intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị Marketing – Chương 2: Phương pháp phân tích thị trường

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:38

61
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị Marketing – Chương 2: Phương pháp phân tích thị trường" cung cấp các kiến thức về quản trị thông tin marketing; quy trình nghiên cứu marketing; phương pháp đo lường và dự báo thị trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị Marketing – Chương 2: Phương pháp phân tích thị trường

  1. + Cung cấp những nhận thức căn bản về hệ thống thông tin marketing (MIS) + Tìm hiểu qui trình và nội dung các bước trong qui trình nghiên cứu Marketing + Nắm được phương trình đo lường và dự báo thị trường
  2. 2.1 QUẢN TRỊ THÔNG TIN MARKETING 2.2 QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU MARKETING PHƯƠNG PHÁP ĐO LƯỜNG VÀ DỰ BÁO 2.3 THỊ TRƯỜNG
  3. QUẢN TRỊ THÔNG TIN MARKETING  Hệ thống thông tin Marketing (MIS) Khái niệm Hệ thống thông tin Marketing là một hệ thống tương tác giữa con người với các thiết bị và phương pháp hoạt động thường xuyên nhằm thu thập, phân loại, phân tích, đánh giá và phân phối thông tin cần thiết một cách nhanh chóng và chính xác cho những người làm Marketing. (Philip Kotler) 4
  4. CÁC NHÀ QUẢN TRỊ MARKETING VÀ NHỮNG NGƯỜI SỬ DỤNG THÔNG TIN KHÁC Phân tích Hoạch định Thực hiện Tổ chức Kiểm tra HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING Phát triển thông tin Đánh giá Phân phối nhu cầu Thông tin Phân tích và sử dụng thông tin nội bộ thông tin thông tin Tình báo Nghiên cứu Marketing Marketing MÔI TRƯỜNG MARKETING Thị trường Kênh Marketing Đối thủ Công chúng Môi trường cạnh tranh vĩ mô mục tiêu 5
  5. QUẢN TRỊ THÔNG TIN MARKETING  Hệ thống thông tin Marketing (MIS) Chức năng của hệ thống thông tin Marketing - Đánh giá nhu cầu thông tin 6
  6.  Hệ thống thông tin Marketing (MIS) Chức năng của hệ thống thông tin Marketing - Phát triển thông tin Thông tin Tập hợp thông tin từ các phòng ban chức nội bộ năng trong doanh nghiệp. Thu thập và phân tích các thông tin công Tình báo cộng về môi trường Marketing và đối thủ Marketing cạnh tranh. Nghiên Thiết kế, thu thập, phân tích và báo cáo dữ cứu liệu về tình huống Marketing đặc biệt mà Marketing doanh nghiệp đang đối mặt. 7
  7.  Hệ thống thông tin Marketing (MIS) Chức năng của hệ thống thông tin Marketing - Phân phối thông tin Phân phối thông tin đều đặn cho việc ra quyết định. Thông tin được phân phối đúng lúc đến đúng người đang cần Phân phối thông tin đột xuất cho những trường hợp đặc biệt. 8
  8. Tại sao doanh nghiệp cần phải có hệ thống thông tin quản lý (MIS)?
  9. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU MARKETING Xác định nhu cầu nghiên cứu Marketing Thiết kế hình thức thu thập dữ liệu Xác định vấn đề Hoạch định mẫu và quy mô mẫu Hình thành mục tiêu nghiên cứu Thu thập dữ liệu Xác định dạng nghiên cứu Xử lý và phân tích dữ liệu Xác định loại và nguồn gốc thông tin Viết báo cáo và trình bày kết quả Xác định phương pháp truy cập dữ liệu 10
  10. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU MARKETING * Phương pháp thực hiện Bước 1: Hình thành nhu cầu nghiên cứu Marketing Theo dõi môi trường xung quanh liên tục bằng hệ thống thông tin Có cần nghiên Marketing hay dựa cứu marketing trên báo cáo tài hay không? chính và thông tin phản hồi của khách hàng. 11
  11. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU MARKETING * Phương pháp thực hiện Bước 2: Xác định vấn đề nghiên cứu - Làm rõ các biểu hiện của vấn đề. Lỗ hổng - Liệt kê các nguyên nhân tạo ra thông tin các biểu hiện đó.  vấn đề - Liệt kê các giải pháp có thể để nghiên giải quyết vấn đề. cứu. 12
  12. Bước 2: Xác định vấn đề nghiên cứu Là gì? Vấn đề cần nghiên cứu Thông tin cần thu thập Tại sao? Định hướng cho việc nghiên cứu Cơ sở để đánh giá hiệu quả nghiên cứu Vấn đề gì? Đặc điểm và nhu cầu của khách hàng Chất lượng của sản phẩm và dịch vụ Hiệu quả của hoạt động marketing 13
  13. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU MARKETING * Phương pháp thực hiện Bước 3: Xây dựng mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu của nghiên Mục tiêu của nghiên Mục tiêu nghiên cứu cứu thăm dò, cứu mô tả quan hệ nhân quả khám phá Mô tả sự việc như tiềm năng của thị Thu thập những trường đối với sản Kiểm định các giả thông tin sơ cấp giúp phẩm hoặc các biến thuyết về mối quan xác định vấn đề và số nhân khẩu học và hệ nguyên nhân kết gợi ý các giả thuyết. thái độ của khách quả. hàng khi mua sản phẩm. 14
  14. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU MARKETING * Phương pháp thực hiện Bước 4: Xác định dạng nghiên cứu Nghiên Nghiên Nghiên cứu thăm cứu cứu dò, khám mô tả. nhân quả. phá. 15
  15. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU MARKETING * Phương pháp thực hiện Bước 5: Xác định loại thông tin và nguồn gốc thông tin cần thiết Thông tin thứ cấp. Thông tin sơ cấp. 16
  16. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU MARKETING * Phương pháp thực hiện Bước 6: Xác định phương pháp truy cập thông tin Kỹ thuật thu Kỹ thuật thu thập thông tin thập thông tin thứ cấp. sơ cấp. 17
  17. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU MARKETING * Phương pháp thực hiện Bước 6: Xác định phương pháp truy cập thông tin Kỹ thuật thu thập thông tin thứ cấp Tập hợp và sử dụng các thông tin có sẵn để thực hiện mục tiêu nghiên cứu 18
  18. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU MARKETING * Phương pháp thực hiện Bước 6: Xác định phương pháp truy cập thông tin 19
  19. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU MARKETING * Phương pháp thực hiện Bước 7: Thiết kế hình thức thu thập thông tin Hình thức câu hỏi. Các công cụ hỗ trợ. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2