intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 6 - Hồ Văn Dũng (2017)

Chia sẻ: Nguoibakhong02 Nguoibakhong02 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

82
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế vi mô - Chương 6: Thị trường độc quyền hoàn toàn" trình bày một số vấn đề cơ bản của thị trường độc quyền hoàn toàn, quyết định sản xuất của doanh nghiệp độc quyền hoàn toàn, chiến lược phân biệt giá của doanh nghiệp độc quyền,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 6 - Hồ Văn Dũng (2017)

Trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM<br /> Khoa Thương mại - Du lịch<br /> <br /> 1-Aug-15<br /> <br /> Mục lục chương 6<br /> <br /> CHƯƠNG 6. THỊ TRƯỜNG<br /> ĐỘC QUYỀN HOÀN TOÀN<br /> (MONOPOLY)<br /> <br /> 1-Aug-15<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> <br /> <br /> 6.1.1. Khái niệm, đặc điểm của thị<br /> trường độc quyền hoàn toàn<br />  6.1.2. Giới hạn của sức mạnh độc quyền<br />  6.1.3. Đặc điểm của doanh nghiệp độc<br /> quyền hoàn toàn<br /> <br /> <br /> 1<br /> <br /> Mục lục chương 6 (tt)<br /> <br /> 1-Aug-15<br /> <br /> <br /> <br /> 6.2. Quyết định sản xuất của doanh nghiệp<br /> độc quyền hoàn toàn<br />  6.2.1. Tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp<br /> độc quyền hoàn toàn<br />  6.2.2. Tối đa hóa doanh thu của doanh nghiệp<br /> độc quyền hoàn toàn<br />  6.2.3. Đường cung của doanh nghiệp độc<br /> quyền hoàn toàn<br /> 6.3. Độc quyền tự nhiên<br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3<br /> <br /> Mục lục chương 6 (tt)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 6.5.1. Tác hại do độc quyền gây ra<br /> 6.5.2. Biện pháp quản lý và điều tiết của<br /> chính phủ<br /> <br /> <br /> <br /> 6.5.2.1. Định giá tối đa<br /> 6.5.2.2. Đánh thuế<br /> <br /> <br /> <br /> 1-Aug-15<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> a) Đánh thuế theo sản lượng<br /> b) Đánh thuế không theo sản lượng (thuế khoán)<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> 1-Aug-15<br /> <br /> 6.2.1. Phân biệt giá cấp 1<br /> 6.2.2. Phân biệt giá cấp 2<br /> 6.2.3. Phân biệt giá cấp 3<br /> 6.2.4. Phân biệt giá theo thời điểm và định giá<br /> cho lúc cao điểm<br /> 6.2.5. Giá gộp<br /> 6.2.6. Giá 2 phần<br /> 6.2.7. Giá ràng buộc<br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> 4<br /> <br /> 6.1. Một số vấn đề cơ bản<br /> <br /> 6.5. Chi phí xã hội của độc quyền hoàn<br /> toàn<br /> <br /> <br /> 2<br /> <br /> 6.4. Chiến lược phân biệt giá của doanh<br /> nghiệp độc quyền<br /> <br /> <br /> 1-Aug-15<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> Mục lục chương 6 (tt)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 6.1. Một số vấn đề cơ bản<br /> <br /> 5<br /> <br /> 6.1.1. Khái niệm, đặc điểm của thị trường<br /> độc quyền hoàn toàn<br /> Một trạng thái đối lập với thị trường cạnh<br /> tranh hoàn hảo là thị trường độc quyền<br /> hoàn toàn.<br /> 6.1.1.1. Khái niệm<br /> “Thị trường độc quyền hoàn toàn là thị<br /> trường mà trong đó chỉ có một người bán<br /> duy nhất nhưng có rất nhiều người mua”.<br /> 1-Aug-15<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> 6<br /> <br /> 1<br /> <br /> Trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM<br /> Khoa Thương mại - Du lịch<br /> <br /> 1-Aug-15<br /> <br /> 6.1.1.2. Đặc điểm của thị trường độc<br /> quyền hoàn toàn<br /> <br /> 6.1.1.2. Đặc điểm của thị trường độc<br /> quyền hoàn toàn (tt)<br /> <br /> Chỉ có một người bán duy nhất (độc<br /> quyền bán) và rất nhiều người mua.<br />  Doanh nghiệp sản xuất ra một loại sản<br /> phẩm riêng biệt, không có sản phẩm thay<br /> thế. Trong trường hợp này doanh nghiệp<br /> sản xuất và ngành sản xuất là trùng nhau.<br />  Có những rào cản gia nhập ngành (kinh<br /> tế, pháp lý, tự nhiên) do đó tạo ra các<br /> dạng độc quyền.<br /> <br /> <br /> 1-Aug-15<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> 7<br /> <br /> 6.1.2. Giới hạn của sức mạnh độc quyền<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đường cầu của doanh nghiệp độc quyền dốc xuống<br /> Bị hạn chế bởi thu nhập và sự sẵn sàng mua của<br /> người mua<br /> Độ co giãn của đường cầu<br /> <br /> 1-Aug-15<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> 9<br /> <br /> b) Đường doanh thu trung bình (AR)<br /> Đường doanh thu trung bình cũng chính là đường cầu<br /> đứng trước doanh nghiệp. (AR = TR/Q = P.Q/Q = P)<br /> c) Đường doanh thu biên (MR)<br />  MR = d(TR)/dQ<br />  Vì đường cầu nghiêng xuống dưới nên giá khác với<br /> doanh thu biên (P ≠ MR). Để bán được nhiều hàng hóa<br /> thì doanh nghiệp độc quyền phải giảm giá xuống theo<br /> luật cầu, cho nên doanh thu biên bao giờ cũng nhỏ hơn<br /> giá (MR < P). Trên đồ thị chúng ta thấy rằng đường<br /> doanh thu biên luôn luôn nằm dưới đường cầu trừ<br /> điểm đầu tiên.<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> Độc quyền về tài nguyên chiến lược<br /> Độc quyền về bằng phát minh sáng chế<br /> Độc quyền do luật định<br /> Độc quyền tự nhiên<br /> Độc quyền về sản phẩm hay dịch vụ tiện<br /> ích công cộng<br /> 1-Aug-15<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> 8<br /> <br /> a) Đường cầu<br /> Doanh nghiệp độc quyền là doanh nghiệp có<br /> sức mạnh thị trường (market power), vì vậy<br /> đường cầu của doanh nghiệp là nghiêng từ<br /> trên xuống dưới và qua phải, điều này khác với<br /> đường cầu nằm ngang của doanh nghiệp cạnh<br /> tranh hoàn hảo. Do đó, đường cầu đứng trước<br /> doanh nghiệp độc quyền cũng chính là đường<br /> cầu thị trường (D), vì nó là đơn vị duy nhất<br /> cung ứng sản phẩm cho thị trường.<br /> 1-Aug-15<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> 10<br /> <br /> 6.1.3. Đặc điểm của doanh nghiệp độc<br /> quyền hoàn toàn (tt)<br /> <br /> 6.1.3. Đặc điểm của doanh nghiệp độc<br /> quyền hoàn toàn (tt)<br /> <br /> 1-Aug-15<br /> <br /> Các dạng độc quyền:<br /> <br /> 6.1.3. Đặc điểm của doanh nghiệp độc<br /> quyền hoàn toàn<br /> <br /> Dù rằng doanh nghiệp độc quyền hoàn toàn tự<br /> do trong việc quyết định giá, nhưng doanh<br /> nghiệp độc quyền vẫn còn có những giới hạn<br /> trong sức mạnh chi phối thị trường (khả năng<br /> của người bán tác động đến giá cả của hàng<br /> hóa), đó là:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 11<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lưu ý: Trong trường hợp đường cầu là một<br /> đường thẳng thì đường doanh thu biên (MR) có<br /> điểm đầu trùng với đường cầu và điểm thứ hai<br /> nằm giữa khoảng cách từ gốc tọa độ đến điểm<br /> đường cầu cắt trục hoành.<br /> Chứng minh:<br />  Giả sử có hàm số cầu là: P = -aQ + b (a > 0)<br />  Tổng doanh thu: TR = PxQ = (-aQ + b)xQ<br /> = -aQ2 + bQ<br />  Doanh thu biên: MR = dTR/dQ = -2aQ + b<br /> <br /> 1-Aug-15<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> 12<br /> <br /> 2<br /> <br /> Trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM<br /> Khoa Thương mại - Du lịch<br /> <br /> 1-Aug-15<br /> <br /> Doanh thu trung bình và doanh thu biên<br /> <br /> 6.1.3. Đặc điểm của doanh nghiệp độc<br /> quyền hoàn toàn (tt)<br /> Mối quan hệ giữa doanh thu biên và giá bán<br /> MR = P (doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo)<br />  MR < P (với các doanh nghiệp khác)<br /> 1<br />  Chứng minh công thức sau:<br /> <br /> <br /> $/sản phẩm<br /> <br /> <br /> <br /> MR = P (1 +<br /> <br /> Doanh thu trung bình (đường cầu)<br /> <br /> )<br /> EP<br /> <br /> <br /> <br /> Doanh thu<br /> biên<br /> <br /> Do đó:<br /> <br /> <br /> <br /> Với doanh nghiệp hoạt động trong thị trường cạnh<br /> tranh hoàn hảo EP = ∞  1/EP = 0  MR = P<br /> Với doanh nghiệp hoạt động trong 3 thị trường còn lại,<br /> vì EP < 0 do đó MR < P<br /> <br /> <br /> Q<br /> <br /> 0<br /> <br /> 1-Aug-15<br /> <br /> 6.2. Quyết định sản xuất của doanh nghiệp độc<br /> quyền hoàn toàn<br /> <br /> Tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp độc quyền<br /> $/sản phẩm<br /> <br /> 6.2.1. Tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp<br /> độc quyền hoàn toàn<br />  Lợi nhuận = Tổng doanh thu - Tổng chi phí<br />  π(Q) = TR(Q) – TC(Q)<br />  π max khi dπ(Q) = 0 [TR(Q) – TC(Q)]’ = 0<br /> dTR<br /> <br /> P*<br /> <br /> -<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lợi<br /> <br /> A<br /> <br /> MC<br /> <br /> AC<br /> <br /> M<br /> C<br /> <br /> B<br /> D = AR<br /> <br /> =0<br /> <br />  MR = MC<br /> <br /> dQ<br /> <br /> Lợi nhuậnmax = dt(ABCP*)<br /> <br /> nhuận<br /> <br /> dTC<br /> <br /> <br /> <br /> 14<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> MR<br /> <br /> dQ<br /> O<br /> <br /> Q*<br /> <br /> Q<br /> <br /> Lợi nhuận đạt tối đa khi doanh thu biên bằng chi phí biên<br /> <br /> 1-Aug-15<br /> <br /> 15<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> Lợi nhuận đạt tối đa khi doanh thu biên bằng<br /> chi phí biên (MR = MC)<br /> <br /> 1-Aug-15<br /> <br /> 10.1<br /> <br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> 16<br /> <br /> MONOPOLY<br /> <br /> The Monopolist’s Output Decision<br /> <br /> Figure 10.2<br /> Profit is Maximized When Marginal<br /> Revenue Equals Marginal Cost<br /> <br /> $/sản phẩm<br /> MC<br /> <br /> Q* is the output level at which<br /> MR = MC.<br /> <br /> P1<br /> P*<br /> AC<br /> P2<br /> Lợi nhuận giảm<br /> D = AR<br /> MR<br /> Q1<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> Q*<br /> <br /> Q2<br /> <br /> Lợi nhuận giảm<br /> <br /> If the firm produces a smaller<br /> output—say, Q1—it sacrifices<br /> some profit because the extra<br /> revenue that could be earned<br /> from producing and selling the<br /> units between Q1 and Q*<br /> exceeds the cost of producing<br /> them.<br /> Similarly, expanding output from<br /> Q* to Q2 would reduce profit<br /> because the additional cost<br /> would exceed the additional<br /> revenue.<br /> <br /> Q<br /> <br /> 3<br /> <br /> Trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM<br /> Khoa Thương mại - Du lịch<br /> <br /> 1-Aug-15<br /> <br /> Quy tắc về dấu hiệu định giá<br /> <br /> Tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp độc quyền<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trường hợp Q > Q*, do MC > MR nên khi<br /> giảm sản lượng lợi nhuận sẽ tăng thêm.<br /> <br /> Chúng ta đã chứng minh được công thức:<br /> <br /> Trường hợp Q < Q*, do MC < MR nên khi<br /> tăng sản lượng lợi nhuận sẽ tăng thêm.<br /> <br /> <br /> <br /> Chúng ta cần chuyển điều kiện doanh thu biên<br /> bằng chi phí biên sang quy tắc về dấu hiệu định<br /> giá để có thể dễ dàng áp dụng trong thực tế.<br /> <br /> 1<br /> MR = P (1 +<br /> <br /> )<br /> EP<br /> <br /> Trường hợp Q = Q* thỏa điều kiện MC = MR<br /> thì lợi nhuận đạt tối đa.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lợi nhuận đạt tối đa khi MC = MR<br /> <br /> <br /> <br /> Ep<br /> Do đó ta có: P  MC * Ep + 1<br /> <br /> <br /> <br /> 1-Aug-15<br /> <br /> 19<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> 6.2.2. Tối đa hóa doanh thu của doanh nghiệp<br /> độc quyền<br /> <br />  Định giá dựa vào MC và Ep<br /> <br /> Ep<br /> được gọi là hệ số định giá<br /> Ep + 1<br /> <br /> 1-Aug-15<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> 20<br /> <br /> 6.2.2. Tối đa hóa doanh thu của doanh<br /> nghiệp độc quyền (tt)<br /> <br /> Ví dụ: Giả sử một DN độc quyền có đường cầu P = 11 – Q<br /> Giá<br /> (P)<br /> <br /> Lượng Tổng doanh thu<br /> (Q)<br /> (TR)<br /> <br /> 10<br /> <br /> 1<br /> <br /> 10<br /> <br /> 10<br /> <br /> 2<br /> <br /> 18<br /> <br /> 8<br /> <br /> 9<br /> <br /> 8<br /> <br /> 3<br /> <br /> 24<br /> <br /> 6<br /> <br /> 8<br /> <br /> TRmax  dTR/dQ = 0  MR = 0<br /> Để tối đa hóa doanh thu, doanh nghiệp<br /> độc quyền sẽ sản xuất ở mức sản lượng<br /> thỏa điều kiện MR = 0<br /> <br /> 10<br /> <br /> 9<br /> <br /> Trong trường hợp cần thu hồi vốn càng nhiều<br /> càng tốt thì mục tiêu của doanh nghiệp độc<br /> quyền là tối đa hóa doanh thu.<br /> <br /> <br /> <br /> Doanh thu trung<br /> bình (AR)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Doanh thu biên<br /> (MR)<br /> <br /> 7<br /> <br /> 4<br /> <br /> 28<br /> <br /> 4<br /> <br /> 7<br /> <br /> 6<br /> <br /> 5<br /> <br /> 30<br /> <br /> 2<br /> <br /> 6<br /> <br /> 5<br /> <br /> 6<br /> <br /> 30<br /> <br /> 0<br /> <br /> 5<br /> <br /> 4<br /> <br /> 7<br /> <br /> 28<br /> <br /> -2<br /> <br /> 4<br /> <br /> 3<br /> <br /> 8<br /> <br /> 24<br /> <br /> -4<br /> <br /> 3<br /> 21<br /> <br /> Tối đa hóa doanh thu của doanh nghiệp độc quyền<br /> TR<br /> TR (Tổng doanh thu)<br /> <br /> 1-Aug-15<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> 6.2.2. Tối đa hóa doanh thu của doanh<br /> nghiệp độc quyền (tt)<br /> <br /> <br /> Mối quan hệ giữa doanh thu biên (MR) và<br /> tổng doanh thu (TR):<br /> <br /> <br /> P<br /> Đường<br /> doanh<br /> thu biên<br /> <br /> Khi MR = 0, TRmax = dt(AQ*OP*)<br /> <br /> MR < 0 thì TR giảm<br /> <br /> <br /> <br /> MR = 0 thì TR đạt cực đại<br /> <br /> Đường doanh thu trung<br /> bình (đường cầu)<br /> <br /> A<br /> <br /> P*<br /> <br /> MR > 0 thì TR tăng<br /> <br /> <br /> <br /> Q<br /> <br /> 22<br /> <br /> D, AR = P<br /> <br /> O<br /> 1-Aug-15<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> Q*<br /> <br /> MR<br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> Q<br /> 23<br /> <br /> 1-Aug-15<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> 24<br /> <br /> 4<br /> <br /> Trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM<br /> Khoa Thương mại - Du lịch<br /> <br /> 1-Aug-15<br /> <br /> 6.2.3. Đường cung của doanh nghiệp độc<br /> quyền hoàn toàn<br /> <br /> MONOPOLY<br /> <br /> 10.1<br /> <br /> <br /> Shifts in Demand<br /> <br /> Figure 10.4<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo có mối<br /> liên hệ rõ ràng giữa giá và lượng cung. Mối liên<br /> hệ này là đường cung. Đường cung cho thấy số<br /> lượng hàng được sản xuất ứng với mỗi giá bán.<br /> Thị trường độc quyền hoàn toàn không có<br /> đường cung do không có mối liên hệ 1-1 giữa<br /> giá và số lượng sản xuất. Lý do là quyết định<br /> sản xuất của nhà độc quyền phụ thuộc không<br /> chỉ vào chi phí biên, mà còn phụ thuộc vào hình<br /> dáng đường cầu.<br /> <br /> 1-Aug-15<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> 25<br /> <br /> 6.2.3. Đường cung của doanh nghiệp độc<br /> quyền hoàn toàn (tt)<br /> Nhận xét:<br />  Dịch chuyển đường cầu thường gây ra sự thay<br /> đổi cả về giá và lượng.<br />  Ở thị trường độc quyền bán không có đường cung<br /> vì khi cầu thay đổi có thể xảy ra 2 trường hợp:<br /> Nhà độc quyền bán cung cấp cùng một mức sản lượng<br /> nhưng ở các mức giá khác nhau.<br />  Nhà độc quyền bán cung cấp các mức sản lượng khác<br /> nhau ở cùng một mức giá.<br /> Không có mối liên hệ 1-1 giữa giá và số lượng sản xuất.<br /> <br /> Shifts in Demand<br /> <br /> Shifting the demand curve shows that<br /> a monopolistic market has no supply<br /> curve—i.e., there is no one-to-one<br /> relationship between price and<br /> quantity produced.<br /> In (a), the demand curve D1 shifts to<br /> new demand curve D2.<br /> But the new marginal revenue curve<br /> MR2 intersects marginal cost at the<br /> same point as the old marginal<br /> revenue curve MR1.<br /> The profit-maximizing output<br /> therefore remains the same, although<br /> price falls from P1 to P2.<br /> In (b), the new marginal revenue<br /> curve MR2 intersects marginal cost at<br /> a higher output level Q2.<br /> But because demand is now more<br /> elastic, price remains the same.<br /> <br /> 6.2.3. Đường cung của doanh nghiệp độc<br /> quyền hoàn toàn (tt)<br /> <br /> Tóm lại: Độc quyền bán không<br /> có đường cung.<br /> <br /> <br /> <br /> 1-Aug-15<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> 27<br /> <br /> 6.3. Độc quyền tự nhiên<br /> <br /> 1-Aug-15<br /> <br /> 28<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> Economies of scale as a cause of monopoly<br /> Costs<br /> <br /> <br /> <br /> Một ngành được coi là độc quyền tự nhiên khi<br /> một doanh nghiệp duy nhất có thể cung ứng một<br /> hàng hóa hoặc dịch vụ cho toàn bộ thị trường<br /> với chi phí thấp hơn trường hợp có hai hoặc<br /> nhiều doanh nghiệp.<br /> <br /> Average total cost<br /> <br /> 0<br /> <br /> Quantity of output<br /> <br /> When a firm’s average-total-cost curve continually declines, the firm has what is called a<br /> natural monopoly. In this case, when production is divided among more firms, each firm<br /> produces less, and average total cost rises. As a result, a single firm can produce any<br /> given amount at the smallest cost.<br /> 1-Aug-15<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> 29<br /> <br /> 30<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0