“ BÀI TẬP CÓ YẾU TỐ THỰC TIỄN ỨNG DỤNG TRONG CHƯƠNG V SÁCH GIÁO KHOA HOÁ LỚP 10 NÂNG CAO”
lượt xem 63
download
Hoá học có vai trò to lớn trong sản xuất, đời sống,công nghiệp và công cuộc xây dựng bảo vệ tổ quốc như lương thực thực thực phẩm,may mặc,sức khoẻ và an ninh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: “ BÀI TẬP CÓ YẾU TỐ THỰC TIỄN ỨNG DỤNG TRONG CHƯƠNG V SÁCH GIÁO KHOA HOÁ LỚP 10 NÂNG CAO”
- Trêng ®¹i häc s ph¹m hµ néi 2 Khoa ho¸ häc VŨ THỊ HƯƠNG “ BÀI TẬP CÓ YẾU TỐ THỰC TIỄN ỨNG DỤNG TRONG CHƯƠNG V SÁCH GIÁO KHOA HOÁ LỚP 10 NÂNG CAO” Chuyên ngành :Phương pháp dạy học Người hướng dẫn : Hà Nội 2010 Hà Nội 2010 LỜI CẢM ƠN
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về đề tài nghiên cứu này. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT MỤC LỤC MỞ ĐẦU Trang 1.Lí do chọn đề tài 2.Mục đích nghiên cứu 3.Nhiệm vụ nghiên cứu 4.Khách thể và đối tượng 5.Phương pháp nghiên cứu 6.Phạm vi nghiên cứu 7.Giả thuyết khoa học CHƯƠNG I :CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI 1.1.Tiền đề việc ứng dụng kĩ thuật vào đời sống 1.2.Bài tập hoá học và bài tập hoá học thực tiễn 1.2.1.Khái niệm bài tập hoá học 1.2.2.Tầm quan trọng của bài tập hoá học 1.2.3.Tác dụng bài tập hoá học 1.2.4.Bài tập hoá học thực tiễn CHƯƠNG II : SỬ DỤNG BÀI TẬP THỰC TIỄN TRONG CHƯƠNG V SÁCH GIÁO KHOA HOÁ LỚP 10 NÂNG CAO 2.1.Nội dung chương V sách giáo khoa hoá lớp 10 nâng cao 2.2.Bài tập trong chương 2.3.Sử dụng bài tập có yếu tố thực tiễn trong dạy học
- 2.3.1.Trong việc hình thành kiến thức mới 2.3.2.Trong việc vận dụng kiến thức 2.3.3.Trong việc củng cố kiến thức 2.3.4.Trong việc xây dựng tình uống vào bài 2.4.Sưu tầm bài tập thực tiễn 2.5.Thiết kế giáo án sử dụng bài tập thực tiễn trong dạy học 2.5.1.Giáo án bài đơn chất 2.5.2.Giáo án bài hợp chất 2.5.3.Giáo án bài thực hành CHƯƠNG III :KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN 3.1.Kết quả nghiên cứu 3.1.1.Khảo sát giaó viên 3.2.2.Khảo sát học sinh KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC MỞ ĐẦU 1.Lí do chọn đề tài Hoá học có vai trò to lớn trong sản xuất, đời sống,công nghiệp và công cuộc xây dựng bảo vệ tổ quốc như lương thực thực thực phẩm,may mặc,sức khoẻ và an ninh. Hoá học là môn học được ứng dụng nhiều trong cuộc sống phát huy được sự hiểu biết của học sinh với thế giới bên
- ngoài nếu chúng ta biết khai thác tình uống qua việc xây dựng,xử lí hệ thống bài tập hoá học thực tiễn. Bài tập hoá học có tính thực tiễn giúp học sinh hiểu sâu kiến thức có thể mở rộng tri thức và rèn luyện khả năng tư duy,kiên nhẫn trong việc giải bài tập,vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề đặt ra. Trong chương trình phổ thông đặc biệt hoá lơp 10 nâng cao bài tập có tính thực tiễn chưa nhiều vì vậy học sinh chỉ áp dụng lí thuyết chưa biết vận dụng thực tế vì vậy em chọn đề tài góp phần giúp đỡ học sinh trong việc nắm vững tri thức và vận dụng vào thực tế. 2.Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu hệ thống bài tập thực tiễn trong dạy học hoá học 3.Nhiệm vụ nghiên cứu Phân tích bài trong chương V sách giáo khoa hoá lớp 10 nâng cao để nêu ra kiến thức liên quan đến đời sống. Nghiên cứu dạng bài tập thực tiễn được sử dụng trong chương V sách giáo khoa hoá lớp 10 nâng cao. 4.Khách thể và đối tượng nghiên cứu Khách thể nghiên cứu : quá trình dạy học và môn hoá ở trường THPT. Đối tượng nghiên cứu : bài tập có yếu tố thực tiễn ứng dụng trong chương V sách giáo khoa hoá lớp 10 nâng cao. 5.Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu lí luận : Sách giáo khoa hoá lớp 10 nâng cao và các tài liệu liên quan.
- Nghiên cứu thực tiễn : sưu tầm các loại bài tập có tính ứng dụng,thực tiễn trong chương đồng thời sử dụng phiếu phỏng vấn,trao đổi kinh nghiệm với học sinh và giáo viên. Phương pháp thực nghiệm sư phạm : Để kiểm tra và đánh giá tính khả thi của đề tài khi áp dụng vào thực tiễn thông qua dự giờ và dạy mẫu. 6.Phạm vi nghiên cứu Chương trình hoá học trung học phổ thông : chương V sách giáo khoa hoá lớp 10 nâng cao. 7.Giả thuyết khoa học Nghiên cứu đề tài góp phần giúp hoc sinh biết cách vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống đồng thời làm tài liệu tham khảo cho giáo viên,học sinh,sinh viên. CHƯƠNG I : CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI 1.1.Tiền đề việc ứng dụng kĩ thuật vào đời sống Theo nguyên lí giáo dục và hệ thống giáo dục ở Việt Nam:hoạt động giáo dục phải được thực hiện theo nguyên lí học đi đôi với hành,giáo dục kết hợp với lao động sản xuất,lí luận gắn liền với thực tiễn,giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và xã hội 1.2.Bài tập hoá học và bài tập hoá học thực tiễn 1.2.1.Khái niệm bài tập hoá học Bài tập hóa học là một dạng bài làm gồm những bài toán, những câu hỏi hay đồng thời cả bài toán và câu hỏi thuộc về hóa học mà trong khi hoàn thành chúng, học sinh nắm được m ột tri thức hay kĩ năng nhất định.
- Câu hỏi là những bài làm mà trong quá trình hoàn thành chúng, học sinh phải tiến hành một hoạt động tái hiện. Trong các câu hỏi, giáo viên thường yêu cầu học sinh phải nhớ lại nội dung của các định luật, quy tắc, khái niệm, trình bày lại một mục trong sách giáo khoa,…còn bài toán là những bài làm mà khi hoàn thành chúng, học sinh phải tiến hành một hoạtđộng sáng tạo gồm nhiều thao tác và nhiều bước. 1.2.2.Tầm quan trọng của bài tập hoá học Giữ vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo chung và mục tiêu riêng của môn hoá học. Bài tập hoá học vừa là mục đích vừa là nội dung lại vừa là phương pháp dạy học có hiệu quả.Nó cung cấp cho học sinh kiến thức,con đường giành lấy kiến thức mà mang lại niềm vui,trạng thái hưng phấn trong quá trình tìm tòi khám phá kết quả. 1.2.3.Tác dụng của bài tập hoá học -Làm cho học sinh hiểu sâu và làm chính xác khái niệm đã học -Đào sâu,mở rộng sự hiểu biết một cách phong phú đồng thời tìm ra mối liên hệ nội dung của các bài các chương -Thúc đẩy rèn luyện kĩ năng kĩ xảo về hoá học tạo điều kiện để tư duy phát triển học sinh -Giáo dục đạo đức tư tưởng,tính chính xác,kiên nhẫn và lòng say mê khoa học
- 1.2.4.Bài tập hoá học thực tiễn Bài tập hoá học thực tiễn là bài tập hoá học mà yêu cầu và nội dung có gắn liền với thực tế hằng ngày,trong cuộc sống,trong sản xuất và sinh hoạt
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài tập lớn xác suất thống kê
30 p | 1573 | 283
-
Bài giảng Cơ học lý thuyết - Động học
42 p | 425 | 106
-
Bài giảng An toàn lao động và vệ sinh môi trường (t2)
57 p | 348 | 106
-
Kiến trúc - Hình học họa hình (Tập 2): Phần 2
17 p | 330 | 46
-
Thiết lập thang đo đánh giá kĩ năng dạy bài tập của sinh viên cuối khóa ngành cử nhân sư phạm vật lí
7 p | 278 | 8
-
Tìm hiểu nội dung yếu tố thống kê trong chương trình toán tiểu học ở Việt Nam và Singapore
10 p | 170 | 8
-
Toán học và tuổi trẻ Số 142 (2/1985)
16 p | 49 | 7
-
Bài giảng Cơ sở khoa học môi trường: Môi trường khí quyển - Nguyễn Thanh Bình (P2)
19 p | 86 | 7
-
Xu thế thay đổi của các yếu tố ảnh hưởng đến xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
4 p | 88 | 5
-
Mô phỏng quá trình cấp đông thịt bò và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình cấp đông
11 p | 10 | 4
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Toán theo tiếp cận năng lực học sinh ở trường trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
14 p | 38 | 3
-
Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến một số yếu tổ khí tượng, hải văn
4 p | 74 | 3
-
Khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến độ nhớt sản phẩm gel từ mủ trôm (Sterculia foetida) có bổ sung dịch chiết lá muồng trâu (Cassia Alata L.)
4 p | 8 | 2
-
Vai trò của yếu tố điều hòa CIS trong đáp ứng của thực vật với các điều kiện bất lợi
14 p | 148 | 2
-
Sinh trưởng của keo lai trên các dạng bãi thải sau khai thác bauxite tại mỏ bauxite Lộc Phát, Bảo Lộc và Tân Rai, Bảo Lâm
8 p | 34 | 1
-
Xây dựng mô hình điểm nút xác định các yếu tố ảnh hưởng và phương pháp tính thời gian làm việc hiệu quả trong cấu trúc tổ chức sản xuất lò chợ cơ giới hóa
7 p | 43 | 1
-
Yếu tố ma trận cho nguyên tử Heli
14 p | 50 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn