§4: CẤP SỐ NHÂN
lượt xem 6
download
Nắm vững khái niệm và tính chất về ba số hạng liên tiếp của cấp số nhân. - Nắng vững công thức xác định số hạng tổng quát và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của một cấp số nhân. Về kỹ năng: - Biết vận dụng định nghĩa để nhận biết một cấp số nhân. - Biết cách tìm số hạng tổng quát và cách tính tổng n số hạng đầu tiên của một cấp số nhân.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: §4: CẤP SỐ NHÂN
- Trêng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu Bài soạn: §4: CẤP SỐ NHÂN PPCT: Tiết 47+ 48. Ban Nâng Cao. I. Mục tiêu bài học: Về kiến thức: Giúp học sinh - Nắm vững khái niệm và tính chất về ba số hạng liên tiếp của cấp số nhân. - Nắng vững công thức xác định số hạng tổng quát và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của một cấp số nhân. Về kỹ năng: - Biết vận dụng định nghĩa để nhận biết một cấp số nhân. - Biết cách tìm số hạng tổng quát và cách tính tổng n số hạng đầu tiên của một cấp số nhân. - Biết vận dụng các kiến thức cấp số nhân vào giải các bài toán liên quan đến cấp số nhân ở các môn học khác, cũng như trong thực tế. Tư duy – thái độ: - Chú ý, tích cực tham gia xây dựng bài. - Cẩn thận, chính xác và linh hoạt. II. Chuẩn bị của thầy và trò: Chuẩn bị của G\v: - Soạn giáo án.
- Trêng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu - Chuẩn bị một số đồ dùng dạy học như: thước kẻ, phấn màu… - Bảng phụ: tóm tắt nội dung của bài toán mở đầu và bài toán đố vui. Chuẩn bị của học sinh: - Đọc kỹ bài học trước khi đến lớp. III. Phương pháp: Sử dụng phương pháp gợi mở, vấn đáp, nêu vấn đề kết hợp với giải quyết vấn đề. IV. Tiến trình bài dạy: Ổn định tổ chức: 1. Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số vắng, vệ sinh của lớp. Kiểm tra bài cũ: 2. H: G\v gọi học sinh nhắc lại định nghĩa, tính chất, số hạng tổng quát và tổng n số hạng đầu tiên của một cấp số cộng? Bài mới: 3. Nội dung ghi bảng HĐ của GV HĐ của HS HĐ1: Hình thành đ\n của 1. Định nghĩa: cấp số nhân từ một bài a. Bài toán mở đầu: toán thực tế.
- Trêng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu (G\v treo bảng phụ) + G\v treo bảng phụ: tóm Với mỗi số nguyên dương n, kí hiệu tắt nội dung của bài toán un là số tiền người đó rút được (gồm + H\s nghe và theo mở đầu. cả vốn và lãi) sau n tháng kể từ ngày dõi nội dung bài gửi. khi đó, theo giả thiết bài toán ta H: Biểu diễn u2 theo u1, u3 toán trên bảng phụ c ó: theo u2,...,un theo un-1? + u2 =u1 + u1.0,004 un= un-1+un-1.0,004= un-1.1,004 n 2 = u1 . 1,004 Như vậy, ta có dãy số (un) mà kể từ số hạng thứ hai, mỗi số hạng đều u3 = u2 . 1,004 bằng tích của số hạng đứng ngay .... trước nó với 1,004. + G\v gọi h\s phát biểu đ\n un = un-1 . 1,004 b. Định nghĩa: SGK cấp số nhân. + H\s phát biểu (un) là CSN un u .q n 2 H: Vì sao dãy số (un) với n1 đ\n cấp số nhân. un = 2n là một CSN? Số q được gọi là công bội của CSN. + un = 2 n 2 n1.2 Vd 1: u n1.2 n 2 a. Dãy số (un) với un = 2n là một CSN Nên (un) là CSN với số hạng đầu u1=2 và công bội q=2 có số hạng đầu u1=2 và công bội b. Dãy số -2, 6,-18, 54, -162 là một q=2 CSN với số hạng đầu u1 = -2 và công H: Vì sao dãy số -2, 6,-18, bội q = -3. 54, -162 là một CSN? tìm + vì kể từ số hạng công bội của nó? thứ 2, mỗi số hạng Vd 2: SGK đều bằng số hạng
- Trêng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu đứng ngay trước 2. Tính chất: nó nhân với -3. Đlí 1: SGK + H\s thảo luận u2 u . u + G\v cho h\s thực hiện hđ nhóm hđ 1 và cử k 1 k 1 k 1 SGK theo nhóm đã phân đại diện trình bày. C\m: SGK công. Vd 3: Cho CSN (un) với công bội HĐ2: G\v hướng dẫn h\s q>0. Biết u1 = 1 và u3 = 3, hãy tìm u4. lĩnh hội tính chất CSN. Giải: Ta có: u 2 u .u H: Cho CSN (un) có u1=-2 + u1=-2, u2=1, (1) 2 13 1 1 1 và q = . u3= , u4 = , 2 2 4 u 2 u .u (2) 3 24 a. Viết 5 số hạng đầu tiên 1 u 5 8 Từ (1), do u2 > 0 (vì u1 > 0 và q > 0), của nó? suy ra u2 u1. u3 . Từ (2) suy ra: + u 2 u .u và b. so sánh u22 với u1.u3 và 2 13 u32 u32 với u2.u4? 9 u4 3 3 u 2 u .u u1. u 3 3 3 24 Nêu nhận xét tổng quát + H\s đứng tai chỗ 3. Số hạng tổng quát: + G\v cho h\s thực hiện hđ trình bày hđ 2 Đlí 2: SGK 2 SGK un u1. q n-1 với q 0 HĐ3: Hình thành công thức số hạng tổng quát Vd4: Trở lại bài toán mở đầu. của CSN. 4. Tổng n số hạng đầu tiên của CSN H: Tìm số hạng đầu và + u1 = 107.1,004 công bội của CSN (un)? Giả sử có cấp số nhân (un) với công
- Trêng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu + G\v cho h\s thực hiện hđ và q = 1,004 bội q. Với mỗi số nguyên dương n, 3 theo nhóm đã phân công gọi Sn là tổng n số hạng đầu tiên của + H\s thảo luận hđ nó: Sn = u1 + u2 + ... + un 3 theo nhóm và cử đại diện trình bày. Nếu q=1 thì un = u1 với mọi n 1 . Khi H: Em có nhận xét gì về đó: Sn = nu1. sự giống nhau của bài toán + Dân số của TP này với bài toán mở đầu? A và số tiền rút Nếu q 1 , ta có kết quả: được đều tăng Đlí 3: SGK theo cấp số nhân. HĐ4: Hình thành công u1 (1 q n ) Sn với q 1 1 q thức tính tổng n số hạng đầu tiên của CSN. C\m: SGK H: Nêu phương pháp tính Vd 5: SGK tổng n số hạng đầu tiên + Tìm u1 và q. của cấp số nhân? Nếu q = 1 thì Sn = nu1 Nếu q 1 thì u1 (1 q n ) Sn 1 q + G\v cho h\s thảo luận theo bài toán đó vui nhóm + H\s thảo luận đã phân công. theo nhóm và cử (G\v treo bảng phụ: tóm tắt nội dung đại diện trình bày. của bài toán đố vui)
- Trêng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu V. Củng cố, dặn dò và bài tập về nhà: + G\v gọi học sinh nhắc lại định nghĩa và tính chất của cấp số nhân. + G\v gọi h\s nêu công thức số hạng tổng quát và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của cấp số nhân. + Lập bảng so sánh sự khác nhau giữa CSC và CSN về đ\n, t\c, số hạng tổng quát và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên. BTVN: Bài 29 37 SGK trang 120 Rút kinh nghiệm:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Đại số 11 chương 3 bài 4: Cấp số nhân
23 p | 428 | 67
-
Ôn tập nhanh môn Toán cấp 3
2 p | 270 | 47
-
Bài giảng Đại số 11: Chương 3 – Bài 4
8 p | 277 | 44
-
Đề kiểm tra 1 tiết Toán lớp 11 (Kèm đáp án)
10 p | 265 | 40
-
ôn tập công thức toán 12
10 p | 187 | 38
-
Đề kiểm tra toán 11 - 2
1 p | 186 | 34
-
giải bài tập Đại số và giải tích 11 (chương trình nâng cao - tái bản lần thứ hai): phần 1
120 p | 100 | 13
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5 trang 82,83 SGK Đại số và giải tích 11
8 p | 180 | 5
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2022 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hà Tĩnh (Lần 4)
25 p | 40 | 5
-
Bài giảng môn Toán - Chương 4 bài 1: Giới hạn của dãy số
18 p | 16 | 4
-
Đề thi minh họa THPT Quốc gia môn Toán năm 2020 - Đề số 4
21 p | 40 | 4
-
Đề tập huấn THPTQG năm 2019 môn Toán - Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh - Đề 4
20 p | 33 | 3
-
Đề kiểm tra 15 phút lần 4 môn Toán lớp 11 NC năm 2016-2017 - THPT Hàm Thuận Bắc - Mã đề 209
2 p | 36 | 3
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5 trang 92 SGK Đại số và giải tích 11
7 p | 148 | 3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2022 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hà Tĩnh (Lần 4)
26 p | 14 | 3
-
Đề kiểm tra 15 phút lần 4 môn Toán lớp 11 NC năm 2016-2017 - THPT Hàm Thuận Bắc - Mã đề 281
2 p | 66 | 2
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Giải tích 11 năm 2014 - THPT Chu Văn An (Bài số 4)
3 p | 51 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn