intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

§ 3: Hàm số bậc hai

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

104
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được sự biến thiên của hàm số bậc hai trên R b) Về kỹ năng: - Lập được bảng biến thiêncủa hàm số bậc hai, xác định được tọa độ đỉnh, trục đối xứng, vẽ được đồ thị của hàm số bậc hai. - Đọc được đồ thị của hàm số bậc hai, từ đồ thị xác định được : Trục đối xứng, các giá trị x để y 0;

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: § 3: Hàm số bậc hai

  1. Tuần: 7 § 3: Hàm số bậc hai Số tiết: 2 1. Mục tiêu: a) Về kiến thức: Hiểu được sự biến thiên của hàm số bậc hai trên R b) Về kỹ năng: - Lập được bảng biến thiêncủa hàm số bậc hai, xác định được tọa độ đỉnh, trục đối xứng, vẽ được đồ thị của hàm số bậc hai. - Đọc được đồ thị của hàm số bậc hai, từ đồ thị xác định được : Trục đối xứng, các giá trị x để y > 0; y < 0. - Tìm được phương trình parabol y = ax2 + bx + c khi biết một trong các hệ số và biết đồ thị đi qua hai điểm cho trước. 2. Chuẩn bị: a) Thực tiển: HS đã nắm được về hàm số bậc hai y = ax2 b) Phương tiện; Chuẩn bị các kết quả cho mỗi hoạt động. c) phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động. 3. Tiến trình bài học và các hoạt động: Tiết 1 Hoạt động 1:Nhắc lại kết quả đã biết về đồ thị của hàm số y = ax2 HĐ của HS HĐ của GV Nội dung
  2. Parabol y = ax2 có : - Nge hiểu nhiệm vụ. 1. nhận xét - Trả lời (trình bày). + Đỉnh I(? ; ?) hình vẽ 20 - Chỉnh sửa hoàn thiện + Trục đối xứng là … ? 2. Đồ thị : (nếu có). + đồ thị như thế nào ( SGK trang 44, hình 21 - Ghi nhận kiến thức. bề lõm quay lên hay 3. Cách vẽ: quay xuống ?) SGK trang 44 Hoạt động 2: Vẽ parabol y = 3x2 -2x – 1 HĐ của HS HĐ của GV Nội dung - Đỉnh I(?;?) - Xác định tọa độ đỉnh 1 4 - Đỉnh I( ;  ) 3 3 - Trục đối xứng x = - I(?;?) 1 - Vẽ trục đối xứng x = - Trục đối xứng x = b 3 2a b - - Giao điểm của parabol với trục - Giao điểm của 2a tung A(0; -1) parabol với trục tung . - Xác định tọa độ Giao điểm của parabol trục Giao điểm của giao điểm của parabol 1 parabol trục hoành. với trục tung và trục hoành B(1; 0)và C(- ; 0) 3 - Vẽ parabol hoành. - Vẽ parabol: - Vẽ parabol ( a > 0 bề lõm quay lên trên, a < 0 bề lõm quay C 1B xuống dưới) 0 -1 A I - Nge hiểu nhiệm vụ - Từng nhóm làm và trình bài kết quả. - Chỉnh sửa hoàn thiện (nếu có). VD: Vẽ parabol
  3. y = -2x2 + x + 3 - Ghi nhận kết quả. Hoạt động 3: Chiều biến thiên của hàm số y = ax2 + bx + c (a  0) HĐ của HS HĐ của GV Nội dung - Quan xác hình vẽ. Từ hai dạng đồ thị ở II. Chiều biến thiên của hàm - hai số bậc hai Phân biệt sự khác nhau cơ bản giữa ví dụ trên cho học sinh SGK trang 45 – 46 nhận xét về chiều biến hai dạng khi a dương hoặc âm. thiên của hàm số bậc - hai Hình thành kiến Gợi ý: a > 0 thì đồ thị thức. có dạng nư thế nào? a < 0 thì đồ thị có dạng như thế nào?  Củng cố: a) Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số y = x2 – 4x + 3 b) Tìm GTNN của hàm số trên * Bài tập về nhà: Bài 2 và 3 trang 49. Tiết 2 Hoạt động 1:Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số a) y = 2x2 + x + 1 b) y = -x2 + x –2 HĐ của HS HĐ của GV Nội dung
  4. a) y = 2x2 + x + 1 y - Lập bảng biến thiên - Lập bảng biến thiên 1 7 - Đỉnh I(  ; ) 4 8 - Xác định tọa độ đỉnh - Trục đối xứng x = I(?;?) 1 - Vẽ trục đối xứng x =  0 x 4 b - - Giao điểm của 2a parabol với trục tung - Xác định tọa độ giao A(0; 1) điểm của parabol với - Không có giao điểm trục tung và trục với tục hoành. hoành. - Vẽ parabol - Vẽ parabol ( a > 0 bề lõm quay lên trên, a < 0 bề lõm quay xuống dưới) Hoạt động 2: Xác định parabol (P) y = ax2 + bx + 2, biết parabol đó a) Đi qua hai điểm M(1; 5) và N(-2; 8) 3 b) Đi qua điểm A(3; -4) và có trục đối xứng x =  . 2 c) Có đỉnh I (2; -2) 1 d) Đi qua điểm B(-1; 6) và tung độ của đỉnh là  4 HĐ của HS HĐ của GV Nội dung M(1; 5)  (P) a+b =3 a) M(1; 5)  (P) a) Vì M(1; 5) và N(-2; 8) (1) ? (1) thuộc parabol nên a có hệ N(-2; 8)  (P)2a-b= 3 N(-2; 8)  (P) ? phương trình sau: (2) (2) a  b  3 a  2    2a  b  6 b  1 Từ (1) và (2) ta suy ra hpt Từ (1) và (2) ta suy
  5. Vậy (p): y = 2x2 + x + 2 ra ? a  b  3 a  2    2a  b  6 b  1 Vậy (P): y = ? Vậy (p): y = 2x2 + x + 2 b) A(3; -4)  (P) 3a + b = -2 (1) 3 Trục đối xứng x =  2 A(3; -4)  (P) b) b 3 3a + b = -2 - A(3; -4)  (P)  =- (2) 2a 2 (1) ? (1) Từ (1) và (2) suy ra 3 - Trục đối xứng x = Trục đối xứng x =  1 2 a=  ; b = -4 3 3  b 3 2  =- 1 Vậy (P): y =  x2 - 4x + 2 2a 2 3 3  = (2) 2 Từ (1) và (2) suy ra ? (2) 1 - Từ (1) và (2) tìm a, a=  ; b = -4 a = 1, b = -3 3 b hoặc a = 16, b = 12 1 Vậy (P): y =  x2 - 4x + - KL: ? vậy y = x2 – 3x + 2 3 hoặc y = 16x2 + 12x + 2 2 - B(-1; 6)  (P) ? (1) 1 - Tung độ đỉnh  =? d) 4 - B(-1; 6)  (P) (2) ? (1) - Từ (1) và (2) tìm a = ?, 1 b=? - Tung độ đỉnh  4 - KL =? (2) - Từ (1) và (2) tìm a, b
  6. - KL Hoạt động 2: Xác định biết parabol (P) y = ax2 + bx + c đi qua điểm A(8; 0) và có đỉnh là I(6; -12) . HĐ của HS HĐ của GV Nội dung + A(8; 0 )  (P) + A(8; 0 )  (P) ? KQ: 64a + 8b + c = 0 + Đỉnh I(6; -12) a = 3, b = - 36, c = 96 Vậy y =3x2 – 36x + 96 (1) ? + 6=? ( I  (P) và Tđx x = (2) 6) + -12 = ? (3) Từ (1), (2), (3) suy ra a =? b =? 1. Củng cố: + Bảng biến thiên. + Cách vẽ đồ thị 4. Về nhà: Giải phần bài tập ôn chương (trang 50)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2