TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI<br />
Khoa Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
Kinh tế học Vi mô nâng cao<br />
(Biên soạn lần thứ nhất cho lớp cao học kinh tế TN & MT 16K)<br />
<br />
Tiến sĩ Kinh tế Nguyễn Thế Hòa<br />
<br />
Hà Nội -2010<br />
<br />
Mục lục<br />
Chương 1: Cầu, cung, cân bằng thị trường<br />
Chương 2: Độ co giãn của cầu<br />
Chương 3: Độ co giãn của cung<br />
Chương 4: Đánh thuế và sự can thiệp của chính phủ<br />
Chương 5: Thị trường cạnh tranh hoàn hảo<br />
Chương 6: Thị trường độc quyền bán<br />
Chương 7: Cạnh tranh độc quyền, Độc quyền nhóm và Định giá chiến lược<br />
<br />
2<br />
<br />
Chương 1<br />
Cầu, cung, và cân bằng thị trường<br />
1.1. Cầu<br />
1.1.1 Cầu cá nhân và cầu thị trường<br />
Cầu là số lượng hàng hoá hay dịch vụ mà người mua có khả năng và sẵn sàng mua ở các<br />
mức giá khác nhau trong một thời gian nhất định với các yếu tố khác không đổi.<br />
Lượng cầu là số lượng hàng hoá hay dịch vụ mà người mua có khả năng và sẵn sàng mua<br />
ở một mức giá đã cho trong một thời gian nhất định. Như vậy, cầu là toàn bộ mối quan hệ giữa<br />
lượng cầu về một hàng hoá và giá của nó.<br />
Mối quan hệ giữa tổng lượng hàng hoá được cầu và giá của hàng hoá đó trong thị trường<br />
gọi là cầu thị trường.<br />
Mối quan hệ giữa lượng hàng hoá được cầu bởi một cá nhân và giá của hàng hoá đó gọi là<br />
cầu cá nhân.<br />
Cầu thị trường về một hàng hoá đơn giản là tổng của tất cả cầu cá nhân về hàng hoá đó.<br />
Ví dụ, trên thị trường chỉ có hai người tiêu dùng về xem phim là An và Bình. Cầu thị<br />
trường là tổng cầu của An và Bình, số liệu cho trong bảng 1.1.<br />
Bảng 1.1: Cầu cá nhân và cầu thị trường<br />
Lượng phim được cầu<br />
An<br />
Bình<br />
Thị trường<br />
(An+Bình)<br />
70<br />
1<br />
0<br />
1<br />
60<br />
2<br />
0<br />
2<br />
50<br />
3<br />
0<br />
3<br />
40<br />
4<br />
1<br />
5<br />
30<br />
5<br />
2<br />
7<br />
20<br />
6<br />
3<br />
9<br />
Hình 1.1 minh hoạ mối quan hệ giữa các đường cầu cá nhân và cầu thị trường.<br />
Tại mức giá vé 30 nghìn VND/1chiếc, An cầu 5 phim một tuần và Bình cầu 2 phim, nên<br />
tổng lượng được cầu trên thị trường là 7 phim một tuần.<br />
Các đường cầu về phim ở phần (a) và (b) được cộng theo chiều ngang để ra đường cầu thị<br />
trường ở phần (c).<br />
Đường cầu thị trường là tổng các đường cầu cá nhân theo chiều ngang được tính bằng<br />
cách cộng các lượng được cầu của mỗi cá nhân tại mỗi mức giá.<br />
Để có cầu một hàng hoá nào đó, bạn phải:<br />
• Có nhu cầu về hàng hóa đó.<br />
• Có khả năng thanh toán cho nó.<br />
• Có kế hoạch mua nó.<br />
Gía vé<br />
(1000 VND /chiếc)<br />
<br />
3<br />
<br />
Đôi khi, số lượng hàng hoá cầu lớn hơn số lượng hàng hoá sẵn có, do đó số lượng hàng hoá mua<br />
nhỏ hơn số lượng cầu. Lượng cầu được xác định bằng số lượng hàng hoá trong một khoảng thời<br />
gian nhất định.<br />
Hình 1.1: Các đường cầu cá nhân và cầu thị trường<br />
Cầu thị trường<br />
<br />
Cầu cá nhân<br />
<br />
7<br />
<br />
6<br />
<br />
6<br />
<br />
Giá (10000 VND )<br />
<br />
8<br />
<br />
7<br />
<br />
Giá (10000 VND)<br />
<br />
8<br />
<br />
5<br />
4<br />
3<br />
Cầu của Bình<br />
<br />
2<br />
<br />
Cầu của<br />
An<br />
<br />
5<br />
<br />
Cau thị<br />
trường<br />
<br />
4<br />
3<br />
<br />
7=5+2<br />
<br />
2<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
0<br />
<br />
0<br />
0<br />
<br />
5<br />
<br />
10<br />
<br />
Số lượng (phim mỗi tuần)<br />
<br />
0<br />
<br />
5<br />
<br />
10<br />
<br />
Số lượng (phim mỗi tuần)<br />
<br />
1.1.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu<br />
•<br />
•<br />
•<br />
•<br />
•<br />
•<br />
<br />
Giá của hàng hoá (P).<br />
Giá của các hàng hoá có liên quan: giá hàng hóa thay thế PR hay giá hàng hóa bổ sung PC.<br />
Thu nhập (Y).<br />
Giá kỳ vọng trong tương lai (Pf).<br />
Dân số (N).<br />
Sở thích (T)….<br />
<br />
Luật cầu<br />
Khi các yếu tố khác không thay đổi, giá của một hàng hoá hay dịch vụ nào đó cao hơn sẽ làm<br />
cho lượng cầu về hàng hoá hay dịch vụ đó thập hơn.<br />
Sự thay đổi cầu<br />
Khi các yếu tố khác ngoài giá hàng hóa thay đổi chúng làm cầu thay đổi.<br />
1. Thu nhập: Thu nhập cũng là một yếu tố có ảnh hưởng đến cầu. Khi các yếu tố khác không thay<br />
đổi, nói chung thu nhập của người tiêu dùng tăng lên thì họ sẽ mua nhiều hàng hoá và dịch vụ<br />
hơn. Còn khi thu nhập của họ giảm xuống thì họ mua ít hàng hoá và dịch vụ hơn. Mặc dù, khi thu<br />
nhập tăng thì cầu của người tiêu về đa số các mặt hàng đều tăng nhưng không phải cầu của tất cả<br />
các mặt hàng đều tăng. Những hàng hoá mà cầu về nó tăng lên khi thu nhập tăng được gọi là<br />
hàng hoá bình thường. Còn những hàng hoá mà cầu về nó giảm xuống khi thu nhập tăng lên được<br />
gọi là hàng hoá thứ cấp. Ví dụ về các mặt hàng thứ cấp là quần áo cũ hay cá ươn, thịt cuối ngày.<br />
Khi thu nhập tăng lên thì cầu về các mặt hàng này luôn luôn giảm xuống vì người tiêu dùng sẽ<br />
chọn mua những con cá tươi sống, quần áo mới đắt tiền để thay thế cho các mặt hàng trên.<br />
4<br />
<br />
Giá của các hàng hoá có liên quan: Lượng cầu về bất kỳ một hàng hoá hay dịch vụ nào mà người<br />
tiêu dùng có kế hoạch mua đều phụ thuộc vào giá của hàng hoá thay thế và hàng hoá bổ sung.<br />
Hàng hoá thay thế là hàng hoá mà có thể sử dụng để thay thế cho hàng hoá khác. Ví dụ, chúng ta<br />
có thể đi lại bằng xe buýt thay vì đi lại bằng taxi hoặc xe máy trong thành phố. Như băng nhạc<br />
chẳng hạn, mặt hàng thay thế là điã CD. Nếu giá của đĩa CD tăng thì người tiêu dùng sẽ mua<br />
nhiều băng hơn. Điều này còn tác động cả đến những người sử dụng đĩa CD khác. Do vậy, cầu về<br />
băng tăng lên.<br />
Tức là, giá một hang hóa tăng lên làm cầu hang hóa thay thế tăng; và ngược lại giá một<br />
hàng hóa giảm thì cầu về hang hóa thay thế của nó giảm.<br />
Hàng hoá bổ sung là hàng hoá được sử dụng kết hợp với những hàng hoá khác. Ví dụ, hai loại<br />
hàng hoá bổ sung cho nhau là xe hơi với xăng dầu hay máy tính và phần mềm hệ điều hành hoặc<br />
máy cát sét với băng đĩa. Nếu giá của một trong các mặt hàng bổ sung tăng lên thì người tiêu<br />
dùng thường mua ít mặt hàng đó hơn. Ví dụ, nếu giá của băng và đĩa tăng lên thì người tiêu dùng<br />
mua ít máy cát sét hơn. Do vậy, cầu về máy cát sét giảm xuống<br />
Tức là, giá một hang hóa tăng lên làm cầu hang hóa bổ sung của nó giảm; và ngược lại giá<br />
một hàng hóa giảm thì cầu về hàng hóa bổ sung của nó tăng.<br />
3. Giá kỳ vọng trong tương lai: Nếu giá của một hàng hoá nào đó được kỳ vọng là sẽ tăng lên<br />
trong tương lai và hàng hoá này có thể tích trữ được thì chi phí cơ hội cho việc có được hàng hoá<br />
này ở hiện tại để tiêu dùng trong tương lai sẽ thấp hơn so với việc có được hàng hoá này trong<br />
tương lai để tiêu dùng khi giá đang tăng lên. Cho nên người tiêu dùng sẽ mua nhiều hàng hoá này<br />
trước khi giá kỳ vọng và cầu về nó tăng. Tương tự như vậy, nếu giá của một hàng hoá nào đó<br />
giảm xuống trong tương lai, thì chi phí cơ hội cho việc có nó bây giờ giảm xuống. Cho nên người<br />
tiêu dùng sẽ mua ít hàng hoá này bây giờ để tăng mua nó trong tương lai khi đó cầu về nó sẽ giảm<br />
xuống ở hiện tại.<br />
4. Dân số: Cầu cũng phụ thuộc vào quy mô và cơ cấu của dân số: Khi các yếu tố ảnh hưởng khác<br />
không thay đổi, dân số càng lớn thì cầu về hàng hoá và dịch vụ càng cao. Ngược lại, dân số càng<br />
nhỏ thì cầu về hàng hoá và dịch vụ cũng càng nhỏ.<br />
5. Sở thích: Cuối cùng, cầu còn phụ thuộc vào sở thích của người tiêu dùng. Sở thích là những<br />
khuynh hướng và thị hiếu cá nhân của người tiêu dùng về hàng hoá và dịch vụ. Ví dụ, thanh niên<br />
thường thích những nơi sôi động, ồn ào và náo nhiệt. Còn người già thường thích sự yên tĩnh,<br />
thanh bình. Do đó, nếu có cùng một mức thu nhập, thì cầu về băng nhạc của thanh niên và người<br />
già sẽ khác nhau. Thanh niên sẽ có cầu cao về các loại băng nhạc POP, ROCK, RAP, trong khi<br />
người già lại có cầu cao về các loại băng nhạc trữ tình, tình ca, tình khúc.<br />
<br />
1.1.3 Mô tả cầu<br />
•<br />
<br />
•<br />
<br />
•<br />
<br />
Bằng biểu cầu: Biểu đồ cầu là một bảng gồm hai cột; cột thứ nhất ghi các mức giá thị<br />
trường của một hang hóa. Cột thứ ghi lượng cầu thị trường hoặc của cá nhân về hàng hóa<br />
đó. Với hàng hóa thông thường, biểu cầu mô tả rất rõ luật cầu.<br />
Bằng đồ thị: Đồ thị cầu một hàng hóa là một đường nối các điểm minh họa các số liệu<br />
trong biểu cầu- gọi là đường cầu; trong đó trục hoành là lượng cầu, trục tung là các mức<br />
giá hang hóa đang xem xét. Đường cầu cũng mô tả luật cầu.<br />
Bằng hàm cầu:<br />
5<br />
<br />