GIÁO ÁN MÔN LÝ: BÀI 1. MỘT VÀI KHÁI NIỆM MỞ ĐẦU (Tiết 66)
lượt xem 7
download
Qua bài học các em cần nắm được: 1. Về kiến thức: - Khái niệm thồng kê - Mẫu, kích thước mẫu, mẫu số liệu. 2. Kỹ năng: - Dấu hiệu. - Các giá trị khác nhau trong mẫu số liệu. - Kích thước mẫu. 3. Về tư duy: Dấu hiệu đã học ở lớp 7 4. Về thái độ: Cẩn thận, chính xác.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: GIÁO ÁN MÔN LÝ: BÀI 1. MỘT VÀI KHÁI NIỆM MỞ ĐẦU (Tiết 66)
- Tæ To¸n - Trêng THPT A Líi Ngày ..... tháng .... năm 200… THỐNG KÊ Chương V BÀI 1: MỘT VÀI KHÁI NIỆM MỞ ĐẦU.(Tiết 66) I. Mục tiêu:Qua bài học các em cần nắm được: 1. Về kiến thức: - Khái niệm thồng kê - Mẫu, kích thước mẫu, mẫu số liệu. 2. Kỹ năng: - Dấu hiệu. - Các giá trị khác nhau trong mẫu số liệu. - Kích thước mẫu. 3. Về tư duy: Dấu hiệu đã học ở lớp 7 4. Về thái độ: Cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị: - Các kiến thức đã học . - Phiếu học tập
- Tæ To¸n - Trêng THPT A Líi III. Phương pháp: Gợi mỡ, nêu vấn đề đan xen với hoạt động nhóm. IV. Tiến trình bài dạy. 1. Kiểm tra bài cũ: Hoạt động 1: Để điều tra về điện năng tiêu thụ trong một tháng ( tính theo KW/h) của các gia đình ở một khu phố X như sau: ( bảng 1) 80 85 65 65 70 50 45 100 45 100 100 100 80 70 65 80 50 90 120 160 40 70 65 45 85 100 85 100 75 50 Dấu hiệu cần tìm hiểu và đơn vị điều tra ở đây là gì? Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Nghe hiểu nhiệm vụ. - Đưa bảng số liệu cho học sinh và giao nhiệm vụ cho học sinh. - trình bày kết quả. - Sửa chữa kịp thời cho học sinh - Chỉnh sửa hoàn thiện - Ghi nhận kiến thức. 2. Vào bài mới. HOẠT ĐỘNG 2 : Hình thành khái niệm thông kê .
- Tæ To¸n - Trêng THPT A Líi Khi điều tra về số cây trồng được của mỗi lớp trong dịp phát động phong trào Tết trồng cây, người ta điều tra lập bảng dưới đây.(bảng 2) Lớp Số cây trồng Lớp Số cây trồng STT STT được được 1 10A 35 10 11E 35 2 10B 30 11 12A 35 3 10C 28 12 12B 50 4 10D 30 13 12C 35 5 10E 30 14 12D 50 6 11A 35 15 12E 30 7 11B 28 8 11C 30 9 11D 30 Các số liệu trên đây được ghi lại trong một bảng , đó là bảng gì? Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên Ghi bảng sinh
- Tæ To¸n - Trêng THPT A Líi -Học sinh quan sát - Yêu cầu học sinh quan sát bảng bảng 2. 2. 1. Thống kê là gì? -Học sinh nhận xét - Hướng dẫn học sinh nhận xét ĐN: (SGK) bảng 2. bảng 2. - Thông qua bảng số liệu thống kê trên nêu vấn đề: “ Thống kê là gì?” - Học sinh trả lời câu hỏi . - Nhận xét câu trả lời. - Học sinh nhận xét câu - Chỉnh sửa câu trả lời. trả lời. - Phát biểu định nghĩa. - Chỉnh sửa câu trả lời HOẠT ĐỘNG 3: Hình thành về khái niệm mẫu, kích thướcmẫu, mẫu số liệu/. Khi điều tra về số cây trồng được của mỗi lớp trong dịp phát động phong trào Tết trồng cây, người ta điều tra lập bảng dưới đây.(bảng 2) Lớp Số cây trồng Lớp Số cây trồng STT STT được được 1 10A 35 10 11E 35 2 10B 30 11 12A 35
- Tæ To¸n - Trêng THPT A Líi 3 10C 28 12 12B 50 4 10D 30 13 12C 35 5 10E 30 14 12D 50 6 11A 35 15 12E 30 7 11B 28 8 11C 30 9 11D 30 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng - Học sinh quan sát bảng 2. - Yêu cầu Học sinh quan sát bảng 2. - Chỉ ra mẫu, kích thước mẫu, mẫu số liêu. - Hình thành khái niện mẫu, kích thước, mẫu số liệu. - Hoạt động nhóm thảo luận để tìm được kết quả bài - Theo dỏi hoạt động của học sinh, giúp đỡ khi cần thiết. toán. - Đại diện nhóm trình bày. - Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và đại diện - Đại diện nhóm khác nhận nhóm khác nhận xét lời giải
- Tæ To¸n - Trêng THPT A Líi xét lời giải của nhóm bạn. của nhóm bạn. - Phát hiện sai lầm và sửa - Sửa chữa sai lầm : Chính 2. Mẫu số liệu: chữa. xác hoá kết quả . ĐN: (SGK) - Từ đó nêu vấn đề : “Mẫu, Chú ý : (SGK) kích thước, mẫu số liệu là - Học sinh trả lời câu hỏi. gì?” HOẠT ĐỘNG 4: Cũng cố khái niêmk dấu hiệu . để điều tra số con trong một gia đình ở cụm A 121 gia đình. Người ta cho ra 20 gia đình tổ 4 và thu được mẫu số liệu sau. 4 2 3 1 3 1 1 1 2 3 2 1 3 1 3 1 3 3 2 2 Dấu hiệu ở đây là gì? A. Số gia đình ở tổ 4. B. Số con ở mỗi gia đình. C. Số người trong mỗi gia đình. D. Số gia đình ở cụm A. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng
- Tæ To¸n - Trêng THPT A Líi - Học sinh làm bài theo - Phát đề bài cho họ sinh đồng thời chia nhóm. nhóm. Kết quả : B - Yêu cầu học sinh làm bài TNKQ theo nhóm. - Hoạt động nhóm thảo luận để tìm được kết quả bài toán. - Theo dỏi hoạt động của học sinh, giúp đỡ khi cần - Đại diện nhóm trình bày. thiết. - Đại diện nhóm khác nhận - Yêu cầu đại diện mỗi nhóm xét lời giải của nhóm bạn. lên trình bày và đại diện nhóm khác nhận xét lời giải - Phát hiện sai lầm và sửa của nhóm bạn. chữa. - Sửa chữa sai lầm : Chính xác hoá kết quả . HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố khái niệm kích thước của mẫu. Để điều tra về điện năng tiêu thụ trong một tháng ( tính theo KW/h) của các gia đình ở một khu phố X như sau: ( bảng 1) 80 85 65 65 70 50 45 100 45 100
- Tæ To¸n - Trêng THPT A Líi 100 100 80 70 65 80 50 90 120 160 Kích thước của mẫu là: A.80 B. 60 C. 40 D. 20 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng - Học sinh làm bài theo - Phát đề bài cho họ sinh đồng thời chia nhóm. nhóm. Kết quả : D - Yêu cầu học sinh làm bài TNKQ theo nhóm. - Hoạt động nhóm thảo luận để tìm được kết quả bài toán. - Theo dỏi hoạt động của học sinh, giúp đỡ khi cần - Đại diện nhóm trình bày. thiết. - Đại diện nhóm khác nhận - Yêu cầu đại diện mỗi nhóm xét lời giải của nhóm bạn. lên trình bày và đại diện nhóm khác nhận xét lời giải - Phát hiện sai lầm và sửa của nhóm bạn. chữa. - Sửa chữa sai lầm : Chính
- Tæ To¸n - Trêng THPT A Líi xác hoá kết quả . 3. Củng cố toàn baì: Qua bài học các em cần nắm được: 3.1. Về kiến thức: - Khái niệm thồng kê - Mẫu, kích thước mẫu, mẫu số liệu. 3.2. Kỹ năng: - Dấu hiệu. - Các giá trị khác nhau trong mẫu số liệu. - Kích thước mẫu. 3.3 Bài tập vầ nhà: 1,2 trang 161 (SGK).
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn lý khối 11 ban KHTN - Chương IV: Từ trường
7 p | 340 | 77
-
Giáo án Địa lý lớp 4 - Bài 1
2 p | 613 | 70
-
Giáo án Vật lý 11 nâng cao học kỳ 1 phần: Điệ học-Điện từ trường
47 p | 328 | 52
-
Giáo án Vật lý 10 bài 1: Chuyển động cơ
4 p | 761 | 42
-
Giáo Án Vật Lý 9 Tiết (1-2)
12 p | 278 | 37
-
Giáo án Vật lý 7 bài 10: Nguồn âm
3 p | 404 | 28
-
Giáo án Vật lý 6 bài 5: Khối lượng-Đo khối lượng
6 p | 314 | 20
-
GIÁO ÁN MÔN LÝ: BÀI TẬP VỀ CÔNG SUẤT ĐIỆN VÀ ĐIỆN NĂNG SỬ DỤNG
7 p | 247 | 15
-
Giáo án môn Vật lí 8 học kì 1 phương pháp mới
74 p | 84 | 11
-
GIÁO ÁN MÔN LÝ: BÀI TẬP VẬN DỤNG ĐỊNH LUẬT ÔM VÀ CÔNG THỨC TÍNH ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN
7 p | 223 | 10
-
Giáo án Địa lý lớp 12 (Bài 1 đến Bài 22)
85 p | 138 | 8
-
Giáo án Vật lý lớp 6 (Học kỳ 1)
78 p | 19 | 5
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 1
9 p | 44 | 4
-
Giáo án môn Vật lí 10 bài 1 sách Cánh diều: Học kỳ 1
96 p | 12 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 1
7 p | 30 | 4
-
Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Cánh diều: Bài 1
4 p | 30 | 3
-
Giáo án môn Vật lý lớp 8 bài 1: Chuyển động cơ học
7 p | 16 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn