intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 6: Phân phối

Chia sẻ: Nguyenngoc Anh | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:21

119
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chương 6 "Phân phối" trình bày các nội dung chính như: Tổng quan kênh phân phối quốc tế, các loại kênh phân phối & căn cứ chọn kênh, Chiến lược phân phối quốc tế, quản lý kênh phân phối,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 6: Phân phối

  1. CHƯƠNG VI: PHÂN PHỐI
  2. Nội dung 6.1 Tổng quan kênh phân phối quốc tế 6.2 Các loại kênh phân phối & căn cứ chọn kênh 6.3 Chiến lược phân phối quốc tế 6.4 Quản lý kênh phân phối
  3. 6.1. Tổng quan về kênh phân phối quốc tế Phân phối bao gồm toàn bộ các hoạt động để  đưa hàng hóa, dịch vụ từ người sản xuất tới  người tiêu dùng.     
  4. 6.1.1.Hệ thống phân phối quốc tế v Bao gồm tất cả các hoạt động bắt  đầu từ nhà sản xuất trong nước và  kết thúc tới khách hàng cuối cùng  ở nước ngoài.  v Người bán phải tác động cả 2 giai  đọng phân phối: trong nước và thị  trường nước ngoài. 
  5. 6.1.2. Đặc điểm của hệ thống phân phối QT v Chịu sự chi phối của các yếu tố: thị trường, môi trường kinh doanh, khách hàng, điều kiện địa lý v Ở mỗi thị trường, có sự khác nhau:
  6. 6.1.3. Cấu trúc của hệ thống phân phối QT v Cấu trúc hệ thống phân phối phản ánh những đặc trưng của hệ thống phân phối về: § Chiều dài của kênh: trung gian giữa người bán - mua § Chiều rộng của kênh: trung gian cung cấp chức năng tương đồng § Cơ chế quan hệ giữa các thành phần trong kênh v Tại các nước đang phát triển § Hoạt động Marketing không sôi động § Kênh phân phối đơn giản v Tại các nước phát triển § Cấu trúc kênh phân phối phức tạp ~ gồm nhiều cấp bậc → phân phối hàng hóa tốn kém
  7. 6.1.4. Các trung gian trong hệ thống phân phối QT v Tiêu chí phân loại ~ quyền sở hữu với hàng hóa § Đại lý: • Không có quyền sở hữu hàng hóa • Hoa hồng & lượng hàng hóa tiêu thụ ở thị trường nước ngoài • Rủi ro thuộc về nhà sản xuất, tuân thủ các quy định của nhà sản xuất: giá, chính sách hoạt động, báo cáo tình hình tiêu thụ § Nhà buôn: • Nắm quyền sở hữu • Doanh số bán, lợi nhuận biên • Ghánh chịu hoàn toàn rủi ro § Người bán lẻ: • Tiếp xúc trực tiếp với khách hàng cuối cùng • Có quyền/ không có quyền sở hữu đối với hàng hóa
  8. 6.2. Các loại kênh phân phối và căn cứ chọn kênh v Các loại kênh phân phối: o Kênh trực tiếp * Nhà sản xuất tự tạo lập kênh phân phối hàng hóa ở thị trường nước ngoài mà không qua bất kỳ một trung gian trong nước nào cả: dell o Kênh phân phối gián tiếp * Kênh phân phối thông qua các trung gian trong nước: oralce Người sản xuất ĐL BB BL Khách hàng BGQG BGQG BGQG BGQG
  9. 6.2. Các loại kênh phân phối và căn cứ chọn kênh v Kênh dài/ngắn § Số lượng các trung gian tham gia vào kênh § Lưu ý: • Mối tương quan giữa: giai đoạn phát triển kinh tế và chiều dài của kênh phân phối • Kênh phân phối hàng hóa công nghiệp/tiêu dùng xa xỉ ngắn hơn đối với hàng hóa có giá thấp • Chiều dài kênh phân phối và quy mô mua hàng tỷ lệ thuận v Kênh rộng/hẹp § Số lượng các trung gian trong mỗi giai đoạn của kênh § Hình thức: • Kênh độc quyền • Kênh chọn lọc • Kênh chuyên sâu
  10. 6.2. Các loại kênh phân phối và căn cứ chọn kênh v Căn cứ chọn kênh o Chi phí: phát triển & duy trì * Tính toán giảm bớt chi phí o Vốn * Cân nhắc đầu tư – ràng buộc o Kiểm soát * Đặt ra tiêu chuẩn khắt khe o Sự bao phủ thị trường * Sử dụng nhiều chủ thể khác nhau o Đặc điểm * Chọn/ Thích ứng để đạt được sự phù hợp giữa công ty/thị trường/sản phẩm với kênh o Sự liên tục * Củng cố lòng trung thành
  11. 6.3. Chiến lược phân phối quốc tế 1 2 3 Phân phối  Phân phối  Phân phối  độc quyền chọn lọc mạnh www.themegaller
  12. 6.3.1. Chiến lược phân phối độc quyền o Tại mỗi khu vực thị trường chỉ chọn một trung gian duy nhất độc quyền bán hàng o Trung gian không được bán hàng của đối thủ cạnh tranh o Nâng cao hình ảnh của sản phẩm, hưởng lãi nhiều o Người sản xuất và trung gian đều có lợi
  13. 6.3.2. Chiến lược phân phối chọn lọc Trên một khu vực thị trường, DN chọn một vài trung gian phù hợp nhất để tiến hành phân phối hàng hóa.
  14. 6.3.3. Chiến lược phân phối mạnh o Sử dụng rất nhiều trung gian, nhiều kênh phân phối o Áp dụng đối với hàng tiêu dùng thiết yếu, giá thấp, tần số mua cao o Tổ chức mạng lưới phân phối hàng hoá rộng rãi để cạnh tranh trên khu vực thị trường lớn
  15. 6.4. Quản lý kênh phân phối quốc tế Lựa chọn trung gian Kiểm soát các  Thúc đẩy các nhà trung gian  trung gian  Sa thải các trung gian
  16. 6.4.1. Lựa chọn trung gian phân phối quốc tế v Lựa chọn trung gian o Căn cứ vào chức năng o Căn cứ quyền sở hữu về hàng hóa v Duyệt các tiêu chí o Năng lực o Lĩnh vực kinh doanh o Khả năng marketing o Cam kết với nhà xuất khẩu o Khác
  17. 6.4.2. Thúc đẩy các nhà trung gian v Kỹ thuật thúc đẩy trung gian bán hàng o Phần thưởng tài chính * Lợi nhuận/tiền hoa hồng ~ doanh số bán/dịch vụ cung cấp o Phần thưởng tâm lý * Du lịch, sự xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng o Sự liên lạc thường xuyên * Gửi thư, báo chí, tài liệu tham khảo * Mức độ giao tiếp ~ giảm xung đột o Hỗ trợ của công ty * Điều khoản thuận lợi về tín dụng, thông tin đầy đủ về sản phẩm, giúp đỡ về kỹ thuật, dịch vụ o Hợp tác tốt đẹp * Giải quyết mâu thuẫn một cách khéo léo
  18. 6.4.3. Sa thải các nhà trung gian v Trường hợp o Trung gian không đạt được tiêu chuẩn đề ra o Tình hình thị trường biến động v Lưu ý o Trung gian được pháp luật bảo vệ
  19. 6.4.4. Kiểm soát các nhà trung gian v Cấp độ hệ thống o Mức độ phù hợp với chi phí, mục tiêu chiếm lĩnh thị trường o Các mức độ cụ thể: lợi nhuận, chi phí vận chuyển… v Cấp độ nhà trung gian o Nắm vững hoạt động của các nhà trung gian * Doanh số bán hàng, mức độ chiếm lĩnh thị trường, dịch vụ cung cấp, giá cả, quảng cáo… o Hạn ngạch phân phối, yêu cầu báo cáo, viếng thăm của đại diện công ty… v Sa thải (các) nhà trung gian nếu: o Việc kiểm soát bị thất bại o Công ty không đạt được mục tiêu
  20. 6.4. Quản lý kênh phân phối quốc tế Lựa chọn trung gian Kiểm soát các  Thúc đẩy các nhà trung gian  trung gian  Sa thải các trung gian
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2