intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 6 : MÔI TRƯỜNG NHIỆT ĐỚI I

Chia sẻ: Naibambi Naibambi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

115
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài 6 : MÔI TRƯỜNG NHIỆT ĐỚI I – Mục tiêu : 1) Kiến thức : Đ² của MT nhiệt đới và của KH nhiệt đới . - Nhận biết được cảnh quan đặc trưng của MT nhiệt đới đó là Xavan hay đồng cỏ cao nhiệt đới. 2) Kĩ năng : - Củng cố và rèn luyện KN đọc BĐ nhiệt độ và lượng mưa cho HS. - Củng cố KN nhận biết MT Địa Lí cho HS qua ảnh chụp. 3) Thái độ : Yêu thiên nhiên , yêu đất nuớc --? GD ý thức BV MT. II –...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 6 : MÔI TRƯỜNG NHIỆT ĐỚI I

  1. Bài 6 : MÔI TRƯỜNG NHIỆT ĐỚI I – Mục tiêu : 1) Kiến thức : Đ² của MT nhiệt đới và của KH nhiệt đới . - Nhận biết được cảnh quan đặc trưng của MT nhiệt đới đó là Xavan hay đồng cỏ cao nhiệt đới. 2) Kĩ năng : - Củng cố và rèn luyện KN đọc BĐ nhiệt độ và lượng mưa cho HS. - Củng cố KN nhận biết MT Địa Lí cho HS qua ảnh chụp. 3) Thái độ : Yêu thiên nhiên , yêu đất nuớc --? GD ý thức BV MT. II – Đồ dùng dạy học : - BĐ Kh TG - Biểu đồ nhiệt độ , LM của MT nhiệt đới. III – Phương pháp : trực quan , phát vấn , phân tích , dùng lới , diễn giảng. IV – Các bước lên lớp : 1) Ổn định 2) Kiểm tra bài cũ :
  2. - MT đới nóng phân bố vùng nào trên TĐ? Kể tên các loại MT cảu đới nóng. - MT XĐ ẩm có đặc điểm gì ? - HS sửa BT 3,4 3) Giảng : Hoạt động 1 : KHÍ HẬU Hoạt động dạy và học Ghi bảng GV : cho HS quan sát hình 5.1 yêu cầu : I - KHÍ HẬU : HS : xác định MT đới nóng và chỉ ra các loại MT - Vị trí : từ 5° đến chí tuyến ở 2 bán ở đới nóng , chi? MT nhiệt đới yêu cầu HS xác cầu . định vị trí của MT nhiệt đới . - Đ² KH : nóng và LM tập trung vào - xác định vị trí của các đại điểm MaLaCan và 1 mùa ,c àng gần 2 chí tuyến thời kì Giamana trên BĐ 5.1 khô hạn càng kéo dài và biên độ nhiệt trong năm càng lớn. HS quan sát BĐ nhiệt độ và LM của Malanca và Giamena  nhận xét về nhiệt độ và LM của 2 BĐ theo gợi ý : - Nhiệt độ cao nhất ? thấp nhất ? nhận xét hình dạng của đường biểu diễn nhiệt độ có gí đặc biệt ? - LM cao nhất ? thấp nhất ?thời kỳ khô hạn kéo dài mấy tháng ?
  3.  HS rút ra đặc điểm của KH nhiệt đới rồi so sánh với đặc điểm KH XĐ ẩm . Hoạt động 2 : CÁC ĐẶC ĐIỂM KHÁC CỦA MÔI TRƯỜNG Cho HS quan sát và nhận xét xem có gì # nhau II - CÁC ĐẶC ĐIỂM KHÁC CỦA giữa Xavan ở Kênia (H6.3) và Xavan ở CH Trung MÔI TRƯỜNG Phi (H6.4) vào mùa mưa - Quang cảnh thay đổi từ rừng thưa ( Xava H6.3 có cây ít hơn Xavan ở H6.4 ) sang đồng cỏ cao (Xavan) và cuối cùng là nửa HM. GV lưu ý : H6.4 có dãi rừng hành lang dọc sông suối  HS giải thích vì sao ? - Đất Feralit đỏ vàng rất dễ bị xói mòn, rửa trôi nếu ko được cây cối ( Xavan Kênia ít mưa hơn và khô hạn hơn nên cây che phủ,canh tác ko hợp lí. cối ít hơn , cỏ cũng không xanh tốt bằng ) - Sông ngòi nhiệt đới có 2 mùa nước KL : ở MT nhiệt đới , LM và thời gian khô hạn có : mùa lũ và mùa cạn . ảnh hưởng đến TV , con người và TN . Xavan hay đồng cỏ cao nhiệt đới là thảm TV tiêu biểu - Ở vùng nhiệt đới có thể trồng được của MT nhiệt đới . nhiều loại cây LT và cây CN. Đây là 1 trong những KV đông dân của TG - QS hình 6.3 , 6.4 HS nhận xét về LM thay đổi . ntn ? (theo mùa : khô, mưa) ? Cây cỏ biến đổi ntn trong năm ? ( xanh tốt vào mùa mưa , khô héo vào mùa khô hạn . càng gần 2 chí tuyến đồng cỏ càng thấp và càng thưa ) ? Mực nước sông thay đổi ntn nào trong 1 năm? (
  4. có lũ vào mùa mưa ,cạn vào mùa khô) ? Vì sao đất ở vùng có KH nhiệt đới lại có màu vàng đỏ (do quá trình tụ Oxýt sắt, nhôm lên trên bề mặt đất vào mùa khô ) GV chốt ý và kết luận nội dung của bài trong SGK trang 22. 4) Củng cố : câu 1,2,3 trang 22 SGK 5) Dặn dò : - Làm câu 4 SGK / 22 - Đọc trứơc bài 7 - Học bài 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2