intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô I (Micro-economics I) - Chương 2: Cầu, cung và giá cả thị trường

Chia sẻ: Nguyệt Thượng Vô Phong | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:75

13
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế vi mô I (Micro-economics I) - Chương 2: Cầu, cung và giá cả thị trường. Chương này cung cấp cho sinh viên những nội dung gồm: cầu thị trường; cung thị trường; trạng thái cân bằng của thị trường; sự thay đổi trạng thái cân bằng thị trường; độ co giãn của cầu và cung; sự can thiệp của chính phủ trên thị trường;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô I (Micro-economics I) - Chương 2: Cầu, cung và giá cả thị trường

  1. Chương II: Cầu, cung và giá cả thị trường Các vấn đề cần nghiên cứu: 1. Cầu thị trường. 2. Cung thị trường. 3. Trạng thái cân bằng của thị trường. 4. Sự thay đổi trạng thái cân bằng thị trường. 5. Độ co giãn của cầu và cung. 6. Sự can thiệp của chính phủ trên thị trường. 04/03/24 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 1
  2. Cầu  (De m and :D) Các yếu tố ảnh hưởng tới lượng tiêu thụ một sản phẩm: Giá sản phẩm ( P ) ; thu nhập ( I ) ; sở thích, thị hiếu ( Tas ) ; giá hàng hóa liên quan ( PY ) ; quy mô thị trường ( N ) ; kỳ vọng ( E )…. Khi chỉ xét mối quan hệ giữa lượng cầu và giá sản phẩm ta có => Cầu là số lượng hàng hóa hay dịch vụ mà người mua sẵn sàng và có khả năng mua ở các mức giá khác nhau trong một thời gian nhất định. 04/03/24 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 2
  3. *Phân biệt giữa cầu và nhu cầu. - Nhu cầu là những mong muốn vô hạn của con người. - Cầu là những mong muốn có thể thực hiện được trong từng điều kiện hoàn cảnh cụ thể. 03/04/24 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 3
  4. L­ượng c Çu: (Q D: Quantity  De m and e d ) Lượng cầu là lượng hàng hoá, dịch vụ mà người mua sẵn sàng và cú khả năng mua ở mức giá đã cho trong một thời gian nhất định. Giá ($/kg) Lượng cầu (P) (QD) 3,5 2 3,0 4 2,5 6 2,0 8 1,5 10 04/03/24 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 4
  5. *Phân biệt giữa cầu và lượng cầu. - Cầu mô tả hành vi của người mua ở tất cả các mức giá - Lượng cầu chỉ có ý nghĩa trong mối quan hệ với một mức giá cụ thể 04/03/24 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 5
  6. Các yếu tố ảnh hưởng tới cầu Thu nhËp (Inc o m e : I)  Thu nhập của người tiêu dùng có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng mua sắm của người tiêu dùng. Khi thu nhập thay đổi thì cầu hàng hóa thay đổi cụ thể như sau: * Hµng  ho ¸ th«ng  th­ường(normal g o o d s )  I t¨ng  => Q D t¨ng  ë  c ¸c  m ø c  g i¸ => ®­ường  c Çu  d Þc h c huy Ón s ang  p h¶i.  I g i¶m  => Q D g i¶m  ë  c ¸c  m ø c  g i¸ => ®­ường  c Çu  d Þc h c huy Ón s ang  tr¸i. 04/03/24 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 6
  7. * Hµng  ho ¸ thø  c Êp (infe rio r g o o d s ) I t¨ng  => Qd  g i¶m  => ®­ường  c Çu d /c  s ang  tr¸i. I g i¶m  => Qd  t¨ng  => ®­ường  c Çu d /c  s ang  p h¶i. * Hµng  ho ¸ c ao  c ấ p  I t¨ng  => Q D tăng => ®­ường  c Çu d /c  s ang  phải I g i¶m  => Q D giảm => ®­ường  c Çu d /c  s ang  trái. 04/03/24 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 7
  8. Giá hàng hoá có liên quan: (Py) * Hàng hóa có liên quan: là những hàng hóa mà khi giá của mặt hàng này thay đổi sẽ làm thay đổi lượng cầu của mặt hàng kia   ­  Hµng   ho ¸  thay  thÕ:  lµ  ­  Hµng   ho ¸  bổ sung:  lµ  hµng  ho¸  cã  thÓ  s ö  dông  hµng  ho¸  cã  thÓ  s ö  dông  thay  thế cho nhau trong h ỗ   trợ cho nhau trong quá quá trình sử dụng và có thể trình tiêu dùng để phát huy thỏa mãn được nhu cầu giá trị của hàng hóa. tương tự nhau. Py  t¨ng  => Qd y  g i¶m  =>  Py  t¨ng  => Qd y  g i¶m  =>  Qd x giảm v µ ngược l¹i. Qd x t¨ng  v µ ngược l¹i. 04/03/24 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 8
  9. Sở thích, thị hiếu (Taste: Tas ) Sở thích là sự ưu tiên của người tiêu dùng đối với một loại hàng hóa dịch vụ nào đó. - Tas về HH & DV nào thấp thì cầu thấp và ngược lại - Do không quan sát Tas một cách trực tiếp được nên thường giả định T không thay đổi hoặc ít thay đổi Qui mô thị trường ( N: Num b e r o f p o p ulatio n ) Thị trường có qui mô lớn, số lượng người tiêu dùng nhiều thì cầu tiêu dùng nhiều và ngược lại. N t¨ng  => QD t¨ng  ë  c ¸c  mø c  g i¸=> đường c Çu dÞc h  c huyÓn s ang  ph¶i, vµ ngược l¹i. 04/03/24 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 9
  10. Kú väng  (Exp e c tatio n: E) Kú väng lµ dù kiÕn sù thay ® trong tương lai vÒ gi¸, æi thu nhËp vµ thÞ hiÕu lµm ¶nh hưởng tới lượng cÇu hiÖn t¹i. * Kú väng cã thÓ vÒ gi¸, thu nhËp, thÞ hiÕu, sè lượng người tiªu dïng... * Khi kú väng gi¸ trong tương lai gi¶m = cÇu hiÖn t¹i sÏ > gi¶m = đường cÇu dÞch chuyÓn sang tr¸i vµ ngược l¹i. > => Kú v äng  v Ò c ¸c  y Õu tè  ¶nh hưởng ®Õn c Çu thay   ®æ i s Ï khiÕn c Çu hiÖn t¹i thay  ®æ i. 04/03/24 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 10
  11. Giá HH&DV (Px: Price of goods or services) Gi¸ lµ nh© tè néi sinh, khi thay ® g© nªn sù vËn n æi y ®éng trªn mét đường cÇu. Chính sách của Chính phủ: (P0) Các chính sách của Chính phủ trong từng thời kỳ có ảnh hưởng đến mức thu nhập của người tiêu dùng và giá cả của hàng hóa. 04/03/24 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 11
  12. Hàm số cầu - Về mặt định lượng hàm số cầu có dạng tổng quát sau: QD = F (Px, Py, P 0  I, Tas , N, E,…) - Trong trường hợp giả định các nhân tố khác (Py, P0 I, Tas, N, E,…) là không đổi, chỉ có giá của hàng hóa (Px) thay đổi thì hàm số có dạng đơn giản: - a: tham số đo lường mức thay đổi của lượng cầu khi Px thay QD = a.Px +  đổi 1 đơn vị b Q Q Q a D 2 1 và a < 0 2 1 - b: hằng số độc lập với các nhân tố 04/03/24 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 12
  13. Biểu cầu BiÓu  c Çu: Là bảng mô tả mối quan hệ giữa số lượng hàng hóa mà người tiêu dùng sẵn sàng và có khả năng mua ở các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định. GÝa(P)  L­ î ng cÇ u (Q)  Tæ ng  cÇ u  1000® v  /® Qa  Qb  QD  14  1  0  1  13  2  0  2  12  3  0  3  11  4  2  6  10  5  4  9  04/03/24 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 13
  14. Đường c Çu P Cho biết lượng cầu về một hàng hóa thay đổi như thế nào khi giá cả của nó thay đổi. Nguyên nhân: 14 + Tác động thay thế 13 + Tác động thu nhập 12 11 10 DA 0 1 2 3 4 5 Q CÇu c ¸ nh©n 04/03/24 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 14
  15. Luật cầu Kh¸i niÖm: Khi giá cả của hàng hóa hoặc dịch vụ nào đó tăng lên thì cầu của hàng hóa đó giảm xuống và ngược lại. ­ P ==> QD ­ P ==> QD  Mét sè hµng ho¸ kh«ng tu© theo luËt cÇu ( tâm n lý, chính trị, sự ổn định của nền kinh tế,…) 04/03/24 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 15
  16. Sự vận động và dịch chuyển của đường cầu * Sự vận động trên một đường cầu (Movement along the demand curve) Gây nên do nhân tố nội sinh là giá hàng hoá dịch vụ. Nếu P tăng thì vận động lên phía trên A=>A1, ngược lại A=>A2; (hình a) * Sự dịch chuyển của đường cầu (Shift of demand curve) Gây nên bởi nhân tố ngoại sinh, làm đường cầu dịch chuyển song song ra ngoài D =>D1 hoặc vào trong D => D2 ; (hình b ) 04/03/24 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 16
  17. H×nh a H×nh b P P   P 1 A1 P0 A   P 2 A2 D1 D D D2 0 Qa1 Qa Qa2 Q 0 Q Sự vận động trên một Sự dịch chuyển của đường cầu đường cầu 04/03/24 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 17
  18. Co giãn của cầu (Elastricity of demand: ED) Kh¸i niÖm : Độ co giãn của cầu là phần trăm thay đổi của lượng cầu chia cho phần trăm thay đổi của các yếu tố ảnh hưởng đến lượng cầu trong điều kiện các yếu tố khác không đổi. Ta xét 3 loại co giãn: - Co giãn của cầu theo giá - Co giãn của cầu theo thu nhập - Co giãn chÐo cña cÇu ® víi gi¸ hµng ho¸ kh¸c èi 04/03/24 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 18
  19. Co giãn của cầu theo giá (Price-elastricity of demand) % thay đổi của % Qx Hệ số co giãn lượng Cầu của Cầu theo giá = = (EDP) % thay đổi của % Px Giá 04/03/24 Gv: Nguyễn Sỹ Minh 19
  20. Cách tính hệ số co giãn: L1: Co giãn khoảng (đoạn) (Arc Elasticity of demand) Là co giãn trên một khoảng hữu hạn của đường cầu hoặc cung. P Chú ý: Áp dụng khi ∆P khá lớn P2 A2 P1 A1 D Q 0 Q2 Q1 (Q2­Q1) / (Q2+Q1)/2 (Q2­Q1) / (Q2+Q1) ED P = = (P2­P1) / (P2+P1)/2 04/03/24 (PNguyễn1Sỹ Minh 2+P1) Gv: 2 ­P ) / (P 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2