intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

§4: CẤP SỐ NHÂN

Chia sẻ: Abcdef_43 Abcdef_43 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

108
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm vững khái niệm và tính chất về ba số hạng liên tiếp của cấp số nhân. - Nắng vững công thức xác định số hạng tổng quát và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của một cấp số nhân.  Về kỹ năng: - Biết vận dụng định nghĩa để nhận biết một cấp số nhân. - Biết cách tìm số hạng tổng quát và cách tính tổng n số hạng đầu tiên của một cấp số nhân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: §4: CẤP SỐ NHÂN

  1. Tr­êng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu Bài soạn: §4: CẤP SỐ NHÂN PPCT: Tiết 47+ 48. Ban Nâng Cao. I. Mục tiêu bài học:  Về kiến thức: Giúp học sinh - Nắm vững khái niệm và tính chất về ba số hạng liên tiếp của cấp số nhân. - Nắng vững công thức xác định số hạng tổng quát và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của một cấp số nhân.  Về kỹ năng: - Biết vận dụng định nghĩa để nhận biết một cấp số nhân. - Biết cách tìm số hạng tổng quát và cách tính tổng n số hạng đầu tiên của một cấp số nhân. - Biết vận dụng các kiến thức cấp số nhân vào giải các bài toán liên quan đến cấp số nhân ở các môn học khác, cũng như trong thực tế.  Tư duy – thái độ: - Chú ý, tích cực tham gia xây dựng bài. - Cẩn thận, chính xác và linh hoạt. II. Chuẩn bị của thầy và trò:  Chuẩn bị của G\v: - Soạn giáo án.
  2. Tr­êng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu - Chuẩn bị một số đồ dùng dạy học như: thước kẻ, phấn màu… - Bảng phụ: tóm tắt nội dung của bài toán mở đầu và bài toán đố vui.  Chuẩn bị của học sinh: - Đọc kỹ bài học trước khi đến lớp. III. Phương pháp: Sử dụng phương pháp gợi mở, vấn đáp, nêu vấn đề kết hợp với giải quyết vấn đề. IV. Tiến trình bài dạy: Ổn định tổ chức: 1. Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số vắng, vệ sinh của lớp. Kiểm tra bài cũ: 2. H: G\v gọi học sinh nhắc lại định nghĩa, tính chất, số hạng tổng quát và tổng n số hạng đầu tiên của một cấp số cộng? Bài mới: 3. Nội dung ghi bảng HĐ của GV HĐ của HS HĐ1: Hình thành đ\n của 1. Định nghĩa: cấp số nhân từ một bài a. Bài toán mở đầu: toán thực tế.
  3. Tr­êng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu (G\v treo bảng phụ) + G\v treo bảng phụ: tóm Với mỗi số nguyên dương n, kí hiệu tắt nội dung của bài toán un là số tiền người đó rút được (gồm + H\s nghe và theo mở đầu. cả vốn và lãi) sau n tháng kể từ ngày dõi nội dung bài gửi. khi đó, theo giả thiết bài toán ta H: Biểu diễn u2 theo u1, u3 toán trên bảng phụ c ó: theo u2,...,un theo un-1? + u2 =u1 + u1.0,004 un= un-1+un-1.0,004= un-1.1,004 n  2 = u1 . 1,004 Như vậy, ta có dãy số (un) mà kể từ số hạng thứ hai, mỗi số hạng đều u3 = u2 . 1,004 bằng tích của số hạng đứng ngay .... trước nó với 1,004. + G\v gọi h\s phát biểu đ\n un = un-1 . 1,004 b. Định nghĩa: SGK cấp số nhân. + H\s phát biểu (un) là CSN  un  u .q n  2 H: Vì sao dãy số (un) với n1 đ\n cấp số nhân. un = 2n là một CSN? Số q được gọi là công bội của CSN. + un = 2 n  2 n1.2 Vd 1:  u n1.2 n  2 a. Dãy số (un) với un = 2n là một CSN Nên (un) là CSN với số hạng đầu u1=2 và công bội q=2 có số hạng đầu u1=2 và công bội b. Dãy số -2, 6,-18, 54, -162 là một q=2 CSN với số hạng đầu u1 = -2 và công H: Vì sao dãy số -2, 6,-18, bội q = -3. 54, -162 là một CSN? tìm + vì kể từ số hạng công bội của nó? thứ 2, mỗi số hạng Vd 2: SGK đều bằng số hạng
  4. Tr­êng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu đứng ngay trước 2. Tính chất: nó nhân với -3. Đlí 1: SGK + H\s thảo luận u2  u . u + G\v cho h\s thực hiện hđ nhóm hđ 1 và cử k 1 k 1 k 1 SGK theo nhóm đã phân đại diện trình bày. C\m: SGK công. Vd 3: Cho CSN (un) với công bội HĐ2: G\v hướng dẫn h\s q>0. Biết u1 = 1 và u3 = 3, hãy tìm u4. lĩnh hội tính chất CSN. Giải: Ta có: u 2  u .u H: Cho CSN (un) có u1=-2 + u1=-2, u2=1, (1) 2 13 1 1 1 và q =  . u3=  , u4 = , 2 2 4 u 2  u .u (2) 3 24 a. Viết 5 số hạng đầu tiên 1 u  5 8 Từ (1), do u2 > 0 (vì u1 > 0 và q > 0), của nó? suy ra u2  u1. u3 . Từ (2) suy ra: + u 2  u .u và b. so sánh u22 với u1.u3 và 2 13 u32 u32 với u2.u4? 9 u4   3 3 u 2  u .u u1. u 3 3 3 24 Nêu nhận xét tổng quát + H\s đứng tai chỗ 3. Số hạng tổng quát: + G\v cho h\s thực hiện hđ trình bày hđ 2 Đlí 2: SGK 2 SGK un  u1. q n-1 với q  0 HĐ3: Hình thành công thức số hạng tổng quát Vd4: Trở lại bài toán mở đầu. của CSN. 4. Tổng n số hạng đầu tiên của CSN H: Tìm số hạng đầu và + u1 = 107.1,004 công bội của CSN (un)? Giả sử có cấp số nhân (un) với công
  5. Tr­êng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu + G\v cho h\s thực hiện hđ và q = 1,004 bội q. Với mỗi số nguyên dương n, 3 theo nhóm đã phân công gọi Sn là tổng n số hạng đầu tiên của + H\s thảo luận hđ nó: Sn = u1 + u2 + ... + un 3 theo nhóm và cử đại diện trình bày. Nếu q=1 thì un = u1 với mọi n  1 . Khi H: Em có nhận xét gì về đó: Sn = nu1. sự giống nhau của bài toán + Dân số của TP này với bài toán mở đầu? A và số tiền rút Nếu q  1 , ta có kết quả: được đều tăng Đlí 3: SGK theo cấp số nhân. HĐ4: Hình thành công u1 (1  q n ) Sn  với q  1 1 q thức tính tổng n số hạng đầu tiên của CSN. C\m: SGK H: Nêu phương pháp tính Vd 5: SGK tổng n số hạng đầu tiên + Tìm u1 và q. của cấp số nhân? Nếu q = 1 thì Sn = nu1 Nếu q  1 thì u1 (1  q n ) Sn  1 q + G\v cho h\s thảo luận theo bài toán đó vui nhóm + H\s thảo luận đã phân công. theo nhóm và cử (G\v treo bảng phụ: tóm tắt nội dung đại diện trình bày. của bài toán đố vui)
  6. Tr­êng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu V. Củng cố, dặn dò và bài tập về nhà: + G\v gọi học sinh nhắc lại định nghĩa và tính chất của cấp số nhân. + G\v gọi h\s nêu công thức số hạng tổng quát và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của cấp số nhân. + Lập bảng so sánh sự khác nhau giữa CSC và CSN về đ\n, t\c, số hạng tổng quát và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên. BTVN: Bài 29  37 SGK trang 120  Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2