intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chức năng hoạch định - TS. Bùi Quang Xuân

Chia sẻ: Bùi Quang Xuân | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:28

244
lượt xem
54
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nếu bạn đặt mục tiêu và theo đuổi chúng với tất cả lòng quyết tâm, tài năng sẽ đưa bạn tới những nơi khiến bạn phải ngạc nhiên. Hoạch định là làm rõ mục đích, phương hướng của tổ chức; tức là quyết định cần phải làm gì, vào lúc nào, như thế nào, bộ phận nào sẽ làm việc đó, khi nào thì phải hoàn tất công việc đấy. Nhằm giúp các bạn giải đáp những thắc mắc trên, mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài giảng "Chức năng hoạch định". Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chức năng hoạch định - TS. Bùi Quang Xuân

  1. CHỨC NĂNG HOẠCH    ĐỊNH TS. BUIQUANGXUAN Mobile: 00913. 183. 168 Email: buiquangxuandn@gmail.com
  2. KHÁI NIỆM ­ Hoạch định là làm rõ mục đích, phương hướng của tổ  chức; tức là quyết định cần phải làm gì, vào lúc nào, như  thế nào, bộ phận nào (ai) sẽ làm việc đó, khi nào thì phải  hoàn tất công việc đấy. -  Hoạch định là tiến hành ấn định mục tiêu và biện pháp  tốt nhất để thực hiện mục tiêu đó. -  Hoạch định thường được hiểu là tất cả các công việc  quản trị liên quan đến việc chuẩn bị cho tương lai. -   Với  cách  hiểu  trên,  nhiệm  vụ  cụ  thể  của  chức  năng  hoạch  định  là:  dự  đoán,  thiết  lập  mục  tiêu,  đề  ra  các  biện pháp thực hiện và hình thành các mục đích cụ thể  trong từng giai đoạn.
  3. VAI TRÒ VÀ TÁC DỤNG CỦA HOẠCH ĐỊNH Ø Hoạch định là cần thiết để có thể  ứng phó với những yếu tố thay đổi  của môi trường  Ø Hoạch định sẽ chú trọng vào việc  thực hiện các mục tiêu  Ø Hoạch định sẽ tạo ra hiệu quả kinh  tế cao Ø Hoạch định có vai trò to lớn làm cơ  sở quan trọng cho công tác kiểm tra  và điều chỉnh toàn bộ hoạt động của  cả hệ thống nói chung cũng như các  bộ phận trong hệ thống nói riêng
  4. VAI TRÒ VÀ TÁC DỤNG CỦA HOẠCH ĐỊNH b. Kế hoạch ứng a. Kế hoạch phó các tình huống tiêu chuẩn ngẫu nhiên Phối Phối hợp hợp Hành động Tác động  ngoại vi
  5. TIẾN TRÌNH CƠ BẢN CỦA HOẠCH ĐỊNH     Bước 1  Bước 2  Bước 3  Bước 4  Bước 5 Xác định  Phân tích  Phân tích  Triển khai  những  tình hình  bối cảnh  Lập kế  thực hiện  mục tiêu  hiện tại  hoạt động   hoạch      phương án  (Các mục  của tổ    của        (Hệ thống  hành động  tiêu khác  chức tổ chức các     hành  nhau) động)        SW      OT
  6. TIẾN TRÌNH CƠ BẢN CỦA HOẠCH ĐỊNH   1  5  Nhận Thức Cơ Hội  Đánh Giá các Phương Án  2  6  Lựa Chọn   Thiết Lập Mục Tiêu  Phương Án Tối Ưu  3  7  Xác Định các   Hoạch Định   Tiền Đề Hoạch Định  Kế Hoạch Phụ Trợ  4  8  Xây Dựng các Phương Án  Hoạch Định Ngân Quỹ 
  7. TIẾN TRÌNH CƠ BẢN CỦA HOẠCH ĐỊNH   Nhiệm Vụ   Tổng Quát  Các Mục Tiêu  Các Chiến Lược  Các Chính Sách  Các Thủ Tục và Qui Tắc  Các Chương Trình  Ngân Quỹ 
  8. HỆ THỐNG PHÂN LOẠI HOẠCH ĐỊNH Tác Nghiệp Chiến Thuật Chiến Lược 1 Năm 1 ­ 5 Năm > 5 Năm Ngắn Hạn Trung Hạn Dài Hạn
  9. HỆ THỐNG PHÂN LOẠI HOẠCH ĐỊNH Mục Tiêu Kế Hoạch     Quản Trị Cấp Cao Chiến Lược Chiến Lược   (Phạm Vi Toàn Tổ Chức) Mục Tiêu Kế Hoạch     Quản Trị Cấp Trung Sách Lược Sách Lược   (Phạm Vi Phòng Chức Năng) Mục Tiêu Kế Hoạch     Quản Trị Cấp Cơ Sở Tác Nghiệp Tác Nghiệp   (Phạm Vi Phân Xưởng/Cá  Nhân)
  10. HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC ­ Hoạch định chiến lược nhằm hoàn thành mục tiêu rộng  rãi và bao quát của tổ chức, có tính dài hạn.  ­  Hoạch  định  chiến  lược  thường  bao  gồm  các  chương  trình  hành  động  tổng  quát  với  bảo  đảm  sự  ngầm  định  hoặc  minh  định  về  các  nguồn  tài  nguyên  của  tổ  chức  nhằm thực hiện các mục tiêu do tổ chức đề ra. ­ Hoạch định chiến lược là nối kết sao cho phù hợp trong  dài hạn nguồn lực của tổ chức tương thích với các cơ hội  hoặc  thời  cơ  hoạt  động  hướng  đến  mục  tiêu.  Nói  cách  khác,  Hoạch  định  chiến  lược  là  tiến  trình  xây  dựng  các  chương  trình  vận  dụng  nguồn  tài  nguyên  của  doanh  nghiệp  hoặc  công  ty  sao  cho  phù  hợp  với  những  cơ  hội  hoạt động hữu hiệu trong dài hạn.
  11. HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC A. Các loại chiến lược B. Các bước họach định chiến lược C. Các công cụ hoạch định chiến lược D. Hoạch định chiến lược trong những doanh  nghiệp nhỏ E. Các phương pháp hoach định chiến lược  thông dụng
  12. HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC -  Chiến lược cấp công ty là chiến lược tổng thể bao  gồm  nhiều  lĩnh  vực  kinh  doanh  riêng  biệt  của  một  công ty hoạt động đa ngành. -     Chiến  lược  cấp  kinh  doanh  là  chiến  lược  cạnh  tranh  của  doanh  nghiệp.  Mỗi  lĩnh  vực  kinh  doanh  của  doanh  nghiệp  gọi  là  SBU,  hoặc  đơn  vị  kinh  doanh  chiến  lược  (Strategic  Business  Unit).  Chiến  lược cấp kinh doanh là chiến lược của SBU. -  Chiến lược cấp chức năng là chiến lược của từng  bộ  phận  chức  năng  trong  tổ  chức  (các  khâu  quản  trị).
  13. Các Chiến Lược Cạnh Tranh Tổng Loại của M. P Chiến Lược Dẫn Giá Chiến lược đặt giá thấp hơn giá của các đối thủ  cạnh tranh với sản phẩm có thể được thị trường  chấp nhận Hàng Không Giá Rẻ
  14. Các Chiến Lược Cạnh Tranh Tổng Loại của M. P Chiến Lược Khác Biệt Hóa Chiến lược đưa ra thị trường sản phẩm độc đáo nhất  trong ngành được khách hàng đánh giá cao về nhiều  tiêu chuẩn khác nhau của sản phẩm và dịch vụ  
  15. Các Chiến Lược Cạnh Tranh Tổng Loại của M. P Chiến Lược Tập Trung Chiến lược nhằm vào một phân khúc thị trường hẹp  nào đó dựa vào lợi thế về chi phí (tập trung theo  hướng dẫn giá) hoặc sự khác biệt hóa sản phẩm (tập  trung theo hướng khác biệt hóa) Bugatti Veyron Pagani Zonda Roadster 1,100,000 Euro  670.000 Euro  SSC Ultimate Aero 540.000 Euro 
  16.     Những Cơ Hội  Những Đe Dọa  1.  1.      2.  2.  3.  3.  4.  4.  5.  5.  6.    6.    7.  7.  8.  8.  9.  9.  10.  10.  ...  ...      hân Tích SWOT 1.  2.  Những Điểm mạnh    Các Chiến Lược SO  1.  2.  1.  2.  Các Chiến Lược ST  & 3.  3.  3.  4.  4.  4.  5.  5.  5.  6.  6.  6.  ến Lược Công Ty       7.  7.  7.  8.  8.  8.  9.  9.  9.  10.  10.  10.  ...  ...  ...        Những Điểm Yếu  Các Chiến Lược WO  Các Chiến Lược WT  1.  1.  1.  2.    2.  2.  3.  3.  3.  4.  4.  4.  5.  5.  5.  6.  6.  6.    7.    7.    7.  8.  8.  8.  9.  9.  9.  10.  10.  10.  ...  ...  ...       
  17. MA TRẬN BCG        ? 20% TỶ LỆ THAY ĐỔI HÀNG NĂM CỦA THỊ TRƯỜNG Ngôi sao Dấu hỏi (STAR) (Question Mark) CAO VÒNG ĐỜI SBU       10% Bò vắt ra tiền Chó (Cash­Cow) (Dog) THẤP 0% 10X         Rộng                1X             Hẹp        0.1X THỊ PHẦN TƯƠNG ĐỐI
  18. MA TRẬN BCG MỚI NHỎ LỚN SẢN XUẤT SẢN XUẤT ĐỂ ĐẠT THẮNG LỢI SỐ ĐƯỜNG LỐI Nhiều MANH MÚN CHUYÊN MÔN HÓA Ít SẢN XUẤT SẢN XUẤT BÍ LỐI KHỐI LƯỢNG LỚN KÍCH THƯỚC THẮNG LỢI
  19. HOẠCH ĐỊNH CHIẾN THUẬT ­  Hoạch  định  chiến  thuật  là  phần  triển  khai  của  hoạch định chiến lược đưa vào áp dụng trong những  tình  huống  cụ  thể,  bao  gồm  các  chương  trình  hành  động trong từng thời kỳ, vận dụng các nguồn lực của  tổ chức đã được phân bố để tiến hành thực hiện các  kết quả kỳ vọng. ­  Hoạch  định  chiến  thuật  là  hoạch  định  mà  các  mục  tiêu  của  nó  được  xác  định  có  tính  chất  ngắn  hạn  nhằm  nâng cao hiệu quả  ở các lĩnh vực  cụ thể nhất  định. ­  Hoạch  định  chiến  thuật  nhằm  xây  dựng  các  kế  hoạch  tác  nghiệp  bao  gồm:  Kế  hoạch  đơn  dụng,  kế  hoạch thường trực.
  20. Hệ Thống Hoạch Địnhcủa Doanh Nghiệp (J. Stoner)                          
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2