intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Ảnh hưởng của văn hóa dân tộc, văn hóa tổ chức, tính cách cá nhân đến đàm phán trong kinh doanh

Chia sẻ: Sdfcdxgvf Sdfcdxgvf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

387
lượt xem
50
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong bài Ảnh hưởng của văn hóa dân tộc, văn hóa tổ chức, tính cách cá nhân đến đàm phán trong kinh doanh này chúng ta sẽ nghiên cứu về văn hố dân tộc, văn hố tổ chức và tính cách cá nhân, cùng những tác động của chúng đến đàm phán trong kinh doanh; Trên cơ sở đĩ nghiên cứu những giải pháp vận dụng các yếu tố văn hố trong đàm phán kinh doanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ảnh hưởng của văn hóa dân tộc, văn hóa tổ chức, tính cách cá nhân đến đàm phán trong kinh doanh

  1. Chương 2: Ảnh hưởng của văn hóa dân tộc, văn hóa tổ chức, tính cách cá nhân đến đàm phán trong kinh doanh. - Dẫn nhập. - Văn hóa dân tộc, văn hóa tổ chức và tính cách cá nhân; - Mối quan hệ giữa VHDT, VHTC, TCCN - Ảnh hưởng của các yếu tố văn hóa đến đàm phán trong KDQT; - Ý nghĩa của việc nghiên cứu VHDT, VHTC và TCCN trong quản trị. 1
  2. Dẫn nhập: nhập: Trong điều kiện hội nhập và toàn cầu hoá để đạt được thành công trong hoạt động kinh doanh nói chung, trong đàm phán, nói riêng, cần hiểu biết về văn hoá dân tộc, văn hoá tổ chức và tính cách cá nhân. 2
  3. Dẫn nhập: nhập: Vì vậy, trong chương này chúng ta sẽ nghiên cứu về văn hố dân tộc, văn hố tổ chức và tính cách cá nhân, cùng những tác động của chúng đến đàm phán trong kinh doanh; Trên cơ sở đĩ nghiên cứu những giải pháp vận dụng các yếu tố văn hố trong đàm phán kinh doanh 3
  4. 2.1. Văn hóa dân tộc, văn hóa tổ chức và tính cách cá nhân: • Văn hố cĩ ảnh hưởng sâu rộng đến nhận thức và hành động của con người trên thương trường, nĩi riêng, và trong cuộc sống, nĩi chung. Vậy văn hĩa là gì? 4
  5. 2.1. Khái niệm văn hoá: • Theo định nghĩa văn hố của UNESCO thì "Văn hố bao gồm tất cả những gì làm cho dân tộc này khác với dân tộc khác, từ những sản phẩm tinh vi hiện đại nhất cho đến tín ngưỡng, phong tục, tập quán, lối sống và lao động." 5
  6. 2.1. Khái niệm văn hoá (tiếp): tiếp) Văn hố là một tổng thể phức hợp về những giá trị vật chất và tinh thần do con người kiến tạo nên và mang tính đặc thù riêng của mỗi một dân tộc. 6
  7. Ảnh hưởng của văn hóa If the global world in which we live had one thousand people, it would include:  584 Asians  124 Africans  150 Europeans and former Soviets  84 Latin Americans  52 North Americans  6 Australians and New Zealanders 7
  8. Ảnh hưởng của văn hĩa About 50% of the people of the village speak the following languages:  165 Mandarin  86 English  83 Hindu/Urdu  64 Spanish  58 Russian  37 Arabic The other half speak Bengali, Portuguese, Indonesian, Japanese, German, French and 200 other languages. Communication, indeed, would be challenging in this global village. (The Philip R. Harris & Robert T. Moran) 8
  9. Ảnh hưởng của văn hĩa Một tình huống…. 9
  10. 2.1.1.Văn hóa dân tộc • Các khía cạnh văn hóa • Các yếu tố văn hóa • Quản trị đa văn hóa. 10
  11. 2.1.1.2.Các yếu tố văn hóa (Elements of culture) • Ngôn ngữ (Language) • Tôn giáo (Religion) • Giá trị và thái độ (Values and Attitudes) • Cách cư xử và phong tục (Manner and customs) • Các yếu tố vật chất (Material elements) • Thẩm mỹ (Asthetics) • Giáo dục (Education) 11
  12. Ngôn ngữ Ngơn ngữ là sự thể hiện rõ nét của văn hĩa vì nĩ là phương tiện truyền đạt thơng tin và ý tưởng. 12
  13. Tôn giáo • Thiên Chúa giáo (Catholic) • Phật giáo (Buddhism) • Khổng giáo (Confucianism) • Tin lành (Christianity) • Do Thái giáo (Jewish) • Hồi giáo (Islam) • Ấn Độ giáo (Hinduism) • … 13
  14. Giá trị và thái độ • Giá trị là những quan niệm làm căn cứ để con người đánh giá đúng và sai, tốt và xấu, quan trọng và không quan trọng. • Thái độ là những khuynh hướng không thay đổi của sự cảm nhận và hành xử theo một hướng xác định đối với một đối tượng. 14
  15. Cách cư xử và phong tục • Phong tục là nếp sống, thói quen, là những lề thói trong xã hội của một nước hay một địa phương. Những nếp sống, thói quen này được xem là phổ biến và đã hình thành từ trước. • Cách cư xử là những hành vi được xem là đúng đắn, phù hợp trong một xã hội đặc thù. 15
  16. Các yếu tố vật chất Văn hĩa vật chất (hay những yếu tố vật chất của văn hĩa) là những sản phẩm do con người làm ra. Khi nghiên cứu văn hĩa vật chất, chúng ta xem xét cách con người làm ra những sản vật (khía cạnh kỹ thuật), ai đã làm ra chúng và tại sao lại làm (khía cạnh kinh tế). 16
  17. Thẩm mỹ • Thẩm mỹ là sự hiểu biết và thưởng thức cái đẹp. Thẩm mỹ liên quan đến sự cảm thụ nghệ thuật, đến thị hiếu của nền văn hĩa, từ đĩ ảnh hưởng đến giá trị và thái độ của con người ở những quốc gia, dân tộc khác nhau. 17
  18. Giáo dục Giáo dục là quá trình hoạt động cĩ ý thức, cĩ mục đích, cĩ kế hoạch nhằm bồi dưỡng cho con người những phẩm chất đạo đức, những tri thức cần thiết về tự nhiên và xã hội, cũng như những kỹ năng, kỹ xảo cần thiết trong cuộc sống. 18
  19. 2.1.1.3.Các khía cạnh văn hoá (Cultural dimensions) • Bằng phương pháp nghiên cứu thực nghiệm, điều tra, phân tích định lượng rất công phu (với trên 116.000 bảng câu hỏi được lấy từ 70 nước khác nhau) Geert Hofstede, một nhà nghiên cứu người Hà Lan đã rút ra 4 khía cạnh văn hoá. 19
  20. Mô hình của Hofstede Với 4 khía cạnh văn hoá: • Khả năng dám chịu rủi ro (Uncertainty avoidance); • Chủ nghĩa cá nhân (Individualism); • Tính cứng rắn (Masculinity); • Khoảng cách quyền lực (Power distance). 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1