Bài giảng Bài 4: Lập trình hướng đối tượng và mô hình BOM - ĐH FPT
lượt xem 6
download
Bài 4: Lập trình hướng đối tượng và mô hình BOM trình bày về phương thức lập trình, phương thức lập trình hướng đối tượng, browser object model.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Bài 4: Lập trình hướng đối tượng và mô hình BOM - ĐH FPT
- Bài 4: Lập trình hướng đối tượng và mô hình BOM
- Hệ thống bài cũ Cấu trúc điều khiển Cấu trúc lựa chọn Lệnh lựa chọn đơn Lệnh lựa chọn kép Lệnh đa lựa chọn Cấu trúc lặp Lặp không biết trước số lần lặp Lặp biết trước số lần lặp Hàm Lập trình hướng đối tượng và mô hình DOM 2
- Mục tiêu bài học Phương thức lập trình Phương thức lập trình hướng đối tượng Khái niệm đối tượng, thuộc tính và phương thức Tạo đối tượng Thêm thuộc tính và phương thức vào đối tượng Khái niệm về lớp Định nghĩa lớp, tạo đối tượng từ lớp Các thao tác với đối tượng trong lớp Browser Object Model Lập trình hướng đối tượng và mô hình DOM 3
- PHƯƠNG THỨC LẬP TRÌNH Lập trình hướng đối tượng và mô hình DOM 4
- Phương thức lập trình Lập trình là để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống Bài toán tính toán phức tạp: Lập trình cho tên lửa bay vào vũ trụ Bài toán logic: Đưa ra quyết định (dự báo thời tiết) Bài toán quản lý trong các doanh nghiệp (phần mềm tính lương) Phương thức lập trình (programing paradigm) đặc tả cách thức giải quyết vấn đề Lập trình hướng đối tượng và mô hình DOM 5
- phương thức lập trình Có hơn 25 phương thức lập trình Mỗi phương thức lập trình giải quyết cho một vấn đề Một số phương thức khó đi vào thực tiễn lập trình Một số phương thức lập trình chỉ được hưởng ứng bởi một nhóm người hay trong một thời gian ngắn Những phương thức lập trình phổ biến: lập trình hướng sự kiện lập trình hướng thành phần lập trình cấu trúc lập trình hướng đối tượng Phương thức lập trình hướng đối tượng được phát triển rộng rãi hơn cả Lập trình hướng đối tượng và mô hình DOM 6
- PHƯƠNG THỨC LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG Lập trình hướng đối tượng và mô hình DOM 7
- Lập trình hướng đối tượng Đối tượng là tất cả mọi thứ trong cuộc sống (các đồ vật, sự vật) Quả bóng, cái bàn, ô tô, bông hoa, con người, nhà máy… Mỗi đối tượng có đặc tính và hành động riêng Ý tưởng chủ đạo của phương thức lập trình hướng đối tượng: Mô phỏng cuộc sống thực trong lập trình Trong cuộc sống có những đối tượng như quả bóng, cái bàn… với các đặc tính và hành động riêng thì trong lập trình mô phỏng các đối tượng đó với các đặc tính và hành động như thế Lập trình hướng đối tượng và mô hình DOM 8
- Thuộc tính và phương thức của đối tượng Mèo có những đặc tính: Voi có những đặc tính: Màu lông: tam thể Màu da: nâu Nặng: 2kg Nặng: 2 tấn Móng: sắc Vòi: 1m Mèo có những hành động: Voi có những hành động: Bắt chuột Phun nước Liếm lông Ăn cỏ Trong lập trình: đặc tính được gọi là thuộc tính, hành động được gọi là phương thức Lập trình hướng đối tượng và mô hình DOM 9
- Lớp Các đối tượng có cùng thuộc tính và phương thức được gom lại thành một lớp Hay: Lớp định nghĩa tập hợp các đối tượng có cùng thuộc tính và phương thức Lập trình hướng đối tượng và mô hình DOM 10
- Tạo đối tượng Sử dụng từ khóa new var tendoituong = new Object var meo = new Object var hoa = new Object Lập trình hướng đối tượng và mô hình DOM 11
- Thêm và truy cập đến thuộc tính Thêm thuộc tính cho đối tượng tendoituong.tenthuoctinh = giatri hoaDao.mau = "Hong" hoaDao.soCanh = "5" Truy cập đến thuộc tính của đối tượng tendoituong.tenthuoctinh alert(hoaDao.mau) alert(hoaDao.soCanh) Lập trình hướng đối tượng và mô hình DOM 12
- Thêm và gọi phương thức Thêm phương thức tendoituong.tenphuongthuc = function(){ //Viết mã cho phương thức ở đây } hoaDao.toaHuong= function () { alert("Toi co mau Hong, toi dang toa huong"); } Gọi phương thức tendoituong.tenphuongthuc() hoaDao.toaHuong(); Lập trình hướng đối tượng và mô hình DOM 13
- Tạo một khuôn mẫu cho đối tượng Vấn đề nảy sinh: Giả sử trong vườn có nhiều loại hoa, mỗi loại hoa có màu sắc, số cánh khác nhau var hoaDao = new Object var hoaCuc = new Object hoaDao.mau = " Hong" hoaCuc.mau = " Vang" hoaDao.soCanh = "5" hoaCuc.soCanh = " 20" hoaDao.toaHuong= function () { hoaCuc.toaHuong= function () { alert("Toi co mau Hong, toi dang alert("Toi co mau vang, toi dang toa huong!"); toa huong!"); } } var hoaHong = new Object var hoaLan = new Object hoaHong.mau = " Do" hoaLan.mau = "Tim" hoaHong.soCanh = " 10" hoaLan.soCanh = "3" hoaHong.toaHuong= function () { hoaLan.toaHuong= function () { alert("Toi co mau Do, toi dang alert("Toi co mau tim, toi dang toa huong!"); toa huong!"); } } Tạo một khuôn mẫu chung (lớp) Lập trình hướng đối tượng và mô hình DOM 14
- Định nghĩa khuôn mẫu (lớp) cho đối tượng Định nghĩa lớp function tenlop (tenbien1, tenbien2…){ tenthuoctinh1 = tenbien1; tenthuoctinh2 = tenbien2; tenphuongthuc = function(){ //Viết mã cho phương thức ở đây } } function Hoa(mauHoa, soCanhHoa){ this.mau = mauHoa; this.soCanh = soCanhHoa; this.toaHuong = function(){ alert("toi co mau " + this.mau + ", toi dang toa huong"); } } Lập trình hướng đối tượng và mô hình DOM 15
- Tạo đối tượng và sử dụng đối tượng Tạo đối tượng tenlop["tendoituong"] = new tenlop (giatri1, giatri2…) Hoa ["Dao"] = new Hoa ("Hong", "5"); Hoa ["Hong"] = new Hoa ("Do", "10"); Hoa ["Cuc"] = new Hoa ("Vang", "20"); Hoa ["Lan"] = new Hoa ("Tim", "3"); Truy cập đến thuộc tính và phương thức của đối tượng tenlop["tendoituong"].tenthuoctinh tenlop["tendoituong"].tenphuongthuc Hoa ["Dao"].toaHuong() Hoa ["Hong"].toaHuong() Hoa ["Cuc"].toaHuong() Hoa ["Lan"].toaHuong() Lập trình hướng đối tượng và mô hình DOM 16
- Thao tác với đối tượng trong Lớp Lặp qua các đối tượng for (var x in Hoa) { Hoa[x].toaHuong(); } Tìm một đối tượng trong thuộc lớp if ("Dao" in Hoa) { alert(" Doi tuong Dao da duoc tao"); } else { alert(" Đối tượng Dao chua duoc tao"); } Thêm thuộc tính cho đối tượng thuộc lớp if ("Dao" in Hoa) { Hoa["Dao"].bieuTuong = "Mua Xuan" } alert("Hoa dao bieu tuong cho " + Hoa["Dao"].bieuTuong); Lập trình hướng đối tượng và mô hình DOM 17
- Browser Object Model Lập trình hướng đối tượng và mô hình DOM 18
- Browser Object Model (Mô hình đối tượng trình duyệt) Browser Object Model là một hệ thống phân cấp hình cây gồm các đối tượng trình duyệt (browser) window document frames history location navigator screen Các đối tượng cung cấp thuộc tính và phương thức cho lập trình viên JavaScript Đối với mỗi đối tượng, mỗi trình duyệt hỗ trợ các thuộc tính và phương thức khác nhau Hiểu môi trường mà trình duyệt cung cấp để viết mã JavaScript chạy ổn định trên nhiều trình duyệt Lập trình hướng đối tượng và mô hình DOM 19
- Đối tượng Window Window là đối tượng thể hiển cửa số hiển thị hiện tại trên trình duyệt Một số phương thức của đối tượng window đã được sử dụng: alert(), prompt(), confirm() Các thuộc tính và phương thức của window có thể gọi trực tiếp hoặc thông qua window alert("Hi") hoặc window.alert("Hi") Lập trình hướng đối tượng và mô hình DOM 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Cơ sở lập trình - Chương 4: Chương trình con
42 p | 133 | 21
-
Bài giảng Nhập môn lập trình C: Chương 4 - Trần Thị Kim Chi
41 p | 84 | 15
-
Bài giảng Cơ sở lập trình 2: Chương 4 (phần 1) - Lê Quý Tài
51 p | 111 | 12
-
Tập bài giảng Thực hành lập trình CSDL với VB.net
308 p | 49 | 11
-
Bài giảng Phương pháp lập trình: Chương 4 - GV. Từ Thị Xuân Hiền
19 p | 104 | 11
-
Bài giảng Nhập môn lập trình Java: Bài 4 - Võ Tấn Dũng
74 p | 68 | 8
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình nâng cao: Chương 4 - ThS. Dương Thành Phết
26 p | 92 | 7
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C - Chương 4: Biểu thức
11 p | 92 | 7
-
Bài giảng Phương pháp lập trình hướng đối tượng: Bài tập 4
4 p | 106 | 6
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C và C++: Bài 4 - TS. Đỗ Đăng Khoa
40 p | 95 | 5
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C/C++ (Bài giảng tuần 3, 4) – Nguyễn Hải Châu
6 p | 99 | 5
-
Bài giảng Cơ sở lập trình Csharp: Bài 4 - Cấu trúc lặp
17 p | 79 | 4
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 4 - ThS Trần Duy Thanh
58 p | 42 | 4
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình Java: Chương 4 - ĐH Giao thông Vận tải
23 p | 57 | 3
-
Bài giảng Phương pháp lập trình hướng đối tượng: Bài tập 4 - Trần Phước Tuấn
4 p | 72 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 4 - Trần Quang
32 p | 7 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương 4 - Các cấu trúc điều khiển
41 p | 13 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn