Bài giảng Chương 6: Phân phối
lượt xem 11
download
Bài giảng Chương 6 "Phân phối" trình bày các nội dung chính như: Tổng quan kênh phân phối quốc tế, các loại kênh phân phối & căn cứ chọn kênh, Chiến lược phân phối quốc tế, quản lý kênh phân phối,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Chương 6: Phân phối
- CHƯƠNG VI: PHÂN PHỐI
- Nội dung 6.1 Tổng quan kênh phân phối quốc tế 6.2 Các loại kênh phân phối & căn cứ chọn kênh 6.3 Chiến lược phân phối quốc tế 6.4 Quản lý kênh phân phối
- 6.1. Tổng quan về kênh phân phối quốc tế Phân phối bao gồm toàn bộ các hoạt động để đưa hàng hóa, dịch vụ từ người sản xuất tới người tiêu dùng.
- 6.1.1.Hệ thống phân phối quốc tế v Bao gồm tất cả các hoạt động bắt đầu từ nhà sản xuất trong nước và kết thúc tới khách hàng cuối cùng ở nước ngoài. v Người bán phải tác động cả 2 giai đọng phân phối: trong nước và thị trường nước ngoài.
- 6.1.2. Đặc điểm của hệ thống phân phối QT v Chịu sự chi phối của các yếu tố: thị trường, môi trường kinh doanh, khách hàng, điều kiện địa lý v Ở mỗi thị trường, có sự khác nhau:
- 6.1.3. Cấu trúc của hệ thống phân phối QT v Cấu trúc hệ thống phân phối phản ánh những đặc trưng của hệ thống phân phối về: § Chiều dài của kênh: trung gian giữa người bán - mua § Chiều rộng của kênh: trung gian cung cấp chức năng tương đồng § Cơ chế quan hệ giữa các thành phần trong kênh v Tại các nước đang phát triển § Hoạt động Marketing không sôi động § Kênh phân phối đơn giản v Tại các nước phát triển § Cấu trúc kênh phân phối phức tạp ~ gồm nhiều cấp bậc → phân phối hàng hóa tốn kém
- 6.1.4. Các trung gian trong hệ thống phân phối QT v Tiêu chí phân loại ~ quyền sở hữu với hàng hóa § Đại lý: • Không có quyền sở hữu hàng hóa • Hoa hồng & lượng hàng hóa tiêu thụ ở thị trường nước ngoài • Rủi ro thuộc về nhà sản xuất, tuân thủ các quy định của nhà sản xuất: giá, chính sách hoạt động, báo cáo tình hình tiêu thụ § Nhà buôn: • Nắm quyền sở hữu • Doanh số bán, lợi nhuận biên • Ghánh chịu hoàn toàn rủi ro § Người bán lẻ: • Tiếp xúc trực tiếp với khách hàng cuối cùng • Có quyền/ không có quyền sở hữu đối với hàng hóa
- 6.2. Các loại kênh phân phối và căn cứ chọn kênh v Các loại kênh phân phối: o Kênh trực tiếp * Nhà sản xuất tự tạo lập kênh phân phối hàng hóa ở thị trường nước ngoài mà không qua bất kỳ một trung gian trong nước nào cả: dell o Kênh phân phối gián tiếp * Kênh phân phối thông qua các trung gian trong nước: oralce Người sản xuất ĐL BB BL Khách hàng BGQG BGQG BGQG BGQG
- 6.2. Các loại kênh phân phối và căn cứ chọn kênh v Kênh dài/ngắn § Số lượng các trung gian tham gia vào kênh § Lưu ý: • Mối tương quan giữa: giai đoạn phát triển kinh tế và chiều dài của kênh phân phối • Kênh phân phối hàng hóa công nghiệp/tiêu dùng xa xỉ ngắn hơn đối với hàng hóa có giá thấp • Chiều dài kênh phân phối và quy mô mua hàng tỷ lệ thuận v Kênh rộng/hẹp § Số lượng các trung gian trong mỗi giai đoạn của kênh § Hình thức: • Kênh độc quyền • Kênh chọn lọc • Kênh chuyên sâu
- 6.2. Các loại kênh phân phối và căn cứ chọn kênh v Căn cứ chọn kênh o Chi phí: phát triển & duy trì * Tính toán giảm bớt chi phí o Vốn * Cân nhắc đầu tư – ràng buộc o Kiểm soát * Đặt ra tiêu chuẩn khắt khe o Sự bao phủ thị trường * Sử dụng nhiều chủ thể khác nhau o Đặc điểm * Chọn/ Thích ứng để đạt được sự phù hợp giữa công ty/thị trường/sản phẩm với kênh o Sự liên tục * Củng cố lòng trung thành
- 6.3. Chiến lược phân phối quốc tế 1 2 3 Phân phối Phân phối Phân phối độc quyền chọn lọc mạnh www.themegaller
- 6.3.1. Chiến lược phân phối độc quyền o Tại mỗi khu vực thị trường chỉ chọn một trung gian duy nhất độc quyền bán hàng o Trung gian không được bán hàng của đối thủ cạnh tranh o Nâng cao hình ảnh của sản phẩm, hưởng lãi nhiều o Người sản xuất và trung gian đều có lợi
- 6.3.2. Chiến lược phân phối chọn lọc Trên một khu vực thị trường, DN chọn một vài trung gian phù hợp nhất để tiến hành phân phối hàng hóa.
- 6.3.3. Chiến lược phân phối mạnh o Sử dụng rất nhiều trung gian, nhiều kênh phân phối o Áp dụng đối với hàng tiêu dùng thiết yếu, giá thấp, tần số mua cao o Tổ chức mạng lưới phân phối hàng hoá rộng rãi để cạnh tranh trên khu vực thị trường lớn
- 6.4. Quản lý kênh phân phối quốc tế Lựa chọn trung gian Kiểm soát các Thúc đẩy các nhà trung gian trung gian Sa thải các trung gian
- 6.4.1. Lựa chọn trung gian phân phối quốc tế v Lựa chọn trung gian o Căn cứ vào chức năng o Căn cứ quyền sở hữu về hàng hóa v Duyệt các tiêu chí o Năng lực o Lĩnh vực kinh doanh o Khả năng marketing o Cam kết với nhà xuất khẩu o Khác
- 6.4.2. Thúc đẩy các nhà trung gian v Kỹ thuật thúc đẩy trung gian bán hàng o Phần thưởng tài chính * Lợi nhuận/tiền hoa hồng ~ doanh số bán/dịch vụ cung cấp o Phần thưởng tâm lý * Du lịch, sự xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng o Sự liên lạc thường xuyên * Gửi thư, báo chí, tài liệu tham khảo * Mức độ giao tiếp ~ giảm xung đột o Hỗ trợ của công ty * Điều khoản thuận lợi về tín dụng, thông tin đầy đủ về sản phẩm, giúp đỡ về kỹ thuật, dịch vụ o Hợp tác tốt đẹp * Giải quyết mâu thuẫn một cách khéo léo
- 6.4.3. Sa thải các nhà trung gian v Trường hợp o Trung gian không đạt được tiêu chuẩn đề ra o Tình hình thị trường biến động v Lưu ý o Trung gian được pháp luật bảo vệ
- 6.4.4. Kiểm soát các nhà trung gian v Cấp độ hệ thống o Mức độ phù hợp với chi phí, mục tiêu chiếm lĩnh thị trường o Các mức độ cụ thể: lợi nhuận, chi phí vận chuyển… v Cấp độ nhà trung gian o Nắm vững hoạt động của các nhà trung gian * Doanh số bán hàng, mức độ chiếm lĩnh thị trường, dịch vụ cung cấp, giá cả, quảng cáo… o Hạn ngạch phân phối, yêu cầu báo cáo, viếng thăm của đại diện công ty… v Sa thải (các) nhà trung gian nếu: o Việc kiểm soát bị thất bại o Công ty không đạt được mục tiêu
- 6.4. Quản lý kênh phân phối quốc tế Lựa chọn trung gian Kiểm soát các Thúc đẩy các nhà trung gian trung gian Sa thải các trung gian
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị bán hàng: Chương 6 - GV.Ng.Khánh Trung
20 p | 177 | 44
-
Bài giảng Thống kê ứng dụng trong kinh doanh: Chương 6 - ThS. Nguyễn Tiến Dũng
14 p | 471 | 24
-
Bài giảng Quản trị kênh phân phối: Chương 6 - ThS. Huỳnh Hạnh Phúc
41 p | 147 | 14
-
Bài giảng Quản trị bán hàng: Chương 6 - Nguyễn Khánh Trung
20 p | 66 | 12
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 6 – Nguyễn Thị Trang Nhung
29 p | 184 | 11
-
Bài giảng Quản trị bán hàng – Chương 6: Chiến lược phân phối
24 p | 53 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Th.S. Nguyễn Ngọc Long
12 p | 90 | 10
-
Bài giảng Marketing tới khách hàng tổ chức - Chương 6: Quyết định kênh phân phối
8 p | 58 | 9
-
Bài giảng Chương 6: Quản trị các yếu tố trong phối thức marketing dịch vụ - TS. Bùi Thanh Tráng
12 p | 80 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản - Trường CĐ Cộng đồng Lào Cai
131 p | 61 | 8
-
Bài giảng Thống kê ứng dụng kinh doanh: Chương 6 - ThS. Trần Tuấn Anh
3 p | 80 | 5
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 6 - ThS. Trương Thị Bạch Mai
32 p | 77 | 4
-
Bài giảng Nguyên lý marketing: Chương 6 - Trần Thị Ngọc Quỳnh
18 p | 8 | 2
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 6 - ThS. Thái Thị Kim Oanh
25 p | 7 | 2
-
Bài giảng Quản trị chiêu thị - Chương 6: Khuyến mại
28 p | 4 | 1
-
Bài giảng Marketing dược (354 trang)
354 p | 2 | 1
-
Bài giảng Quản trị tài sản thương hiệu: Chương 6 - TS. Nguyễn Ngọc Quang
5 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn