intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Bài 3: Khái niệm về xà phòng và chất giặt rửa tổng hợp

Chia sẻ: Trần Minh Phương | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:10

146
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng bài 3 "Khái niệm về xà phòng và chất giặt rửa tổng hợp" trình bày về khái niệm, phương pháp sản xuất của xà phòng và chất giặt rửa tổng hợp, tác dụng tẩy rửa của xà phòng và chất giặt rửa tổng hợp,... Cùng tham khảo nội dung bài giảng để nắm bắt nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Bài 3: Khái niệm về xà phòng và chất giặt rửa tổng hợp

  1. Bài 3.  KHÁI NIỆM VỀ XÀ PHÒNG  VÀ CHẤT GIẶT RỬA TỔNG HỢP
  2. I.  XÀ PHÒNG. 1. Khái niệm: ­ Xà phòng thường dùng là hỗn hợp muối natri hoặc muối kali của  axit béo (thường là:axit panmitic hoặc axit stearic), có thêm một số  chất phụ gia. 2. Phương pháp sản xuất:  t0 (RCOO)3C3H5 + 3NaOH 3RCOONa +C3H5(OH)3 chaá t beù o xaøphoø ng
  3.  Ngoài ra xà phòng còn được sản xuất theo sơ đồ sau: Ankan axit cacboxylic muoá i natri cuû a axit cacboxylic O2, t0, xt 2CH3[CH2]14CH2CH2[CH2]14CH3 4CH3[CH2]14COOH 2CH3[CH2]14COOH +Na2CO3 2CH3[CH2]14COONa +CO2 +H2O
  4. II. CHẤT GIẶT RỬA TỔNG HỢP. 1. Khái niệm ­ Những hợp chất không phải là muối natri của axit cacboxylic nhưng  có tính năng giặt rửa như xà phòng  được gọi là chất giặt rửa tổng  hợp. ương pháp sản xuất  2. Ph Daàu moû axit ñoñexylbenzensunfonic natri ñoñexylbenzensunfonat Na2CO3 C12H25-C6H4SO3H C12H25-C6H4SO3Na axit ñoñexylbenzensunfonic natri ñoñexylbenzensunfonat
  5. 3. Tác dụng tẩy rửa của xà phòng và chất giặt rửa tổng hợp
  6. Tư liệu tham khảo: Bí mật của sự giặt tẩy  Sự tình cờ may mắn Trước công nguyên khoảng 3.000 năm, những người tiền sử sống  ở Thung lũng sông Nil nướng những tảng thịt thú săn được trên lửa  để tế thần. Mỡ nhỏ giọt trên đóng tro tàn, khi nguội vón lại tạo  thành những cục mềm màu xám xịt. Trời mưa xuống. Các cục đó  tan trong nước, bọt ngầu lên. Xoa lên người, những vết bẩn bị rửa  trôi. Từ đó, họ chủ động làm ra những cục như vậy mang xuống  sông tắm rửa. Thủy tổ của xà phòng xuất hiện như vậy. Và có lẽ  đây là phát minh sớm nhất của loài người. Khoảng 600 năm trước công nguyên, những thủy thủ người  Phênixieng đã mang những hiểu biết về xà phòng đến bờ biển Địa  Trung Hải. Thế kỷ đầu tiên sau công nguyên, những bánh xà phòng  tốt nhất đã được sản xuất quy mô thủ công từ mỡ cừu và tro của  gỗ sồi ở Savona và sản phẩm lấy luôn tên này cho tiện. 
  7. Người  Pháp  gọi  nó  là  savon,  và  tiếng  Việt  được  du  nhập  thêm  một  từ  mới:  xà­phòng  ở  miền  Bắc  và  xà­bông  ở  miền  Nam...  Cách sản xuất được giữ kín như một bí quyết cha truyền con nối.  Chẳng  thế  ở  châu  Âu,  có  câu  thành  ngữ  so  sánh:  “Bí  mật  được  giữ  kín  như  bí  mật  của  anh  thợ  nấu  xà  phòng”. Đến thế kỷ 18, xà phòng được sản xuất trên quy mô lớn. Lúc này  người ta đã phát minh ra xút ăn da và biết chế tạo ra chất kiềm từ  muối ăn để thay thế cho tro từ gỗ. Đồng thời cũng biết ép dầu từ  các  loại  hạt  và  quả.  Nhiều  nhà  máy  ép  dầu  ra  đời,  thay  thế  mỡ  động vật. Nguyên liệu phong phú và sẵn. Bí mật công nghệ cũng  bị khám phá. Chẳng còn trở ngại nào ngăn được ngành sản xuất xà  phòng đi lên và hiện nay công nghệ hóa chất tẩy rửa cũng đóng  góp  một  phần  quan  trọng  trong  cuộc  sống.
  8. Bí mật của sự tẩy rửa Tại sao cái sản phẩm gọi là xà phòng, hóa chất, mỹ phẩm…lại có tính  chất làm da dẻ, quần áo sạch trơn như vậy. Mấy “thầy” hoá học bỏ công  tìm hiểu và biết rằng, về bản chất, xà phòng là muối của axit béo (từ  mỡ động vật hoặc dầu thực vật) với kiềm (tức thành phần kim loại là  natri hoặc kali). Cứ xem phân tử xà phòng như một con rắn và con rắn  này có đầu ưa"nước”(hydrophilic), còn phần đuôi dài ngoẵng lại “ưa  dầu, ưa mỡ” (oleophilic). Chất bẩn thường là vết dầu mỡ hoặc có  bản chất như dầu mỡ. Trong môi trường nước (khi giặt), chất bẩn  “túm” chặt lấy phần đuôi. Nhưng đầu khoẻ hơn, lúc này đuôi đã bị  đầu khỏe lôi chất bẩn bám chặt ra khỏi quần áo. Vậy là chất bẩn bị  kéo vào môi trường nước, phân tán ra và quần áo trở nên sạch. Sự vò  mạnh càng hỗ trợ cho việc “lôi kéo”, chứ trong chuyện này làm gì có sự  “đánh bật các chất bẩn cứng đầu” như cách nói thậm xưng của những  lời quảng cáo nhằm gây ấn tượng. Rồi người ta dần cũng nhận ra các nhược điểm của xà phòng: ít tạo bọt  và khó giặt trong nước giếng nó chảy qua những lớp đá ngầm nên mang  theo canxi và magiê (thường gọi là nước cứng), nước cứng là nguyên  nhân làm cho đồ trắng mau bị xỉn màu... vì thế các nhà hóa học đành tìm  những chất thay thế.
  9. Các chất tẩy rửa tổng hợp  Nắm được bí mật của cơ chế giặt rửa, các nhà khoa học đã có  trong tay chiếc đũa thần để tạo ra hàng chục loại xà phòng tương  tự, tức các chất hóa học cứ một đâu “ưa nước”, một đầu “ưa  dầu mỡ”. Khi công nghiệp hóa dầu phát triển, biết bao nhiêu hợp  chất hữu cơ ra đời. Nguồn nguyên liệu dồi dào, tha hồ lựa chọn  để chế biến thành các chất mang “hai đầu” như trên.  Chúng có khả năng vượt trội so với các chất truyền thống xưa nay  chỉ biết dựa vào thiên nhiên. Người ta gọi chúng là các chất hoạt  tính bề mặt tổng hợp (synthetic surfactant). Tuy chúng “đóng vai  chính” nhưng riêng mình chúng chưa đủ, y như phải có “quân,  thần, tá, sứ” trong một thang thuốc bắc và gọi là chất phụ gia. Mỗi  chất phụ gia mang lại cho sản phẩm một tính năng nào đó. 
  10. Ví dụ chất khử “độ cứng” của nước, chất chống bám để chất  bẩn đã bị kéo ra nước thì đừng quay trở lại, chất tẩy trắng  để làm mất màu những vết bẩn như vết nước chè, cà phê, và  những vết bẩn chẳng biết nguồn gốc. Chất quang hoạt (trước đây  thường gọi là lơ hồng) để quần áo, vải vóc hấp thụ một phần tia  tử ngoại và trở nên “trắng hơn cả trắng” thường gọi là trắng  sáng mà các nhà sản xuất thường quảng cáo, rồi enzym để phân  huỷ các chất hữu cơ mà những quảng cáo viên gán cho tính... cứng  đầu.  Nhiều khi, người ta còn những chất độn để hạ giá thành, để các bà  nội trợ khỏi kêu ca là quá đắt. Và cuối cùng đâu thiếu được chất  thơm để gây thêm cảm tình của người tiêu dùng. Với bấy nhiêu  chất nhưng các đơn pha chế, nghĩa nghĩa là mỗi thành phần chiếm  bao nhiêu phần trăm, cũng được các nhà sản xuất giữ bí mật chẳng  khác gì các anh nấu xà phòng xưa kia. Xem ra chất lượng na ná  như nhau, nhưng ăn nhau về quảng cáo. Đôi khi chỉ hương thơm  của từng loại đủ tạo ra thói quen sử dụng cho mỗi người. Nguồn: http://www.hbpros.com/?a=news&b=news_detail&id=100
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2