intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 1 - Hồ Hữu Trí

Chia sẻ: You Can | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:81

65
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 2 trình bày một số vấn đề về cầu-cung và giá cả thị trường. Mục tiêu của chương này nhằm giúp người học hiểu được khái niệm, ý nghĩa, tính chất của cung-cầu của một hàng hóa; hiểu được cơ chế hình thành và vận động của giá cả trong nền kinh tế thị trường; nắm bắt được khái niệm, tính chất, ý nghĩa của sự co giản của cầu và cung; biết được các biện pháp tác động của chính phủ đối với giá cả cân bằng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 1 - Hồ Hữu Trí

  1. CHƯƠNG 1 CẦU­CUNG VÀ GIÁ CẢ THỊ  TRƯỜNG Kinh Tế Vi Mô ­ GV. Hồ Hữu Trí 1
  2. MỤC ĐÍCH CỦA BÀI ­ HIỂU ĐƯỢC KHÁI NIỆM, Ý NGHĨA, TÍNH CHẤT CỦA  CUNG­CẦU CỦA MỘT HÀNG HÓA. ­ HIỂU ĐƯỢC CƠ CHẾ HÌNH THÀNH VÀ VẬN ĐỘNG  CỦA GIÁ CẢ TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG. ­ KHÁI NIỆM, TÍNH CHẤT, Ý NGHĨA CỦA SỰ CO GiẢN  CỦA CẦU VÀ CUNG. ­ CÁC BIỆN PHÁP TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ ĐỐI  VỚI GIÁ CẢ CÂN BẰNG. Kinh Tế Vi Mô ­ GV. Hồ Hữu Trí 2
  3. A. CẦU I. ĐỊNH NGHĨA CẦU CỦA MỘT HÀNG HÓA LÀ SỐ LƯỢNG HÀNG HÓA ĐÓ MÀ NGƯỜI MUA MUỐN MUA TƯƠNG ỨNG VỚI MỘT MỨC GIÁ Kinh Tế Vi Mô ­ GV. Hồ Hữu Trí 3
  4. LƯU Ý VỀ ĐỊNH NGHĨA:  NHU CẦU MANG TÍNH CHẤT MONG MUỐN   NHU CẦU KINH TẾ (NHU CẦU CÓ KHẢ NĂNG       THANH TOÁN) Kinh Tế Vi Mô ­ GV. Hồ Hữu Trí 4
  5. II. CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN NHU CẦU CỦA  MỘT HÀNG HÓA  Kinh Tế Vi Mô ­ GV. Hồ Hữu Trí 5
  6. 1. GIÁ CẢ CỦA HÀNG HÓA ĐÓ (P) Nếu không tính đến các nhân tố khác thì giá cả và nhu cầu của chính hàng hóa đó có mối quan hệ nghịch biến. Kinh Tế Vi Mô ­ GV. Hồ Hữu Trí 6
  7. 2. SỞ THÍCH CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG ĐỐI  VỚI HÀNG HÓA ĐÓ Đồng biến với nhu cầu Kinh Tế Vi Mô ­ GV. Hồ Hữu Trí 7
  8. ­ Hàng hóa bình thường: Thu nhập đồng biến với nhu cầu ­ Hàng hóa thấp cấp: Thu nhập nghịch biến với nhu cầu Kinh Tế Vi Mô ­ GV. Hồ Hữu Trí 8
  9. Nếu hai hàng hóa thay thế cho nhau trong tiêu dùng:  Giá cả hàng hóa này tăngnhu cầu của hàng hóa này giảm  nhu cầu hàng hóa thay thế tăng (đồng biến). Kinh Tế Vi Mô ­ GV. Hồ Hữu Trí 9
  10. Nếu hai hàng hóa bổ sung cho nhau trong tiêu dùng:  Giá cả hàng hóa này tăngnhu cầu của hàng hóa này giảm  nhu cầu hàng hóa bổ sung giảm (nghịch biến). Kinh Tế Vi Mô ­ GV. Hồ Hữu Trí 10
  11.  Dự đoán giá sẽ tăng nhu cầu ở thời điểm hiện tại sẽ  tăng (đồng biến)  Dự đoán giá sẽ giảm nhu cầu ở thời điểm hiện tại  sẽ giảm (đồng biến) Kinh Tế Vi Mô ­ GV. Hồ Hữu Trí 11
  12.  Nhóm 1: Nhân tố giá cả của chính hàng hóa đó.  Nhóm 2: Các nhân tố còn lại (còn gọi là các nhân tố  ngoài giá) Kinh Tế Vi Mô ­ GV. Hồ Hữu Trí 12
  13. Nếu các nhân tố ngoài giá là không đổi thì mối quan hệ giữa nhu cầu và giá cả của một hàng hóa là nghịch biến. Kinh Tế Vi Mô ­ GV. Hồ Hữu Trí 13
  14.  Tác động thu nhập  Tác động thay thế Kinh Tế Vi Mô ­ GV. Hồ Hữu Trí 14
  15.  Một sự biểu thị quy luật cầu bằng đồ thị  Dốc xuống dưới về bên phải GÍA ĐƯỜNG CẦU (D) P1 P2 LƯỢNG  Q1 Q2 CẦU Kinh Tế Vi Mô ­ GV. Hồ Hữu Trí 15
  16. Thể hiện tiếng nói của người mua trên thị trường. Kinh Tế Vi Mô ­ GV. Hồ Hữu Trí 16
  17. Giá cả (ngàn đồng) Lượng cầu (tấn/tháng) 10 500 15 400 20 300 25 200 30 100 35 50 Kinh Tế Vi Mô ­ GV. Hồ Hữu Trí 17
  18. Biểu thị quy luật cầu bằng hàm số. Dạng tổng quát: P=f(QD) hoặc QD=f(P) Ví dụ:  P=­2QD+2000 hoặc QD=­½P+1000 Kinh Tế Vi Mô ­ GV. Hồ Hữu Trí 18
  19.  Dịch chuyển dọc theo  P1 A một đường cầu: Xãy  B ra khi giá cả thay đổi  P2 nhưng các nhân tố  ngoài giá không đổi. Q1 Q2 Kinh Tế Vi Mô ­ GV. Hồ Hữu Trí 19
  20. P D’ D D’’ Dịch chuyển  Dịch chuyển cả một  đường cầu: tăng Xãy ra khi giá cả không Dịch chuyển  đổi nhưng các nhân tố giảm ngoài giá thay đổi. Q Kinh Tế Vi Mô ­ GV. Hồ Hữu Trí 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2