Bài giảng Chiến lược định vị quốc tế cho ngành công nghiệp của Hà Nội
lượt xem 5
download
Bài giảng Chiến lược định vị quốc tế cho ngành công nghiệp của Hà Nội với các nội dung chính giới thiệu VDF; định hướng chính sách cho Việt Nam và Hà Nội; phương pháp hoạch định chính sách; trần thủy tinh, thách thức từ Trung Quốc và chiến lược sản xuất tích hợp;... Mời các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung thông tin tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Chiến lược định vị quốc tế cho ngành công nghiệp của Hà Nội
- Chiến lược định vị quốc tế cho ngành công nghiệp của Hà Nội Hà Nội Kenichi Ohno 20, tháng 12, 2006 Đồng giám đốc, VDF
- Các nội dung chính (1) Giới thiệu VDF (2) Định hướng chính sách cho Việt Nam và Hà Nội (3) Phương pháp hoạch định chính sách (4) Trần thủy tinh, thách thức từ Trung Quốc và chiến lược sản xuất tích hợp (5) Tư duy và mục tiêu chiến lược
- (1) Giới thiệu về Diễn đàn Phát triển Việt Nam (VDF) Thành lập năm 2004 với sự tài trợ của Nhật Bản Dự án nghiên cứu phối hợp giữa Viện Nghiên cứu Chính sách Quốc gia Nhật Bản (GRIPS) tại Tokyo, và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) Hà Nội Mục tiêu: (1) Đổi mới công tác nghiên cứu (2) Ảnh hưởng chính sách và xây dựng mạng lưới về nhân lực và thông tin (3) Phát huy năng lực nghiên cứu của các tài năng trẻ của Việt nam Hội thảo Văn phòng
- Hỗ trợ chính sách công nghiệp của VDF Nghiên cứu và điều tra về ngành điện tử, xe máy, ô tô, thép, năng lượng, công nghiệp phụ trợ, cơ sở hạ tầng, cấu trúc kinh doanh, cơ sở dữ liệu, v.v... Phối hợp với Bộ Công Nghiệp (MOI) tổ chức khảo sát tại Thái Lan, Malaysia, Nhật Bản về so sánh phương pháp hoạch định chính sách, quy hoạch tổng thể và sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp trong hoạch định chính sách Qui hoạch tổng thể công nghiệp phụ trợ — phối hợp với MOI tiến hành các cuộc điều tra và các nghiên cứu có liên quan Qui hoạch tổng thể ngành xe máy —VDF là điều phối giữa MOI, các doanh nghiệp và chuyên gia; phương pháp hoạch định mới, Nghiên cứu về Hà Nội (trình bày trong hội thảo này)
- Các ấn phẩm của VDF về chính sách công nghiệp, 2005-2007 Hoàn thiện chiến lược phát triển công nghiệp Việt Nam (Tiếng Anh & Tiếng Việt, Tháng 3, 2005). Hoạch định chính sách công nghiệp ở Thái Lan, Malaysia và Nhật Bản (Tiếng Anh & Tiếng Việt, tháng 9, 2006). “Công nghiệp phụ trợ Việt Nam dưới góc nhìn của các nhà sản xuất Nhật Bản” (Tiếng Anh, Tiếng Việt & Tiếng Nhật, tháng 6, 2006). Công nghiệp hoá của các nước đang phát triển: phân tích của các kinh tế gia Nhật Bản (Tiếng Anh & Tiếng Nhật, tháng 11,2006). Môi trường và chính sách kinh doanh của Hà Nội (Tiếng Việt & Tiếng Anh, tháng 12, 2006)
- Ấn phẩm của VDF (tiếp) Phát triển kinh tế Nhật Bản (Tiếng Nhật, 2005. Tiếng Anh & Tiếng Hoa, 2006) Xây dựng công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam (Tiếng Anh & Tiếng Việt, sắp xuất bản đầu năm 2007)
- (2) Định hướng chính sách cho Việt Nam Mở cửa thương mại và FDI Tự do hoá từng bước là không hiệu quả; cần tạo môi trường kinh doanh tự do nhất khu vực Đông Á và sử dụng nó làm cơ sở xây dựng nền kinh tế thị trường tại Việt Nam Đẩy mạnh mối liên kết giữa các doanh nghiệp FDI và nội địa Phân tích tại sao các nước ASEAN khác chậm chạp trong việc thiết lập liên kết giữa các doanh nghiệp FDI và nhà nhập khẩu nước ngoài Học tập kinh nghiệm phát triển sản xuất theo mô hình tích hợp Chiến lược này là cần thiết để tránh cạnh tranh trực tiếp với Trung Quốc và phá vỡ “trần thủy tinh” Tư duy và mục tiêu chiến lược Chiến lược marketing và xúc tiến chung sẽ không mang lại hiệu quả
- Các vấn đề của Hà Nội Trở thành thành phố có môi trường kinh doanh tốt hơn Hoàn thiện phương pháp xây dựng chính sách, thủ tục hành chính, thái độ thân thiện với doanh nghiệp -Hà Nội đứng thứ 14 trên 42 (2005) -Hà Nội đứng thứ 40 trên 64 (2006) Các vấn đề chiến lược trong lập kế hoạch phát triển công nghiệp --Khả năng phát triển mối quan hệ sản xuất giữa Trung Quốc và Miền Bắc Việt Nam? --Tập trung sản xuất máy in/máy photo và xe máy? --Mục tiêu marketing: Thu hút các công ty FDI có trình độ chuyên môn cao
- Các vấn đề của Hà Nội (tiếp) Hoạt động công nghiệp theo khu vực địa lý Mở rộng các khu công nghiệp từ Hà Nội đến các tỉnh lân cận; Hà Nội sẽ được mở rộng hơn Giao thông và Hậu cần -- Tiếp cận nhanh hơn tới Hải Phòng và Cái Lân -- Giảm tắc nghẽn giao thông đô thị -- Tốc độ và công suất cao hơn cho Sân bay Nội Bài -- Kêu gọi các công ty hậu cần tham gia đầu tư Áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế -- Hà Nội phải trở thành một địa phương dẫn đầu cả nước về quản lý môi trường, giao thông, quyền sở hữu trí tuệ, v.v...
- (3) Phương pháp hoạch định chính sách Thiếu sự tham gia của công đồng doanh nghiệp ? --Các mục tiêu và phân tích thiếu thực tế không được sự ủng hộ của doanh nghiệp Thiếu sự thống nhất giữa các cơ quan của nhà nước (các bộ, các vụ) ? --Các chính sách thiếu kế hoạch hành động cụ thể Các vấn đề trên rất đặc thù tại Việt Nam, không có ở Nhật Bản, Thái Lan hoặc Malaysia. Tại Việt Nam, miền Bắc được đánh giá là kém hơn miền Nam; nhưng một số tỉnh đã trở nên thân thiện hơn với công đồng doanh nghiệp
- Thái Lan (dưới thời Thaksin, 2001-2006) Quan hệ 3 bên giữa các viện chuyên ngành và các Ủy ban --Qui hoạch tổng thể Cụ thể hoá các định --Thực hiện Thủ tướng hướng chính sách --Giám sát --Điều chỉnh Ra lệnh Các uỷ ban chuyên Bộ Liên quan ngành cụ thể Đầu vào trực tiếp Viện Công nghiệp chuyên ngành Khu vực tư nhân Chuyên gia
- Malaysia: Kế hoạch tổng thể phát triển công nghiệp 3 (IMP3), 2006-2020 338 thành viên + nhân viên hỗ trợ; Thời gian soạn thảo thực tế—khoảng 2 năm Uỷ ban Kế hoạch Đứng đầu là Bộ trưởng MITI; Thành viên Công nghiệp (IPC) từ MITI, EPU, các cơ quan kinh tế (27) Đứng đầu là cán bộ của MITI; thành viên từ Uỷ ban thường trực (SC) MITI, EPU, các cơ quan kinh tế, doanh nghiệp (23) Thúc đẩy công ghệ Phát triển SME Phát triển nguồn Khung vĩ mô Phát triển vùng thương hiệu Ngoại thương Nhóm trợ giúp Marketing/ Điều phối/ Nhân lực Cố vấn Hậu cần Dịch vụ Đầu tư & ICT kỹ thuật (TRGs) MITI MATRADE MIDA SMIDEC MEF/ MDC DN DN MITI MIDA :Trưởng TRG (38) (19) (23) (19) business (34) (25) (25) (40) (39) (26) Nguồn: Website của MITI Chú ý: Số trong ngoặc kép là số thành viên của mỗi nhóm hay mỗi hội đồng
- Malaysia: Quá trình soạn thảo IMP3 IPC: Uỷ ban kế hoạch công nghiệp (đứng đầu là Bộ trưởng MITI) SC: Uỷ ban thường trực (đứng đầu bởi quan chức cấp cao MITI) TRGs: Nhóm trợ giúp kỹ thuật (do nhiều chuyên gia phụ trách) Bắt đầu: Tháng 9, 2004 T. 3 năm 2005 T4.2006? SC SC Hiện nay (T.1 năm 2006) Bản thảo IPC SC 1, thu thập IPC MITI MITI Kết thúc ý tưởng Ý tưởng TRG điều chỉnh MITI điều chỉnh Xem xét và tài liệu thu thêm nội dung cuối cùng về số thập từ khu vực tư liệu và văn bản Tập hợp TRG và nhân và MITI TRG với các công việc làm việc phát sinh Các ý kiến của doanh nghiệp được thể hiện qua TRGs và bàn bạc thảo luận trực tiếp
- Việt Nam: Quá trình soạn thảo qhi hoạch tổng thể truyền thống Đệ trình Ra Lệnh Thủ Nhóm soạn tướng Bộ trưởng Đánh giá thảo Xem xét để liên bộ Đệ trình Dữ liệu phê duyệt MPI & các bộ Đánh giá MPI & các Bộ khác nội bộ khác Chính phủ Trợ giúp kỹ thuật (đôi khi) Liên hệ với Hội nghị tham Thư trình bày với Bộ khi cần vấn (đôi khi) Chuyên gia Thủ tướng khi có quốc tế vấn đề nảy sinh Cộng đồng doanh nghiệp Không có kênh đối thoại thường xuyên về chính sách (từng trường hợp, tạm thời, không theo thể thức)
- Hà Nội có tương tác hiệu quả với các đối tác có liên quan hay không? (chương 1 của cuốn sách) Không có một cơ quan chuyên trách hỗ trợ doanh nghiệp toàn diện như Trung tâm xác tiến đầu tư và thương mại TP Hồ Chí Minh (ITPC). Sở Kế hoạch và Đầu tư của Hà Nội quá bận rộn và không đủ nhân lực để thực hiện. Có Trung tâm hỗ trợ SME (2005)? Việc cấm đăng ký xe máy mà thiếu sự ủng hộ của doanh nghiệp và người tiêu dùng không hiệu quả Hà Nội tiếp nhận 1,6 tỷ $ vốn FDI trong năm 2005; nhưng dường như chủ yếu do lợi thế về vị trí địa lý chứ không phải sự chuyển biến hữu hiệu về chính sách
- Tương tác với các đối tác liên quan? (tiếp) Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, 2001-2005 & 2006- 2010 (do Sở KH-ĐT Hà Nội soạn thảo) – quá trình hoạch định về cơ bản thiếu sự tham gia của doanh nghiệp Chương trình phối hợp phát triển và quán lý môi trường (HAIDEP) do UBND Tp. Hà Nội & JICA -- Triển lãm cho công chúng (Tháng 8, 2006) Có cải thiện, nhưng chưa trở thành địa phương hàng đầu của quốc gia
- Hỗ trợ của VDF cho Qui hoạch tổng thể ngành xe máy (Bộ Công Nghiệp) Mùa xuân 2006, Nhóm công các chung (JWG) được thành lập để soạn thảo Qui hoạch tổng thể ngành xe máy. 17 thành viên từ IPSI/MOI, các nhà lắp ráp xe máy, chuyên gia, và VDF Cải thiện điều kiện kinh doanh và điều phối giữa các bộ Bản cuối có thể hoàn thành vào cuối tháng 5 năm 2007 www.vdf.org.vn/jwg.htm
- Tổ chức soạn Bộ Công Nghiệp thảo Phê chuẩn qui hoạch tổng thể Nhóm công tác chung về ngành xe máy IPSI/MOI Các Bộ, ngành có liên VDF quan điều phối viên Các nhà lắp ráp Các chuyên gia Ý kiến Thông tin và phân tích Nhà cung cấp Nhà lắp ráp thiết bị Chuyên gia
- (4) Trần thủy tinh, Thách thức từ Trung Quốc, và Chiến lược sản xuất tích hợp Sáng tạo Giai đoạn bốn Hấp thụ công nghệ Có đủ năng lực Giai đoạn ba sáng tạo và thiết kế sản phẩm dẫn đầu Tích tụ Làm chủ công trên thị trường toàn Giai đoan 2 nghệ và quản lý, cầu có thể sản xuất Nhật Bản, Hoa Đã có công nghiệp hàng hoá với chất Kỳ, EU hỗ trợ nhưng vẫn lượng cao Giai đoạn 1 cần sự chỉ dẫn của nước ngoài Công nghiệp chế Hàn Quốc, Đài tạo giản đơn với sự Loan chỉ dẫn của nước Thái Lan, ngoài Malaysia Trần thủy tinh cho các Việt Nam nước ASEAN
- Bài học từ Thái Lan & Malaysia ( Thành công ) Tăng trưởng ấn tượng và công nghiệp hoá được dẫn dắt bởi FDI với chính sách hợp lý ( Thất bại ) Năng lực của khu vực kinh tế tư nhân trong nước còn yếu sau nhiều thập kỷ công nghiệp hoá Phụ thuộc vào bên ngoài Không tiếp thu được giá trị và năng lực Nguy cơ về áp lực tiền lương và việc dịch chuyển FDI tới Trung Quốc và Việt Nam Điều này do chính sách không phù hợp hay do tính cách con người? Thái Lan và Malaysia phát hiện ra những điểm yếu này và cố gắng hỗ trợ các doanh nghiệp SMEs, tạo mối liên kết FDI và các doanh nghiệp nội địa, củng cố chuỗi giá trị, tạo lập các ngành công nghiệp có giá trị cao, v.v...
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô nâng cao - TS. Nguyễn Thế Hòa
87 p | 336 | 53
-
Bài giảng Phát triển vùng và địa phương: Bài 2 - Nguyễn Xuân Thành
12 p | 240 | 23
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương V - TS. Nguyễn Quỳnh Hoa
55 p | 159 | 18
-
Bài giảng Chương 6: Lý thuyết trò chơi và chiến lược cạnh tranh
54 p | 120 | 15
-
Bài giảng Bài 1: Cơ sở lý luận công tác lập kế hoạch đổi mới công tác kế hoạch hóa - Phạm Hải
74 p | 157 | 15
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô: Chương 9 - Lê Khương Ninh
29 p | 118 | 13
-
Bài giảng Tái cơ cấu kinh tế - Tiến độ, vấn đề và giải pháp - Nguyễn Đình Cung
35 p | 112 | 13
-
Bài giảng Đo lường sản lượng quốc gia - Nguyễn Kim Nam
32 p | 166 | 10
-
Bài giảng Tiền tệ và chính sách tiền tệ
29 p | 100 | 7
-
Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 6 - Hồ Văn Dũng (2018)
12 p | 55 | 6
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô dành cho chính sách công: Bài 23 - Lý thuyết trò chơi (2021)
10 p | 12 | 5
-
Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 6 - Hồ Văn Dũng (2017)
11 p | 82 | 5
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 6.4 - TS. Đinh Thiện Đức
32 p | 16 | 5
-
Bài giảng Tình hình kinh tế Việt Nam 2011 - 2012 giải pháp & chiến lược đầu tư
29 p | 76 | 5
-
Bài giảng Hệ thống thông tin quản lý trong đơn vị công - Chương 4: Hệ thống thông tin quản lý trong đơn vị công
15 p | 23 | 4
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 2: Bài 10 - Chiến lược giá cả của doanh nghiệp
34 p | 13 | 4
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô dành cho chính sách công: Bài 23 và 24 - GV. Huỳnh Thế Du
20 p | 54 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn