intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy và học môn Giáo dục công dân ở bậc THPT

Chia sẻ: Vivi Vivi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

672
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy và học môn Giáo dục công dân ở bậc THPT" được thực hiện nhằm giúp học sinh có thể chủ động, sáng tạo, phát huy tính tích cực, tự giác, khả năng hợp tác để cùng giải quyết một vấn đề đưa ra và từ đó đã đem lại sự ham thích, hứng thú học tập cho các em. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy và học môn Giáo dục công dân ở bậc THPT

SÁNG KIIẾN KIINH NGHIIỆM<br /> SÁNG K ẾN K NH NGH ỆM<br /> <br /> NĂM HỌC 2011 -- 2012<br /> NĂM HỌC 2011 2012<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br /> TRƢỜNG PTDT NỘI TRÚ TỈNH<br /> Mã số: ................................<br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> “VẬN DỤNG MỘT SỐ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG DẠY VÀ<br /> HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN Ở BẬC THPT”<br /> <br /> Người thực hiện : HÀ CÔNG CHÍNH<br /> Lĩnh vực nghiên cứu:<br /> Quản lý giáo dục : …………………………………………<br /> Phương pháp dạy học bộ môn: Giáo dục công dân<br /> <br /> <br /> <br /> Phương pháp giáo dục : …………………………………..<br /> Lĩnh vực khác: ........................................................ ..........<br /> <br /> Sản phẩm đính kèm:<br />  Mô hình<br /> <br />  Phần mềm<br /> <br />  Phim ảnh<br /> <br />  Hiện vật khác<br /> <br /> Năm học 2011 - 2012<br /> <br /> Giáo viên: Hà Công Chính<br /> <br /> 1<br /> <br /> SÁNG KIIẾN KIINH NGHIIỆM<br /> SÁNG K ẾN K NH NGH ỆM<br /> <br /> NĂM HỌC 2011 -- 2012<br /> NĂM HỌC 2011 2012<br /> <br /> VẬN DỤNG MỘT SỐ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC<br /> TRONG DẠY VÀ HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN<br /> Ở BẬC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> A. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> I. CƠ SỞ LÝ LUẬN<br /> Định hướng đổi mới phương pháp Dạy - Học đã được xác định trong Nghị<br /> quyết TW 4 Khóa VII (Tháng 1/1993) chỉ ra yêu cầu đổi mới phương pháp, quan<br /> điểm này được nhấn mạnh trong Nghị quyết TW 2 Khóa VIII (Tháng 12–1996)<br /> “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một<br /> chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học”, được thể chế hóa trong<br /> Luật Giáo dục (2005); được cụ thể hóa trong các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào<br /> tạo.<br /> Luật Giáo dục; Điều 28.2 năm 2005 đã ghi: “Phương pháp giáo dục phổ<br /> thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp<br /> với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học , khả năng<br /> làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động<br /> đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”.<br /> Đổi mới giáo dục phổ thông nước ta hiện nay hơn bao giờ hết là đổi mới toàn<br /> diện trong đó đổi mới phương pháp giữ vai trò chủ yếu: “Đổi mới phương pháp dạy<br /> học theo hướng dạy học tích cực, giúp học sinh biết cách tự học và hợp tác trong học<br /> tập, tích cực, chủ động, sáng tạo trong phát hiện và giải quyết vấn đề để tự chiếm<br /> lĩnh tri thức mới, hướng tới hoạt động học tập chủ động, chống lại thói quen học tập<br /> thụ động”.<br /> Theo một nghĩa chung nhất thì: Đổi mới PPDH là sử dụng các PPDH theo<br /> cách mới, trong những điều kiện mới nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy<br /> học. Nói một cách cụ thể thì: Đổi mới PPDH là sử dụng các PPDH một cách tích<br /> cực và hiệu quả, phát huy được tính tich cực, chủ động, sáng tạo của HS; phù hợp<br /> với đặc điểm HS và đặc điểm của từng lớp học, môn học.<br /> II. VỀ THỰC TIỄN<br /> Xã hội hiện đại đang biến đổi nhanh chóng với sự bùng nổ thông tin, khoa<br /> học, kỹ thuật, công nghệ phát triển như vũ bão, đòi hỏi giáo viên cần sử dụng linh<br /> hoạt các phương pháp và các hình thức tổ chức dạy học sao cho đạt hiệu quả cao<br /> nhất. Vì vậy, dạy học chỉ bằng phương pháp thông báo những kiến thức có sẵn và<br /> học theo kiểu thụ động không còn phù hợp nữa mà phải dạy để học sinh hình thành<br /> năng lực tự thu nhận, xử lí, sử dụng thông tin để giải quyết tình huống đa dạng trong<br /> cuộc sống. Dạy cho học sinh biết cách tìm ra chân lí.<br /> Đất nước ta đang trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa với nền kinh tế<br /> nhiều thành phần định hường XHCN. Để thích ứng với cơ chế thị trường, chuẩn bị<br /> cho cuộc sống và có việc làm ngày càng tốt hơn, đòi hỏi học sinh phải có sự chuyển<br /> Giáo viên: Hà Công Chính<br /> <br /> 2<br /> <br /> SÁNG KIIẾN KIINH NGHIIỆM<br /> NĂM HỌC 2011 -- 2012<br /> SÁNG K ẾN K NH NGH ỆM<br /> NĂM HỌC 2011 2012<br /> biến mạnh mẽ về mục đích, động cơ, thái độ học tập. Xã hội phát triển nhanh đòi hỏi<br /> con người phải thích ứng với những yêu cầu:<br /> - Khả năng thu nhận và xử lý thông tin.<br /> - Tự học suốt đời.<br /> - Năng động sáng tạo.<br /> - Tự lực giải quyết những vấn đề của cuộc sống.<br /> Đặc thù bộ môn GDCD trong chương trình THPT được xây dựng dựa trên các<br /> môn khoa học cơ bản như: Triết học, Đạo đức học, Pháp luật, Kinh tế chính trị... và<br /> các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, của Nhà nước Việt Nam trong giai<br /> đoạn hiện nay. Bên cạnh đó còn có thể tích hợp nhiều nội dung giáo dục xã hội cần<br /> thiết cho các công dân trẻ tuổi như: giáo dục quyền trẻ em, giáo dục kỹ năng sống,<br /> văn hóa, môi trường, giới tính – sức khỏe sinh sản vị thành niên... Vì vậy, quá trình<br /> dạy – học môn GDCD là quá trình khai thác tiềm năng và phát triển trí lực, tính tích<br /> cực hoạt động nhận thức và năng lực tự hoàn thiện của học sinh. Cho nên quá trình<br /> dạy học một bài GDCD phải là quá trình học sinh được cuốn hút vào các hoạt động<br /> học tập do giáo viên thiết kế, tổ chức và hướng dẫn, qua đó các em có thể tự khám<br /> phá và chiếm lĩnh nội dung bài học. Học sinh sẽ hứng thú, thông hiểu và ghi nhớ<br /> những gì các em nắm được qua hoạt động chủ động, tích cực của chính mình.<br /> Thực hiện công cuộc đổi mới giáo dục phổ thông cũng như yêu cầu chuyên<br /> môn về tổ chức triển khai, phát huy các kinh nghiệm Dạy – Học theo theo hướng<br /> tích cực, từ sự tích lũy kinh nghiệm của mình trong những năm qua, tôi đã cố gắng<br /> nghiên cứu, vận dụng và thực hiện cải tiến, đổi mới trong dạy học tích cực nhằm<br /> giúp học sinh có thể chủ động, sáng tạo, phát huy tính tích cực, tự giác, khả năng<br /> hợp tác để cùng giải quyết một vấn đề đưa ra và từ đó đã đem lại sự ham thích, hứng<br /> thú học tập cho các em. Một số phương pháp mà tôi thường sử dụng đã đạt được<br /> hiệu quả nhất định trong quá trình giảng dạy đó là:<br /> 1. Phương pháp nêu vấn đề.<br /> 2. Phương pháp thảo luận nhóm.<br /> 3. Phương pháp tình huống (nghiên cứu trường hợp điển hình).<br /> 4. Phương pháp đóng vai.<br /> 5. Phương pháp động não.<br /> 6. Phương pháp dự án.<br /> Xin được trao đổi và chia sẻ cùng đồng nghiệp.<br /> B. QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN NỘI DUNG ĐỀ TÀI<br /> I. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN KHI VẬN DỤNG PHƢƠNG<br /> PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC<br /> Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông nước ta hiện nay là cuộc đổi mới<br /> toàn diện, đổi mới từ mục tiêu, nội dung, phương pháp đến phương tiện giáo dục,<br /> kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục... Trong đó đổi mới phương pháp là nhiệm vụ<br /> Giáo viên: Hà Công Chính<br /> <br /> 3<br /> <br /> SÁNG KIIẾN KIINH NGHIIỆM<br /> NĂM HỌC 2011 -- 2012<br /> SÁNG K ẾN K NH NGH ỆM<br /> NĂM HỌC 2011 2012<br /> hàng đầu và bắt đầu từ người thầy. Phương pháp dạy học tích cực làm cho học sinh<br /> được hoạt động nhiều hơn, thực hành nhiều hơn, thảo luận nhiều hơn và quan trọng<br /> là được suy nghĩ nhiều hơn trong giờ học, tiến tới rèn luyện cho học sinh thói quen<br /> tự học, tự nghiên cứu, tự chiếm lĩnh tri thức, kỹ năng. Trong thực tế vận dụng các<br /> hoạt động theo tổ, nhóm hoặc cá nhân trên lớp học và tự nghiên cứu đặt kế hoạch là<br /> việc làm còn tương đối mới. Do vậy trong quá trình thực hiện sẽ gặp những thuận<br /> lợi và không ít khó khăn như sau:<br /> 1. Thuận lợi<br /> - Đã có các Chỉ thị, Nghị quyết về đổi mới nội dung chương trình, phương pháp<br /> và Sách giáo khoa đã và đang được tiến hành đồng bộ, thực hiện chương trình phân<br /> ban trên cả nước đòi hỏi mỗi giáo viên cải tiến, vận dụng các phương pháp dạy học<br /> (phương pháp dạy học tích cực, phương pháp dạy học truyền thống) một cách hài<br /> hòa nhằm đạt hiệu quả cao nhất để giúp học sinh nắm vững tri thức là yêu cầu cấp<br /> bách trong tình hình hiện nay.<br /> - Nhà nước cùng các Bộ, ban, ngành luôn quan tâm và đầu tư nguồn kinh phí<br /> lớn cho việc trang bị các phương tiện, thiết bị dạy và học giúp học sinh tăng cường<br /> thực hành, vận dụng kỹ năng... Hàng năm giáo viên lại được tập huấn bồi dưỡng<br /> thường xuyên nâng cao kiến thức chuyên môn và vận dụng phương pháp mới trong<br /> dạy và học. Từ đó thôi thúc người dạy phải linh hoạt hơn, thích ứng hơn trong việc<br /> giảng dạy.<br /> - Học sinh được chia sẻ các băn khoăn mà nếu chỉ riêng mình thì khó giải quyết<br /> được vấn đề do giáo viên đặt ra. Từ đó hình thành ở học sinh khả năng giao tiếp đặc<br /> biệt là dùng ngôn ngữ diễn đạt, khả năng hợp tác và khả năng thích ứng cùng khả<br /> năng độc lập suy nghĩ, làm cho học sinh cảm thấy tự tin và không còn ỷ lại hoàn<br /> toàn vào thầy cô.<br /> - Phát huy được tính tích cực của học sinh, sự thi đua giữa các cá nhân và trong<br /> các tổ nhóm sẽ tạo cho học sinh phát huy hết khả năng tư duy và kỹ năng ứng xử của<br /> mình bởi có khi giáo viên sẽ chấm điểm, động viên cho cá nhân hoặc nhóm nào có<br /> kết quả hay nhất, chính xác nhất, nhanh nhất.<br /> 2. Khó khăn:<br /> - Điều kiện cơ sở vật chất hiện nay chưa đáp ứng được hết các yêu cầu để có<br /> thể thực hiện được một số phương pháp dạy học tích cực như đồ dùng dạy học, thiết<br /> bị đèn chiếu, băng hình ... còn thiếu với số lượng được cấp còn hạn chế , sĩ số học<br /> sinh trong lớp nhiều (40 – 45 học sinh trong một lớp học).<br /> - Nhiều giáo viên và nhất là học sinh còn chưa thích ứng với một số phương<br /> pháp mới nên còn ngại trong việc thể hiện và phát biểu thảo luận. Đối với giáo viên,<br /> để tổ chức tốt giờ học cần phải có sự chuẩn bị đầu tư và thiết kế bài soạn với một<br /> hướng mở. Bởi vì đối tượng học sinh có khả năng nhận thức khác nhau và cách biểu<br /> đạt khác nhau, khí chất và tính cách của mỗi người là khác nhau... Chính vì điều đó<br /> mà rất nhiều tình huống có thể nảy sinh trong quá trình thực hiện các phương pháp<br /> tích cực. Do vậy giáo viên cần phải có những dự đoán về phương án mà học sinh có<br /> Giáo viên: Hà Công Chính<br /> <br /> 4<br /> <br /> SÁNG KIIẾN KIINH NGHIIỆM<br /> NĂM HỌC 2011 -- 2012<br /> SÁNG K ẾN K NH NGH ỆM<br /> NĂM HỌC 2011 2012<br /> thể trả lời để hướng giờ học, bài học vào chủ đề chính của bài, tránh không bị sa đà<br /> không kiểm soát được bài dạy.<br /> - Tâm lý học sinh nói chung chỉ chú trọng đến các môn học mà các em sẽ phải<br /> thi tốt nghiệp và thi đại học nên sự đầu tư, chuẩn bị cho bài học ở nhà trước khi đến<br /> lớp của học sinh còn sơ sài, không được chú trọng và đầu tư thích hợp cho môn học<br /> này.<br /> - Để có một giờ dạy, bài dạy nhằm phát huy khả năng tìm tòi, sáng tạo của học<br /> sinh và cuốn hút học sinh vào các hoạt động do giáo viên thiết kế, đòi hỏi người giáo<br /> viên phải có sự đầu tư cho bài dạy. Do đó thời gian tìm tòi, nghiên cứu để đưa ra các<br /> tình huống và sử dụng phương pháp nào cho phù hợp cũng là một khó khăn mà giáo<br /> viên có thể ngại vì tốn nhiều thời gian.<br /> - Một số phương pháp khi thực hiện yêu cầu học sinh cần phải có thời gian và<br /> kinh phí nhất định, cho nên đối với những nơi và những gia đình học sinh có hoàn<br /> cảnh còn khó khăn cũng bị hạn chế khi vận dụng những phương pháp này.<br /> II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN MỘT SỐ PPDH TÍCH CỰC<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> Trong giảng dạy cũng như trong thực tế, không có một phương pháp dạy học<br /> độc tôn (chỉ một phương pháp được tôn sùng) trong giờ dạy nhất định. Với ý nghĩa<br /> phương pháp dạy học là con đường, là cách thức để đạt được mục tiêu dạy học, mà<br /> quá trình tổ chức một bài dạy, một giờ dạy là một hệ thống các việc làm, các thao<br /> tác, một chỉnh thể gồm nhiều yếu tố, nhiều thành phần cho nên việc giáo viên lựa<br /> chọn, sử dụng các phương pháp dạy học cho phù hợp là đòi hỏi có tính tất yếu.<br /> Hiện nay chúng ta đang thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiên quyết<br /> loại bỏ kiểu dạy học đọc chép, áp đặt, truyền thụ kiến thức một chiều bởi vì phương<br /> pháp dạy học đó tạo cho người học cách học tập thụ động, hạn chế việc phát triển<br /> các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo của tư duy và khả năng ứng dụng những<br /> kiến thức cũng như kỹ năng thực hành vào thực tiễn. Do vậy lựa chọn phương pháp<br /> dạy học nhằm khơi gợi sự suy nghĩ độc lập của người học nhằm đem lại niềm vui,<br /> hứng thú và trách nhiệm cho học sinh đòi hỏi người dạy phải có sự lựa chọn phương<br /> pháp dạy tích cực phù hợp.<br /> 2. Cơ sở thực tiễn<br /> Trong quá trình thực hiện có những yêu cầu đối với cả giáo viên và học sinh<br /> để mục tiêu của bài học đạt được sau khi kết thúc bài. Do vậy có một số yêu cầu sau:<br /> a) Đối với giáo viên:<br /> - Giáo viên thiết kế, tổ chức hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động học<br /> tập với các hình thức đa dạng, phong phú, có sức hấp dẫn phù hợp với đặc trưng bài<br /> học, với đặc điểm và trình độ học sinh, với điều kiện cụ thể của lớp, trường, địa<br /> phương.<br /> - Động viên, khuyến khích, tạo cơ hội và điều kiện cho học sinh được tham gia<br /> một cách tích cực, chủ động, sáng tạo vào quá trình khám phá và lĩnh hội kiến thức<br /> Giáo viên: Hà Công Chính<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2