§ 3. DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT
lượt xem 19
download
Khái niệm về nhị thức bậc nhất , định lý về dấu của nhị thức bậc nhất. + Cách xét dấu tích , thương của nhị thức bậc nhất. + Cach bỏ dấu giá trị tuyệt đối trong biểu thức chứa giá trị tuyệt đối của nhị thức bậc nhất. * Về kỷ năng : + Thành thạo các bước xét dấu nhị thức bậc nhất + Hiểu và vận dụng thành thạo các bước lập bảng xét dấu + Biết cách vận dụng giải các bất phương trình dạng tích ,thương hoặc có chứa giá trị tuyệt đối của...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: § 3. DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT
- § 3. DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT Số tiết : 2 1. Mục tiêu Về kiến thức : + Khái niệm về nhị thức bậc nhất , định lý về dấu của nhị thức bậc nhất. + Cách xét dấu tích , thương của nhị thức bậc nhất. + Cach bỏ dấu giá trị tuyệt đối trong biểu thức chứa giá trị tuyệt đối của nhị thức bậc nhất. * Về kỷ năng : + Thành thạo các bước xét dấu nhị thức bậc nhất + Hiểu và vận dụng thành thạo các bước lập bảng xét dấu + Biết cách vận dụng giải các bất phương trình dạng tích ,thương hoặc có chứa giá trị tuyệt đối của nhị thức bậc nhất Về tư duy : Nắm được cách chứng minh định lý về dấu của nhị thức bậc nhất Biết biến đổi cái lạ về cái quen Về thái độ : Cẩn thận , chính xác ,biết ứng dụng định lý về dấu của nhị thức bậc nhất. 2. Chuẩn bị phương tiện dạy học Thực tiễn : HS biết cách giải bất phương trình bậc nhất a) HS đã học đồ thị của hàm số y = ax + b Phương tiện : sách giáo khoa 10 b) Phương pháp : dùng phương pháp vấn đáp gợi mở thông qua các hoạt động c) điều khiển tư duy và hoạt động nhóm . 3. Tiến trình của bài học và các hoạt động TIẾT 1 1) Kiểm tra bài củ Hoạt động 1: giải các bất phương trình sau: a) 5x – 2 > 0 b) - 4x + 3 > 0 Thời gian :7 phút Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung cần ghi Giải bất phương trình trên *Giao nhiệm vụ cho HS *Gọi HS lên bảng *HS nhận xét ,GV nhận xét *Dựa vào đó để xây dựng bài mới 2)Bài mới Hoạt động 2: xây dựng định lý . Xét dấu f(x) = 3x – 6 Thời gian: 7 phút Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung cần ghi *Tìm nghiệm *GV giúp HS tiến hành các bước 1) Nhị thức bậc nhất có dạng f(x) = ax + cho f(x) = 0 x = 2 xét dấu b (a 0 ) *Tìm nghiệm *Biến đổi 2) Các bước xét dấu nhị thức bậc nhất : *Biến đổi a.f(x) 3.f(x) = 3(3x – 6) SGK
- = 32(x - 2) b = a(ax +b) = a2(x + ) *Xét dấu a 3.f(x) > 0 x >2 (a 0 ) 3.f(x) < 0 x< 2 *Xét dấu af(x) > 0 , *Kết luận af(x) > 0 khi nào ? f(x) > 0 khi x > 2 *Bảng xét dấu f(x) < 0 khi x < 2 *Kết luận f(x) = 0 khi x = 2 *Nhận xét *Minh hoạ bằng đồ thị Hoạt động 3: phát biểu định lý SGK. Thời gian : 2 phút Hoạt động 4: Chứng minh định lý về dấu của f(x) = ax+ b (a 0) Thời gian : 7 phút Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung cần - HS ghi *Tìm nghiệm Hướng dẫn HS từng bước Qui tắc : xét dấu nhị thức bậc nhất chứng minh định lý trong “trái “ ngoài “cùng” b cho f(x) = 0 x = *Tìm nghiệm a *phân tích thành tích *Biến đổi *Xét dấu af(x) a.f(x) = a .(ax +b ) *Kết kuận b = a2 (x + ) *Minh hoạ bằng đồ thị a *Xét dấu b a.f(x) > 0 x > a b 3.f(x) < 0 x< a *Kết luận Họat động 5: Rèn luyện kỷ năng . Thời gian : 10 phút Xét dấu a) f(x) = - 3x +2 b) f(x) = mx – 1 ( m 0 ) Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung cần ghi *giao bài tập cho HS 2 a)Tìm nghiệm x = *hướng dẫn HS 3 *gọi HS lên bảng Lập bảng xét dấu : *gọi HS nhận xét 2 x + *GV nhận xét ,sửa chửa sai lằm 3 (nếu có ) f(x) + 0 - *yêu cầu HS giải bài tập nâng cao kết luận : 2 f(x) > 0 khi x < 3
- 2 f(x) < khi x > 3 2 f(x) = 0 khi x = 3 b) giống như SGK Hoạt động 6: Củng cố định lý .Vận dụng xét dấu dạng tích , thương . Thời gian : 12 phút 1 Xét dấu : 1) f(x) = x – x2 2) f(x) = 1 2x 1 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung cần - HS ghi *đặt thừa số chung *GV hướng dẫn HS phân Cách xét dấu nhị thức dạng tích , f(x) = x( 1 – x ) tích thành tích các nhị thức thương *Tìm nghiệm x = 0 , x = 1 bậc nhất *Biến đổi thành dạng tích , thương ( *Bảng xét dấu : *Gọi HS lên bảng giải nếu có ) x 0 1 *Gọi HS nhận xét *Tìm nghiệm của từng nhị thức bậc x -0+ + *GV nhận xét nhất 1-x + +0 - *Xét dấu trên cùng 1 bảng xét dấu f(x) - 0 +0 - (nếu là tích thì nhân dấu , thương thì Kết luận : chia dấu) f(x) > 0 khi 0 < x 1 thương f(x) = 0 khi x = 0 hoặc x= 1 Từng bước giống như bài 1 2)quy đồng MSC : 2x – 1 *Chú ý: bảng xét dấu nhấn mạnh chổ không xác 2x f(x) = định 2x 1 1 tìm nghiệm x = 0 , x = 2 Bảng xét dấu 1 x 0 2 2x -0 + + 2x-1 - -0 + f(x) + 0 - || + Kết luận: f(x) > 0 khi x < 0 hoặc 1 x> 2 1 f(x) < 0 khi 0 < x< 2 f(x) = 0 khi x = 0 f(x) không xác định khi
- 1 x= 2 TIẾT 2 Hoạt động 7: Vận dụng định lý giải bất phương trình dạng tích , thương Thời gian : 23 phút 2 Giải bất phươnh trình : 1) ( - 6 – 3x ) ( x + 1) > 0 2) 1 3 x Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung cần ghi *Xét dấu *Giao nhiệm vụ cho HS Các bước giải bất phương f(x) = ( - 6 – 3x ) ( x + 1) *Hướng dẫn HS từng trình : *Tìm nghiệm : x = -2, bước *Biến đổi để được 1 vế x = -1 *Xét dấu vế trái bằng 0 x - -2 -1 *Dựa vào bảng xét dấu *Xét dấu vế khác không + kết luận *Kết luận -6-2x +0- - x+1 - -0 + f(x) - 0 +0 - *Kết luận : - 2 < x < - 1 2) Quy đồng x 1 ta có : 0 *Biến đổi thành phương 3 x trình tương đương tìm nghiệm , lập bảng *Tìm nghiệm xét dấu *Xét dấu Kết luận : 1 x < 3 *Kết luận Hoạt động 8: Vận dụng định lý giải bất phương trình chứa giá trị tuyệt đối Thời gian : 15 phút Giải bất phương trình : | 4 – 2x | < x Hoạt động của HS Hoạt động của HS Nội dung cần ghi *Tìm nghiệm Nhắc lại:định nghĩa về giá trị tuyệt đối 4 – 2x = 0 x = 2 + | a| = a nếu a > 0 hoặc x - 2 | a | = - a nếu a < 0 4 -2x +0- *GV hướng dẫn HS từng bước * x 2 . Ta có hệ pt: *Gọi HS lên bảng x 2 x 2 *Xét biểu thức trong giá trị tuyệt ( 4 2 x ) x x 4 đối x 2;4 *giải bpt trên từng khoảng, nửa * x < 2 . Ta có hệ pt: khoảng *Hợp tất cả các khoảng, nửa
- khoảng x 2 x 2 *Kết luận 4 4 2 x x x 3 4 x ;2 3 4 *Kết luận :
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Đại Số lớp 10: DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI
5 p | 491 | 69
-
Giáo án bài Nhị thức Niu-tơn - Đại số 11 - GV. Trần Thiên
5 p | 623 | 59
-
GIÁO ÁN GIẢNG DẠY_DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT
7 p | 741 | 59
-
Bài giảng Nhị thức Niu-tơn - Đại số 11 - GV. Trần Thiên
14 p | 481 | 49
-
Chương 1: Toán học
0 p | 140 | 44
-
Chương 4 bài 2 toán 10: dấu của nhị thức bậc nhất
9 p | 299 | 39
-
Bài giảng Đại số 10 chương 4 bài 3: Dấu của nhị thức bậc nhất
19 p | 174 | 30
-
Giáo án Đại Số lớp 10: DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT (TIẾT 2)
5 p | 293 | 29
-
Giáo án Đại Số lớp 10: DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT
6 p | 108 | 16
-
GIẢI BẤT PHƯƠNG TRÌNH
3 p | 211 | 15
-
Kiến thức lớp 12 Nghị luận xã hội-phần90
6 p | 76 | 11
-
Tiết 44 : LUYỆN TẬP
4 p | 115 | 5
-
Bài giảng Đại số 10 - Bài 3: Dấu của nhị thức bậc nhất
29 p | 59 | 5
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 3: Bài 2
13 p | 26 | 3
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3 trang 94 SGK Đại số 10
6 p | 237 | 2
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Toán lớp 10 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
5 p | 12 | 2
-
Giáo án Đại số lớp 10 bài 3
6 p | 93 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn