MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÍNH TÍCH PHÂN (chương trình nâng cao)
lượt xem 30
download
Mục tiêu: -về kiến thức : + giúp học sinh hiểu và nhớ công thức (1) và (2) trong sgk là cơ sở 2 phương pháp tích phân + biết 2 phương pháp cơ bản để tính tích phân: phương pháp đổi biến số và phương pháp tích phân từng phần - về kĩ năng : vận dụng 2 phương pháp trên để giải bài toán tích phân - về tư duy ,thái độ : tư duy logic,sáng tạo ,có thái độ học tập tích cực,làm việc tập thể ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÍNH TÍCH PHÂN (chương trình nâng cao)
- MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÍNH TÍCH PHÂN (chương trình nâng cao) I> Mục tiêu: -về kiến thức : + giúp học sinh hiểu và nhớ công thức (1) và (2) trong sgk là cơ sở 2 phương pháp tích phân + biết 2 phương pháp cơ bản để tính tích phân: phương pháp đổi biến số và phương pháp tích phân từng phần - về kĩ năng : vận dụng 2 phương pháp trên để giải bài toán tích phân - về tư duy ,thái độ : tư duy logic,sáng tạo ,có thái độ học tập tích cực,làm việc tập thể II> Chuẩn bị : GV: phiếu học tập, bài tập về nhà HS : xem lại bài 2 và 3 về pp tính nguyên hàm và tính TP cơ bản. Đọc trước bài mới III> Phương pháp : kết hợp các pp dạy học nêu vấn đề, thuyết trình và hoạt động nhóm. IV> Tiến trình bài học : TIẾT 1 1. ổn định (1’) 2. kiểm tra bài cũ :(10’) 2 câu 1:nêu định nghĩa tích phân và tính (2 x 4)dx 1 câu 2: nêu pp tính nguyên hàm bằng đổi biến số và tính
- x2 xe dx 3. bài mới : HĐ1: tiếp cận công thức pp đổi biến số t/g Hoạt động của gv Hoạt động của Ghi bảng hs -qua bài cũ nêu lại ĐL1 bài 2 ta có -Hs tiếp thu I> PP đổi biến số: hướng dẫn và 1. công thức: b f u( x) u '( x)dx F u ( x) b a a phát hiện công u ( b) b F u (b ) F u ( a ) f u( x) u '( x)dx f (u )du a u (a) thức u (b ) f (u )du F u (b) F u (a ) mặt -ghi nhớ cthức 7’ u (a) cho hs phát hiện công thức -kl: đổi biến TP tương tự đổi biến -nhận PHT nguyên hàm chỉ cần bổ sung cận 1,thảo luận và -phát PHT 1: em cho biết TP nào có trả lời (tất cả) thể sử dung pp đổi biến ? -thông thường ta gặp hai loại TP đổi biến giống như nguyên hàm HĐ2: cụ thể hoá pp đổi biến số Hoạt động của gv Hoạt động của hs Ghi bảng t/g Áp dụng cthức 1 từ trái sang phải -theo dõi và nhận 2.loại 1:
- b b b dạng loại 1 nếu g ( x )dx f u ( x) u '( x )dx t loại 1 : giả sử cần tính g ( x)dx ,nếu a a a 5’ viết được g(x) dưới ta Đặt t=u(x) dt=u’(x)dx -giải H1: đặt dạng f u ( x) u '( x ) thì đặt t=u(x) x a t t1 t=2x+3 dt=2dx với x b t t2 -cho hs thực hiện H1 sgk 9 5’ dt I t t2 b 2 Lúc đó g ( x )dx f (t )dt 5 a t1 loại 2: Áp dụng cthức 1 từ phải sang 3. loại 2: trái nghĩa là ta phải đặt ngược: đặt b giả sử tính f ( x)dx x=u(t) a b đặt x=u(t) dx=u’(t)dt f ( x)dx f u(t ) u '(t )dt và đưa TP -nắm cách trình bày a x a t 10’ với xbt này ta tính được 2loại TP b - xem ví dụ 2 sgk -thảo luận và đại diện f ( x)dx f u(t ) u '(t )d khi đó a nhóm lên trình bày -củng cố:có thể trình bày 2 loại này như sgk -giải PHT 1 HD:1/ đặt t x 2 9 2/ đặt t=cosx 3/ đặt x=sint dx=costdt
- 2 4 sin 2 xcosxdx 0 1 1 2 2cos xdx (1 cos2x)dx 0 0 HĐ3: luyện tập-giải bài tập 17 sgk t/g Hoạt động của gv Hoạt động của hs Ghi bảng -cho hs thuyết trình cách giải -đọc đề phát biểu 5’ sinx 17b/HD:- đổi t anx= cosx -nhận xét đúng sai và hương dẫn bài cách giải theo từng -đặt t=cosx 17b và 17e nhóm( nhóm 1 câu 17e/ -đặt t x 2 1 a…) t 2 x 2 1 2tdt 2 xdx 4. củng cố :(2’) nhắc lại phương pháp đổi biến số loại 1 và 2 4 a / c otxdx 6 1 dx 5. bài tập nhà: b / 2 x 1 0 e 1 3ln x c/ dx x 1 V>PHỤ LỤC: 5 1 2 3. ecosx .s inxdx 1. 3x x 2 9dx 2. 4 x 2 dx phiếu học tập 1 0 3 0 TIẾT 2
- 1.Kiểm tra bài cũ:Tínhcác nguyên hàm sau: xe x dx, x 2 ln xdx 2.Bài mới: Hoạt động1:Tiếp cận công thức tính tích phân từng phần T Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng G +GV yêu cầu học sinh nhắc lại phương +học sinh suy nghĩ trả 1.Công thức tính pháp lấy nguyên hàm từng phần. lời TPTP +Xét hai tích phân trong phiếu học tập Viết công thức (1) số 1. +Tiếp thu và ghi nhớ +Thông báo:Tương tự như phương pháp lấy nguyên hàm từng phần ta cũng có phương pháp tích phân từng phần. +Nêu định lý và phân tích cho học sinh thấy cơ sở của phương pháp này là công thức: +học sinh thảo luận theo a.I= 1 xe x dx b b u ( x)v '( x )dx u ( x )v( x) b v( x )u '( x )dx a a a 0 nhóm dưới sự hướng Trong đó u,v là các hàm số có đạo hàm Đặt u(x)=x=>u’(x)=1 dẫn GV v’(x)= e x =>v(x)= e x liên tục trên K,a,b K +GV chứng minh công thức (1) 1 I= xe x 1 e x dx 0 0 +nhấn mạnh công thức trên còn được =e-e+1=1 +Rút ra được đạo hàm viết dưới dạng rút gọn:
- của u(x) và nguyên hàm b. .J= 2 x 2 ln xdx b b udv uv b vdu a a a 1 v(x) Đặt u=lnx;dv= x 2 dx +hướng dẫn giải bài tập phiếu 1 a.+Đặt Suy ra u(x)=x;v’(x)= e x =>u’(x)=?;v(x)=? x3 1 dx ;v= du 3 x J=(lnx) x3 x3 1 2 2 1 dx 2 b. Đặt u(x)=lnx;dv= x suy ra 1 3 3x 1 u’(x)=?,v(x)=? 8 7 = ln 2 3 9 +Công thức tích phân từng phần viết như thế nào? Áp dụng cho bài toán đưa ra? Hoạt động2:Cũng cố công thức tích phân từng phần. +Phát phiếu học tập số 3 và Trao đổi nhóm,thảo luận và đưa ra cách giao nhiệm vụ cho các nhóm giải quyết. thực hiện +Đặt u=x =>du=dx +Đại diện nhóm trình bày cách dv=sindx =>v=-cosx đặt. I= x s inxdx ( xcosx) 2 2 2 (cosx)dx 0 0 0 +GV gọi HS trình bày kết quả =0+sinx =1 2 0
- b.Gọi HS đại diện trình bày Đặt u= e x suy ra du= e x dx; KQ dv=cosxdx suy ra v=sinx J= (e x s inx) 2 2 e x s inxdx 0 0 = e 2 A ;với A= 2 e x s inxdx 0 +Gọi HS cho biết hướng giải +thảo luận và phát biểu: quyết tích phân A Đặt u= e x suy ra du= e x dx; dv=sinxdx suy ra v=-cosx,khi đó A= (e x cosx) 02 2 e x (cosx)dx 0 =1+ 2 e x cosxdx =1+J. 0 GV nhấn mạnh TP J được tính Lúc đó:J= e (1 J ) ,=>2J= e 1 2 2 theo phương pháp truy hồi. Hay J= (e 2 1) / 2 Hoạt đông 3:cũng cố bài GV:nhắc lại công thức tính tích phân từng phần. Phân loại bài tập TP Bài tập về nhà trang 161 PHiếu học tập số 1:
- 1 2 Tính các tích phân sau: xe x dx; x 2 ln xdx; 0 1 e x cosxdx PHiếu học tập số 2 2 x s inxdx; : 0 0
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ÔN THI CHUYÊN ĐỀ: CÁC PHƯƠNG PHÁP TÍNH TÍCH PHÂN
40 p | 3088 | 1212
-
Phương pháp tính thể tích khối đa diện
3 p | 1681 | 306
-
SKKN: Bàn về một số phương pháp giảng dạy thơ trung đại Việt Nam ở môn Ngữ Văn 7 trong nhà trường THCS
19 p | 866 | 164
-
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÍNH TÍCH PHÂN
5 p | 263 | 49
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp tập luyện thể dục thể thao nhằm giáo dục thể chất và phát huy tính tích cực của học sinh ở bậc trung học cơ sở
9 p | 412 | 40
-
Giáo án đại số 12:MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÍNH TÍCH PHÂN (chương trình nâng cao)
13 p | 227 | 32
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 45 | 14
-
Phương pháp tính tích phân bằng nguyên hàm từng phần (Phần 2)
3 p | 119 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp Dạy học Giải toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình theo định hướng phát triển năng lực học sinh
26 p | 31 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kết hợp một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy năng lực và kĩ năng của học sinh khi dạy môn Vật lý ở trường THCS
48 p | 24 | 8
-
Kiến thức về tích phân
3 p | 87 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp huấn luyện chuyên biệt nhằm nâng cao thành tích thi đấu HKPĐ môn Nhảy xa tại trường THPT Tương Dương 1
48 p | 10 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp tính khoảng cách trong hình học không gian lớp 11
35 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng hiệu quả một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát triển năng lực người học trong các giờ dạy thực hành Tiếng Việt
29 p | 9 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao chất lượng giảng dạy, phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua một số phương pháp tính thể tích khối đa diện
44 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao năng lực số và kỹ thuật chuyển đổi số cho giáo viên, học sinh ở địa bàn Quỳnh Lưu Hoàng Mai trong bộ môn Toán học
108 p | 24 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp nâng cao hiệu quả dạy tiết ôn tập trong môn Địa lí thông qua một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực ở trường THPT
37 p | 12 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn