Sinh học lớp 9 - 1 truyền học
lượt xem 2
download
Học sinh trình bày được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học. - Hiểu được công lao to lớn và trình bày được phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen. - Học sinh làm quen với khái niệm di truyền học”.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sinh học lớp 9 - 1 truyền học
- Bài 1: Menđen và di Sinh học lớp 9 - 1 truyền học I. MỤC TIÊU. - Học sinh trình bày được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học. - Hiểu được công lao to lớn và trình bày được phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen. - Học sinh làm quen với khái niệm di truyền học”. Cần làm rõ ý: + Biến dị và di truyền là hai hiện tượng song song gắn liền với quá trình sinh sản. + Cần giới thiệu các khái niệm: tính trạng, cặp tính trang tương phản, nhân tố di truyền... (nêu định nghĩa và cho ví dụ). II. CHUẨN BỊ. - Tranh phóng to hình 1.2. - Tranh ảnh hay chân dung Menđen.
- III. PHƯƠNG PHÁP. - Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. - Thảo luận nhóm. - Vấn đáp, trực quan. - Tổ chức nhóm. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. - Làm quen với học sinh. - Chia nhóm học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài học VB: Di truyền học tuy mới hình thành từ đầu thế kỉ XX nhưng chiếm một vị trí quan trọng trong sinh học và Menđen là người đặt nền móng cho di truyền học. Vậy di truyền học nghiên cứu vấn đề gì? nó có ý
- nghĩa như thế nào? chúng ta cùng nghiên cứu bài hôm nay. Hoạt động 1: Di truyền học (12-14') Mục tiêu: Học sinh khái niệm di truyền và biến dị. Nắm được mục đích, ý nghĩa của di truyền học. Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung GV - GV cho HS đọc - Cá nhân HS đọc I , : Di truyền học niệm di SGK. khái truyền và biến dị - 1 HS dọc to khái mục I SGK. niệm biến dị và di Kết luận: -Thế nào là di truyền. - Khái niệm di truyền và biến dị ? truyền, biến dị - GV giải thích rõ: - HS lắng nghe và (SGK). biến dị và di tiếp thu kiến thức. - Di truyền học truyền là 2 hiện nghiên cứu về cơ tượng trái ngược
- nhau nhưng tiến sở vật chất, cơ hành song song và - Liên hệ bản thân chế, tính quy luật gắn liền với quá và xác định xem của hiện tượng di trình sinh sản. mình giống và truyền và biến dị. - GV cho HS làm khác bố mẹ ở - Di truyền học có bài tập SGK điểm nào: hình vai trò quan trọng mục I. dạng tai, mắt, mũi, không chỉ về lí - Cho HS tiếp tục tóc, màu da... và thuyết mà còn có tìm hiểu mục I để trình bày trước giá trị thực tiễn lớp. học cho khoa trả lời: - Dựa vào SGK chọn giống, y học và đặc biệt là công mục I để trả lời. nghệ sinh học hiện đại. Hoạt động 2: Menđen – người đặt nền móng cho di truyền học ( 14 - 16 phút)
- Mục tiêu: HS hiểu và trình bày được phương pháp nghiên cứu Di truyền của Menđen: phương pháp phân tích thế hệ lai. Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung GV - GV cho HS đọc - 1 HS đọc to , cả II, – Menđen tiểu sử Menđen lớp theo dõi. người đặt nền SGK. móng cho di - Yêu cầu HS - HS quan sát và truyền học quan sát kĩ hình phân tích H 1.2, 1.2 và nêu nhận nêu được sự tương xét về đặc điểm phản của từng cặp của từng cặp tính tính trạng. Kết luận: trạng đem lai? Phương pháp - - Treo hình 1.2 - Đọc kĩ thông tin phân tích các thế phóng to để phân SGK, trình bày hệ lai của Menđen tích. được nội dung cơ (SGK).
- - Yêu cầu HS bản của phương nghiên cứu thông pháp phân tích các tin SGK và nêu thế hệ lai. phương pháp - 1 vài HS phát nghiên cứu của biểu, bổ sung. Menđen? - HS lắng nghe GV: trước GV giới thiệu. - Menđen, nhiều nhà khoa học đã thực hiện các phép lai trên đậu Hà Lan nhưng không thành công. Menđen có ưu - HS suy nghĩ và điểm: chọn đối trả lời. tượng thuần chủng, có vòng đời ngắn, lai 1-2
- cặp tính trạng tương phản, thí nghiệm lặp đi lặp lại nhiều lần, dùng toán thống kê để xử lý kết quả. - GV giải thích vì sao menđen chọn đậu Hà Lan làm đối tượng để nghiên cứu. Hoạt động 3: Một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản của Di truyền học ( 12 - 13') Mục tiêu: HS nắm được, ghi nhớ một số thuật ngữ và kí hiệu. Hoạt động của Hoạt động của HS GV
- - GV hướng dẫn - HS thu nhận III, Một số thuật cứu thông tin, ghi nhớ ngữ và kí hiệu cơ HS nghiên một số thuật ngữ. kiến thức. bản của Di truyền - Yêu cầu HS lấy - HS lấy VD cụ học minh thể để minh hoạ. thêm VD Kết luận: hoạ cho từng thuật 1. Một số thuật ngữ. ngữ: - Khái niệm giống + Tính trạng thuần chủng: GV + Cặp tính trạng giới thiệu cách tương phản làm của Menđen + Nhân tố di để có giống thuần - HS ghi nhớ kiến truyền tính thức, chuyển chủng về + Giống (dòng) thông tin vào vở. trạng nào đó. thuần chủng. - GV giới thiệu 2. Một số kí hiệu một số kí hiệu. - P: Cặp bố mẹ - GV nêu cách xuất phát
- viết công thức lai: - x: Kí hiệu phép mẹ thường viết lai bên trái dấu x, bố - G: Giao tử : thường viết bên Đực; Cái phải. P: mẹ x bố. - F: Thế hệ con (F1: con thứ 1 của P; F2 con của F2 tự thụ phấn hoặc giao phấn giữa F1). * Kết luận chung: SGK 4. Củng cố - 1 HS đọc kết luận SGK. - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 2, 3,4 SGK trang 7. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- - Kẻ bảng 2 vào vở bài tập. - Đọc trước bài 2.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 môn: Sinh học 9 - GV. Nguyễn Văn Hiệp
27 p | 1467 | 137
-
Giáo án Sinh học lớp 9
262 p | 459 | 45
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi phần bài tập di truyền sinh học lớp 9
13 p | 143 | 9
-
Sinh học lớp 9 - Chương I - Các thí nghiệm của Menđen
4 p | 216 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giải bài tập di truyền chương trình Sinh học lớp 9
18 p | 35 | 5
-
Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học lớp 9 cấp huyện năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT Huyện Cưkuin
4 p | 53 | 5
-
Giáo án Sinh học lớp 9 (Trọn bộ cả năm)
266 p | 22 | 5
-
Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : BỆNH VÀ TẬT DI TRUYỀN Ở NGƯỜI
5 p | 118 | 5
-
Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2022-2023 - Sở GD&ĐT Bắc Giang
2 p | 23 | 4
-
Bài giảng Sinh học lớp 9 bài 13: Di truyền liên kết
25 p | 21 | 4
-
Đề thi chọn học sinh giỏi môn Sinh học lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thanh Oai
9 p | 8 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ, Châu Đức
5 p | 5 | 3
-
Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : PHƯƠNG NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN NGƯỜI
5 p | 74 | 3
-
Bài giảng môn Sinh học lớp 9 - Bài 13: Di truyền liên kết
21 p | 31 | 3
-
Bài giảng môn Sinh học lớp 9 - Chủ đề 4: Biến dị
25 p | 27 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Châu Đức
4 p | 13 | 2
-
Giáo án Sinh học lớp 9 tuần 2: Tiết 3 - THCS Nam Đà
3 p | 76 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường TH-THCS Phan Đình Phùng, Châu Đức
4 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn