intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 1: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC

Chia sẻ: Chu Trọng đông | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:9

268
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Di truyền học là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố mẹ, tổ tiên cho các thế hệ con cháu. - Biến dị là hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau về nhiều chi tiết. Di truyền học nghiên cứu cơ sở vật chất, cơ chế và tính qui luật của hiện tượng di truyền và biến dị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 1: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC

  1. TRƯỜNG THCS TIÊN PHÚ NH: 2012 - 2013 GV: CHU TRỌNG ĐÔNG
  2. DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ CHƯƠNG I: CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MEN ĐEN Bài 1: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC I. Di truyền học II. Menđen – người đặt nền móng cho Di truyền học III. Một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản của Di truyền học
  3. Bài 1: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC I. Di truyền học - Di truyền học là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố Câu hỏi: Hãy liên hệ với mẹ, tổ tiên cho các thế hệ con bản thân và xác định xem cháu. mình giống và khác bố mẹ ở những điểm nào (ví dụ: - Biến dị là hiện tượng con sinh hình dạng tai, mắt, mũi, tóc, ra khác với bố mẹ và khác nhau về nhiều chi tiết. màu mắt, da,…) Di truyền học nghiên cứu cơ sở Câu hỏi: Thế nào là di vật chất, cơ chế và tính qui luật truyền và biến dị? của hiện tượng di truyền và biến dị.
  4. Bài 1: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC II. Men đen – người đặt nền móng cho Di truyền học Câu 1: Men đen sử dụng phương pháp nào để nghiên cứu? Câu 2: Các cặp tính trạng mà ông đem lai có đặc điểm gì? Câu 3: Men đen nghiên cứu trên đối tượng nào là chủ yếu? Khu đất sau tu viện mà Men đen dùng
  5. Bài 1: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC II. Men đen – người đặt nền móng cho Di truyền học - Bằng phương pháp lai phân tích các thế hệ lai và dùng toán thống kê để phân tích các số liệu thu được. Men đen đã phát minh ra các quy luật di truyền từ thực nghiệm, ông đã đặt nền móng cho Di truyền học. - Các cá thể bố mẹ đem lai có tính trạng tương phản và thuần chủng. - Men đen nghiên cứu trên đối tượng đậu hà lan là chủ yếu.
  6. Bài 1: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC III. Một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản của Di truyền - Một số thuật ngữ: + Tính trạng: là những đặc điểm về hình thái, cấu tạo, sinh lí của cơ thể + Cặp tính trạng tương phản: là hai trạng thái biểu hiện trái ngược nhau của cùng một tính trạng + Nhân tố di truyền: qui định các tính trạng của sinh vật + Giống (hay dòng) thuần chủng: là giống có đặc tính di truyền đồng -nhất, số kí hiệu: sau giống các thế hệ trước Một các thế hệ + P: cặp bố mẹ xuất phát + X: phép lai + G: giao tử (giao tử đực : và giao tử cái: + F: Thế hệ con ( F1: là thế hệ của P; F2: là thế hệ của F1)
  7. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ Câu 1: Trình bày đối tượng, nội dung và ý nghĩa thực tiễn của Di truyền học? Câu 2: Nội dung cơ bản của phép lai phân tích các thế hệ lai của Men đen gồm những điểm nào? Câu 3: Tại sao Men đen lại chọn các cặp tính trạng tương phản khi thực hiện phép lai?
  8. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ  Về nhà học bài và trả lời các câu hỏi vào vở.  Đọc và xem trước bài mới: Lai Một Cặp Tính Trạng. Kẻ sẵn bảng bài tập 2 (trang 8) vào vở.
  9. CHÚC CÁC EM HỌC TỐT! THIẾT KẾ VÀ THỰC HIỆN: CHU TRỌNG ĐÔNG
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2