intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Các phương pháp phân tích nguyên nhân

Chia sẻ: Dfxvcfv Dfxvcfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:34

198
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Các phương pháp phân tích nguyên nhân nêu các yếu tố ảnh hưởng là những yếu tố tham gia, làm phát sinh, làm ảnh hưởng đến sự cố, hư hỏng hoặc hậu quả không mong muốn. Các yếu tố ảnh hưởng và nhóm yếu tố liên quan đến máy móc, thiết bị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Các phương pháp phân tích nguyên nhân

  1. CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN
  2. Các yếu tố ảnh hưởng Là những yếu tố tham gia, làm phát sinh, làm ảnh hưởng đến sự cố, hư hỏng hoặc hậu quả không mong muốn.
  3. Các yếu tố ảnh hưởng • Nhóm yếu tố liên quan đến máy móc, thiết bị:  Thời gian sử dụng máy.  Tình trạng bảo trì.  Trình độ tự động hóa.  ………………………..
  4. Các yếu tố ảnh hưởng • Nhóm yếu tố liên quan đến vật liệu:  Vật liệu không đạt chất lượng.  Vật liệu không phù hợp.  ……………………………..
  5. Các yếu tố ảnh hưởng • Nhóm yếu tố liên quan đến môi trường làm việc. • Nhóm yếu tố liên quan đến con người. • Nhóm yếu tố liên quan đến qui trình. • Nhóm yếu tố liên quan đến sản phẩm.
  6. Phương pháp 5W và 3H Được thực hiện bằng cách nhắc đi nhắc lại những câu hỏi bắt đầu bằng những từ như: Who - Ai What – Cái gì Where – Ở đâu When – Khi nào Why – Tại sao How – Như thế nào How many – Bao nhiêu How long – Bao lâu Phương pháp này làm cho việc phân tích sự việc một cách rõ ràng, có thể dẫn tới một giải pháp đầy đủ nhất. 6
  7. PHƯƠNG PHÁP “FIVE WHYS” (HỎI 5 LẦN TẠI SAO?)
  8.  “Five Whys” là một phương pháp thông dụng được dùng để tìm nguyên nhân/kết quả của một vấn đề.  Từ những dấu hiệu bề nổi, bằng cách hỏi tại sao trong 5 lần hay hơn nữa sẽ, những nguyên nhân trực tiếp có thể tìm ra được nguyên nhân sâu xa, thực sự của mỗi vấn đề và tìm đến các nguyên nhân thực thụ, có tính gốc rễ.  Câu hỏi có thể không dừng ở 5 mà có thể là 4, 6 hay 7 Why ... thậm chí nhiều hơn cho đến khi tìm ra nguyên nhân cuối, gốc rễ nhất.
  9.  Con số 5 chỉ có tính ước định rằng cần có nhiều bước truy vấn, nhiều bước tìm hiểu để đi đến nguyên nhân thực thụ, không dừng ở các nguyên nhân bề mặt.  Phương pháp này do Sakichi Toyoda đưa ra và đã được sử dụng phổ biến tại Toyota Motor Corporation trong quá trình tìm hiểu và cải tiến hệ thống sản xuất của hãng.  “Five Whys” có thể được xem là một công cụ đầy hữu hiệu của các nhà quản lý kỹ thuật để tìm nguyên nhân của một vấn đề.
  10. Một số hạn chế của phương pháp 5 WHY:  Thường dừng lại ở các triệu chứng thay vì đi vào sâu đến tận căn nguyên.  Thiếu hỗ trợ cho các điều tra viên, nhà chuyên môn để tìm ra đúng câu hỏi "vì sao".  Kết quả không bao giờ cũng giống nhau. Mỗi người dùng 5 Why để phân tích một vấn đề có thể cho ra những kết quả khác nhau. Vì vậy khi điều tra nguyên nhân gốc rễ cần phải dùng thêm nhiều công cụ khác để hỗ trợ.
  11. Xe ô tô không khởi động được Do nguồn điện của máy bị mất TẠI SAO? Do máy phát điện TẠI SAO? không hoạt động Do dây đai của máy phát điện bị đứt TẠI SAO? Do lâu ngày không được thay thế TẠI SAO? Do không được bảo trì và không có kế hoạch bảo trì. Nguyên nhân gốc rễ
  12. Những lợi ích mang lại từ phương pháp 5 Why • Đơn giản: dễ dàng sử dụng và đạt được kết quả mà không cần đến dụng cụ hay phương pháp tiên tiến. • Hiệu quả: giúp xác định nhanh chóng triệu chứng từ những nguyên nhân và nguyên nhân gốc rễ. • Mang tính toàn diện: giúp xác định mối quan hệ giữa các nguyên nhân khác nhau.
  13. • Linh động: thực hiện độc lập và có thể kết hợp với nhiều máy móc và thiết bị tiên tiến khác. • Hợp tác: thúc đẩy hình thành những đội nhóm cùng nhau giải quyết vấn đề. • Chi phí hợp lý: hình thành khuôn khổ cho nhóm thực hiện và không mất thêm một chi phí nào.
  14. Brainstorming (động não) •  Là một kỹ thuật ban đầu được tạo ra để tìm ý tưởng trong làm việc theo nhĩm. Kỹ thuật này được sáng tạo từ năm 1941, nhằm giải quyết các vấn đề. . •  Giới hạn của số ý tưởng đưa ra chính là tất cả những ý tưởng mà bạn cịn cĩ thể nghĩ ra và phát triển được. •  Mục đích của quá trình Brainstorming này khơng phải là tìm được chính xác một ý tưởng hồn thiện mà là đưa ra được càng nhiều ý tưởng càng tốt. •  Nếu khơng cĩ ý tưởng thì khơng thể nào cĩ kết quả.
  15. Brainstorming (động não) “Cách tốt nhất để cĩ được một ý tưởng tốt là bạn phải cĩ thật nhiều ý tưởng” Linus Carl Pauling
  16. Brainstorming (động não) • Ba giai đoạn thực hiện:   Giai ñoaïn 1: Luùc môû ñaàu cuoäc hoïp, ngöôøi coù vaán ñeà neâu roõ noäi dung vaán ñeà caàn giaûi quyeát cho ngöôøi chuû trì cuoäc hoïp.   Giai ñoaïn 2: au ñoù, moïi ngöôøi neâu yù kieán S cuûa mình veà nguyeân nhaân cuûa vaán ñeà. Moïi thaønh vieân tuyeät ñoái khoâng töï kieåm duyeät vaø cuõng khoâng töï bình luaän taùn thaønh hay khoâng taùn thaønh yù kieán cuûa ngöôøi khaùc. Keá ñeán, ngöôøi chuû vaán ñeà ghi laïi taát caû caùc yù kieán treân vaøo moät baûng giaáy, tuyeät ñoái khoâng loaïi boû moät yù kieán naøo. •  Giai ñoaïn 3: au khi nhoùm ñöôïc giaûi lao, S ngöôøi chuû vaán ñeà seõ ñöôïc hoã trôï bôûi caùc thaønh vieân trong nhoùm ñeå taäp hôïp laïi nhöõng vaán ñeà hay nhaát, ñöa caùc yù kieán ra baøn baïc vaø ñi ñeán thoáng nhaát vaán ñeà moät caùch toát nhaát
  17. Brainstorming (động não) • Cần nhớ: • - Töï pheâ bình hoaëc töï ñaùnh giaù ñöôïc laøm sau naøy. • - Suy nghó khoâng nhö truyeàn thoáng vaø mang tính töôûng töôïng nhieàu hôn. • - Naêng löïc saùng taïo cuûa moãi ngöôøi ñöôïc taêng cöôøng nhôø vaøo söï phaûn aûnh yù kieán cuûa nhöõng ngöôøi khaùc trong nhoùm. • - Muïc tieâu laø nhaän ñöôïc caøng nhieàu yù kieán caøng toát trong thôøi gian ngaén nhaát.
  18. Brainstorming (KT động não) • Brainstorming được sử dụng trong: - Phân tích nguyên nhân. • - Phát triển sản phẩm mới - Quảng cáo - Giải quyết vấn đề - Quá trình quản trị - Quản trị dự án - Xây dựng nhóm - Xây dựng kế hoạch kinh doanh
  19. Biểu đồ Nhân quả • Là công cụ phân tích nguyên nhân và hậu quả của một vấn đề. • Biểu đồ này được sáng lập bởi Tiến sĩ Kauro Ishikawa của Trường Dại học Tokyo Nhật Bản vào năm 1943. • OÂng ñaõ duøng bieåu ñoà naøy giaûi thích cho caùc kyõ sö taïi Nhaø maùy theùp Kawasaki veà caùc yeáu toá khaùc nhau ñöôïc saép xeáp vaø theå hieän söï lieân keát vôùi nhau. • Do vaäy, bieåu ñoà nhaân quaû coøn goïi laø bieåu ñoà Ishikawa hay bieåu ñoà xöông caù vì được vẽ theo hình xương cá: đầu cá là hậu quả, từng xương cá là nguyên nhân gốc và các nhánh xương là nguyên nhân phụ.
  20. Biểu đồ Nhân quả
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2