intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hàm số bậc hai - Chương 3 toán 10

Chia sẻ: Nguyễn Lê | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

531
lượt xem
46
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được đặc điểm ( hình dạng, đỉnh, trục đối xứng ) của hàm số bậc 2 và chiều biến thiên của nó. -Hiểu và ghi nhớ các tính chất của hàm số y=ax2 +bx +c + Về kỹ năng: vẽ được bảng biến thiên , đồ thị của một hàm số bậc 2 và giải được 1 số bài toán đơn giản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hàm số bậc hai - Chương 3 toán 10

  1. ĐẠI SỐ 10 – CƠ BẢN Tiết 16 § 3 HÀM SỐ BẬC HAI I . MỤC TIÊU + Về kiến thức: -Hiểu được đặc điểm ( hình dạng, đỉnh, trục đối xứng ) của hàm số bậc 2 và chiều biến thiên của nó. - Hiểu và ghi nhớ các tính chất của hàm số y=ax2 +bx +c + Về kỹ năng: vẽ được bảng biến thiên , đồ thị của một hàm số bậc 2 và giải được 1 số bài toán đơn giản như: tìm phương trình của hàm số bậc 2 khi biết 1 số yếu tố. + Về tư duy : rèn luyện năng lực tìm tòi và bồi dưỡng tư duy cho học sinh. II. CHUẨN BỊ : + Giáo viên : Sử dụng bảng xếp để vẽ đồ thị của hàm số bậc 2 trong trường hợp tổng quát (a>0, a
  2. ĐẠI SỐ 10 – CƠ BẢN y = ax2 +Các nhóm thảo luận trả lời theo yêu cầu của GV +GV gọi HS nhận xét đồ thị hàm số y = ax2 +Khi a>0 đồ thị quay bề lõm lên, a0. O là điểm cao nhất của đồ thị khi 2 +GV hướng dẫn HS biến đổi y = ax + a0  y  ? I là điểm như thế nào +y , I là điểm thấp nhất 4a so với tất cả những điểm còn lại của đồ thị  + y , I là điểm cao nhất 4a + a0 và bề lõm quay 2/ Đồ thị : (sgk tr 43) của hàm số xuống nếu a0 và a
  3. ĐẠI SỐ 10 – CƠ BẢN hàm số đã vẽ trên bảng phụ để nêu cách +Các nhóm thảo luận, trả lời vẽ đồ thị của hàm số y= ax2 +bx+c, a0 theo yêu cầu của GV (hoặc có thể suy ra từ cách vẽ parapol +Tìm tọa độ đỉnh y= ax2,a0 ) -b - I( ; ) 2a 4a -b +Vẽ trục đối xứng x= +GV yêu cầu HS xem vd sgk, về nhà 2a vẽ đồ thị đó vào vở + Lập bảng giá trị +Hướng dẫn HS thực hiện hoạt động 2 + Vẽ đồ thị hàm số sgk tr 45 để củng cố cách vẽ đồ thị 3/ Cách vẽ : +Hs xem vd sgk và làm theo -Yêu cầu HS xác định tọa độ đỉnh, trục ( Sgk tr 44, 45 ) yêu câu của Gv đối xứng và bề lõm của parapol -Xác định giao điểm của parapol với trục hoành và trục tung +GV treo parapol đã vẽ trong bảng phụ + Đỉnh I (1/ 4 ; -25/ 8 ), trục đối và nêu lên các bước vẽ xứng x =1/ 4 +a=-2
  4. ĐẠI SỐ 10 – CƠ BẢN +GV yêu cầu HS nhìn vào đồ thị của + Các nhóm quan sát đồ thị rồi II. CHIỀU BIẾN THIÊN CỦA hàm số trong 2 trường hợp a > 0, a< 0 thảo luận cử đại diện lên bảng HÀM SỐ BẬC HAI để thấy chiều biến thiên của hàm số, từ lập bảng biến thiên của hàm số đó lập được bảng biến thiên của nó. ( sgk tr 45, 46 ) +HS ghi bảng biên thiên và định lí sgk tr 45, 46 vào vở V. CỦNG CỐ, DẶN DÒ: + Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại cách vẽ đồ thị hàm số y = ax2 + bx + c (a0) . Chú ý công thức tính tọa độ điểm +Vẽ bảng biến thiên của hàm số y = ax2 + bx + c (a0) Hướng dẫn học sinh làm bài 1a, 2a, 3a Dặn dò : Hs làm bài tập 1,2, 3,4 sgk tr49
  5. ĐẠI SỐ 10 – CƠ BẢN Tiết 17 § 3 HÀM SỐ BẬC HAI Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu học sinh vẽ vào bảng phụ treo lên bảng cách vẽ đồ thị hàm số y = ax2 + bx + c (a0) ,bảng biến thiên cũng như các khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung + Giáo viên yêu cầu 3 nhóm học Bài 1: Xác định tọa độ đỉnh và các sinh lên bảng giải và yêu cầu các giao điểm với trục tung trục hoành nhóm khác nhận xét kết quả. (nếu có) của mỗi Parapol + Gợi ý : 1 điểm nằm trên Oy có +Các nhóm thảo luận cử đại diện b) y= -2x2 + 4x – 3 gì đặc biệt ? tương tự cho điểm lên bảng ghi lời giải nằm trên trục hoành? c) y=x2 – 2x d) y= -x2 + 4. HS: điểm trên Ox: y=0 Điểm trên Oy: x=0 +Nhóm 1 b) I(1;-1) giao điểm Ox: không có; giao điểm Oy: M(0;-3) +Nhóm 2 : c) I(1;-1) giao điểm Ox: M1(0;0); M2(2;0). Giao điểm Oy N (0;0) +Nhóm 3 d) I(0;0) giao điểm Ox: M1(2;0) M2(-2;0). Giao điểm Oy: N(0;4) +GV yêu cầu 2 nhóm HS lên bảng ghi lại bài giải câu c, d. +Nhóm 4 : Bài 2: Lập bảng biến thiên và vẽ đồ 1 thị các hàm số c) I( ;0 ) 2 c) y = 4x2– 4x +1
  6. ĐẠI SỐ 10 – CƠ BẢN bảng biến thiên d) y = -x2 + 4x – 4 1 x   2 y   0 x -1 0 ½ 1 2 y 9 1 0 1 9 +GV theo dõi hoạt động giải bài của HS để chính xác hóa lời giải +Nhóm 5 d) y= -x2 + 4x – 4 I(2;0) Bảng biến thiên x  2  y 0
  7. ĐẠI SỐ 10 – CƠ BẢN   Bảng giá trị: x 0 1 2 3 4 y -4 -1 0 -1 -4 Đồ thị: +Giáo viên gọi 2 nhóm lên bảng ghi lời giải, các nhóm khác nhận xét, bổ sung nếu cần +Gợi ý : a) M(1; 5)  P:y= ax2+ bx + 2  ? tương tự cho N(-2;8). b) Trục đối xứng x= ? Bài 3 : Xác định Parapol (P) y = ax2 +bx +2 biết Parapol đó: a/ Qua M(1;5); N(-2;8) a) M (1;5)  (P) b/ Qua A(3;-4) có trục đối xứng là 3 x= a+b+2=5 (1) 2 N(-2;8)  (P) c/ Đỉnh I(2;-2)  4a-2b+2=8 (2)
  8. ĐẠI SỐ 10 – CƠ BẢN  ab  3 a  2 1 (1), (2)    d/ Qua B(-1;6) tung độ đỉnh là 4 2 a  b  3  b  1 Vậy (P): y=2x2+x+2 (?) I (? ; ?)  (?)Có nên ghi = -2 ? 4a b) Qua A(3;-4) tđ x = -3/2 HS: x=-b/2a A(3;-4)  (P)  9a+3b+2=-4 (1) b 3 Trục đx x=-3/2   ( 2) 2a 2 9a  3b  6 (1), (2)    b  3a  1 (?) Tung độ đỉnh y =? a    3  b  1  1 2 Vậy (P): y=- x -x+2 3 c) Đỉnh I (2;-2)  b  HS: I   ;   2a 4a  HS: nên thế x=2 vào pt (P) I(2;-2)  (P)  4a+2b+2=-2 (1) b b x=   2 2a 2a  b=-4a (2)
  9. ĐẠI SỐ 10 – CƠ BẢN 2ab  2  a 1 (1),(2)    b  4a b  4 Vậy (P): y=-x2-4x+2 d) +GV hướng dẫn HS làm bài 4  Hs: y=  A(8;0)  (p) 4a  64a + 8b + c = 0 (1) B(-1;6)  (P) I(6;-12)  (P)  36a + 6b + c = -  a-2+2=6 (1) 12 (2)  b 2  4ac y=    6 b b 4a 4a x=   6 (3) 2a 2a  b2 – 8a = -24a (2) Từ (1) (2) và (3)giải hệ  ab  4 a   4 Bài 4 : xác định a,b,c biết Parapol phương trình ta tìm được (1), (2)   2  b  6a  0 b  8 (P) y=ax2 + bx +c đi qua A(8;0) và a, b, c có đỉnh I(6;-12). Vậy (P): y=-4x2-8x+2 +HS lắng nghe GV hướng dẫn, về nhà làm vào vở VI/CỦNG CỐ TOÀN BÀI : Giáo viên chia học sinh làm 2 nhóm làm 2 câu sau: a) Hàm số y = -4x2 – x +1 có đỉnh toạ độ I ?. Đồng biến trên? Nghịch biến trên? b) Hàm số y = x2 – x + 1 có đỉnh I: ? Đồng biến trên? Nghịch biến trên? DẶN DÒ
  10. ĐẠI SỐ 10 – CƠ BẢN 1) Học lại tập xác định của hàm số, định nghĩa hàm số chẵn, lẻ. Tính đồng biến, nghịch biến của hàm số. 1) Làm bài tập ôn chương 2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2