7. 13 14 lư t ván... Các tour du l ch sinh thái ña d ng và phong phú. Các khu ñi u ki n cho vi c thu hút du khách ch n Đà N ng là Đi m ñ n vui chơi gi i trí, khu liên h p th thao ñư c trang b trang thi t b thư ng xuyên. Hi n t i ña s nh ng ngư i qu n lý các cơ s du l ch hi n ñ i. Hi n t i Đà N ng không có tour du l ch m o hi m nào là c có năng l c không cao, không phù h p trong ñi u ki n phát tri n du th c ch mang tính k t h p. H th ng nhà hàng, quán ăn khang l ch nhanh chóng c a Đà N ng hi n nay. Vi c thanh toán ti n b ng trang v i trang thi t b hi n ñ i. Đà N ng là nơi có nhi u ñ c s n n i th , thương m i ñi n t chưa ph bi n ch m t s siêu th như Big ti ng v i giá c h p lý. V i h th ng các khách s n, nhà hàng, làng C, Metro nhưng cũng ch m t vài lo i th thông thư ng. Các doanh th thao khang trang, hi n ñ i Đà N ng ñã xác ñ nh s là Đi m ñ n nghi p ho t ñ ng trong ngành du l ch ñ u ng d ng công ngh thông du l ch, h i ngh . Công tác hư ng d n và cung c p thông tin cho du tin trong ho t ñ ng nhưng chưa khai thác có hi u qu lĩnh v c này. khách ho t ñ ng t t. Thành ph thư ng xuyên t ch c l h i và các S h p tác gi a doanh nghi p nhà nư c và doanh nghi p tư nhân còn s ki n ñ c bi t ñ thu hút khách du l ch. V i 8 hãng taxi (Sông Hàn, l ng l o ñã gây khó khăn và t n th t không nh cho vi c phát tri n Mai Linh, Hương Lúa, Taxi Xanh, Danataxi, Vinasun, Tiên Sa, du l ch c a thành ph . Ariport) ñang ho t ñ ng trên ñ a bàn thành ph , Đà N ng luôn s n 2.2.5 Th c tr ng c a Qu n tr Đi m ñ n sàng ph c v du khách v i ch t lư ng và giá c t t nh t. Hàng lưu V i m c tiêu l y du l ch làm tr ng tâm phát tri n kinh t ni m ph c v mua s m r t phong phú và ña d ng v ch ng lo i. Đà N ng trong giai ño n ñ n các cơ quan chính quy n ñã th a nh n t m quan tr ng c a phát tri n du l ch b n v ng. Khu v c tư nhân cho 2.2.3 Th c tr ng các nhân t và ngu n l c h tr r ng phát tri n du l ch b n v ng ñóng vai trò quan tr ng ñ i v i phát D ch v y t ph c v t t nhu c u c a du khách. Có nhi u tri n thành ph . M t s doanh nghi p du l ch ñ a phương ñ o ñ c ngân hàng và nơi chuy n ñ i ngo i t . Ch t lư ng các lo i hình d ch kinh doanh chưa cao, v n mãi ch y theo l i nhu n trư c m t mà b v c a ngành du l ch ñang t ng bư c ñư c c i thi n ñ ñáp ng t t qua l i ích lâu dài. Các chương trình giáo d c, ñào t o du l ch hi n t i các trư ng, t ch c chưa th ñáp ng ñư c yêu c u phát tri n du yêu c u c a du khách. H th ng vi n thông h tr t t cho ho t ñ ng du l ch. Thành ph có v trí ñ a lý thu n ti n cho vi c ñi l i t các l ch b n v ng. Kh năng hu n luy n ñào t o v du l ch, d ch v hi n thành ph l n trong và ngoài nư c. Đ n Đà N ng khách du l ch ñư c t i v n chưa ñáp ng nhu c u c a du khách. Th hi n rõ ñ i ngũ lao ph c v t n tình v i nhi u chương trình du l ch h p d n và ñi u ñ c ñ ng tr c ti p ph c v khách du l ch y u c v ngo i ng , tin h c và bi t là ñ i ngũ nhân viên h i quan và c ngư i dân thành ph ñ u r t ki n th c văn hoá. Đ u tư phát tri n ngu n nhân l c ph c v trong nhi t tình và hi u khách t o cho khách du l ch c m giác tho i mái qu n lý Nhà nư c, xúc ti n qu ng bá du l ch, ñ c bi t là ñ i ngũ hư ng d n viên theo hư ng nâng cao trình ñ chuyên môn nghi p v , như khi h ñư c chính quê hương c a mình. Thành ph có m i quan h m t thi t v i các thành ph ngu n cung c p khách du l ch trau d i v n ngo i ng , nh m ñáp ng nhu c u phát tri n du l ch trong nư c như H Chí Minh, Hà N i, Nha Trang, Đà L t, Phan thành ph trong th i gian t i. Thành ph thư ng xuyên m r ng và xúc ti n các s n ph m du l ch m i. Chính quy n tham gia và h tr Thi t và ngoài nư c như Bangkok, Hong Kong, Siêm Ri p, Đài nhi t tình trong xây d ng các chính sách v du l ch. Đ u tư nư c B c.... Thành ph luôn có s n các chương trình du l ch tr n gói cho du khách không ch n i thành mà còn liên k t v i các ñi m tham ngoài vào ngành du l ch thành ph trong nh ng năm g n ñây ñ t quan lân c n như tour tr n gói Hu - Đà N ng - H i An. m c cao. 2.2.4 Th c tr ng ñi u ki n hoàn c nh 2.2.6 Th c tr ng các ñi u ki n v c u Thành ph ñã xây d ng ñư c m t hình nh t ng th v Các d ch v du l ch Đà N ng như v n t i du l ch, ngân thành ph du l ch. Bi u trưng c a Đà N ng là c nh núi non hùng vĩ, hàng, công ty du l ch, taxi, du l ch ñư ng s t có m c giá phù h p t o mây tr i, sông nư c giao hòa. Các s n ph m du l ch c a thành ph
  8. 15 16 hi n t i không nhi u và chưa th c s gây ñư c d u n cho khách CHƯƠNG 3 trong và ngoài nư c. M t s ít các s n ph m du l ch thành ph là phù PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U h p v i s thích c a du khách. Hi n nay Đà N ng ñang phát tri n 3.1 Phương pháp nghiên c u. nhi u s n ph m du l ch ñ ph c v t t hơn nhu c u du khách qu c t . D li u ñư c thu th p b ng các b ng ph ng v n. Căn c vào Vì v y, kh năng trong th i gian ñ n ñóng góp c a du l ch v i n n Mô hình Tích h p (Dwyer và ñtg, 2003), 84 ch s c nh tranh ñư c kinh t thành ph s tăng m nh. xây d ng thành 84 câu h i. 2.3 Đánh giá năng l c c nh tranh Du l ch Đà N ng T th c tr ng ngành du l ch Đà N ng có th th y ngành du l ch Đ thu ñư c m t b c tranh sáng t , chúng ñư c g p thành sáu Đà N ng ñã có m t ch ng ñư ng phát tri n vư t b c. Đà N ng n m lo i trong Mô hình Kh năng c nh tranh Đi m ñ n. Ph n m m SPSS v trí trung ñ c a ñ t nư c, có v trí chi n lư c c v kinh t - xã ñư c s d ng ñ phân tích d li u. Nh ng ngư i ñư c ph ng v n s h i và qu c phòng - an ninh; là ñ u m i giao thông quan tr ng v cho ñi m kh năng c nh tranh c a Đà N ng theo thư c ño Likert cho ñư ng b , ñư ng s t, ñư ng bi n và ñư ng hàng không; là ñ u mút t t c 84 ch s ñ i v i m c trung bình c a nhóm các Đi m ñ n. trên Hành lang kinh t Đông - Tây. Đà N ng hi n ñang có l i th r t Đó là lý do t i sao nh ng ngư i ñư c ph ng v n ñư c ch a l n ñ phát tri n du l ch, nh t là du l ch bi n v i g n 70 km b bi n; ch ñ ch ra nh ng Đi m ñ n c nh tranh nh t c a h . Nghiên c u ñ ng th i có ñi u ki n thu n l i ñ phát tri n thành m t trung tâm du ch n các thành ph trong nư c sau ñây ñ so sánh ñánh giá năng l c l ch nh n m gi a 6 di s n văn hóa (v t th và phi v t th ) và di s n c nh tranh du l ch thành ph Đà N ng: Hà N i, thành ph H Chí thiên nhiên ñư c UNESCO công nh n là di s n th gi i, g m: Vư n Minh, Nha Trang, Đà L t, Sapa, Phan Thi t. Các l a ch n x p t 1 qu c gia Phong Nha - K Bàng, Qu n th di tích c ñô Hu và Nhã (m c ch s c nh tranh c a Đà N ng r t th p so v i m c tính trung nh c cung ñình tri u Nguy n; Ph c H i An và Thánh ñ a M Sơn, bình c a các Đi m ñ n c nh tranh) ñ n 5 (m c ch s c nh tranh c a Không gian văn hóa c ng chiêng Tây Nguyên. Đà N ng hơn h n cùng m c trung bình c a các Đi m ñ n c nh tranh). M c dù ñư c x p trong top 10 thành ph ñ ng ñ u v du Nh ng ngư i ñư c ph ng v n ñư c ch n l c t nh ng ngư i l ch c a Vi t Nam nhưng năng l c c nh tranh du l ch c a Đà N ng có liên quan ñ n ngành du l ch, ñó là ngành du l ch, chính quy n, hi n t i so v i nh ng l i th mà thành ph có là không cao. Đà N ng trư ng du l ch và h c viên trong các l p qu n tr và kinh doanh du hi n ñang thi u các s n ph m ñ c trưng mang ñ m b n s c dân t c, l ch có kinh nghi m th c ti n. ch t lư ng s n ph m du l ch chưa cao, giá c thi u c nh tranh, nhi u 3.2 Công c nghiên c u khu du l ch, ñi m du l ch phát tri n t phát, chưa có thương hi u du l ch qu c gia, qu ng bá xúc ti n du l ch còn h n ch , thông tin du l ch Lý do chính mà mô hình Kh năng c nh tranh Đi m ñ n ñư c chưa ñư c cung c p ñ và k p th i cho du khách và các nhà ñ u tư… s d ng trong nghiên c u này là nó ñưa ra ñ y ñ các y u t tác ñ ng Công tác qu n lý còn y u nhi u m t, ch t lư ng ngu n nhân l c v n ñ n kh năng c nh tranh c a Đi m ñ n, và mô hình này cũng ñã ñư c chưa ñáp ng ñư c yêu c u phát tri n. Ho t ñ ng du l ch g n v i b o nhi u công trình nghiên c u v kh năng c nh tranh Đi m ñ n trư c t n các giá tr t nhiên và văn hóa l ch s còn h n ch ; c nh quan ñây s d ng. môi trư ng du l ch chưa ñư c chú tr ng b o v ; s tham gia c a c ng B ng câu h i ñư c thi t k chia thành hai ph n nh m thu th p ñ ng vào ho t ñ ng du l ch còn h n ch , nh hư ng ñ n phát tri n du ñư c 2 lo i thông tin. Ph n ñ u tiên c a b ng câu h i ñư c thi t k ñ l ch b n v ng… thu th p các thông tin cá nhân c a ngư i tr l i. Có thêm 2 câu h i yêu c u tr l i v s năm làm vi c trong ngành du l ch ho c có liên
  9. 17 18 quan ñ n du l ch và nh n ñ nh c a m i cá nhân v m c ñ c nh tranh CHƯƠNG 4 c a m t s thành ph so v i Đà N ng nh m làm rõ hơn m c ñ x p PHÂN TÍCH D LI U VÀ NH N XÉT h ng c a Đà N ng. Trong ph n th hai, 84 bi n ñư c chuy n ng t 4.1 Đ c ñi m nhân kh u c a m u nguyên b n ban ñ u c a Gomezelj và Mihaic, t ng ñư c di n d ch N gi i chi m 54% và nam gi i chi m 46%. phù h p v i con ngư i Vi t Nam nh m b o ñ m tính trong sáng và d Đ tu i th p nh t là 19 tu i và cao nh t là 56 tu i. Đ tu i t hi u ñ khuy n kích ngư i ñư c h i tr l i nhưng v n duy trì ý nghĩa 25 ñ n 40 tu i (t 2% ñ n 8%). Đ tu i t 19 ñ n 24 tu i (t 2% ñ n c a b n g c. T t c các câu ñư c ñánh giá b ng thang ño Likert 5 6%). Đ tu i t 41 ñ n 50 tu i (dư i 2%). Trên 50 tu i (dư i 1). ñi m (1 = dư i xa m c trung bình, 2 = dư i m c trung bình m t chút, Nhóm ñ i tư ng có trình ñ ñ i h c chi m 56%, sau ñ i h c 3 = b ng v i m c trung bình c a các thành ph so sánh, 4 = trên m c chi m 23%, trung c p, cao ñ ng chi m 18% và ph thông trung h c trung bình m t chút và 5 = trên xa m c trung bình) ñ ño lư ng m c 2% và chi m 1%. ñánh giá c a ngư i tr l i trên m i bi n. Các bi n ñư c s p x p m t Công ch c chính quy n chi m t l 25%, qu n lý/ ñi u hành cách trình t theo các nhân t ñ thu n ti n cho ngư i tr l i. khách s n/nhà hàng/ d ch v du l ch chi m 14%. Nhóm gi ng viên 3.3 Ki m ñ nh th B ng ph ng v n ngành du l ch chi m 13%, hai nhóm ñ i tư ng có m c b ng nhau 12% là qu n lý/ ñi u hành doanh nghi p du l ch và ch các doanh Mư i b ng câu h i ñã ñư c phát ra cho nh ng ngư i quen c a nghi p/ t ch c thu c ngành du l ch, d ch v . Nhóm qu n lý/ ñi u tác gi nh ng ngư i này ch y u làm vi c trong ngành du l ch, và h hành doanh nghi p/ ñ i lý/ t ch c du l ch chi m 10%. Sinh viên ñư c ñ ngh ñi n vào b ng câu h i kh o sát, sau ñó h ñư c yêu c u ngành du l ch chi m 8% và nhóm ñ i tư ng khác chi m 6%. th o lu n các v n ñ trong t ng câu h i ñ ñ m b o r ng h hi u Nhóm ñ i tư ng có kinh nghi m 1 năm chi m 17%, 5 năm ñư c h t t t c các câu h i, hay phát hi n ra có câu nào làm cho h chi m 12%, 2 năm chi m 11%, 9 năm chi m 10%, 3 năm chi m 8%. c m th y mơ h . Cu i cùng, các câu h i ñã ñư c ñi u ch nh, m t Đ i tư ng có kinh nghi m 4, 6, 7 năm cùng chi m 6%. S ngư i có b ng câu h i kh o sát hoàn ch nh ñã ñư c in n s n sàng cho vi c thu kinh nghi m t 10 năm tr lên chi m t l không cao dao ñ ng t 1% th p d li u. ñ n 5%. Như v y kinh nghi m trung bình c a ñ i tư ng ñi u tra là 3.4 Thu th p d li u kho ng 5 ñ n 7 năm. Trong nghiên c u này m u ñư c ch n m t cách có ch n l c nh m ñ m b o thu th p ñư c nh ng thông tin chính xác. Đ i tư ng 4.2 Phân tích kh năng c nh tranh c a các ch s năng l c c nh ñư c ph ng v n nhi u ñ a ñi m khác nhau ch không t p trung m t tranh nơi, cũng như ngh nghi p khác nhau nh m thu ñư c nh ng thông tin Giá tr trung bình c a m i bi n s ñư c g p thành 3 nhóm: ña d ng v nhân kh u h c. nhóm y u t tích c c có giá tr trung bình l n hơn 4, nhóm y u t T i các ñ a ñi m trên b ng câu h i s ñư c phát cho nh ng trung bình khá có giá tr trung bình t 3 ñ n 4 và nhóm y u t tiêu ngư i làm công tác qu n lý. Sau khi gi i thi u v n t t v mô hình c c có giá tr trung bình nh hơn 3. Đ l ch chu n cho th y m c ñ nghiên c u và các thông tin trong b ng câu h i, ngư i ñư c ph ng th ng nh t gi a nh ng ngư i tr l i. v n b t ñ u tr l i các câu h i trong b ng ph ng v n. 178 b ng câu STT Nhân t Giá tr trung bình h i ñư c thu v , tuy nhiên có 22 b ng b l i do ñi n thi u thông tin 1 Ngu n l c k th a 3.17 ho c b tr ng. Như v y có 155 b ng ph ng v n h p l ñ ti n hành cho vi c nh p d li u ñ phân tích. 2 Ngu n l c t o ra 3.24 3 Nhân t và ngu n l c h 3.55
  10. 19 20 tr Đ l ch chu n nh nh t trong nhóm này dành cho công tác 4 Đi u ki n hoàn c nh 3.53 hư ng d n và cung c p thông tin cho du khách có giá tr t 0,7 cho 5 Qu n tr Đi m ñ n 3.35 th y s ñ ng ý cao c a nh ng ngư i ñư c h i. Đ l ch chu n tương 6 Đi u ki n v c u 3.27 ñ i cao cho các câu tr l i các ho t ñ ng vui chơi d a vào nư c; các ho t ñ ng m o hi m; sòng b c cho th y s không ñ ng nh t trong T b ng t ng h p trên có th th y giá tr trung bình c a các cách nh n th c c a các thu c tính này. nhân t ñ u l n hơn 3, ñi u này có nghĩa nhìn t ng th du l ch Đà 4.2.3 Các nhân t và ngu n l c h tr N ng ñư c ñánh giá là ñ t m c trung bình so v i t p h p các thành Có ít bi n ñ ng trong nh n th c c nh tranh c a nhóm các ch ph so sánh. s so v i h u h t các y u t quy t ñ nh kh năng c nh tranh khác. T t 4.2.1 Các ngu n l c k th a c các y u t ñ u ñư c ñánh giá là c nh tranh hơn so v i các thi t l p K t qu thu ñư c chia y u t này thành ba nhóm. Nhóm l a ch n nh ng Đi m ñ n c nh tranh. Trong 13 y u t thu c nhân t y u t tích c c ch có m t l a ch n là s s ch s và v sinh ñư c xem ngu n l c h tr thì thành ph có v trí thu n ti n cho vi c ñi l i ñư c là y u t thúc ñ y c nh tranh c a Đà N ng. Nhóm y u t trung bình ñánh giá là c nh tranh nh t và ti p theo là s thân thi n, nhi t tình khá g m s h p d n c a khí h u, tính ch t hoang sơ và h ñ ng th c c a ngư i dân thành ph . Đ l ch chu n tương ñ i ñ ng ñ u và dư i v t phong phú, ngh thu t truy n th ng ñ c s c... là nh ng ñi m Đà 1 cho th y m c ñ tho thu n tương ñ i cao c a nh ng ngư i ñư c N ng ñ t m c ngang v i t p h p các thành ph so sánh. Nhóm y u h i. t tiêu c c g m ñ a ñi m l ch s , di s n, b o tàng, công viên qu c gia 4.2.4 Đi u ki n hoàn c nh và khu b o t n t nhiên là nh ng ñi m y u làm gi m kh năng c nh Đà N ng ñư c ñánh giá là c nh tranh hơn v m t an ninh/ an tranh c a Đà N ng. toàn c a du khách, n ñ nh chính tr , giá c d ch v , khách s n, hàng Đ l ch chu n nh nh t trong nhóm này dành cho s hoá mua s m l t v t, môi trư ng ñ u tư h p d n, m nh d n ti p c n s ch s và v sinh có giá tr t 0,7 cho th y m t m c ñ th ng nh t v n ñ u tư nhưng ít c nh tranh trong các lĩnh v c h p tác gi a khu khá cao gi a nh ng ngư i ñư c h i. Đ l ch chu n tương ñ i cao v c công và tư nhân, s d ng thương m i ñi n t và năng l c qu n nhìn th y trong các câu tr l i cho khí h u, h ñ ng th c v t, ngh lý. Đ l ch chu n không cao cho th y s th ng nh t trong cách nh n thu t truy n th ng, công trình ngh thu t ki n trúc, di s n, b o tàng th c c a nh ng ngư i ñư c h i. và công viên qu c gia ch ra r ng nh ng ngư i tr l i có nh n th c 4.2.5 Qu n tr Đi m ñ n khác nhau ñ i v i các thu c tính này. Nhìn chung t t c các y u t thu c nhóm nhân t qu n tr 4.2.2 Các ngu n l c ñư c t o ra Đi m ñ n ñ u ñư c ñánh giá là c nh tranh. Trong khi m t s ngu n l c t o ra, bao g m ñ u tư trang 4.2.6 Các ñi u ki n v c u thi t b hi n ñ i; h th ng nhà hàng, quán ăn khang trang; m th c ña Du l ch Đà N ng ñư c ñánh giá là c nh tranh so v i các d ng; khu v c thiên nhiên thu n ti n; nhi u resort, spa; h th ng nhà thành ph so sánh nhân t ñi u ki n c u. M i y u t trong nhân t ngh , khách s n ña d ng; sân bay v trí thu n ti n; sòng b c... là m t này ñóng vai trò r t quan tr ng ñ t o ra dòng du l ch cao và n ñ nh s tính năng c nh tranh c a Đà N ng. M t s y u t khác như các trong tương lai. Các ñánh giá tương ñ i cao cho th y nh n th c qu c ho t ñ ng vui chơi d a vào nư c; các tour du l ch sinh thái; trang t ñ i v i du l ch Đà N ng là r t kh quan. thi t b c a các khu vui chơi; ho t ñ ng du l ch m o hi m; các tour du l ch vùng quê; các ñ a ñi m gi i trí và các ho t ñ ng gi i trí ñư c 4.3 Phân tích nhân t ñánh giá là không c nh tranh.
  11. 21 22 M c ñích c a phân tích nhân t là ñ rút g n m t t p g m K t qu phân tích cu i cùng còn l i 31 bi n ñư c s p x p l i nhi u bi n quan sát có m i tương quan v i nhau thành m t t p bi n ít theo m t trình t m i và ñư c g p thành 7 nhân t thích h p có s hơn ñ chúng có ý nghĩa hơn . Đ ng th i ñ xem xét k t qu c a phân tương quan v i nhau. K t qu phân tích nhân t cho th y các nhân t tích này có phù h p v i mô hình 6 nhân t v năng l c c nh tranh thu ñư c gi ng h t mô hình c a Dwyer. Tên các các nhân t 1,2,3,4,6 Đi m ñ n c a Dwyer (2003) ñ xu t hay không. d a trên t n s xu t hi n c a các bi n trong nhân t ñ ñ t tên theo Do ñi u ki n s m u l y ñư c th p ñ ñ m b o tương quan như mô hình lý thuy t c a Dwyer (2003). Riêng nhân t ngu n l c gi a s m u/s bi n, s lư ng các bi n kho ng 40 bi n. Căn c vào k th a mô hình Dwyer trong mô hình c a Đà N ng l i ñư c tách th c t nghiên c u, tác gi ñã rút g n m t s bi n ít có nghĩa. T t p thành hai nhân t v i ñ c ñi m n i b t là m t nhân t g n v i t h p 84 bi n ñư c rút g n còn 42 bi n và ñư c ñưa vào phân tích nhân nhiên và ñư c ñ t tên là "ngu n l c t nhiên" (nhân t 7), m t nhân t khám phá. t g n v i ngu n l c con ngư i và ñư c ñ t tên là "ngu n l c k Trong tương quan gi a c m u và h s t i có nghĩa, v i c th a" (nhân t 5). m u là 155 m u, theo Hair h s t i nhân t nên l n hơn 0.45. Hình 4.7: Mô hình 7 nhân t tác ñ ng ñ n năng l c c nh tranh KMO là m t ch tiêu dùng ñ xem xét s thích h p c a phân Đi m ñ n du l ch Đà N ng. tích nhân t , 0.5≤ KMO ≤1 thì phân tích nhân t là thích h p. Ki m ñ nh Bartlett xem xét gi thuy t Ho: ñ tương quan gi a các bi n quan sát b ng không trong t ng th . Nh ng bi n có h s t i l n "nhi u hơn m t nhân t ", xu t hi n hai c t tr lên ho c các bi n có h s t i nh hơn 0.45 theo Hair s b lo i trong quá trình phân tích. K t qu phân tích g m 11 bư c ñư c trình bày c th như sau: Ki m ñ nh l n ñ u lo i X76 và X33 do h s t i nh hơn 0.45. Ki m ñ nh l n 2 lo i X56 do có h s t i l n hai c t. Ki m ñ nh l n 3 lo i X41 do có h s t i l n hai c t. Ki m ñ nh l n 4 bi n X60 b lo i do có h s t i l n hai c t. Ki m ñ nh l n 5 bi n X30 b lo i do có h s t i nh 0.45. 4.4 Phân tích Cronbach alpha Ki m ñ nh l n 6 bi n X44 b lo i do có h s t i l n hai c t. Đ tin c y là 0.888 cho th y thang ño c a nhân t ñi u ki n Ki m ñ nh l n 7 bi n X15 b lo i do có h s t i l n hai c t. hoàn c nh là r t t t. Đ tương quan c a các bi n trong nhân t r t Ki m ñ nh l n 8 bi n X23 b lo i do có h s t i l n hai c t. ch t ch . Ki m ñ nh l n 9 bi n X11 b lo i do có h s t i l n hai c t. Đ tin c y là 0.867 nghĩa là t t, m c ñ tương quan c a các Ki m ñ nh l n 10 bi n X74 b lo i do có h s t i l n hai c t. m c h i trong thang ño ñ u trên 0.8 cho th y s tương quan ch t ch K t qu c a l n ki m ñ nh th 11 ñã không còn xu t hi n bi n gi a các bi n. có h s t i nh hơn 0.45 t t c các c t. K t qu có 7 nhân t ñư c Đ tin c y c a nhân t ngu n l c h tr là 0.823 nghĩa là r t hình thành. t t, m c ñ tương quan c a các m c h i trong thang ño này cũng r t V i KMO = 0.885 và Sig. = 0.000 nh hơn 0.05 có th kh ng ch t ch . ñ nh d li u phù h p ñ th c hi n phân tích nhân t . Qua b ng t ng phương trích có th kh ng ñ nh r ng, t n t i 7 nhân t trong mô hình.
  12. 23 24 Đ tin c y c a nhân t qu n tr Đi m ñ n là 0.839 nghĩa là r t CHƯƠNG 5: K T LU N t t, m c ñ tương quan c a các bi n ch t ch . Đ tin c y c a nhân t ngu n l c k th a là 0.748 nghĩa là ñ t 5.1 K t lu n yêu c u, m c ñ tương quan c a các bi n trên 0.6 là ñ t. Nghiên c u này ñư c th c hi n nh m ñ ñi u tra các nhân t Đ tin c y c a nhân t ñi u ki n v c u là 0.790 nghĩa là ñ t tác ñ ng ñ n năng l c c nh tranh Đi m ñ n c a du l ch Đà N ng. V i yêu c u, m c ñ tương quan c a các bi n trên 0.6 là ñ t. m c tiêu nh ng k t qu ñ t ñư c trong ñ tài này có th cung c p cho Đ tin c y c a nhân t ngu n t nhiên là 0.649 ñ t yêu c u. nh ng ngư i làm công tác qu n lý nh ng hi u bi t hơn nh ng y u t 4.5 Nh n xét tác ñ ng và quy t ñ nh năng l c c nh tranh c a ngành du l ch, t ñó có th ho ch ñ nh ñư c m t chi n lư c phát tri n du l ch h p lý trong K t qu phân tích nhân t ñã xác ñ nh mô hình m i v i 7 nhân tương lai. t tác ñ ng ñ n năng l c c nh tranh Đi m ñ n c a du l ch Đà N ng. Đ ñ t ñư c m c tiêu trên, cơ s lý thuy t v năng l c c nh M c dù s lư ng các nhân t m i l n hơn s lư ng nhân t trong mô tranh Đi m ñ n ñã ñư c trình bày chi ti t và m t ph n t ng thu t l i hình ban ñ u c a Dwyer (2003) nhưng ch có 31 bi n ban ñ u ñư c các mô hình nghiên c u v năng l c c nh tranh trên th gi i. Sau khi kh ng ñ nh l i trong mô hình m i, và có s thay ñ i trong vi c s p ñánh giá và so sánh t ng mô hình thì mô hình Tích h p năng l c c nh x p l i các bi n m i nhân t . Tuy nhiên, s xu t hi n c a nhân t tranh Đi m ñ n c a Dwyer (2003) ñư c s d ng ñ ñi u tra nghiên này là m t ñi u h p lý vì khi xem xét ngu n g c và s tác ñ ng c a c u năng l c c nh tranh Đi m ñ n c a du l ch Đà N ng. nó ñ i v i du l ch Đà N ng thì hoàn toàn phù h p. Sau khi ti n hành phân tích ch s năng l c c nh tranh trên cơ K t qu phân tích Cronbach Alpha v i h s α c a các nhân s thu th p ý ki n c a 155 chuyên gia qua b ng câu h i kh o sát k t t th p nh t là 0,649 và cao nh t là 0,888 cho th y m c ñ tương qu thu ñư c cho th y Đà N ng c nh tranh trong ngu n l c h tr , quan c a các m c h i trong thang ño tương ñ i ch t ch . qu n tr Đi m ñ n và ñi u ki n v c u hơn là ngu n l c k th a. K t qu thu ñư c t phân tích th ng kê và phân tích nhân t K t qu phân tích nhân t ñem ñ n b y nhân t trong mô hình khám phá cho th y: m i có s khác bi t so v i mô hình ban ñ u ñã gi i thích ñư c năng l c c nh tranh Đi m ñ n du l ch Đà N ng. - T t c các y u t tác ñ ng ñ n năng l c c nh tranh du l ch Đà 5.2 M t s nh n xét và ki n ngh N ng ñ u ñ t trên m c trung bình nhưng không có nhân t nào xu t s c; Mô hình Dwyer v i b ch tiêu 84 câu h i giúp n m b t k và tương ñ i toàn di n th c tr ng c nh năng l c c nh tranh c a Đi m - Năng l c c nh tranh du l ch Đà N ng do 7 nhân t quy t ñ nh ñ n du l ch Đà N ng. r t trùng kh p v i mô hình Dwyer. B 84 ch tiêu chuy n d ch t ti ng Anh sang ti ng Vi t là m t T ñó có th nh n th y r ng năng l c c nh tranh Đi m ñ n du s c g ng l n và ñư c s ti p nh n t nh ng ngư i ñư c h i. l ch Đà N ng hi n nay và trong tương lai không ch s phát tri n c a t ng nhân t mà là tác ñ ng t ng h p, s tương tác c a t t c các Phân tích th ng kê mô t giúp ñánh giá ñư c ñi m m nh, y u nhân t . c a t ng y u t cũng như t ng khía c nh c th c a năng l c c nh tranh Đi m ñ n du l ch Đà N ng. T ñó có s ñ u tư ñ c i thi n t ng Mô hình c a lu n văn cũng ch ra ñư c vai trò quan tr ng c a nhóm ch tiêu và t ng ch tiêu trong tương lai. nhân t ngu n l c t nhiên tách kh i nhân t ngu n l c k th a thành m t nhân t riêng khác h n v i Mô hình Tích h p c a Dwyer.
  13. 25 26 Đ i v i nhóm y u t tiêu c c, c n ñư c ti n hành c i ti n ñ có khám phá trong các tài li u r ng hơn và ph i ñư c ñưa vào trong vi c th nâng cao năng l c c nh tranh trong dài h n. phát tri n m t khuôn kh toàn di n v năng l c c nh tranh Đi m ñ n. Nhóm y u t trung bình khá chi m t tr ng l n nh t cho th y kh năng c nh tranh c a du l ch Đà N ng ñư c ñánh giá m c trung Trong nghiên c u này ch có các chuyên gia ñư c ph ng v n bình. vì thông thư ng h là nh ng ngư i n m rõ và am hi u. Trong th c t , Đ i v i nhóm y u t tích c c ñang ñư c ñánh giá cao hi n t i ngày càng nhi u khách du l ch cũng r t có ki n th c và chính h l i nhưng cũng c n quan tâm ñ duy trì và phát huy. là nh ng ngư i ñánh giá khách quan. Trong nghiên c u ti p theo thì M t ñi m th y rõ là h u h t các nhân t c a Đi m ñ n du l ch vi c kh o sát khách du l ch cũng s ñư c th c hi n. Đà N ng ñ u m c trung bình khá không có nhân t nào xu t s c M t ñi m n a là các thành ph ñư c ch n ñ so sánh v i Đà (mean l n hơn 4), cũng không có nhân t tiêu c c (mean nh hơn 2). N ng trong ñ tài là các thành ph trong nư c, th c ch t các thành Do ñó cho th y Đà N ng ñư c ñánh giá tương ñ i t t v t t c các ph này mang tính ch t liên k t phát tri n du l ch hơn là c nh tranh. y u t ñ c bi t năng l c c nh tranh Đi m ñ n du l ch c a Đà N ng Vì v y, ñ ñ t hi u qu cao thì vi c ch n thành ph so sánh trong trong th i gian qua ñư c c i thi n r t nhi u do s tương tác c a các hư ng nghiên c u ti p theo s là các thành ph trong khu v c có nhân t . nh ng ñi m tương ñ ng v i Đà N ng như: Đi m khác bi t duy nh t gi a mô hình c a lu n văn và mô hình c a Dwyer là vi c tác nhân t ngu n l c k th a c a mô hình Dwyer - Bangkok, Phuket (Thái Lan) v mô hình c a lu n văn v i tính ch t phân bi t khá rõ r t, m t nhân t g n v i ngu n l c t nhiên và m t nhân t g n v i ngu n l c con - Bali (Indonesia) ngư i, tách ngu n l c t nhiên thành m t nhân t riêng. - Kuala Lumpur (Malaysia) T k t qu trên, ñ i v i Đà N ng ph i có cách ng x thích h p v i ngu n l c t nhiên và ngu n l c k th a. Ngu n l c t nhiên - Siem Rep (Campuchia) c a Đà N ng ñóng vai trò quan tr ng c n ñư c ñ c bi t quan tâm chú ý và s hài hoà gi a các nhân t cũng c n ñư c chú tr ng khi xem - Hong Kong, Ma Cao (Trung Qu c) xét, ñánh giá. V phương pháp nghiên c u, ñ tài s d ng phương pháp Khi ti p c n năng l c c nh tranh Đi m ñ n du l ch Đà N ng phân tích ch s l y giá tr trung bình (Mean) và ñ l ch chu n nên ti p c n d a vào Mô hình Năng l c C nh tranh Đi m ñ n Du (Standard.Deviation), phân tích nhân t khám phá (Exploratory l ch Đà N ng g m 7 nhân t . Factor Analysis - EFA) và ki m ñ nh Cronbach Alpha. Trong hư ng 5.3 H n ch c a ñ tài và ñ ngh v hư ng nghiên c u ti p theo nghiên c u ti p theo ñ tài có th s d ng phương pháp phân tích M c dù tác gi ñã n l c r t nhi u ñ kh c ph c nh ng h n nhân t kh ng ñ nh (Confirm Factor Anlysis - CFA), mô hình ch , tuy nhiên v n còn t n t i m t s h n ch trong nghiên c u này. Phương trình c u trúc (Structural Equation Model - SEM). Trư c h t là mô hình tích h p năng l c c nh tranh Đi m ñ n còn m t s h n ch nh t ñ nh như theo quan ñi m c a các tác gi hi n nay, mô hình này v n chưa cung c p m t cái nhìn toàn di n v các v n ñ khác nhau xung quanh khái ni m "c nh tranh" ñang ñư c
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2