intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN MÔN LÝ: BÀI 1. MỘT VÀI KHÁI NIỆM MỞ ĐẦU (Tiết 66)

Chia sẻ: Abcdef_52 Abcdef_52 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

70
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học các em cần nắm được: 1. Về kiến thức: - Khái niệm thồng kê - Mẫu, kích thước mẫu, mẫu số liệu. 2. Kỹ năng: - Dấu hiệu. - Các giá trị khác nhau trong mẫu số liệu. - Kích thước mẫu. 3. Về tư duy: Dấu hiệu đã học ở lớp 7 4. Về thái độ: Cẩn thận, chính xác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN MÔN LÝ: BÀI 1. MỘT VÀI KHÁI NIỆM MỞ ĐẦU (Tiết 66)

  1. Tæ To¸n - Tr­êng THPT A L­íi Ngày ..... tháng .... năm 200… THỐNG KÊ Chương V BÀI 1: MỘT VÀI KHÁI NIỆM MỞ ĐẦU.(Tiết 66) I. Mục tiêu:Qua bài học các em cần nắm được: 1. Về kiến thức: - Khái niệm thồng kê - Mẫu, kích thước mẫu, mẫu số liệu. 2. Kỹ năng: - Dấu hiệu. - Các giá trị khác nhau trong mẫu số liệu. - Kích thước mẫu. 3. Về tư duy: Dấu hiệu đã học ở lớp 7 4. Về thái độ: Cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị: - Các kiến thức đã học . - Phiếu học tập
  2. Tæ To¸n - Tr­êng THPT A L­íi III. Phương pháp: Gợi mỡ, nêu vấn đề đan xen với hoạt động nhóm. IV. Tiến trình bài dạy. 1. Kiểm tra bài cũ: Hoạt động 1: Để điều tra về điện năng tiêu thụ trong một tháng ( tính theo KW/h) của các gia đình ở một khu phố X như sau: ( bảng 1) 80 85 65 65 70 50 45 100 45 100 100 100 80 70 65 80 50 90 120 160 40 70 65 45 85 100 85 100 75 50 Dấu hiệu cần tìm hiểu và đơn vị điều tra ở đây là gì? Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Nghe hiểu nhiệm vụ. - Đưa bảng số liệu cho học sinh và giao nhiệm vụ cho học sinh. - trình bày kết quả. - Sửa chữa kịp thời cho học sinh - Chỉnh sửa hoàn thiện - Ghi nhận kiến thức. 2. Vào bài mới. HOẠT ĐỘNG 2 : Hình thành khái niệm thông kê .
  3. Tæ To¸n - Tr­êng THPT A L­íi Khi điều tra về số cây trồng được của mỗi lớp trong dịp phát động phong trào Tết trồng cây, người ta điều tra lập bảng dưới đây.(bảng 2) Lớp Số cây trồng Lớp Số cây trồng STT STT được được 1 10A 35 10 11E 35 2 10B 30 11 12A 35 3 10C 28 12 12B 50 4 10D 30 13 12C 35 5 10E 30 14 12D 50 6 11A 35 15 12E 30 7 11B 28 8 11C 30 9 11D 30 Các số liệu trên đây được ghi lại trong một bảng , đó là bảng gì? Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên Ghi bảng sinh
  4. Tæ To¸n - Tr­êng THPT A L­íi -Học sinh quan sát - Yêu cầu học sinh quan sát bảng bảng 2. 2. 1. Thống kê là gì? -Học sinh nhận xét - Hướng dẫn học sinh nhận xét ĐN: (SGK) bảng 2. bảng 2. - Thông qua bảng số liệu thống kê trên nêu vấn đề: “ Thống kê là gì?” - Học sinh trả lời câu hỏi . - Nhận xét câu trả lời. - Học sinh nhận xét câu - Chỉnh sửa câu trả lời. trả lời. - Phát biểu định nghĩa. - Chỉnh sửa câu trả lời HOẠT ĐỘNG 3: Hình thành về khái niệm mẫu, kích thướcmẫu, mẫu số liệu/. Khi điều tra về số cây trồng được của mỗi lớp trong dịp phát động phong trào Tết trồng cây, người ta điều tra lập bảng dưới đây.(bảng 2) Lớp Số cây trồng Lớp Số cây trồng STT STT được được 1 10A 35 10 11E 35 2 10B 30 11 12A 35
  5. Tæ To¸n - Tr­êng THPT A L­íi 3 10C 28 12 12B 50 4 10D 30 13 12C 35 5 10E 30 14 12D 50 6 11A 35 15 12E 30 7 11B 28 8 11C 30 9 11D 30 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng - Học sinh quan sát bảng 2. - Yêu cầu Học sinh quan sát bảng 2. - Chỉ ra mẫu, kích thước mẫu, mẫu số liêu. - Hình thành khái niện mẫu, kích thước, mẫu số liệu. - Hoạt động nhóm thảo luận để tìm được kết quả bài - Theo dỏi hoạt động của học sinh, giúp đỡ khi cần thiết. toán. - Đại diện nhóm trình bày. - Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và đại diện - Đại diện nhóm khác nhận nhóm khác nhận xét lời giải
  6. Tæ To¸n - Tr­êng THPT A L­íi xét lời giải của nhóm bạn. của nhóm bạn. - Phát hiện sai lầm và sửa - Sửa chữa sai lầm : Chính 2. Mẫu số liệu: chữa. xác hoá kết quả . ĐN: (SGK) - Từ đó nêu vấn đề : “Mẫu, Chú ý : (SGK) kích thước, mẫu số liệu là - Học sinh trả lời câu hỏi. gì?” HOẠT ĐỘNG 4: Cũng cố khái niêmk dấu hiệu . để điều tra số con trong một gia đình ở cụm A 121 gia đình. Người ta cho ra 20 gia đình tổ 4 và thu được mẫu số liệu sau. 4 2 3 1 3 1 1 1 2 3 2 1 3 1 3 1 3 3 2 2 Dấu hiệu ở đây là gì? A. Số gia đình ở tổ 4. B. Số con ở mỗi gia đình. C. Số người trong mỗi gia đình. D. Số gia đình ở cụm A. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng
  7. Tæ To¸n - Tr­êng THPT A L­íi - Học sinh làm bài theo - Phát đề bài cho họ sinh đồng thời chia nhóm. nhóm. Kết quả : B - Yêu cầu học sinh làm bài TNKQ theo nhóm. - Hoạt động nhóm thảo luận để tìm được kết quả bài toán. - Theo dỏi hoạt động của học sinh, giúp đỡ khi cần - Đại diện nhóm trình bày. thiết. - Đại diện nhóm khác nhận - Yêu cầu đại diện mỗi nhóm xét lời giải của nhóm bạn. lên trình bày và đại diện nhóm khác nhận xét lời giải - Phát hiện sai lầm và sửa của nhóm bạn. chữa. - Sửa chữa sai lầm : Chính xác hoá kết quả . HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố khái niệm kích thước của mẫu. Để điều tra về điện năng tiêu thụ trong một tháng ( tính theo KW/h) của các gia đình ở một khu phố X như sau: ( bảng 1) 80 85 65 65 70 50 45 100 45 100
  8. Tæ To¸n - Tr­êng THPT A L­íi 100 100 80 70 65 80 50 90 120 160 Kích thước của mẫu là: A.80 B. 60 C. 40 D. 20 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng - Học sinh làm bài theo - Phát đề bài cho họ sinh đồng thời chia nhóm. nhóm. Kết quả : D - Yêu cầu học sinh làm bài TNKQ theo nhóm. - Hoạt động nhóm thảo luận để tìm được kết quả bài toán. - Theo dỏi hoạt động của học sinh, giúp đỡ khi cần - Đại diện nhóm trình bày. thiết. - Đại diện nhóm khác nhận - Yêu cầu đại diện mỗi nhóm xét lời giải của nhóm bạn. lên trình bày và đại diện nhóm khác nhận xét lời giải - Phát hiện sai lầm và sửa của nhóm bạn. chữa. - Sửa chữa sai lầm : Chính
  9. Tæ To¸n - Tr­êng THPT A L­íi xác hoá kết quả . 3. Củng cố toàn baì: Qua bài học các em cần nắm được: 3.1. Về kiến thức: - Khái niệm thồng kê - Mẫu, kích thước mẫu, mẫu số liệu. 3.2. Kỹ năng: - Dấu hiệu. - Các giá trị khác nhau trong mẫu số liệu. - Kích thước mẫu. 3.3 Bài tập vầ nhà: 1,2 trang 161 (SGK).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0