intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Cầu, cung và giá cả thị trường - Gv. Nguyễn Sỹ Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:75

19
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Cầu, cung và giá cả thị trường" được biên soạn bởi Gv. Nguyễn Sỹ Minh nghiên cứu về các vấn đề: cầu thị trường, cung thị trường, trạng thái cân bằng của thị trường, sự thay đổi trạng thái cân bằng thị trường, độ co giãn của cầu và cung, sự can thiệp của chính phủ trên thị trường. Mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo bài giảng tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Cầu, cung và giá cả thị trường - Gv. Nguyễn Sỹ Minh

  1. Cầu, cung và giá cả thị trường Các vấn đề cần nghiên cứu: 1. Cầu thị trường. 2. Cung thị trường. 3. Trạng thái cân bằng của thị trường. 4. Sự thay đổi trạng thái cân bằng thị trường. 5. Độ co giãn của cầu và cung. 6. Sự can thiệp của chính phủ trên thị trường. 25/10/22 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 1
  2. Cầu  (De m and :D) Các  yếu  tố  ảnh  hưởng  tới  lượng  tiêu  thụ  một  sản  phẩm:  Giá sản phẩm ( P ) ; thu nhập ( I ) ; sở thích, thị hiếu ( Tas )  ; giá hàng hóa liên quan ( PY  ) ; quy mô thị trường  ( N ) ; kỳ  vọng   ( E )…. Khi chỉ xét mối quan hệ giữa lượng cầu và giá sản phẩm  ta có => Cầu là số lượng hàng hóa hay dịch vụ mà người mua  sẵn  sàng  và  có  khả  năng  mua  ở  các  mức  giá  khác  nhau  trong một thời gian nhất định. 25/10/22 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 2
  3. *Phân biệt giữa cầu và nhu cầu. ­  Nhu  cầu  là  những  mong  muốn  vô  hạn  của  con  người. ­  Cầu  là  những  mong  muốn  có  thể  thực  hiện  được  trong từng điều kiện hoàn cảnh cụ thể. 10/25/22 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 3
  4. L­ượng c Çu:  (Q D: Quantity  De m and e d ) Lượng cầu là lượng hàng hoá, dịch vụ mà người mua sẵn  sàng và cú khả năng mua ở mức giá đã cho trong một thời  gian nhất định. Giá ($/kg) Lượng cầu (P) (QD) 3,5 2 3,0 4 2,5 6 2,0 8 1,5 10 25/10/22 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 4
  5. *Phân biệt giữa cầu và lượng cầu.          ­ Cầu mô tả hành vi của người mua ở tất cả các mức  giá ­  Lượng  cầu  chỉ  có  ý  nghĩa  trong  mối  quan  hệ  với  một mức giá cụ thể 25/10/22 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 5
  6. Các yếu tố ảnh hưởng tới cầu Thu nhËp (Inc o m e : I)  Thu nhập của người tiêu dùng có ảnh hưởng trực tiếp đến  khả năng mua sắm của người tiêu dùng. Khi thu nhập thay  đổi thì cầu hàng hóa thay đổi cụ thể như sau: * Hµng  ho ¸ th«ng  th­ường(normal g o o d s )  I t¨ng  => Q D t¨ng  ë  c ¸c  m ø c  g i¸ => ®­ường  c Çu  d Þc h c huy Ón s ang  p h¶i.  I g i¶m  => Q D g i¶m  ë  c ¸c  m ø c  g i¸ => ®­ường  c Çu  d Þc h c huy Ón s ang  tr¸i. 25/10/22 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 6
  7. * Hµng  ho ¸ thø  c Êp (infe rio r g o o d s ) I t¨ng  => Qd  g i¶m  => ®­ường  c Çu d /c  s ang  tr¸i. I g i¶m  => Qd  t¨ng  => ®­ường  c Çu d /c  s ang  p h¶i. * Hµng  ho ¸ c ao  c ấp  I t¨ng  => Q D tăng => ®­ường  c Çu d /c  s ang  phải I g i¶m  => Q D giảm => ®­ường  c Çu d /c  s ang  trái. 25/10/22 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 7
  8.  Giá hàng hoá có liên quan: (Py)   * Hàng hóa có liên quan:  là những hàng hóa mà khi giá  của mặt hàng này thay đổi sẽ làm thay đổi lượng cầu của  mặt hàng kia   ­  Hµng   ho ¸  thay  thÕ:  lµ  ­  Hµng   ho ¸  bổ  sung:  lµ  hµng  ho¸  cã  thÓ  s ö  dông  hµng  ho¸  cã  thÓ  s ö  dông  thay  thế  cho  nhau  trong  h ỗ  trợ  cho  nhau  trong  quá  quá trình sử dụng và có thể  trình tiêu dùng để phát huy  thỏa  mãn  được  nhu  cầu  giá trị của hàng hóa. tương tự nhau. Py  t¨ng  => Qd y  g i¶m  =>  Py  t¨ng  => Qd y  g i¶m  =>  Qd x giảm v µ ngược l¹i. Qd x t¨ng  v µ ngược l¹i. 25/10/22 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 8
  9. Sở thích, thị hiếu (Taste: Tas ) Sở thích là sự ưu tiên của người tiêu dùng đối với một loại  hàng hóa dịch vụ nào đó. ­ Tas về HH & DV nào thấp thì cầu thấp và ngược lại ­  Do  không  quan  sát  Tas  một  cách  trực  tiếp  được  nên  thường giả định T không thay đổi hoặc ít thay đổi Qui mô thị trường ( N: Num b e r o f p o p ulatio n ) Thị trường có qui mô lớn, số lượng người tiêu dùng nhiều  thì cầu tiêu dùng nhiều và ngược lại. N t¨ng  => QD t¨ng  ë  c ¸c  mø c  g i¸=> đường c Çu dÞc h  c huyÓn s ang  ph¶i, vµ ngược l¹i. 25/10/22 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 9
  10. Kú väng  (Exp e c tatio n: E) Kú väng lµ dù kiÕn sù thay ®æi trong tương lai vÒ gi¸, thu nhËp vµ thÞ hiÕu lµm ¶nh hưởng  tới  lượng  cÇu *hiÖn t¹i. cã thÓ vÒ gi¸, thu nhËp, thÞ hiÕu, sè lượng  Kú väng người tiªu dïng... * Khi kú väng gi¸ trong tương lai gi¶m => cÇu hiÖn t¹i sÏ gi¶m => đường cÇu dÞch chuyÓn sang tr¸i vµ ngược l¹i. => Kú v äng  v Ò c ¸c  y Õu tè  ¶nh hưởng ®Õn c Çu thay   ®æ i s Ï khiÕn c Çu hiÖn t¹i thay  ®æ i. 25/10/22 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 10
  11. Giá HH&DV (Px: Price of goods or services) Gi¸ lµ nh©n tè néi sinh, khi thay ®æi g©y nªn sù vËn ®éng trªn mét đường cÇu. Chính sách của Chính phủ: (P0) Các chính sách của Chính phủ trong từng thời kỳ có  ảnh  hưởng đến mức thu nhập của người tiêu dùng và giá cả  của hàng hóa. 25/10/22 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 11
  12. Hàm số cầu  ­ Về mặt định lượng hàm số cầu có dạng tổng quát sau: QD = F (Px, Py, P 0  I, Tas , N, E,…) ­ Trong trường hợp giả  định các nhân tố khác (Py, P0 I,  Tas, N, E,…) là không đổi, chỉ có giá của hàng hóa (Px)  thay đổi thì hàm số có dạng đơn giản: ­ a: tham số đo lường mức thay  đổi  của lượng  cầu khi Px thay  QD = a.Px +  đổi 1 đơn vị  b Q Q Q a D 2 1 và a 
  13. Biểu cầu BiÓu c Çu: Là bảng mô tả mối quan hệ giữa số lượng  hàng  hóa  mà  người  tiêu  dùng  sẵn  sàng  và  có  khả  năng  mua  ở các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian  nhất định. GÝ a(P)  L­ î ng cÇu (Q)  Tæng  cÇu  1000®/®v  Qa  Qb  QD  14  1  0  1  13  2  0  2  12  3  0  3  11  4  2  6  10  5  4  9  25/10/22 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 13
  14. Đường c Çu P Cho biết lượng cầu về một hàng hóa thay  đổi  như  thế  nào  khi  giá  cả  của  nó  thay  đổi. Nguyên nhân: 14 + Tác động thay thế 13 + Tác động thu nhập 12 11 10 DA 0 1 2 3 4 5 Q CÇu c ¸ nh©n 25/10/22 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 14
  15. Luật cầu Kh¸i niÖm: Khi giá cả của hàng hóa hoặc dịch vụ nào đó  tăng lên thì cầu của hàng hóa đó giảm xuống và ngược lại. ­ P ==> QD ­ P ==> QD  Mét sè hµng ho¸ kh«ng tu©n theo luËt cÇu ( tâm  lý, chính trị, sự ổn định của nền kinh tế,…) 25/10/22 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 15
  16. Sự vận động và dịch chuyển của đường cầu      * Sự vận động trên một đường cầu (Movement   along the demand curve)  Gây nên do nhân tố nội sinh là giá hàng hoá dịch  vụ.  Nếu P tăng thì vận động lên phía trên A=>A1, ngược  lại A=>A2; (hình a) * Sự dịch chuyển của đường cầu (Shift of demand  curve)  Gây nên bởi nhân tố ngoại sinh, làm đường cầu  dịch chuyển song song ra ngoài D =>D1 hoặc vào  trong D => D2 ; (hình b ) 25/10/22 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 16
  17. H×nh a H×nh b P P   P 1 A1 P0 A   P 2 A2 D1 D D D2 0 Qa1 Qa Qa2 Q 0 Q Sự vận động trên một  Sự dịch chuyển của  đường cầu  đường cầu  25/10/22 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 17
  18. Co giãn của cầu (Elastricity of demand:  EKh¸i niÖm D) : Độ co giãn của cầu là phần trăm thay đổi  của lượng cầu chia cho phần trăm thay đổi của các yếu  tố ảnh hưởng đến lượng cầu trong điều kiện các yếu tố  khác không đổi. Ta xét 3 loại co giãn: ­ Co giãn của cầu theo giá ­ Co giãn của cầu theo thu nhập - Co giãn chÐo cña cÇu ®èi víi gi¸ hµng ho¸ kh¸c 25/10/22 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 18
  19. Co giãn của cầu theo giá  (Price­elastricity of demand) % thay đổi của  % Qx Hệ số co giãn  lượng Cầu của Cầu theo  giá = = % thay đổi của  % Px (EDP) Giá 25/10/22 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 19
  20. Cách tính hệ số co giãn: L1: Co giãn khoảng (đoạn) (Arc Elasticity  of demand)  Là co giãn trên một khoảng hữu hạn của đường cầu hoặc  cung. P Chú ý: Áp dụng khi ∆P khá  lớn P2 A2 P1 A1 D Q 0 Q2 Q1 (Q2­Q1) / (Q2+Q1)/2 (Q2­Q1) / (Q2+Q1) ED    = = P (P2­P1) / (P2+P1)/2 25/10/22 (P 2­P Gv: Nguy 1) / (P ễn S ỹ Minh 2 +P1) 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2