intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 33 : CÁC CÁCH GHÉP NGUỒN ĐIỆN

Chia sẻ: Abcdef_51 Abcdef_51 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

112
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1) Hiểu và vận dụng được công thức tính suất điện động và điện trở trong của bộ nguồn gồm các nguồn ghép nối tiếp, hoặc ghép song song , hoặc ghép hiểu hỗn hợp đối xứng ( các nguồn giống nhau ).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 33 : CÁC CÁCH GHÉP NGUỒN ĐIỆN

  1. Tiết : _ _ _ _ _ Bài 33 : CÁC CÁCH GHÉP NGUỒN ĐIỆN I. MỤC TIÊU : 1) Hiểu và vận dụng được công thức tính suất điện động và đ iện trở trong của bộ nguồn gồm các nguồn ghép nối tiếp, hoặc ghép song song , hoặc ghép hiểu hỗn hợp đối xứng ( các nguồn g iống nhau ). II. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY : Phương pháp thực nghiệm . III. THIẾT BỊ , ĐỒ DÙNG DẠY HỌC . 1) ___________________________________________________________________ ___
  2. 2) ___________________________________________________________________ ___ IV. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY PHÂN PHẦN LÀM VIỆC CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA GHI PHỐI HỌC SINH CHÚ THỜI NỘI DUNG GHI BẢNG TỔ CHỨC , ĐIỀU KHIỂN GIAN 1. Kiểm tra bài cũ và kiến thức cũ liên quan với bài mới (3’)
  3. GV gợi ý hướng dẫn HS tiến hành thí HS tiến hành thí 2. Nghiên 1) GHÉP NGUỒN nghiệm ghép nguồn theo các bước sau nghiệm cứu bài : mới a) Thí nghiệm 1 + Ghép nối tiếp hai nguồn 1 và 2 + HS thực hành thí nghiệm trên lớp (hai pin) thành bộ nguồn teo sơ đồ như hình vẽ 33.1 Kết luận  Nhận xét : b = 1 + 2 Suất đ iện động của bộ nguồn , gồm các nguồn (1,r1), (2, r2), … (n, rn) ghép nối tiếp được tính theo công thức :  Kết luận. b = 1 + 2 + … + n (33.1) + Dùng vôn kế đo hai nguồn  Ngoài ra ta còn có : Nhận xét rb = r1 + r2 + … + rn (33.2)  kết luận
  4. GV gợi ý hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm ghép nguồn theo các bước sau : + Ghép xung đối hai nguồn 1 và 2 HS tiến hành thí b) Thí nghiệm 2 (hai p in)(2 > 1) thành bộ nguồn nghiệm theo sơ đồ như hình vẽ 33.3 + HS thực hành thí nghiệm trên lớp Suất đ iện động của bộ nguồn , gồm hai nguồn (1,r1), (2, r2), ghép x ung đối được tính theo công thức :  Nhận xét : b = 1 - 2 b = 1 - 2  (33.3) + Dùng vôn kế đo hai nguồn   Kết luận. Đầu A se là cực dương của bộ nguồn nếu 1 > 2 Nhận xét , là cực âm nếu 1 < 2
  5.  kết luận Ngoài ra ta còn có : GV gợi ý hướng dẫn HS tiến hành thí rb = r1 + r2 (33.4) nghiệm ghép nguồn theo các bước sau : + Ghép song song hai nguồn 1 = 2 2) GHÉP SONG SONG =  (như nhau) thành b ộ nguồn theo sơ đồ như hình vẽ 33.4 * Thí nghiệm 3 + HS thực hành thí nghiệm trên lớp Suất đ iện động của bộ nguồn gồm n nguồn như HS tiến hành thí nghiệm nhau (, r) ghép song song là : b =  (33.5) r Ngoài ra ta còn có : rb = (33.6) n + Dùng vôn kế đo hai nguồn 
  6. Nhận xét  Nhận xét : b =  3) GHÉP HỖN HỢP  kết luận Ghép N nguồn điện giống nhau thành bộ nguồn  Kết luận. như hình 33.5 ( ghép kiểu hỗn hợp đối x ứng), gồm GV yêu cầu HS cách chứng minh các m dãy, mỗi d ãycó n nguồn nối tiếp. suất điện động công thức nguồn và điện trở trong của bộ nguồn đó được tính theo công thức : * Đoạn mạch song song : b = n .  (33.7) b = n.  ; rb = n.r n.r Ngoài ra, ta còn có : rb = (33.8) m b = 1 - 2 ; rb = r1 + r2 * Đoạn mạch nối tiếp : r b =  ; rb = n HS chứng minh các * Mắc các nguồn đ iện giống nhau công thức nguồn.
  7. kiểu hổn hợp đối xứng n.r b = n. ; rb = m
  8. Hướng dẫn và gợi ý để HS trả lời các HS trả lời các câu hỏi Củng cố câu hỏi 1 trang 164 SGK. 1 trang 164 SGK. bài giảng Dặn dò của học sinh (5’) 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2