intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI 2: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP BIỂU HIỆN CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỊA LÝ TRÊN BẢN

Chia sẻ: Naibambi Naibambi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

160
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau bài học, học sinh phải: - Hiểu rõ mỗi phương pháp đều có thể biểu hiện được một số đối tượng nhất định trên bản đồ với những đặc tính của nó. - Tìm hiểu kỹ bảng chú giải của bản đồ khi đọc bản đồ qua đặc điểm ký hiệu. II- Thiết bị dạy học: III- Phương pháp dạy học: Phương pháp đàm thoại, vấn đáp, sử dụng kênh hình sách giáo khoa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI 2: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP BIỂU HIỆN CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỊA LÝ TRÊN BẢN

  1. BÀI 2: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP BIỂU HIỆN CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỊA LÝ TRÊN BẢN ĐỒ I- Mục tiêu: Sau bài học, học sinh phải: - Hiểu rõ mỗi phương pháp đều có thể biểu hiện được một số đối tượng nhất định trên bản đồ với những đặc tính của nó. - Tìm hiểu kỹ bảng chú giải của bản đồ khi đọc bản đồ qua đặc điểm ký hiệu. II- Thiết bị dạy học: III- Phương pháp dạy học: Phương pháp đàm thoại, vấn đáp, sử dụng kênh hình sách giáo khoa. IV- Tiến trình dạy học: 1- Ổn định lớp. 2- Tổ chức dạy học Bài cũ: Nêu khái niệm của phép chiếu phương vị, đặc điểm hệ thống kinh, vĩ tuyến, ứng dụng trong vẽ bản đồ nh ư thế nào ? Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung chính 1- Phương pháp ký hiệu:
  2. - Hoạt động 1 (cá nhân): Nhìn vào a/ Đối tượng biểu hiện: hình 2.2: Các nhà máy điện của Việt Biểu hiện các đối t ượng được phân bố Nam có đặc điểm gì so với toàn lãnh theo những điểm cụ thể. Ký hiệu được t hổ ? đặt chính xác vào vị trí phân bố của đối tượng. - Hoạt động 2 (cá nhân): Dựa vào hình 2.1, b/ Các dạng ký hiệu: nêu các dạng ký hiệu - Ký hiệu hình học. (Giáo viên nêu qua về các dạng ký - Ký hiệu chữ. hiệu này) - Ký hiệu tượng hình. c/ Khả năng biểu hiện - Hoạt động 3 (cá nhân): Nhìn hình 2.2, - Vị trí phân bố của đối t ượng. ngoài việc biết được vị trí đối t ượng - Số lượng, quy mô, chất l ượng. (nhà máy điện), chúng ta còn biết - Động lực phát triển của đối tượng. được đặc điểm gì nữa ? Nêu cụ thể. 2- Phương pháp ký hiệu đường chuyển động - Hoạt động 4 (nhóm): Dành thời gian học sinh tìm hiểu các phương pháp còn lại. - Chia lớp làm 3 nhóm:
  3. Nhóm 1: Phương pháp ký hiệu đường a/ Đối tượng biểu hiện: chuyển động (hình 2.3) Biểu hiện sự di chuyển của các đối Nhóm 2: Phương pháp chấm điểm tượng, hiện tượng tự nhiên, KT-XH. b/ Khả năng biểu hiện: (hình 2.4) Nhóm 3: Phương pháp bản đồ, biểu đồ - Tốc độ, khối lượng của đối t ượng. - Hướng di chuyển. (2.5) - Gọi đại diện trả lời, nhóm khác có thể bổ sung thêm 3- Phương pháp chấm điểm: a/ Đối tượng biểu hiện: Biểu hiện các đối t ượng phân bố không đồng đều bằng những điểm chấm có giá trị như nhau. b/ Khả năng biểu hiện: - Sự phân bố của đối t ượng. - Số lượng của đối tượng. 4- Phương pháp bản đồ, biểu đồ: a/ Đối tượng biểu hiện: Biểu hiện các đối tượng phân bố trong những đơn vị phân chia lãnh thổ bằng
  4. các biểu đồ đặt trong đơn vị lãnh thổ đó. - Hoạt động 5: Ta tìm hiểu đặc điểm các b/ Khả năng biểu hiện: đối tượng dựa vào đâu ? (Bảng chú giải) - Số lượng, chất lượng của đối t ượng. - Cơ cấu của đối t ượng. 3- Kiểm tra đánh giá: So sánh hai phương pháp ký hiệu và phương pháp ký hiệu đường chuyển động 4- Dặn dò, hoạt động nối tiếp: Bài tập 1, 2 sách giáo khoa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2