intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học lớp 9 - 1 truyền học

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

68
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh trình bày được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học. - Hiểu được công lao to lớn và trình bày được phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen. - Học sinh làm quen với khái niệm di truyền học”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học lớp 9 - 1 truyền học

  1. Bài 1: Menđen và di Sinh học lớp 9 - 1 truyền học I. MỤC TIÊU. - Học sinh trình bày được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học. - Hiểu được công lao to lớn và trình bày được phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen. - Học sinh làm quen với khái niệm di truyền học”. Cần làm rõ ý: + Biến dị và di truyền là hai hiện tượng song song gắn liền với quá trình sinh sản. + Cần giới thiệu các khái niệm: tính trạng, cặp tính trang tương phản, nhân tố di truyền... (nêu định nghĩa và cho ví dụ). II. CHUẨN BỊ. - Tranh phóng to hình 1.2. - Tranh ảnh hay chân dung Menđen.
  2. III. PHƯƠNG PHÁP. - Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. - Thảo luận nhóm. - Vấn đáp, trực quan. - Tổ chức nhóm. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. - Làm quen với học sinh. - Chia nhóm học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài học VB: Di truyền học tuy mới hình thành từ đầu thế kỉ XX nhưng chiếm một vị trí quan trọng trong sinh học và Menđen là người đặt nền móng cho di truyền học. Vậy di truyền học nghiên cứu vấn đề gì? nó có ý
  3. nghĩa như thế nào? chúng ta cùng nghiên cứu bài hôm nay. Hoạt động 1: Di truyền học (12-14') Mục tiêu: Học sinh khái niệm di truyền và biến dị. Nắm được mục đích, ý nghĩa của di truyền học. Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung GV - GV cho HS đọc - Cá nhân HS đọc I , : Di truyền học niệm di SGK. khái truyền và biến dị - 1 HS dọc to khái mục I SGK. niệm biến dị và di Kết luận: -Thế nào là di truyền. - Khái niệm di truyền và biến dị ? truyền, biến dị - GV giải thích rõ: - HS lắng nghe và (SGK). biến dị và di tiếp thu kiến thức. - Di truyền học truyền là 2 hiện nghiên cứu về cơ tượng trái ngược
  4. nhau nhưng tiến sở vật chất, cơ hành song song và - Liên hệ bản thân chế, tính quy luật gắn liền với quá và xác định xem của hiện tượng di trình sinh sản. mình giống và truyền và biến dị. - GV cho HS làm khác bố mẹ ở - Di truyền học có bài tập  SGK điểm nào: hình vai trò quan trọng mục I. dạng tai, mắt, mũi, không chỉ về lí - Cho HS tiếp tục tóc, màu da... và thuyết mà còn có tìm hiểu mục I để trình bày trước giá trị thực tiễn lớp. học cho khoa trả lời: - Dựa vào  SGK chọn giống, y học và đặc biệt là công mục I để trả lời. nghệ sinh học hiện đại. Hoạt động 2: Menđen – người đặt nền móng cho di truyền học ( 14 - 16 phút)
  5. Mục tiêu: HS hiểu và trình bày được phương pháp nghiên cứu Di truyền của Menđen: phương pháp phân tích thế hệ lai. Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung GV - GV cho HS đọc - 1 HS đọc to , cả II, – Menđen tiểu sử Menđen lớp theo dõi. người đặt nền SGK. móng cho di - Yêu cầu HS - HS quan sát và truyền học quan sát kĩ hình phân tích H 1.2, 1.2 và nêu nhận nêu được sự tương xét về đặc điểm phản của từng cặp của từng cặp tính tính trạng. Kết luận: trạng đem lai? Phương pháp - - Treo hình 1.2 - Đọc kĩ thông tin phân tích các thế phóng to để phân SGK, trình bày hệ lai của Menđen tích. được nội dung cơ (SGK).
  6. - Yêu cầu HS bản của phương nghiên cứu thông pháp phân tích các tin SGK và nêu thế hệ lai. phương pháp - 1 vài HS phát nghiên cứu của biểu, bổ sung. Menđen? - HS lắng nghe GV: trước GV giới thiệu. - Menđen, nhiều nhà khoa học đã thực hiện các phép lai trên đậu Hà Lan nhưng không thành công. Menđen có ưu - HS suy nghĩ và điểm: chọn đối trả lời. tượng thuần chủng, có vòng đời ngắn, lai 1-2
  7. cặp tính trạng tương phản, thí nghiệm lặp đi lặp lại nhiều lần, dùng toán thống kê để xử lý kết quả. - GV giải thích vì sao menđen chọn đậu Hà Lan làm đối tượng để nghiên cứu. Hoạt động 3: Một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản của Di truyền học ( 12 - 13') Mục tiêu: HS nắm được, ghi nhớ một số thuật ngữ và kí hiệu. Hoạt động của Hoạt động của HS GV
  8. - GV hướng dẫn - HS thu nhận III, Một số thuật cứu thông tin, ghi nhớ ngữ và kí hiệu cơ HS nghiên một số thuật ngữ. kiến thức. bản của Di truyền - Yêu cầu HS lấy - HS lấy VD cụ học minh thể để minh hoạ. thêm VD Kết luận: hoạ cho từng thuật 1. Một số thuật ngữ. ngữ: - Khái niệm giống + Tính trạng thuần chủng: GV + Cặp tính trạng giới thiệu cách tương phản làm của Menđen + Nhân tố di để có giống thuần - HS ghi nhớ kiến truyền tính thức, chuyển chủng về + Giống (dòng) thông tin vào vở. trạng nào đó. thuần chủng. - GV giới thiệu 2. Một số kí hiệu một số kí hiệu. - P: Cặp bố mẹ - GV nêu cách xuất phát
  9. viết công thức lai: - x: Kí hiệu phép mẹ thường viết lai bên trái dấu x, bố - G: Giao tử : thường viết bên Đực; Cái phải. P: mẹ x bố. - F: Thế hệ con (F1: con thứ 1 của P; F2 con của F2 tự thụ phấn hoặc giao phấn giữa F1). * Kết luận chung: SGK 4. Củng cố - 1 HS đọc kết luận SGK. - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 2, 3,4 SGK trang 7. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
  10. - Kẻ bảng 2 vào vở bài tập. - Đọc trước bài 2.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2