intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô - Chương 2: Cầu, cung và giá trị thị trường

Chia sẻ: Dương Trần đăng Khoa | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:86

98
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Kinh tế vi mô - Chương 2: Cầu, cung và giá trị thị trường" trang bị cho người học kiến thức về cầu thị trường; cung thị trường; trạng thái cân bằng thị trường; sự thay đổi trạng thái cân bằng thị trường; độ co giãn của cầu và cung; sự can thiệp của chính phủ trên thị trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô - Chương 2: Cầu, cung và giá trị thị trường

  1. CHƯƠNG 2 CẦU, CUNG VÀ GIÁ THỊ TRƯỜNG
  2. NỘI DUNG 1. Cầu thị trường 2. Cung thị trường 3. Trạng thái cân bằng thị trường 4. Sự thay đổi trạng thái cân bằng thị trường 5. Độ co giãn của cầu và cung 6. Sự can thiệp của chính phủ trên thị trường (vận dụng cung cầu)
  3. Mô hình được sử dụng để nghiên cứu chương này là thị trường cạnh tranh hoàn hảo, có 4 đặc điểm – Người bán, người mua là người chấp nhận giá. – Sản phẩm là đồng nhất. – Người bán, người mua tự do tham gia hay rút lui khỏi thị trường – Phải có thông tin hoàn hảo.
  4. 1. Cầu thị trường • Khái niệm • Quy luật cầu • Sự dịch chuyển đường cầu
  5. 1.1. Khái niệm Cầu thị trường mô tả số lượng hàng hóa mà những người tiêu dùng sẽ mua ở các mức giá khác nhau trong một thời gian nhất định, trong điều kiện các yếu tố khác không đổi. Có 3 hình thức biểu diễn cầu: – Biểu cầu – Đường cầu – Hàm cầu
  6. 1.1. Khái niệm Biểu cầu là một bảng cho thấy mối quan hệ giữa giá cả và lượng cầu Giá  Lượng  cầu  $0.00  12  0.50  10  1.00  8  1.50  6  2.00  4  2.50  2  3.00  0     
  7. 1.1. Khái niệm Giá kem Đường cầu là đường thẳng dốc xuống biểu diễn sự thay đổi của lượng cầu $3.00 theo giá. 2.50 Giá  Lượng  cầu  2.00 $0.00  12  0.50  10  1.50 1.00  8  1.50  6  1.00 2.00  4  2.50  2  0.50 3.00  0      Lượng kem 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
  8. 1.1. Khái niệm Hàm cầu là hàm số thể hiện mối quan hệ nghịch giữa lượng cầu và giá. Qd = f(P) Hàm số cầu thường có dạng: Qd = aP + b (2.1) hay P = αQd + β (2.2) Trong đó: Qd là số lượng cầu; P là giá cả và a, b, α, β là các hằng số. Vì lượng cầu và giá có mối quan hệ nghịch biến với nhau nên hệ số a < 0 hay α< 0. Ví dụ: Q = - 8P + 56
  9. 1.2. Quy luật cầu Trong điều kiện các yếu tố khác không đổi, • Khi giá sản phẩm tăng lên, thì lượng cầu sản phẩm sẽ giảm xuống. • Ngược lại, Khi giá sản phẩm giảm xuống, thì lượng cầu sản phẩm sẽ tăng lên. Cần phân biệt cầu và lượng cầu • Lượng cầu chỉ có nghĩa tại một mức giá cụ thể. • Cầu mô tả hành vi của người mua ở mọi mức giá
  10. 1.3. Sự dịch chuyển cầu và thay đổi lượng cầu Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu:  Giá thị trường  Thu nhập của người tiêu dùng  Giá của các hàng hóa liên quan  Thị hiếu  Kỳ vọng  Quy mô thị trường
  11. 1.3. Sự dịch chuyển cầu và thay đổi lượng cầu Thay đổi Lượng cầu Di chuyển dọc theo đường cầu. Do sự thay đổi giá của hàng hóa.
  12. Giá  Thay đổi lượng cầu thuốc  lá C $4.00 Tăng giá thuốc lá gây ra sự di  chuyển dọc theo đường cầu. 2.00 A D1 0 12 20 Lượng thuốc lá hút  trong 1 ngày
  13. 1.3. Sự dịch chuyển cầu và thay đổi lượng cầu Sự dịch chuyển Cầu (thay đổi Cầu)  Sự dịch chuyển sang trái hoặc sang phải của đường cầu.  Do sự thay đổi một yếu tố khác ảnh hưởng đến cầu chứ không phải giá.
  14. Thay đổi cầu Giá kem Tăng cầu Giảm cầu D2 D1 D3 0 Lượng kem
  15. Thu nhập của người tiêu dùng  Khi thu nhập tăng cầu đối với một hàng hóa thông thường sẽ tăng.  Khi thu nhập tăng cầu đối với một hàng hóa thứ cấp sẽ giảm.
  16. Thu nhập của người tiêu dùng Giá kem  Với hàng hóa thông thường khi  thu nhập tăng làm tăng cầu $3.00  Với hàng hóa thứ cấp khi 2.50  thu nhập tăng làm giảm cầu 2.00 1.50 1.00 0.50 D2 D3 D1 Lượng kem 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
  17. Giá của các hàng hóa liên quan Hàng hóa thay thế & hàng hóa bổ trợ  Khi giá của một hàng hóa này giảm dẫn đến giảm cầu một hàng hóa khác, hai hàng hóa này được gọi là hàng hóa thay thế.  Khi giá của một hàng hóa này giảm dẫn đến tăng cầu một hàng hóa khác, hai hàng hóa này được gọi là hàng hóa bổ trợ.
  18. 1.3. Sự dịch chuyển cầu và thay đổi lượng cầu Biến ảnh hưởng  Thay đổi  lượng cầu biến này . . . Giá Sự di chuyển dọc  theo đường cầu Thu nhập Dịch chuyển đường cầu Giá của các  Dịch chuyển đường cầu hàng hóa liên quan Thị hiếu Dịch chuyển đường cầu Kỳ vọng Dịch chuyển đường cầu Số lượng  Dịch chuyển đường cầu người mua
  19. 2. Cung thị trường • Khái niệm • Quy luật cung • Sự dịch chuyển đường cung
  20. 2.1. Khái niệm Cung thị trường mô tả số lượng hàng hóa mà những người bán sẽ bán ở các mức giá khác nhau trong một thời gian nhất định, trong điều kiện các yếu tố khác không đổi. Có 3 hình thức biểu diễn cung: – Biểu cung – Đường cung – Hàm cung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2