![](images/graphics/blank.gif)
Bài giảng Chương 7: Chính sách phân phối
lượt xem 23
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Bài giảng Chương 7: Chính sách phân phối trình bày về bản chất và tầm quan trọng của kênh phân phối, cấu trúc và tổ chức kênh, thiết kế kênh phân phối. Hi vọng tài liệu sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình học tập cũng như làm việc. Để nắm vững nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Chương 7: Chính sách phân phối
- Chương 7 CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI (PLACE) 1
- Nội dung chương 7 bao gồm: 7.1 Bản chất và tầm quan trọng của kênh phân phối 7.2 Cấu trúc và tổ chức kênh 7.3 Thiết kế kênh phân phối 2
- 7.1. BAN CHÂ ̉ ́ T VÀ TẦ M QUAN TRONG CUA KÊNH PHÂN PHÔ ̣ ̉ ́I Khá i niêm vê ̣ ̀ kênh phân phối Phân phối là các hoat đông liên quan đê ̣ ̣ ́n viêc tô ch ̣ ̉ ức, điều hành và vân chuyên san phâm, ha ̣ ̉ ̉ ̉ ̀ng hóa, dich vu t ̣ ̣ ừ nhà san xuâ ̉ ́t đến người tiêu dùng cuối cùng nhằm đat hiêu qua tô ̣ ̣ ̉ ́i đa. 3
- 7.1. BAN CHÂ ̉ ́ T VÀ TẦ M QUAN TRONG CUA KÊNH PHÂN PHÔ ̣ ̉ ́I Khá i niêm vê ̣ ̀ kênh phân phối Kênh phân phối là tập hợp các cá nhân hay cơ sở kinh doanh phu ̣ thuôc lâ ̣ ̃n nhau, liên quan đến quá trình tao ra va ̣ ̀ chuyên san phâm ̉ ̉ ̉ từ người san xuâ ̉ ́t đến người tiêu dùng (cuối cùng). 4
- 7.1. BAN CHÂ ̉ ́ T VÀ TẦ M QUAN TRONG CUA KÊNH PHÂN PHÔ ̣ ̉ ́I Tai sao phai s ̣ ̉ ử dung trung gian phân phô ̣ ́ i? Nhiều nhà san xuâ ̉ ́t không đu kha năng ta ̉ ̉ ̀i chính đê phân phô ̉ ́i trực tiếp. Phân phối qua trung gian cho phép nhà san ̉ xuất tiếp cân ̣ nhanh, sâu, rông thi tr ̣ ̣ ường tiêu dùng. 5
- 7.1. BAN CHÂ ̉ ́ T VÀ TẦ M QUAN TRONG CUA KÊNH PHÂN PHÔ ̣ ̉ ́I Tai sao phai s ̣ ̉ ử dung trung gian phân phô ̣ ́ i? Phân phối qua trung gian giúp làm giảm các mối quan hệ giao dịch không cần thiết trên thị trường. Tân dung đ ̣ ̣ ược năng lực cua trung gian trong qua ̉ ́ trình kinh doanh. 6
- 7.1. BAN CHÂ ̉ ́ T VÀ TẦ M QUAN TRONG CUA KÊNH PHÂN PHÔ ̣ ̉ ́I Chứ c năng cua kênh phân phô ̉ ́i Thông tin (nghiên cứu thị trường): Thu thập thông tin cần thiết để hoạch định chiến lược phân phối. Cổ động: Triển khai và phổ biến những thông tin có sức thuyết phục cao về sản phẩm. 7
- 7.1. BAN CHÂ ̉ ́ T VÀ TẦ M QUAN TRONG CUA KÊNH PHÂN PHÔ ̣ ̉ ́I Chứ c năng cua kênh phân phô ̉ ́ i (tt) Tiếp xúc: Tìm ra và thông tin được với khách hàng tiềm năng. Cân đối: Phân chia, đóng gói, phân loại hàng hóa. Thương lượng: thoả thuận về giá cả và các điều kiện phân phối khác. 8
- 7.1. BAN CHÂ ̉ ́ T VÀ TẦ M QUAN TRONG CUA KÊNH PHÂN PHÔ ̣ ̉ ́I Chứ c năng cua kênh phân phô ̉ ́ i (tt) Tài trợ: Huy động và phân chia tiền bạc để thanh toán chi phí của kênh, cấp tín dụng cho khách hàng. Chia sẻ rủi ro: Chấp nhận các rủi ro liên quan tới việc điều hành hoạt động của kênh. 9
- 7.2. CẤ U TRÚ C VÀ TÔ CH ̉ Ứ C KÊNH PHÂN PHỐ I Cấ u trú c cua kênh phân phô ̉ ́i Các tô ch ̉ ức, cá nhân tham gia vào kênh phân phối với những cách thức liên kết khác nhau. Cấu trúc kênh thê hiên ̉ ̣ ở hai góc đô: chiê ̣ ̀u dài và chiều rông cua ̣ ̉ kênh phân phối. 10
- 7.2. CẤ U TRÚ C VÀ TÔ CH ̉ Ứ C KÊNH PHÂN PHỐ I Chiề u dà i cua kênh phân phô ̉ ́i Số cấp trung gian có trong kênh phân phối. Nghiên cứu các sơ đồ kênh cua ca ̉ ́c măt ha ̣ ̀ng tiêu dùng. 11
- 7.2. CẤ U TRÚ C VÀ TÔ CH ̉ Ứ C KÊNH PHÂN PHỐ I Chiề u dà i cua kênh phân phô ̉ ́ i (tt) Kênh gián tiếp Kênh trực tiếp Nhà Nhà Ng ười i Ngườ SSảảnn Tiêu Tiêu Bán Bán Bán Bán xu xuấấtt lẻ dùng dùng buôn, buôn, lẻ Nhà PP Nhà PP ĐĐạại lý i lý ĐĐạại lý i lý 12
- 7.2. CẤ U TRÚ C VÀ TÔ CH ̉ Ứ C KÊNH PHÂN PHỐ I Chiề u rông cua kênh phân phô ̣ ̉ ́i Chiều rông ̣ cua ̉ kênh phân phối được biêu ̉ hiên ̣ bằng số lượng trung gian ở mỗi cấp phân phối. Chiều rông thê hiên ̣ ̉ ̣ ở ba phương thức phân phối sau: o Phân phố i rông ra ̣ ̃ i; o Phân phố i đôc quyê ̣ ̀ n; o Phân phố i chon loc. ̣ ̣ 13
- 7.2. CẤ U TRÚ C VÀ TÔ CH ̉ Ứ C KÊNH PHÂN PHỐ I Phân phố i rông ra ̣ ̃i Trên mỗi khu vực thi tr ̣ ường, ở mỗi cấp trung gian, số lượng trung gian càng nhiều càng tốt. Không han chê ̣ ́ sự tham gia phân phối cua ca ̉ ́c trung gian. Phù hợp những măt ha ̣ ̀ng re tiê ̉ ̀n, tiêu dùng hằng ngày. 14
- 7.2. CẤ U TRÚ C VÀ TÔ CH ̉ Ứ C KÊNH PHÂN PHỐ I 15
- 7.2. CẤ U TRÚ C VÀ TÔ CH ̉ Ứ C KÊNH PHÂN PHỐ I Phân phố i đôc quyê ̣ ̀n Môt ̣ số nhà trung gian muốn han ̣ chế số lượng trung gian cua ̉ mình thông qua phương thức phân phối đôc quyê ̣ ̀n. Nhà san xuâ ̉ ́t giao đăc quyê ̣ ̀n phân phối san phâm cho trung gian ̉ ̉ trong pham vi thi tr ̣ ̣ ường nhất đinh. ̣ Phân phối đôc quyê ̣ ̀n thường đi kèm với bán hàng đôc quyê ̣ ̀n. 16
- 7.2. CẤ U TRÚ C VÀ TÔ CH ̉ Ứ C KÊNH PHÂN PHỐ I Phân phố i đôc quyê ̣ ̀ n (tt) Phân phối đôc quyê ̣ ̀n cho phép nhà san xuâ ̉ ́t kiêm soa ̉ ́t kênh tốt hơn. Vì sao? Ví dụ o Viettel phân phối đôc quyê ̣ ̀n điên thoai di đông BlackBerry tai thi tr ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ường Viêt ̣ Nam. o Công ty TNHH TM 3A phân phối đôc ̣ quyền măt ̣ hàng của viện bào chế Abbott Hoa Kỳ tại Việt Nam. 17
- 7.2. CẤ U TRÚ C VÀ TÔ CH ̉ Ứ C KÊNH PHÂN PHỐ I Viettel là doanh nghiệp phân phối BlackBerry chính hãng tại Việt Nam. Các đối tượng Viettel nhắm đến khi tung ra loại sản phẩm này là doanh nhân, khách hàng trẻ ưa thích khám phá công nghệ, thu nhập cao. 18
- 7.2. CẤ U TRÚ C VÀ TÔ CH ̉ Ứ C KÊNH PHÂN PHỐ I Công ty 3A chuyên phân phối những sản phẩm dinh dưỡng cao cấp tại Việt Nam như: Ensure, PediaSure, Glucerna, Gain IQ, Grow, Growschool, và Similac Mom. 19
- 7.2. CẤ U TRÚ C VÀ TÔ CH ̉ Ứ C KÊNH PHÂN PHỐ I Phân phố i chọn lọc Nhà sản xuất đưa ra các tiêu chí để lựa chọn những trung gian có năng lực. Số lượng trung gian: một số 20
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản - Chương 7 : Chính sách phân phối
18 p |
279 |
81
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng - Chương 7: Vận tải
28 p |
185 |
32
-
Bài giảng Quản lý chiến lược: Chương 7 - TS. Lê Thành Long
51 p |
114 |
13
-
Bài giảng Marketing căn bản - ThS. Trần Thị Trương Nhung
135 p |
57 |
12
-
Bài giảng Marketing căn bản - Trần Thị Trường Nhung
135 p |
84 |
11
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - Tống Bảo Hoàng
21 p |
72 |
4
-
Bài giảng môn Marketing căn bản - Chương 7: Chính sách phân phối
41 p |
34 |
4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - TS. Nguyễn Thị Nhung
55 p |
12 |
2
-
Bài giảng Marketing: Chương 7 - Nguyễn Quang Tuấn
25 p |
5 |
2
-
Bài giảng Marketing căn bản (Basic Marketing) - Phạm Văn Chiến
58 p |
3 |
0
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)