Bài giảng Cải tiến chất lượng thủ tục xuất viện tại khoa Sốt xuất huyết - Bs. CK2. Nguyễn Thị Minh Tâm
lượt xem 2
download
Bài giảng Cải tiến chất lượng thủ tục xuất viện tại khoa Sốt xuất huyết do Bs. CK2. Nguyễn Thị Minh Tâm biên soạn trình bày các nội dung chính sau: Chu kỳ phân tích số liệu tính chỉ số; Hoạt động phản hồi với nơi can thiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Cải tiến chất lượng thủ tục xuất viện tại khoa Sốt xuất huyết - Bs. CK2. Nguyễn Thị Minh Tâm
- Cải tiến chất lượng thủ tục xuất viện tại khoa Sốt xuất huyết Trình bày: BsCK2 Nguyễn Thị Minh Tâm 1
- Đặt vấn đề & tổng quan Phân tích vấn đề Giải pháp Kết quả Kết luận 2
- TỔNG QUAN Sự hài lòng của người bệnh và gia đình với các dịch vụ bệnh viện là một trong những chỉ tiêu quan trọng nhất về hiệu quả và chất lượng dịch vụ bệnh viện. Chờ khám Quyết định số 1313/ QĐ-BYT (22/4/2013) bệnh Tăng mức độ CHỜ ... Rút ngắn thời gian chờ Hài lòng người bệnh Chờ ra viện Quyết định số 116/QĐ-BVNĐ1(24/2/2014) 3
- ĐẶT VẤN ĐỀ Thân nhân than phiền nhiều về thời gian chờ thủ tục xuất viện: 5-20 lượt/tuần Thời gian chờ từng giai đoạn: Chuẩn bị trẻ Thanh toán Giám định ra viện ra viện BHYT (40-60 phút) (30-45 phút) (60-120 phút) Thanh toán Lãnh thuốc viện phí (15-30 phút) (20-45 phút) 4
- MỤC TIÊU Tăng tỷ lệ nhân viên tuân thủ thực hiện 01 hướng dẫn thủ tục xuất viện đạt trên 85% Giảm số lượt TNBN thắc mắc, than phiền về 02 thủ tục xuất viện xuống dưới 1 thân nhân/tuần Giảm số sai lỗi chuyên môn liên quan đến thủ tục 03 xuất viện tại khoa xuống dưới 3 sai lỗi/tuần 5
- PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 01 02 03 Thiết kế Dân số Phương pháp nghiên nghiên chọn mẫu và cứu cứu cỡ mẫu 1.Thân nhân ➢ Chỉ số TT: chọn mẫu thuận tiện với Chuỗi thời gian bệnh nhân cỡ mẫu 30 hồ sơ xuất viện/tuần, trước sau (before-after 2.Nhân viên ➢ Chỉ số LƯỢT THẮC MẮC: đếm số lượt thân nhân bệnh nhân có thắc time series y tế mắc, than phiền về thủ tục xuất design) viện phản ánh tại khoa ➢ Chỉ số SỐ SAI LỖI: đếm tất cả số 6 sai lỗi liên quan thủ tục xuất viện
- ĐỊNH NGHĨA BIẾN SỐ Cơ hội Cơ hội thực hiện các yêu cầu trong hướng dẫn thủ tục xuất viện, mỗi bước được tính là một cơ hội giám sát giám sát. Cơ hội Là cơ hội giám sát, trong đó nhân viên tuân thủ tuân thủ đúng hướng dẫn thủ tục xuất viện Lượt TNBN Là lượt thân nhân bệnh nhân có thắc mắc, than phiền về thủ tục xuất viện trong chu kỳ khảo sát thắc mắc Trường hợp có xuất hiện sai lỗi liên quan đến thủ Sai lỗi tục xuất viện như: phiếu hẹn tái khám, giấy ra viện, 7 toa thuốc,… không đúng.
- PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN thiết TrangMáy móc bị Quy trình Quy trình hưỡng yết ChươngQuáChương trình trình XV tải lúc caoXV điểm Chưa niêm Chưa có dẫn thủ tục xuất viện Thời gian HD TT XV quá tải lúc cao điểm Thời gian giám định GĐBHYT dài BHYT lâu Máy tính ít 5-20 lượt TN than 5-20 lượt than phiền/ tuần phiền/tuần về thời về thời gian chờ XV Số lượng BN XV Số lượng bênh Chưa đượctập Chưa tập huấn gian chờ XV nhiều/ngày XV nhiều mỗi ngày huấn NV khác tính tiền chậm Hồ sơ dày, Thiếu giám Thiếu giám sát sát tính tiền lâu Bs chưa có thói quen dự xuất sớm Môi trường Con người Đo lường 9
- HOẠT ĐỘNG – GIẢI PHÁP [4] Hệ [3] Tập huấn thống hướng dẫn giám sát - xuất viện phản hồi [2] Giám định hồ sơ trước 24h [1] Quy trình, thủ tục 10
- PHÂN TÍCH SỐ LIỆU – PHẢN HỒI: ➢ Chu kỳ phân tích số liệu tính chỉ số: tính chỉ số mỗi tuần, xem xét khuynh hướng mỗi 3 tuần. ➢ Hoạt động phản hồi với nơi can thiệp: mỗi tuần phản hồi vào thứ sáu trong giờ giao ban khoa. ➢ Đối với tỷ lệ tuân thủ: Thực hiện sơ kết hàng tuần trên checksheet và vẽ biểu đồ run-chart để thực hiện phản hồi xu hướng của chỉ số, biểu đồ Pareto phân tích các sai lỗi thường gặp để ưu tiên cải tiến. 11
- KẾT QUẢ: Tỉ lệ tuân thủ hướng dẫn xuất viện % 85.29 85.71 90.00 80.00 Tỉ lệ tuân thủ HD xuất viện 73.33 78.13 70.00 63.89 60.00 62.07 85.29 85.71 58.82 50.00 58.06 39.02 48.39 TV: 58 40.00 78.13 63.89 73.33 30.00 37.04 20.00 17.14 62.07 58.82 10.00 8.82 10.00 58.06 39.02 48.39 0.00 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 Tuần 37.04 17.14 TyLeTuanThu Median Ngưỡng 8.82 10.00 Tuần 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 Cỡ 34 30 35 27 41 34 31 31 30 29 30 32 34 35 mẫu 12
- KẾT QUẢ: Số sai lỗi thủ tục xuất viện Số sai lỗi 8 7 7 6 6 6 5 5 5 4 2.5 3 3 3 2 2 2 1 1 1 1 1 0 0 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 SoLoiTTXV Trung vị Tuần Nhận xét: Chỉ số sai lỗi thủ tục xuất viện có xu hướng giảm từ tuần 29 và đạt ngưỡng mục tiêu từ 29 13
- KẾT QUẢ: Số lượt thân nhân thắc mắc về thủ tục xuất viện Số thắc mắc 14 13 12 11 10 10 8 7 7 6 6 3 3 4 3 3 2 2 2 1 0 0 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 SoLuotThacMac Trung vị Tuần Nhận xét: Số lượt than phiền của thân nhân người bệnh liên quan đến thủ tục xuất viện bắt đầu giảm sau can thiệp, có 4 điểm nằm dưới đường trung tâm, chỉ số đạt mục tiêu từ tuần 33. 14
- Pareto sai lỗi về tuân thủ hướng dẫn dự XV Sơ kết lần 1 Sơ kết lần 2 100 100.00 100 100.00 90 86 90.00 90 90.00 80 80.00 80 80.00 70 70.00 70 70.00 60 60.00 60 60.00 50 40 50.00 50 50.00 40 40.00 40 40.00 30 30.00 30 30.00 20 20.00 20 20.00 10 0 0 10.00 10 1 0 10.00 0 0.00 0 0.00 Không làm hồ sơ Không tính tiền Không đưa hồ sơ Không làm hồ sơ Không tính tiền Không đưa hồ sơ dự xuất hồ sơ dự xuất đi thẩm định dự xuất hồ sơ dự xuất đi thẩm định trước trước SoSaiLoi % Tích lũy SoSaiLoi % Tích lũy Sơ kết lần 3 100 100.00 90 90.00 80 80.00 70 70.00 60 60.00 50 50.00 40 40.00 30 30.00 20 13 20.00 10 4 10.00 0 0 0.00 Không làm hồ sơ dự Không đưa hồ sơ đi Không tính tiền hồ sơ 15 xuất thẩm định trước dự xuất SoSaiLoi % Tích lũy
- Pareto sai lỗi về thủ tục xuất viện Sơ kết lần 1 Sơ kết lần 2 15 100 15 100 90 90 12 80 12 80 70 70 9 60 9 60 6 50 50 6 4 6 40 3 40 30 3 3 30 3 3 1 20 1 1 1 20 0 0 0 10 10 0 0 0 0 Đánh Sai Thuốc về Sai ngày ThiẾu lời Sai mã Cho thuốc Đánh Sai Thuốc về Sai ngày ThiẾu lời Sai mã Cho ngày ra không hẹn tái dặn thầy ICD; vượt quá ngày ra không hẹn tái dặn thầy ICD; thuốc viện; khớp hồ khám; thuốc số lượng viện; khớp hồ khám; thuốc vượt quá sơ qui định sơ số lượng BHYT qui định BHYT Số sai lỗi % Tích lũy Số sai lỗi % Tích lũy Sơ kết lần 3 15 100 90 12 80 70 9 60 50 6 40 30 3 1 1 1 20 0 0 0 10 0 0 Đánh Sai Thuốc về Cho thuốc Sai ngày ThiẾu lời Sai mã ICD; ngày ra không vượt quá hẹn tái dặn thầy viện; khớp hồ sơ số lượng khám; thuốc qui định BHYT 16 Số sai lỗi % Tích lũy
- KẾT LUẬN 01 02 03 Việc nhân viên Để đạt được tỉ lệ Các giải pháp tuân thủ hướng nhân viên tuân can thiệp đã cho dẫn xuất viện tốt thủ thực hiện kết quả khá tốt: là một phần rất hướng dẫn thủ giảm số lượt thân quan trọng dẫn tục xuất viện nhân bệnh nhân đến thành công theo mục tiêu đề thắc mắc, than của cải tiến. ra, khoa đã tập phiền về thủ tục huấn, giám sát xuất viện, tăng và nhắc nhở hài lòng bệnh nhi nhân viên và gia đình. thường xuyên. 17
- HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG CẢI TIẾN Tập huấn thủ tục xuất viện 18
- HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG CẢI TIẾN Niêm yết bảng nhắc 19
- CHÂN THÀNH CẢM ƠN SỰ CHÚ Ý LẮNG NGHE CỦA QUÝ VỊ ! 20
- TÀI LIỆU THAM KHẢO Tiếng Việt 1. Bộ Y Tế (1997). Quy chế bệnh viện, ban hành kèm theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Y Tế số 1895/1997/BYT-QĐ ngày 15/9/1997. Nhà xuất bản Y học Hà Nội.Trang 137-138. 2. Bệnh viện Nhi Đồng 1 (2017). QT/Thủ tục cải tiến chất lượng p-ht-06 [2.0], ban hành kèm theo quyết định số 2611/QĐ-BVND91 ngày 30-11-2017 của Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1. 3. Bệnh viện Bạch Mai (2013). Quy trình thanh toán ra viện. QT.02.HH. 4. Đỗ Văn Niệm (2018). Tài liệu tập huấn Hệ thống tài liệu quản lý chất lượng Bệnh viện Nhi đồng 1. Tài liệu lưu hành nội bộ tháng 2-2018. Tiếng Anh 5. Enola Proctor, Nancy Morrow-Howell, Rashid Albaz and Carol Weir (1992). Patient and Family Satisfaction with Discharge Plans. Medical Care,Vol. 30, No. 3 (Mar., 1992), pp. 262-275. 6. Ebrahimipour.H, Vajaee.A, Nnouri.GH.A, Esmaeili.H, Jamili.S (2014). Studying Waiting Time of Patient during Discharge Process in Clinical Departments of Imam Reza Hospital affiliated with Mashhad University Of Medical Science In 2014. Jhosp. 2015; 14 (1) :117-125. 7. Ghada R. El-Eid, Roland Kaddoum, Hani Tamim, and Eveline A. Hitti (2015). Improving Hospital Discharge Time-A successful Implementation of Six Sigma Methodology. Medicine (Baltimore). 2015 Mar; 94(12): e633. 8. Sima Ajami and Saeedeh Ketabi (2007). An analysis of the average waiting time during the patient discharge process at ashani Hospital in Esfahan, Iran: a case study. Health Information Management Journal Vol 36 No 2 2007. 21
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Công cụ PDCA – Công cụ giúp cải tiến chất lượng liên tục
27 p | 102 | 20
-
Bài giảng ứng dụng FMEA trong hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện và phòng ngừa sự cố y khoa
29 p | 79 | 16
-
Bài giảng Cải tiến chất lượng bệnh viện: Cơ hội và thách thức – Hướng tiếp cận từ Lean Six Sigma
44 p | 126 | 13
-
Bài giảng Cải tiến chất lượng bệnh viện
28 p | 82 | 8
-
Bài giảng Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý và cải tiến chất lượng – an toàn người bệnh
5 p | 58 | 8
-
Bài giảng Giới thiệu những mô hình cải tiến chất lượng ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh
59 p | 67 | 7
-
Bài giảng Áp dụng quy trình cải tiến chất lượng trong phòng ngừa nhiễm khuẩn huyết do catheter trung tâm
20 p | 52 | 6
-
Bài giảng Tham luận hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện
52 p | 65 | 6
-
Bài giảng Cải tiến chất lượng phòng ngừa viêm phổi thở máy tại khoa hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi đồng 1 từ ngày 15/04/2019 đến 15/07/2019
32 p | 70 | 5
-
Bài giảng Cải tiến kho trang thiết bị, tủ thuốc và giường bệnh tại khoa Hồi sức tích cực – Chống độc theo phương pháp 5S
32 p | 86 | 5
-
Bài giảng Quản lý chất lượng an toàn người bệnh triển khai hiệu quả tại cơ sở
44 p | 69 | 4
-
Bài giảng Hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện và một số kết quả ban đầu
63 p | 57 | 4
-
Bài giảng Cải tiến nâng cao chất lượng phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh tại phòng khám
20 p | 53 | 4
-
Bài giảng Triển khai cải tiến chất lượng bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn 2015
33 p | 53 | 4
-
Bài giảng Một số thành công bước đầu trong cải tiến chất lượng của bệnh viện huyện Phú Vang
25 p | 56 | 3
-
Bài giảng Cải tiến chất lượng điều trị HIV/AIDS và lồng ghép vào cải tiến chất lượng bệnh viện
42 p | 40 | 3
-
Bài giảng Cải tiến chất lượng chương trình an toàn phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 từ tháng 01/2018 đến tháng 4/2019 - Bs.CK1. Lê Minh Lan Phương
25 p | 28 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn