intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ẢNH HƯỞNG CỦA BAO BÌ ĐẾN CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM

Chia sẻ: Pham Khanh Dung | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:42

477
lượt xem
98
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bao bì đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất, phân phối và tiếp thị sản phẩm ra thị trường. Ngày nay, bao bì không chỉ để trình bày, mô tả, quảng cáo cho sản phẩm hay đơn thuần là vật bảo quản, chứa đựng sản phẩm mà bao bì còn đảm nhận vai trò như một công cụ tiếp thị cho sản phẩm, là hình ảnh tượng trưng cho sản phẩm và có vai trò quan trọng trong việc quyết định mua hàng của khách hàng tiềm năng. Đối với hàng hóa xuất khẩu, chức năng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ẢNH HƯỞNG CỦA BAO BÌ ĐẾN CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM

  1. Thái Nguyên, Ngày 24 Tháng 12 Năm2008
  2. BẠN HIỂU BAO BÌ LÀ GÌ???
  3. I: ĐẶT VẤN ĐỀ  Bao bì đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất, phân phối và tiếp thị sản phẩm ra thị trường. Ngày nay, bao bì không chỉ để trình bày, mô tả, quảng cáo cho sản phẩm hay đơn thuần là vật bảo quản, chứa đựng sản phẩm mà bao bì còn đảm nhận vai trò như một công cụ tiếp thị cho sản phẩm, là hình ảnh tượng trưng cho sản phẩm và có vai trò quan trọng trong việc quyết định mua hàng của khách hàng tiềm năng.  Đối với hàng hóa xuất khẩu, chức năng vận chuyển, bảo quản của bao bì rất quan trọng. Đặc biệt nếu hàng hóa phải trải qua một chặng đường khá dài để đến tay người tiêu dùng cuối cùng ở thị trường mục tiêu. Do vậy, các nhà xuất khẩu cần lưu ý các tính năng sau đây của bao bì trong quá trình vận chuyển, bảo quản:
  4. Bao bì gián tiếp: Để đựng các đồ hộp thành phẩm, tạo thành các kiện hàng, thường là những thùng gỗ kín hay nan thưa hay các thùng carton. Bao bì trực tiếp: tiếp xúc với thực phẩm, cùng với thực phẩm tạo thành một đơn vị hàng hóa hoàn chỉnh và thống nhất, thường được gọi là bao bì, đồ hộp. Trong nhóm này, căn cứ theo vật liệu bao bì, lại chia làm các loại: Bao bì kim loại, bao bì thủy tinh, bao bì bằng chất trùng hợp, bao bì giấy nhiều lớp v.v…
  5. ● Bao bì kim loại có ưu điểm là nhẹ, tuyền nhiệt tốt, có độ bền cơ học tốt, nhưng có độ bền hóa học kém, hay bị rỉ và bị ăn mòn. ● Bao bì thủy tinh thì bền vững về mặt hóa học, hình thức đẹp, nhưng có nhược điệp cơ bản là nặng, dễ vỡ và truyền nhiệt kém. ● Chất trùng hợp có loại chịu được tác dụng của nhiệt độ cao, có loại không chịu được tác dụng của nhiệt. Có ưu điểm là nhẹ, dễ gia công, rẻ tiền. ● Bao bì giấy nhiều lớp, với hai tính chất: chống thấm và chịu đựng (va chạm và sự tiếp xúc với thực phẩm) là loại bao bì màng ghép.
  6. Bao Bì, với những nhà Sản xuất, Doanh nghiệp…?
  7.  Để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, quảng cáo sản phẩm bao bì cần phải được thiết kế tạo nên sự hấp dẫn, nổi bật của sản phẩm bên trong, phân biệt dễ dàng sản phẩm của nhà sản xuất này với nhà sản xuất khác… ● Bao bì phải đẹp và hấp dẫn. Màu sắc, hình ảnh, phải đáp ứng cầu của nhà sản xuất sản phẩm. Màu phải bền với thời gian, với ánh sáng, phải giống nhau giữa các đợt in khác nhau. ● Khi thiết kế bao bì phải thể hiện đầy đủ các thông tin về sản phẩm bên trong đáp ứng được yêu cầu của nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng. Ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, nguồn gốc sản phẩm, thành phần, hướng dẫn sử dụng… Trong một số trường hợp yêu cầu này cực kỳ nghiêm khắc như những bao bì dược phẩm.
  8.  Bao bì không chỉ có tác dụng bảo vệ sản phẩm mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xúc tiến sản phẩm xét từ góc độ kinh doanh. Hình ảnh thiết kế trên bao bì được pháp luật bảo vệ, tránh trường hợp bị các đối thủ cạnh tranh sao chép hay làm giả sản phẩm. Đó là chức năng bảo vệ.  Còn với chức năng xúc tiến, bao bì có tác dụng thu hút khách hàng và tạo ra nét đặc trưng hay phong cách riêng cho sản phẩm. Một sản phẩm, nếu đã gặt hái thành công nhất định tại một thị trường, thì cùng với bao bì đó, sản phẩm sẽ không mấy khó khăn để chinh phục người tiêu dùng tại những thị trường khác.  Nhận ra tầm quan trọng của bao bì sản phẩm, ngày nay, các công ty luôn chú ý đến quá trình thiết kế và kiểm tra bao bì.
  9.  Như vậy hình dáng, vẻ bề ngoài của bao bì, thương hiệu sản phẩm đã thực sự đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng. ● Các nhà quản lý thương hiệu sản phẩm ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của nhãn hiệu mang tính quốc tế và nhãn hiệu mang tính quốc gia. Điều này đặt ra yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất bao bì phải áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong sản xuất và phân phối sản phẩm bao bì. ● Nhiều công ty đã coi bao bì như một biểu tượng hình ảnh và tiêu chí phát triển của công ty, là một tài sản trí tuệ của công ty được pháp luật bảo vệ
  10. Bao Bì, Với người tiêu dùng?
  11.  Khi mua một món hàng người tiêu dùng không chỉ trả tiền cho sản phẩm của mình cần mua mà còn thanh toán một khoản chi phí không nhỏ cho bao bì. Trong một số trường hợp chi phí này lên đến 30% hoặc lớn hơn 30% tổng giá trị thanh toán nhưng người mua vẫn vui lòng chấp nhận. Vì sao như vậy???
  12.  Khi nhắc đến những sản phẩm tiêu dùng quen thuộc và được ưa thích, người tiêu dùng thường liên tưởng đến logo, nghi đến một thương hiệu đẳng  Bao bì không chỉ là một công cụ để bảo vệ sản phẩm, mà còn để tạo sự khác biệt, một công cụ truyền thông, bán hàng.  Ngoài ra, để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, quảng cáo sản phẩm bao bì cần phải được thiết kế tạo nên sự hấp dẫn, nối bật của sản phẩm bên trong, phân biệt rõ ràng sản phẩm của nhà sản xuất này với nhà sản xuất
  13. ■ Nhất là bao bì đựng thuốc, sinh phẩm y tế và các dược phẩm khác ngoài mục đích sử dụng làm vật chứa đựng còn có ý nghĩa quan trong trong bảo quản và ổn định chất lượng sản phẩm.  Từ đây, vai trò bao bì không chỉ dừng lại ở những giá trị sử dụng như bảo vệ sản phẩm, cung cấp thông tin về hàng hóa… mà đã được nâng lên ở những tầm cao mới gắn liền với chiến lược bảo vệ thương hiệu.
  14. II: Ảnh hưởng của bao bì đến chất lượng sản phẩm.  Tồn tại ở nhiều hình dáng, cũng như họa tiết khác nhau nhưng phần lớn nguyên liệu sản xuất ra bao bì là nhựa.  Nhựa là nguyên liệu quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, được dùng làm bao bì thực phẩm, giải khát cho đến các vật dụng khác như rổ, thau, dép, tủ, kệ,áo,mưa,....  Để làm ra những sản phẩm này, các nhà sản xuất phải mua những hạt nhựa. Nhìn chung có 2 loại hạt nhựa nguyên sinh và hạt nhựa tái chế.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1