Giáo án hàm số bậc hai - Chương 3 toán 10
lượt xem 46
download
Hiểu được đặc điểm ( hình dạng, đỉnh, trục đối xứng ) của hàm số bậc 2 và chiều biến thiên của nó. -Hiểu và ghi nhớ các tính chất của hàm số y=ax2 +bx +c + Về kỹ năng: vẽ được bảng biến thiên , đồ thị của một hàm số bậc 2 và giải được 1 số bài toán đơn giản.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án hàm số bậc hai - Chương 3 toán 10
- ĐẠI SỐ 10 – CƠ BẢN Tiết 16 § 3 HÀM SỐ BẬC HAI I . MỤC TIÊU + Về kiến thức: -Hiểu được đặc điểm ( hình dạng, đỉnh, trục đối xứng ) của hàm số bậc 2 và chiều biến thiên của nó. - Hiểu và ghi nhớ các tính chất của hàm số y=ax2 +bx +c + Về kỹ năng: vẽ được bảng biến thiên , đồ thị của một hàm số bậc 2 và giải được 1 số bài toán đơn giản như: tìm phương trình của hàm số bậc 2 khi biết 1 số yếu tố. + Về tư duy : rèn luyện năng lực tìm tòi và bồi dưỡng tư duy cho học sinh. II. CHUẨN BỊ : + Giáo viên : Sử dụng bảng xếp để vẽ đồ thị của hàm số bậc 2 trong trường hợp tổng quát (a>0, a
- ĐẠI SỐ 10 – CƠ BẢN y = ax2 +Các nhóm thảo luận trả lời theo yêu cầu của GV +GV gọi HS nhận xét đồ thị hàm số y = ax2 +Khi a>0 đồ thị quay bề lõm lên, a0. O là điểm cao nhất của đồ thị khi 2 +GV hướng dẫn HS biến đổi y = ax + a0 y ? I là điểm như thế nào +y , I là điểm thấp nhất 4a so với tất cả những điểm còn lại của đồ thị + y , I là điểm cao nhất 4a + a0 và bề lõm quay 2/ Đồ thị : (sgk tr 43) của hàm số xuống nếu a0 và a
- ĐẠI SỐ 10 – CƠ BẢN hàm số đã vẽ trên bảng phụ để nêu cách +Các nhóm thảo luận, trả lời vẽ đồ thị của hàm số y= ax2 +bx+c, a0 theo yêu cầu của GV (hoặc có thể suy ra từ cách vẽ parapol +Tìm tọa độ đỉnh y= ax2,a0 ) -b - I( ; ) 2a 4a -b +Vẽ trục đối xứng x= +GV yêu cầu HS xem vd sgk, về nhà 2a vẽ đồ thị đó vào vở + Lập bảng giá trị +Hướng dẫn HS thực hiện hoạt động 2 + Vẽ đồ thị hàm số sgk tr 45 để củng cố cách vẽ đồ thị 3/ Cách vẽ : +Hs xem vd sgk và làm theo -Yêu cầu HS xác định tọa độ đỉnh, trục ( Sgk tr 44, 45 ) yêu câu của Gv đối xứng và bề lõm của parapol -Xác định giao điểm của parapol với trục hoành và trục tung +GV treo parapol đã vẽ trong bảng phụ + Đỉnh I (1/ 4 ; -25/ 8 ), trục đối và nêu lên các bước vẽ xứng x =1/ 4 +a=-2
- ĐẠI SỐ 10 – CƠ BẢN +GV yêu cầu HS nhìn vào đồ thị của + Các nhóm quan sát đồ thị rồi II. CHIỀU BIẾN THIÊN CỦA hàm số trong 2 trường hợp a > 0, a< 0 thảo luận cử đại diện lên bảng HÀM SỐ BẬC HAI để thấy chiều biến thiên của hàm số, từ lập bảng biến thiên của hàm số đó lập được bảng biến thiên của nó. ( sgk tr 45, 46 ) +HS ghi bảng biên thiên và định lí sgk tr 45, 46 vào vở V. CỦNG CỐ, DẶN DÒ: + Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại cách vẽ đồ thị hàm số y = ax2 + bx + c (a0) . Chú ý công thức tính tọa độ điểm +Vẽ bảng biến thiên của hàm số y = ax2 + bx + c (a0) Hướng dẫn học sinh làm bài 1a, 2a, 3a Dặn dò : Hs làm bài tập 1,2, 3,4 sgk tr49
- ĐẠI SỐ 10 – CƠ BẢN Tiết 17 § 3 HÀM SỐ BẬC HAI Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu học sinh vẽ vào bảng phụ treo lên bảng cách vẽ đồ thị hàm số y = ax2 + bx + c (a0) ,bảng biến thiên cũng như các khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung + Giáo viên yêu cầu 3 nhóm học Bài 1: Xác định tọa độ đỉnh và các sinh lên bảng giải và yêu cầu các giao điểm với trục tung trục hoành nhóm khác nhận xét kết quả. (nếu có) của mỗi Parapol + Gợi ý : 1 điểm nằm trên Oy có +Các nhóm thảo luận cử đại diện b) y= -2x2 + 4x – 3 gì đặc biệt ? tương tự cho điểm lên bảng ghi lời giải nằm trên trục hoành? c) y=x2 – 2x d) y= -x2 + 4. HS: điểm trên Ox: y=0 Điểm trên Oy: x=0 +Nhóm 1 b) I(1;-1) giao điểm Ox: không có; giao điểm Oy: M(0;-3) +Nhóm 2 : c) I(1;-1) giao điểm Ox: M1(0;0); M2(2;0). Giao điểm Oy N (0;0) +Nhóm 3 d) I(0;0) giao điểm Ox: M1(2;0) M2(-2;0). Giao điểm Oy: N(0;4) +GV yêu cầu 2 nhóm HS lên bảng ghi lại bài giải câu c, d. +Nhóm 4 : Bài 2: Lập bảng biến thiên và vẽ đồ 1 thị các hàm số c) I( ;0 ) 2 c) y = 4x2– 4x +1
- ĐẠI SỐ 10 – CƠ BẢN bảng biến thiên d) y = -x2 + 4x – 4 1 x 2 y 0 x -1 0 ½ 1 2 y 9 1 0 1 9 +GV theo dõi hoạt động giải bài của HS để chính xác hóa lời giải +Nhóm 5 d) y= -x2 + 4x – 4 I(2;0) Bảng biến thiên x 2 y 0
- ĐẠI SỐ 10 – CƠ BẢN Bảng giá trị: x 0 1 2 3 4 y -4 -1 0 -1 -4 Đồ thị: +Giáo viên gọi 2 nhóm lên bảng ghi lời giải, các nhóm khác nhận xét, bổ sung nếu cần +Gợi ý : a) M(1; 5) P:y= ax2+ bx + 2 ? tương tự cho N(-2;8). b) Trục đối xứng x= ? Bài 3 : Xác định Parapol (P) y = ax2 +bx +2 biết Parapol đó: a/ Qua M(1;5); N(-2;8) a) M (1;5) (P) b/ Qua A(3;-4) có trục đối xứng là 3 x= a+b+2=5 (1) 2 N(-2;8) (P) c/ Đỉnh I(2;-2) 4a-2b+2=8 (2)
- ĐẠI SỐ 10 – CƠ BẢN ab 3 a 2 1 (1), (2) d/ Qua B(-1;6) tung độ đỉnh là 4 2 a b 3 b 1 Vậy (P): y=2x2+x+2 (?) I (? ; ?) (?)Có nên ghi = -2 ? 4a b) Qua A(3;-4) tđ x = -3/2 HS: x=-b/2a A(3;-4) (P) 9a+3b+2=-4 (1) b 3 Trục đx x=-3/2 ( 2) 2a 2 9a 3b 6 (1), (2) b 3a 1 (?) Tung độ đỉnh y =? a 3 b 1 1 2 Vậy (P): y=- x -x+2 3 c) Đỉnh I (2;-2) b HS: I ; 2a 4a HS: nên thế x=2 vào pt (P) I(2;-2) (P) 4a+2b+2=-2 (1) b b x= 2 2a 2a b=-4a (2)
- ĐẠI SỐ 10 – CƠ BẢN 2ab 2 a 1 (1),(2) b 4a b 4 Vậy (P): y=-x2-4x+2 d) +GV hướng dẫn HS làm bài 4 Hs: y= A(8;0) (p) 4a 64a + 8b + c = 0 (1) B(-1;6) (P) I(6;-12) (P) 36a + 6b + c = - a-2+2=6 (1) 12 (2) b 2 4ac y= 6 b b 4a 4a x= 6 (3) 2a 2a b2 – 8a = -24a (2) Từ (1) (2) và (3)giải hệ ab 4 a 4 Bài 4 : xác định a,b,c biết Parapol phương trình ta tìm được (1), (2) 2 b 6a 0 b 8 (P) y=ax2 + bx +c đi qua A(8;0) và a, b, c có đỉnh I(6;-12). Vậy (P): y=-4x2-8x+2 +HS lắng nghe GV hướng dẫn, về nhà làm vào vở VI/CỦNG CỐ TOÀN BÀI : Giáo viên chia học sinh làm 2 nhóm làm 2 câu sau: a) Hàm số y = -4x2 – x +1 có đỉnh toạ độ I ?. Đồng biến trên? Nghịch biến trên? b) Hàm số y = x2 – x + 1 có đỉnh I: ? Đồng biến trên? Nghịch biến trên? DẶN DÒ
- ĐẠI SỐ 10 – CƠ BẢN 1) Học lại tập xác định của hàm số, định nghĩa hàm số chẵn, lẻ. Tính đồng biến, nghịch biến của hàm số. 1) Làm bài tập ôn chương 2
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án đại số- Hàm số bậc nhất và bậc hai
18 p | 931 | 121
-
Giáo án Đại số Lớp 9 Học kỳ 1
76 p | 184 | 35
-
Giáo án Đại Số lớp 10: HÀM SỐ BẬC HAI
5 p | 290 | 28
-
Giáo án Đại Số lớp 10: ÔN TẬP CHƯƠNG II
5 p | 306 | 22
-
Giáo án Đại Số lớp 10: HÀM SỐ BẬC HAI (TIẾT 2)
5 p | 199 | 19
-
Giáo án Toán lớp 10: Chương 2 - Hàm số và đồ thị
41 p | 29 | 5
-
Giáo án Đại số lớp 11 bài 3: Một số phương trình lượng giác thường gặp
12 p | 21 | 5
-
Giáo án Toán 10 - Bài 3: Hàm số bậc hai
8 p | 79 | 5
-
Đề cương giáo án kiến tập sư phạm môn Toán 11 – Tiết 15: Luyện tập hàm số bậc hai
10 p | 37 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 10: Chương 2 bài 1 - Hàm số
12 p | 13 | 4
-
Giáo án môn Đại số lớp 10: Hàm số bậc hai
16 p | 13 | 4
-
Kế hoạch bài học Toán 10 - Chủ đề: Hàm số bậc hai
9 p | 46 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Chương 3: Bài 2
14 p | 14 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Chương 3: Bài tập cuối chương 3
7 p | 21 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 16
22 p | 25 | 3
-
Khai thác tính chất hàm số bậc nhất, bậc hai trong giải bài toán về giá trị lớn nhất, nhỏ nhất - Cầm Thanh Hải
11 p | 23 | 3
-
Bài giảng Đại số 10 - Bài 3: Hàm số bậc hai
19 p | 43 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn