intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 7: Chính sách phân phối

Chia sẻ: Doanh Doanh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:32

168
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chương 7: Chính sách phân phối trình bày về bản chất và tầm quan trọng của kênh phân phối, cấu trúc và tổ chức kênh, thiết kế kênh phân phối. Hi vọng tài liệu sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình học tập cũng như làm việc. Để nắm vững nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 7: Chính sách phân phối

  1. Chương 7 CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI (PLACE) 1
  2. Nội dung chương 7 bao gồm: 7.1 Bản chất và tầm quan trọng của kênh phân phối 7.2 Cấu trúc và tổ chức kênh 7.3 Thiết kế kênh phân phối 2
  3. 7.1. BAN CHÂ ̉ ́ T VÀ  TẦ M QUAN TRONG CUA KÊNH PHÂN PHÔ ̣ ̉ ́I Khá i niêm vê ̣ ̀  kênh phân phối Phân phối là các hoat đông liên quan đê ̣ ̣ ́n viêc tô ch ̣ ̉ ức, điều hành  và vân chuyên san phâm, ha ̣ ̉ ̉ ̉ ̀ng hóa, dich vu t ̣ ̣ ừ nhà san xuâ ̉ ́t đến  người tiêu dùng cuối cùng nhằm đat hiêu qua tô ̣ ̣ ̉ ́i đa. 3
  4. 7.1. BAN CHÂ ̉ ́ T VÀ  TẦ M QUAN TRONG CUA KÊNH PHÂN PHÔ ̣ ̉ ́I Khá i niêm vê ̣ ̀  kênh phân phối Kênh phân phối là tập hợp các cá nhân hay cơ sở kinh doanh phu ̣ thuôc lâ ̣ ̃n nhau, liên quan đến quá trình tao ra va ̣ ̀ chuyên san phâm  ̉ ̉ ̉ từ người san xuâ ̉ ́t đến người tiêu dùng (cuối cùng). 4
  5. 7.1. BAN CHÂ ̉ ́ T VÀ  TẦ M QUAN TRONG CUA KÊNH PHÂN PHÔ ̣ ̉ ́I Tai sao phai s ̣ ̉ ử dung trung gian phân phô ̣ ́ i?  Nhiều nhà san xuâ ̉ ́t không đu kha năng ta ̉ ̉ ̀i chính đê phân phô ̉ ́i trực  tiếp.  Phân  phối  qua  trung  gian  cho  phép  nhà  san  ̉ xuất  tiếp cân  ̣ nhanh,  sâu, rông thi tr ̣ ̣ ường tiêu dùng. 5
  6. 7.1. BAN CHÂ ̉ ́ T VÀ  TẦ M QUAN TRONG CUA KÊNH PHÂN PHÔ ̣ ̉ ́I Tai sao phai s ̣ ̉ ử dung trung gian phân phô ̣ ́ i?  Phân  phối  qua  trung  gian  giúp  làm  giảm  các  mối  quan  hệ  giao  dịch  không cần thiết trên thị trường.  Tân dung đ ̣ ̣ ược năng lực cua trung gian trong qua ̉ ́ trình kinh doanh. 6
  7. 7.1. BAN CHÂ ̉ ́ T VÀ  TẦ M QUAN TRONG CUA KÊNH PHÂN PHÔ ̣ ̉ ́I Chứ c năng cua kênh phân phô ̉ ́i  Thông  tin  (nghiên  cứu  thị  trường):  Thu  thập  thông  tin  cần  thiết  để  hoạch định chiến lược phân phối.  Cổ động:  Triển khai và phổ biến những thông tin có sức thuyết phục  cao về sản phẩm. 7
  8. 7.1. BAN CHÂ ̉ ́ T VÀ  TẦ M QUAN TRONG CUA KÊNH PHÂN PHÔ ̣ ̉ ́I Chứ c năng cua kênh phân phô ̉ ́ i (tt)  Tiếp xúc: Tìm ra và thông tin được với khách hàng tiềm năng.  Cân đối: Phân chia, đóng gói, phân loại hàng hóa.  Thương lượng: thoả thuận về giá cả và các điều kiện phân phối khác. 8
  9. 7.1. BAN CHÂ ̉ ́ T VÀ  TẦ M QUAN TRONG CUA KÊNH PHÂN PHÔ ̣ ̉ ́I Chứ c năng cua kênh phân phô ̉ ́ i (tt)  Tài  trợ:  Huy  động  và  phân  chia  tiền  bạc  để  thanh  toán  chi  phí  của  kênh, cấp tín dụng cho khách hàng.  Chia sẻ rủi ro:  Chấp nhận các rủi ro liên quan tới việc điều hành hoạt  động của kênh. 9
  10. 7.2. CẤ U TRÚ C VÀ  TÔ CH ̉ Ứ C KÊNH PHÂN PHỐ I Cấ u trú c cua kênh phân phô ̉ ́i  Các tô ch ̉ ức, cá nhân tham gia vào kênh phân phối với những  cách thức liên kết khác nhau.  Cấu trúc kênh thê hiên  ̉ ̣ ở hai góc đô: chiê ̣ ̀u dài và chiều rông cua  ̣ ̉ kênh phân phối. 10
  11. 7.2. CẤ U TRÚ C VÀ  TÔ CH ̉ Ứ C KÊNH PHÂN PHỐ I Chiề u dà i cua kênh phân phô ̉ ́i  Số cấp trung gian có trong kênh phân phối.  Nghiên cứu các sơ đồ kênh cua ca ̉ ́c măt ha ̣ ̀ng tiêu dùng. 11
  12. 7.2. CẤ U TRÚ C VÀ  TÔ CH ̉ Ứ C KÊNH PHÂN PHỐ I Chiề u dà i cua kênh phân phô ̉ ́ i (tt) Kênh gián tiếp Kênh trực tiếp Nhà Nhà Ng ười i Ngườ SSảảnn Tiêu Tiêu Bán Bán Bán Bán xu xuấấtt lẻ dùng dùng buôn, buôn, lẻ Nhà PP Nhà PP ĐĐạại lý i lý ĐĐạại lý i lý 12
  13. 7.2. CẤ U TRÚ C VÀ  TÔ CH ̉ Ứ C KÊNH PHÂN PHỐ I Chiề u rông cua kênh phân phô ̣ ̉ ́i  Chiều  rông  ̣ cua  ̉ kênh  phân  phối  được  biêu  ̉ hiên  ̣ bằng  số  lượng  trung gian ở mỗi cấp phân phối.  Chiều rông thê hiên  ̣ ̉ ̣ ở ba phương thức phân phối sau: o Phân phố i rông ra ̣ ̃ i; o Phân phố i đôc quyê ̣ ̀ n; o Phân phố i chon loc. ̣ ̣ 13
  14. 7.2. CẤ U TRÚ C VÀ  TÔ CH ̉ Ứ C KÊNH PHÂN PHỐ I Phân phố i rông ra ̣ ̃i  Trên mỗi khu vực thi tr ̣ ường, ở mỗi cấp trung gian, số lượng trung  gian càng nhiều càng tốt.  Không han chê ̣ ́ sự tham gia phân phối cua ca ̉ ́c trung gian.  Phù hợp những măt ha ̣ ̀ng re tiê ̉ ̀n, tiêu dùng hằng ngày. 14
  15. 7.2. CẤ U TRÚ C VÀ  TÔ CH ̉ Ứ C KÊNH PHÂN PHỐ I 15
  16. 7.2. CẤ U TRÚ C VÀ  TÔ CH ̉ Ứ C KÊNH PHÂN PHỐ I Phân phố i đôc quyê ̣ ̀n  Môt  ̣ số  nhà  trung  gian  muốn  han  ̣ chế  số  lượng  trung  gian  cua  ̉ mình thông qua phương thức phân phối đôc quyê ̣ ̀n.  Nhà san xuâ ̉ ́t giao đăc quyê ̣ ̀n phân phối san phâm cho trung gian  ̉ ̉ trong pham vi thi tr ̣ ̣ ường nhất đinh. ̣  Phân phối đôc quyê ̣ ̀n thường đi kèm với bán hàng đôc quyê ̣ ̀n. 16
  17. 7.2. CẤ U TRÚ C VÀ  TÔ CH ̉ Ứ C KÊNH PHÂN PHỐ I Phân phố i đôc quyê ̣ ̀ n (tt)  Phân phối đôc quyê ̣ ̀n cho phép nhà san xuâ ̉ ́t kiêm soa ̉ ́t kênh tốt  hơn. Vì sao?  Ví dụ o Viettel phân phối đôc quyê ̣ ̀n điên thoai di đông BlackBerry tai thi tr ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ường Viêt  ̣ Nam. o Công  ty  TNHH  TM  3A  phân  phối  đôc  ̣ quyền  măt  ̣ hàng  của  viện  bào  chế  Abbott Hoa Kỳ tại Việt Nam.  17
  18. 7.2. CẤ U TRÚ C VÀ  TÔ CH ̉ Ứ C KÊNH PHÂN PHỐ I Viettel là doanh nghiệp phân phối BlackBerry chính hãng tại Việt Nam. Các đối tượng Viettel nhắm đến khi tung ra loại sản phẩm này là doanh nhân, khách hàng trẻ ưa thích khám phá công nghệ, thu nhập cao. 18
  19. 7.2. CẤ U TRÚ C VÀ  TÔ CH ̉ Ứ C KÊNH PHÂN PHỐ I Công ty 3A chuyên phân phối những sản phẩm dinh dưỡng cao cấp tại Việt Nam như: Ensure, PediaSure, Glucerna, Gain IQ, Grow, Growschool, và Similac Mom. 19
  20. 7.2. CẤ U TRÚ C VÀ  TÔ CH ̉ Ứ C KÊNH PHÂN PHỐ I Phân phố i chọn lọc  Nhà sản xuất đưa ra các tiêu chí để lựa chọn những trung gian có năng  lực.  Số lượng trung gian: một số 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2