intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 33: Luyện tập Ankin – Hóa học 11 – GV.Ng Ái Phương

Chia sẻ: Nguyễn Ái Phương | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

609
lượt xem
43
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố kiến thức về tính chất hoá học của ankin. So sánh cấu tạo, tính chất, cách điều chế và ứng dụng của anken và ankin. Phân biệt các chất ankan, anken, ankin bằng phương pháp hóa học. Viết được PTHH chuyển hóa lẫn nhau giữa ankan, anken và ankin.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 33: Luyện tập Ankin – Hóa học 11 – GV.Ng Ái Phương

  1. GIÁO ÁN GIẢNG DẠY HÓA HỌC 11 TIẾT 46 – BÀI 33: LUYỆN TẬP ANKIN I – MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức  Củng cố kiến thức về tính chất hoá học của ankin.  So sánh cấu tạo, tính chất, cách điều chế và ứng dụng của anken và ankin.  Phân biệt các chất ankan, anken, ankin bằng phương pháp hóa học.  Viết được PTHH chuyển hóa lẫn nhau giữa ankan, anken và ankin. 2. Kĩ năng Rèn các kĩ năng:  So sánh, tìm mối liên hệ cơ bản giữa anken và ankin để từ đó có cách nhớ hệ thống.  Viết đồng phân, gọi tên ankin.  Viết PTHH.  Giải một số bài tập cơ bản về ankin. 3. Thái độ  Giúp học sinh có ý thức, thái độ học tập nghiêm túc trong quá trình luyện tập, có hứng thú với bộ môn. II – CHUẨN BỊ 1. Giáo viên  Hệ thống các câu hỏi lí thuyết và bài tập củng cố.  Các phiếu học tập, mẫu tóm tắt bài học. 2. Học sinh  Xem lại các bài đã học: anken, ankin và xem trước bài luyện tập.  Chuẩn bị bài tập trang 147 SGK. III – HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Khởi động (4’)  GV yêu cầu HS lên bảng và hoàn thành bài tập trong phiếu học tập số 1.
  2. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Viết các phương trình phản ứng sau: 1. Etilen + Br2 2. Propin + HCl (tỉ lệ mol 1:1, viết sản phẩm chính) 3. Pent-2-in + AgNO3/NH3 4. Propen + H2 5. But-1-en + AgNO3/NH3 6. Axetilen + Br2 (tỉ lệ mol 1:2) 7. Axetilen + H2 (xúc tác Pd/PbCO3, to) 8. But-1-in + AgNO3/NH3  Từ bài tập khởi động, GV dẫn dắt HS đến với hoạt động 2 của bài học. Hoạt động 2: So sánh cấu tạo và tính chất hóa học của anken và ankin, vận dụng vào bài tập (15’)  GV yêu cầu các nhóm hoàn thành bảng so sánh cấu tạo và tính chất hóa học của anken và ankin ở phiếu học tập số 2.  Sau đó, các nhóm cử đại diện lần lượt trình bày bài làm của nhóm theo phân công của GV, GV nhận xét và bổ sung các nội dung còn thiếu.  GV lưu ý HS về căn cứ xác định sản phẩm chính của phản ứng cộng HX vào liên kết bội (Quy tắc Mac-côp-nhi-côp) và yêu cầu HS phát biểu lại quy tắc và vận dụng quy tắc giải bài tập 1 trong phiếu học tập số 3.  GV lưu ý HS những điểm khác nhau về tính chất hóa học của anken và ankin là cơ sở để phân biệt chúng và yêu cầu HS vận dụng điều này trả lời cho bài tập 2, 3 trong phiếu học tập số 3. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Hoàn chỉnh bảng so sánh bên dưới (ghi ngắn gọn): Anken Ankin Công thức chung
  3. Mạch Đặc điểm cacbon cấu tạo Đặc điểm liên kết Đồng phân Tính chất hoá học Điều chế trong PTN Etylen: Axetilen: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 1. Cho biết sản phẩm chính của phản ứng giữa 2-metylbut-2-en với HBr và giữa but-2- in với HBr (tỉ lệ mol 1:2). Dựa vào quy tắc gì để xác định sản phẩm chính ? 2. Dẫn hỗn hợp khí gồm metan, etilen và axetilen đi vào một lượng dư dung dịch bạc nitrat trong dung dịch amoniac. Khí còn lại được dẫn vào dung dịch brom (dư). Nêu và giải thích các hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm. 3. Trình bày cách phân biệt 3 khí: propan, propin và propilen. Hoạt động 3: Mô tả sự chuyển hóa lẫn nhau giữa ankan, anken, ankin và vận dụng vào bài tập (8’)  GV yêu cầu HS hoàn thành sơ đồ chuyển hóa ở bài tập 1 phiếu học tập số 4 bằng cách điền vào tác chất và điều kiện còn thiếu trên dấu mũi tên.  Sau đó, dựa vào sơ đồ trên hoàn thành bài tập 2 phiếu học tập số 4. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 1. Hoàn thành sơ đồ chuyển hóa sau đây:
  4. 2. Viết các phương trình hóa học của các phản ứng thực hiện sơ đồ chuyển hóa sau: (1) (2) (3) (4) CH4 C2H2 C4H4 C4H6 polibutađien Hoạt động 4: Củng cố (8’)  Tổng kết một số dạng bài tập trong phần ankin (chuẩn bị cho tiết sau). o Bài tập viết đồng phân, gọi tên chất. o Bài tập viết chuỗi phản ứng. o Bài tập điều chế chất. o Bài tập mô tả và giải thích hiện tượng phản ứng. o Bài tập nhận biết chất. o Các bài tập định lượng. (sẽ nghiên cứu kĩ trong tiết học sau)  Chơi trò chơi: “Vòng quay may mắn” Luật chơi: 5 nhóm, mỗi nhóm có 2 lượt trả lời, mỗi lượt sẽ chọn 1 ô số tương ứng với một câu hỏi. Trả lời xong 1 lượt, GV sẽ tiến hành quay số và ghi nhận điểm của các nhóm. Đặc biệt, trong các ô số có 2 ô số may mắn, nhóm không cần trả lời câu hỏi cũng được tham gia quay số. Sau cả 2 lượt, 2 nhóm có điểm cao nhất sẽ nhận được những phần quà hấp dẫn. Hoạt động 5: Dặn dò và giao bài tập về nhà (2’)  Dặn dò: Ôn lại nội dung lý thuyết đã học về anken, ankin.  Giao bài tập về nhà: Phiếu bài tập kèm theo. PHIẾU BÀI TẬP Phần 1 (bài tập nhóm) Thiết kế một sơ đồ tư duy về ankin bao gồm khái niệm, công thức chung, đặc điểm cấu tạo, đồng phân, danh pháp, tính chất vật lý, tính chất hóa học, điều chế và ứng dụng của ankin. Yêu cầu: - Về nội dung (6đ): Đầy đủ, chính xác, khoa học, logic và có hệ thống - Về hình thức (4đ): Đẹp, dễ đọc, dễ tư duy. Phần 2 (bài tập cá nhân)
  5. 1. Viết phương trình phản ứng hoá học của các phản ứng từ axetilen và các chất vô cơ cần thiết điều chế các chất sau: a) 1,2-đicloetan; b) 1,1-đicloetan; c) 1,2-đibrometen; d) buta-1,3-đien; e) 1,1,2-tribrometan. 2. Viết đồng phân ankin có CTPT C5H8, C6H10. Ứng với mỗi CTPT cho biết có bao nhiêu đồng phân phản ứng với dung dịch AgNO3/NH3 ? Viết phương trình hóa học xảy ra. IV – TỔNG KẾT – RÚT KINH NGHIỆM ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... Phê duyệt của GVHD TP HCM, ngày 17/02/2011 GSTT GV Lê Thị Thùy Anh Nguyễn Hồng Thanh Tuấn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2