Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng phương pháp học theo dự án trong môn Địa lý về vấn đề BĐKH
lượt xem 48
download
Sáng kiến kinh nghiệm "Vận dụng phương pháp học theo dự án trong môn Địa lý về vấn đề BĐKH" được nghiên cứu với mục đích: Thông qua một số tiết học tự chọn của lớp 11 A9 thực hiện, xây dựng một số giáo án theo phương pháp học theo dự án về vấn đề BĐKH nhằm tạo hứng thú cho HS trong môn địa lý và quan trọng hơn giúp các em nhận thức đúng đắn về vấn đề BĐKH và có ý thức chung tay bảo vệ môi trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng phương pháp học theo dự án trong môn Địa lý về vấn đề BĐKH
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA TRƯỜNG THPT YÊN ĐỊNH I SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP HỌC THEO DỰ ÁN TRONG MÔN ĐỊA LÝ VỀ VẤN ĐỀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU Người thực hiện: Bùi Thị Nhung Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: THPT Yên Định 1 SKKN thuộc môn: Địa Lý
- THANH HÓA NĂM 2013 MỤC LỤC Trang PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ………………………………………………. 3 I. Lí do chọn đề tài 3 ……………………………………………………... II. Mục đích………………………………………………………………. 4 III. Nhiệm vụ nghiên 4 cứu……………………………………………… IV. Đối tượng và thời gian nghiên 4 cứu……………………………... 1. Đối tượng nghiên cứu………………………………………………… ... 4 2. Thời gian nghiên cứu……………………………………………………. 4 V. Phương pháp nghiên cứu………………………………………….. 4 1. Về nghiên cứu lý luận…………………………………………………… 4 2. Về nghiên cứu thực tiễn…………………………………………………. 4 PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ………………………………… 5 I. Cơ sở lí luận và cơ sở thực 5 tiễn……………………………………. 1. Cơ sở lí luận……………………………………………………………… 5 2. Cơ sở thực tiễn…………………………………………………………... 6 II.Thiết kế một số giáo án vận dụng phương pháp học theo dự 6 án 1. Thế nào là học theo dự án………………………………………… …... 6 2. Các bước học theo dự án………………………………………………... 7 3. Hiệu quả khi xây dựng các dự án dạy học về BĐKH…………………. 8 4. Thiết kế một số giáo án theo phương pháp dạy học dự án về BĐKH ở 8 chương trình Địa lý lớp 11 THPT………………………………………… III. Đánh giá kết quả thực nghiệm giảng 18 dạy…………………….. 2
- 1. Mục đích của thực nghiệm giảng dạy...................................................... 18 2. Đối tượng thực hiện…………………………………………………….. 18 3. Kết quả thực nghiệm……………………………………………………. 19 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ…………………………. 22 I. Kết luận………………………………………………………………… 22 II. Kiến nghị……………………………………………………………… 22 TÀI LIỆU THAM KHẢO 24 CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI THPT: Trung học phổ thông PPDH: Phương pháp dạy học BĐKH: Biến đổi khí hậu HS: Học sinh GV: Giáo viên TN: Thực nghiệm ĐC: Đối chứng ĐNA: Đông Nam Á 3
- PhÇn I. §Æt vÊn ®Ò I. Lí do chọn đề tài Cách mạng khoa học – công nghệ và cách mạng xã hội đang phát triển như vũ bão với tốc độ nhanh chưa từng có trong lịch sử loài người, thúc đẩy nhiều lĩnh vực có những bước tiến mạnh mẽ và đang mở ra những triển vọng hết sức lớn lao khi bước vào thế kỉ XXI. Bên cạnh những thành tựu đạt được, nhân loại cũng đang phải đối mặt với vô vàn thách thức, trong đó có những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của hàng tỉ người trên toàn cầu, đáng chú ý nhất là vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu (BĐKH). Trong bối cảnh đó, nhân tố con người giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của bất cứ một quốc gia nào, đào tạo nguồn nhân lực lại càng là vấn đề quan tâm hàng đầu của các quốc gia. Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác xác định "Đầu tư cho giáo dục là quốc sách hàng đầu", trong quá trình thực hiện Việt Nam đã chú ý đầu tư toàn diện cho nền giáo dục, để có thể cung cấp cho xã hội những hạt nhân đủ đức, đủ tài tiếp tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Từ những nguyên nhân xuất phát từ thực tiễn trên, trên cơ sở nghiên cứu đặc điểm tâm lý học sinh, các phương pháp dạy học (PPDH) hiện đại cũng như nội dung chương trình sách giáo khoa Địa lý THPT. Từ đó, tôi thấy rằng lứa tuổi THPT đã trưởng thành hơn về nhận thức và thái độ đối với cuộc sống, với tương lai và sự nghiệp. Nhưng quan trọng hơn cả là sự hình thành thế giới quan và các hoạt động giao tiếp trong học tập cũng như trong cuộc sống của các em. Đặc biệt ở lớp 11 trong các tiết tự chọn GV có thể sử dụng nhiều phương pháp dạy học mới với nội dung dạy học phong phú giúp các em làm quen với môi trường xung quanh, làm chủ được bản thân và ý thức được vai trò của mình trong cuộc sống hiện đại. 4
- Vì vậy, tôi đã lựa chọn PPDH dự án với đề tài “ Vận dụng phương pháp học theo dự án trong môn Địa lý về vấn đề BĐKH”, vì PPDH dự án giúp các em phát huy tốt khả năng tự học, chủ động, sáng tạo trong quá trình tìm hiểu hiểu, nghiên cứu tài liệu cũng như từ thực tế các em sẽ học được rất nhiều kiến thức, kỹ năng và giá trị mới; hơn nữa các em còn có thể khám phá các ý tưởng theo sở thích, nguyện vọng của cá nhân cũng như các thành viên trong một nhóm. II. Mục đích Thông qua một số tiết học tự chọn của lớp 11 A9 th ực hiện, xây dựng một số giáo án theo phương pháp học theo dự án về vấn đề BĐKH nhằm tạo hứng thú cho HS trong môn địa lý và quan trọng hơn giúp các em nhận thức đúng đắn về vấn đề BĐKH và có ý thức chung tay bảo vệ môi trường. III. Nhiệm vụ nghiên cứu Xây dựng một số giáo án thực nghiệm. Vận dụng phương pháp dạy học dự án và một số phương pháp dạy học tích cực nhằm nâng cao hiệu quả dạy học. Đánh giá kết quả. IV. Đối tượng và thời gian nghiên cứu 1. Đối tượng nghiên cứu Học sinh lớp 11 A9 trường THPT Yên Định 1 2. Thời gian nghiên cứu Thực hiện trong một số tiết học tự chọn trong năm học 2012 2013. V. Phương pháp nghiên cứu Phối hợp nhiều phương pháp trong đó chủ yếu 2 phương pháp 1. Về nghiên cứu lý luận Làm việc trong phòng, tham khảo và đọc tài liệu có liên quan đến đề tài. 5
- 2. Về nghiên cứu thực tiễn Soạn và thiết kế một số giáo án tiến hành thực nghiệm tại lớp 11A9 PhÇn II. Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò I. Cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn 1. Cơ sở lí luận Sự thật về thực trạng dạy và học môn Địa lý nói riêng và các môn xã hội nói chung đã được biết đến, đa phần các bậc phụ huynh và các em học sinh có tư tưởng ngán ngại học các môn này vì nhiều lí do tác động, hơn nữa các nguyên nhân chủ quan như thiếu cơ sở vật chất hạ tầng, chưa có các điều kiện học tập tốt (Địa lý là môn học thực nghiệm),…nên chất lượng đạt được không như mong muốn. Đứng trước vấn đề này, đội ngũ giáo viên đã và đang bồi dưỡng để nâng cao cả về chất và lượng, đáp ứng nhu cầu của thời đại. Trong các chu kì bồi dưỡng thường xuyên cho GV, sở GD & ĐT Thanh Hóa đã có nhiều chyên đề trong đó có chuyên đề về một số phương pháp và kĩ thuật dạy học mới nhằm nâng cao hiệu quả dạy học. Bên cạnh các phương pháp dạy học, nội dung dạy học cũng hết sức phong phú. Ngoài kiến thức trong SGK hiện nay có rất nhiều nội dung dạy học được tích hợp trong môn địa lý, trong đó có vấn đề môi trường . Môi trường hiện nay là một trong những vấn đề mang tính toàn cầu. Vấn đề môi trường không chỉ đặt ra cấp thiết cho một quốc gia, khu vực mà là cả vấn đề được thế giới quan tâm. Đặc biệt là vấn đề BĐKH. Như đã nói ở trên, BĐKH là một vấn đề lớn, sức ảnh hưởng của vấn đề mang tầm quốc tế, vì vậy các chương trình giáo dục BĐKH đã được thực hiện khá rộng rãi và được nhiều 6
- tổ chức quan tâm. Tuy nhiên vấn đề đặt ra vẫn nằm ở khâu thực hiện. Hiện nay, chưa có môn học riêng về BĐKH, các nội dung giáo dục BĐKH được tích hợp trong chương trình SGK của nhiều môn học như Giáo dục công dân, Sinh học, Địa lý… nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự khả thi. Trong quá trình phân tích nội dung chương trình SGK Địa lý THPT, tôi thấy rằng môn Địa có nhiều khả năng để tích hợp giáo dục BĐKH, vì môn Địa lý trang bị cho học sinh các kiến thức tổng hợp về ĐLTN và ĐLKTXH mà từng thành phần hoặc tổng hợp thể tự nhiên và kinh tế xã hội đều liên quan trực tiếp, hoặc gián tiếp đến BĐKH. Tùy từng trường hợp cụ thể các đối tượng địa lý đó có thể là tác nhân, có khi lại là đối tượng hứng chịu hậu quả. Do vậy, việc có thể tích hợp giáo dục BĐKH vào môn Địa lý là điều không phải bàn cãi. Nhưng phải thực hiện như thế nào để có được kết quả tốt nhất và đồng bộ? Như vậy, phải làm thế nào để học sinh thực sự hứng thú với môn học và mục tiêu của chương trình giáo dục BĐKH đạt được kết quả? Tôi đã nghiên cứu và áp dụng phương pháp dạy học dự án vào lớp 11 THPT nhằm nâng cao nhận thức của học sinh về vấn đề BĐKH. 2. Cơ sở thực tiễn Nghiên cứu thực trạng giáo dục BĐKH ở trường THPT trước tình hình biến đổi khí hậu ngày càng sâu sắc. Nhận thấy ưu điểm vượt trội của môn địa lý trong tích hợp nội dung giáo dục BĐKH, tuy nhiên các hình thức tổ chức, nội dung thực hiện tích hợp còn nhiều hạn chế. Dựa trên những nghiên cứu về các tính chất, các đặc trưng của hình thức dạy học bằng phương pháp xây dựng các dự án, tôi nhận thấy đây là một phương pháp dạy học mới, có hiệu quả cao. Đặc biệt là xuất phát từ thực tiễn HS trường THPT Yên Định 1, các em còn chưa hiểu nhiều về vấn đề BĐKH, trong khi các em có rất nhiều năng lực để tìm hiểu và hành động. 7
- Vì vậy dạy học bằng phương pháp dự án hoàn toàn có thể thực hiện ở trường THPT Yên Định 1 nhằm phát huy tính độc lập tự chủ của HS đồng thời nâng cao hiệu quả nội dung dạy học. II. Thiết kế một số giáo án vận dụng phương pháp học theo dự án 1. Thế nào là học theo dự án Dạy học theo dự án nhấn mạnh đến vai trò của người học, theo định nghĩa của bộ giáo dục Singapo. Học theo dự án (Project work) là hoạt động học tập nhằm tạo cơ hội học tập cho HS tổng hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực và áp dụng sáng tạo vào thực tế cuộc sống. Trong học theo dự án, các hoạt động học tập dược thiết kế mang tính thiết thực, liên quan đến nhiều lĩnh vực kiến thức, lấy người học làm trung tâm và gắn kiến thức nhà trường với những vấn đề thực tiễn của thế giới thực tại. xuất phát từ nội dung học, GV đưa ra một chủ đề với gợi ý hấp dẫn, kích thích người học tham gia thực hiện. Dự án là một bài tập tình huống mà người học phải giải quyết bằng các kiến thức theo nội dung bài học. Học theo dự án đặt người học vào tình huống có vấn đề nhưng việc giải quyết vấn đề đòi hỏi sự tự lực cao của người học. Khi người học được tự lựa chọn nội dung/ tiểu chủ đề và tự đặt ra vấn đề cần tìm hiểu nghiên cứu, người học sẽ hoàn toàn chủ động tích cực trong việc lập kế hoạch nghiên cứu, tìm kiếm, tổng hợp, xử lí thông tin để giải quyết vấn đề được đặt ra. Học theo dự án mang các vấn đề thực tế vào trong môi trường lớp học, không đơn thuần chỉ là sự tập hợp của các nhân tố riêng lẻ mà là hệ thống các 8
- hoạt động được kết nối tới các lĩnh vực khác nhau của việc học. Kết quả của học theo dự án sẽ vượt qua các ranh giới của môn học đơn lẻ, động lực được tạo ra từ bên trong. Học sinh sẽ lựa chọn dự án của mình và sẽ tự phân tích, khám phá các chủ đề dự án đó vì các vấn đề thường vô cùng thú vị đối với sự tò mò của các em. Trong học theo dự án, HS được tự chọn các chủ đề dự án. Mỗi chủ đề hay chủ điểm đều bắt đầu từ thực tế môi trường nơi các em sống và hình thành nên cảm hứng để các em tiến hành dự án. Thế giới của các em rất giàu trí tưởng tượng và được định hình thông qua xã hội mà các em đang sống. Đó là lí do tại sao học theo dự án là một cách học độc đáo đa dạng mang lại kết quả cao. 2. Các bước học theo dự án Lựa chọn chủ đề Lập kế hoạch Thu thập thông tin Xử lí thông tin Trình bày kết quả Đánh giá kết quả 3. Hiệu quả khi xây dựng các dự án dạy học về BĐKH Dạy học theo dự án là một phương pháp dạy học mới, các hoạt động học tập được thiết kế mang tính thiết thực, liên quan đến nhiều lĩnh vực kiến thức, lấy HS làm trung tâm và gắn kiến thức nhà trường với những vấn đề thực tiễn. Vì vậy đối với HS THPT dạy học theo dự án là một phương pháp tích cực tạo cho các em nhiều kĩ năng sống đồng thời giúp các em hiểu hơn về những vấn đề xung quanh. Đặc biệt về vấn đề BĐKH, lâu nay các em mới 9
- chỉ được nghe đến, nhắc đến mà chưa thực sự có cơ hội tìm hiểu. Vì vậy dạy học theo phương pháp dự án về BĐKH là thực sự cần thiết và có hiệu quả. 4. Thiết kế một số giáo án theo phương pháp dạy học dự án về BĐKH ở chương trình Địa lý lớp 11 THPT 4.1. Đề xuất một số dự an ́ Dự an 1: Bi ́ ến đổi khí hậu toàn cầu Dự an 2: Đông Nam Á Thách th ́ ức trước biến đổi khí hậu toàn cầu. 4.2. Xây dựng dự án Dự an 1: Bi ́ ến đổi khí hậu toàn cầu I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Trình bày được khái niệm BĐKH. Biết được nguyên nhân, biểu hiện và hậu quả của BĐKH. Nhận thúc được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường. 2. Kĩ năng: Thu thập và xử lí thông tin. Bước đầu hình thành một số kĩ năng lập kế hoạch, giao tiếp, điều tra, phân tích, tổng hợp và báo cáo… 3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ môi trường sinh thái. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN 1. Phương pháp Học theo dự án. Quan sát, đàm thoại… 2. Phương tiện 10
- Máy chiếu. Tư liệu: Tranh ảnh, vi deo ONMT, các thiên tai trên thế giới… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Vào bài BĐKH toàn cầu là một vấn đề đang được cả thế giới quan tâm. Trong chương trình địa lý lớp 11, chúng ta đã được học một số vấn đề mang tính toàn cầu trong đó có vấn đề BĐKH. Trong tiết học này chúng ta sẽ tìm hiểu kĩ hơn về nguyên nhân, biểu hiện, hậu quả và một số giải pháp. 2. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Bước 1: Lập kế hoạch Thực hiện trong 1 tiết chính khóa. Lựa chọn Giới thiệu chủ đề tìm hiểu “ Nhắc lại tên chủ đề cần tìm chủ đề Vấn đề BĐKH”. Bài này sẽ hiểu. ( 5 phút) được học theo phương pháp dự án. Xây dựng Tổ chức cho HS phát triển Trao đổi theo cặp, ghi nội các tiểu chủ mạng ý tưởng. dung vào giấy A0 đề. Thảo luận cùng HS để lược Cùng GV thảo luận để lựa ( 10 phút) bớt các ý kiến trùng nhau và chọn nội dung thực hiện dự hình thành nhiệm vụ của dự án. án. Lập kế Cho HS nêu các nhiệm vụ cần HS nêu các nhiệm vụ của hoạch thực thực hiện của dự án dự án. hiện. GV sử dụng sơ đồ tư duy nêu (30 phút) các nhiệm vụ cần thực hiện của dự án. ( Phần phụ lục) 1. Thế nào là BĐKH? 2. Nguyên nhân của BĐKH? 3. Biến đổi khí hậu có những 11
- Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS biểu hiện gì? 4. Hậu quả của BĐKH. Cho HS lựa chọn nhiệm vụ Suy nghĩ và lựa chọn theo sở thích, hình thành các nhiệm vụ. nhóm tìm hiểu các nhiệm vụ. Ngồi theo nhóm, lắng nghe + Nhóm 1: Nhiệm vụ 1 và cùng tham gia + Nhóm 2: Nhiệm vụ 2. + Nhóm 3 Nhiệm vụ 3. + Nhóm 4: Nhiệm vụ 4. Hướng dẫn các nhóm ghi sổ Thảo luận xây dựng nhiệm theo dõi và phân công nhiệm vụ vụ của nhóm. trong nhóm Các nhóm trưởng báo cáo Theo dõi và giúp đỡ HS kế hoạch của nhóm. Hướng dẫn một số kĩ năng Các nhóm khác bổ sung, thực hiện dự án: Giao tiếp, tìm cùng tham gia góp ý kiến. kiếm và xử lí thông tin, trình bày báo cáo: có thể trình bày báo cáo trên Powerpoint, trên giấy Ao… Bước 2: Thực hiện kế hoạch dự án và xây dựng sản phẩm Thực hiện trong thời gian 1 tuần, GV yêu cầu HS các nhóm làm việc độc lập ở nhà theo nội dung, kế hoạch đã thống nhất. Thu thập Hướng dẫn, giúp đỡ các nhóm. Thực hiện theo kế hoạch; thông tin. Thu thập xử lí thông tin, xây Nhóm 1: Tìm hiểu Thế nào dựng phiếu điều tra, kĩ năng là BĐKH giao tiếp… Nhóm 2: Tìm hiểu nguyên 12
- Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS nhân của BĐKH. Nhóm 3: Tìm hiểu biểu hiện của BĐKH. Nhóm 4: Tìm hiểu hậu quả của BĐKH. Tổng hợp Theo dõi, giúp đỡ HS xử lí Từng nhóm phân tích kết thông tin và thông tin, cách trình bày báo cáo quả thu thập được từ các hoàn thành của từng nhóm. nguồn tài liệu khác nhau. báo cáo Tổng hợp thông tin và thảo luận, trao đổi về cách trình bày sản phẩm Xây dựng báo cáo Có kế hoạch trình bày báo cáo. Bước 3: Báo cáo kết quả trước lớp Thực hiện trong 1 tiết chính khóa Báo cáo kết Tổ chức cho các nhóm báo cáo Các nhóm báo cáo kết quả. quả kết quả. Có thể bằng powerpoint, (33 phút) giấy Ao. GV lắng nghe, bao quát lớp. Các nhóm tham gia phản hồi, góp ý kiến. GV nhận xét bổ sung. Cả lớp thống nhất các ý kiến và đưa ra hoạt động nối tiếp của dự án: + Bản thân cần làm gì để cùng chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế BĐKH. 13
- Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tuyên truyền mọi người cùng tham gia. Nhìn lại quá Kết luận, tuyên dương nhóm, Lắng nghe trình thực cá nhân. hiện. ( 7 Phút) IV. ĐÁNH GIÁ HS trả lời các câu hỏi: 1. Thế nào là BĐKH? Nêu nguyên nhân, hậu quả của BĐKH? 2. Bản thân cần làm gì để cùng chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế BĐKH.? V. PHỤ LỤC 1. Các ý tưởng ban đầu. Sơ đồ tư duy. 3. Biến đổi khí hậu có những biểu hiện gì? Thế nào là BĐKH? Nguyên nhân của BĐKH BĐKH? Hậu quả của BĐKH. 2. Phiếu tổng hợp dữ liệu Câu hỏi 1 2 Thu thập thông tin 14
- 3. Biên bản thảo luận: Ngày Nội dung thảo luận Kết quả Dự an 2: ́ Đông Nam Á Thách thức trước Biến đổi khí hậu toàn cầu I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Biết được nguyên nhân, biểu hiện và hậu quả của BĐKH ở Đông Nam Á. Giải thích được tại sao BĐKH khiến Đông Nam Á phải quan tâm. Biết được một số biện pháp cần thực hiện để đối phó lại BĐKH của khu vực Đông Nam Á Liên hệ với Việt Nam trong Đông Nam Á trước thách thức của BĐKH. 2. Kĩ năng: Thu thập và xử lí thông tin. Bước đầu hình thành một số kĩ năng lập kế hoạch, giao tiếp, điều tra, phân tích, tổng hợp và báo cáo… 3. Thái độ: Có ý thức chung tay góp sức mình vào việc bảo vệ môi và hạn chế BĐKH ở Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN 1. Phương pháp: 15
- Học theo dự án. Quan sát, đàm thoại… 2. Phương tiện. Máy chiếu. Tư liệu: Tranh ảnh, vi deo một số thiên tai ở khu vực Đông Nam Á… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Vào bài Theo các chuyên gia trong những năm tới, Đông Nam Á sẽ là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của BĐKH toàn cầu. Hiện nay ĐNA đang đứng trước nhiều nguy cơ ảnh hưởng của BĐKH toàn cầu. Chúng ta sẽ tìm hiểu vấn đề này trong nội dung bài học hôm nay. 2. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Bước 1: Lập kế hoạch Thực hiện trong 1 tiết chính khóa. Lựa chọn Giới thiệu chủ đề tìm hiểu Nhắc lại tên chủ đề cần tìm chủ đề “Đông Nam Á Thách thức hiểu. ( 5 phút) trước BĐKH”. Bài này sẽ được học theo phương pháp dự án. Xây dựng Tổ chức cho HS phát triển Trao đổi theo cặp, ghi nội các tiểu mạng ý tưởng. dung vào giấy A0 chủ đề. Thảo luận cùng HS để lược Cùng GV thảo luận để lựa ( 10 phút) bớt các ý kiến trùng nhau và chọn nội dung thực hiện dự án. hình thành nhiệm vụ của dự án. Lập kế Cho HS nêu các nhiệm vụ cần HS nêu các nhiệm vụ của dự hoạch thực hiện của dự án án. thực hiện. (30 phút) GV sử dụng sơ đồ tư duy nêu các nhiệm vụ cần thực hiện. 16
- Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Nguyên nhân của BĐKH ở Đông Nam Á. 2. Biểu hiện của BĐKH ở Đông Nam Á. 3. Vì sao Đông Nam Á là khu Suy nghĩ và lựa chọn nhiệm vực chịu ảnh hưởng mạnh của vụ. BĐKH? Ngồi theo nhóm, lắng nghe và 4. Các biện pháp cần thực hiện cùng tham gia nhằm giảm bớt BĐKH ở Đông Nam Á. Cho HS lựa chọn nhiệm vụ theo sở thích, hình thành các Thảo luận xây dựng nhiệm vụ nhóm tìm hiểu các nhiệm vụ. của nhóm. + Nhóm 1: Nhiệm vụ 1 Các nhóm trưởng báo cáo kế + Nhóm 2: Nhiệm vụ 2. hoạch của nhóm. + Nhóm 3 Nhiệm vụ 3. Các nhóm khác bổ sung, cùng + Nhóm 4: Nhiệm vụ 4. tham gia góp ý kiến. Hướng dẫn các nhóm ghi sổ theo dõi và phân công nhiệm vụ trong nhóm Theo dõi và giúp đỡ HS Hướng dẫn một số kĩ năng thực hiện dự án: Giao tiếp, tìm kiếm và xử lí thông tin, trình bày báo cáo: có thể trình bày báo cáo trên Powerpoint, trên giấy 17
- Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ao… Bước 2: Thực hiện kế hoạch dự án và xây dựng sản phẩm ( Thực hiện trong thời gian 1 tuần ở nhà. GV giao nhiệm vụ và yêu cầu các nhóm hoàn thành chuẩn bị cho tiết học tuần sau báo cáo) Thu thập Hướng dẫn, giúp đỡ các nhóm. Thực hiện theo kế hoạch; thông tin. Thu thập xử lí thông tin, xây dựng Nhóm 1: Tìm hiểu nguyên nhân phiếu điều tra, kĩ năng giao của BĐKH ở Đông Nam Á. tiếp… Nhóm 2: Tìm hiểu biểu hiện của BĐKH ở Đông Nam Á. Nhóm 3: Tìm hiểu vì sao Đông Nam Á là khu vực chịu ảnh hưởng mạnh của BĐKH? Nhóm 4: Tìm hiểu các biện pháp cần thực hiện nhằm giảm bớt BĐKH ở Đông Nam Á. Tổng hợp Theo dõi, giúp đỡ HS xử lí thông Từng nhóm phân tích kết quả thông tin và tin, cách trình bày báo cáo của thu thập được từ các nguồn tài hoàn thành từng nhóm. liệu khác nhau. báo cáo Tổng hợp thông tin và thảo luận, trao đổi về cách trình bày sản phẩm Xây dựng báo cáo Có kế hoạch trình bày báo cáo. Bước 3: Báo cáo kết quả trước lớp Thực hiện trong 1 tiết chính khóa Báo cáo Tổ chức cho các nhóm báo cáo Các nhóm báo cáo kết quả. Có kết quả kết quả. thể bằng powerpoint, giấy A0. ( 35 phút) Các nhóm tham gia phản hồi, GV lắng nghe, bao quát lớp. góp ý kiến. Cả lớp thống nhất các ý kiến và GV nhận xét bổ sung. đưa ra hoạt động nối tiếp của dự án: 18
- Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Việt Nam của chúng ta đang có những biểu hiện gì của BĐKH. + Bản thân cần làm gì để cùng chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế BĐKH ở Việt Nam nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Tuyên truyền mọi người cùng tham gia. Nhìn lại Kết luận, tuyên dương nhóm, cá Lắng nghe. quá trình nhân. thực hiện. ( 7 phút) IV. ĐÁNH GIÁ HS trả lời các câu hỏi: 1. Nêu nguyên nhân, hậu quả của BĐKH ở khu vực Đông Nam Á? 2. Bản thân cần làm gì để cùng chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế BĐKH ở Việt Nam nói chung và Đông Nam Á nói riêng? V. PHỤ LỤC 1. Các ý tưởng ban đầu. Sơ đồ tư duy Nguyên nhân của BĐKH ở ĐNA là gì? Vì sao ĐNA chịu BĐKH ở Đông BĐKH ở ĐNA có ảnh hưởng mạnh Nam Á. những biểu hiện của BĐKH gì? ĐNA cần thực hiện những biệp pháp gì để 19 giảm BĐKH?
- 2. Phiếu tổng hợp dữ liệu Câu hỏi 1 2 Thu thập thông tin 3. Biên bản thảo luận: Ngày Nội dung thảo luận Kết quả III. Đánh giá kết quả thực nghiệm giảng dạy 1. Mục đích của thực nghiệm giảng dạy Đánh giá nhận thức của học sinh qua môn học ở các mức độ: Điều tra mức độ hứng thú của học sinh về môn Địa lý sau thực hiện dự án. Điều tra về mong muốn của bản thân sau khi kết thúc môn Địa lý sau thực hiện dự án. Đánh giá kết quả nắm kiến thức của HS c ả 2 l ớp TN và ĐC. 2. Đối tượng thực hiện Trong quá trình thực hiện tôi đã tiến hành thực nghiệm tại tr ừơng THPT Yên Định 1, chọn lớp 11A9 ti ến hành dạy thực nghiệm (L ớp TN) và khảo sát đánh giá các câu hỏi tương đương ở lớp đối chứng ( Lớp ĐC) 11A3 là lớp ban tự nhiên và lớp 11A10 là lớp cơ bản D, trong đó có một số em theo khối C. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực nhằm nâng cao hiệu quả dạy học môn Giáo dục công dân bậc trung học phổ thông
45 p | 546 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng một số chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh vào giảng dạy phần công dân với đạo đức môn GDCD lớp 10 THPT
28 p | 406 | 76
-
Sáng kiến kinh nghiệm vận dụng phương pháp dạy học tự nhiên và xã hội lớp 1
3 p | 404 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng bản đồ tư duy trong phát triển nội dung bài mới môn Lịch sử
5 p | 319 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Tự nhiên xã hội lớp 3
9 p | 256 | 54
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy và học môn Giáo dục công dân ở bậc THPT
22 p | 671 | 47
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng Phương pháp sơ đồ đoạn thẳng giải một số bài toán có liên quan
16 p | 257 | 46
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng phương pháp dạy và học tích cực trong môn Vật lý 7
13 p | 336 | 45
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng kiến thức liên môn vào dạy học chương “lượng tử ánh sáng” Vật lý lớp 12 theo phương pháp dựa trên vấn đề
54 p | 223 | 44
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng bài tập gây hứng thú trong giảng dạy chương Nitơ – Photpho
32 p | 208 | 33
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng một số công thức để giải nhanh bài tập trắc nghiệm trong hóa học vô cơ
50 p | 193 | 32
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng phương pháp ảnh điện để giải một số bài tập tĩnh điện
41 p | 303 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng phương pháp hàm số để tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất
36 p | 183 | 27
-
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng phần mềm GSP hỗ trợ dạy học khám phá dạng toán ứng dụng đạo hàm
25 p | 261 | 27
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng nguyên tắc sáng tạo TRIZ xây dựng bài tập sáng tạo chương “các định luật bảo toàn” Vật lý 10 - Trung học phổ thông
37 p | 150 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát huy tính tích cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông
29 p | 280 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng mô hình dạy học dự án vào dạy học bài glucozơ
40 p | 121 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn