intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - TS. Nguyễn Thị Nhung

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:55

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Marketing căn bản - Chương 7: Chính sách phân phối, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên định nghĩa và phân tích được vai trò, chức năng của hệ thống phân phối; Sinh viên phân biệt và áp dụng các loại hình kênh phân phối có thể được doanh nghiệp sử dụng; Sinh viên hiểu và phân tích được các quyết định liên quan đến chính sách phân phối của doanh nghiệp. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - TS. Nguyễn Thị Nhung

  1. CHƯƠNG 7 – Chính sách phân phối HỌC VIỆN TÀI CHÍNH Bộ môn Marketing
  2. MỤC TIÊU CHƯƠNG 7 MARKETING CĂN BẢN ❖Mục tiêu ▪ Sinh viên định nghĩa và phân tích được vai trò, chức năng của hệ thống phân phối. ▪ Sinh viên phân biệt và áp dụng các loại hình kênh phân phối có thể được doanh nghiệp sử dụng. ▪ Sinh viên hiểu và phân tích được các quyết định liên quan đến chính sách phân phối của doanh nghiệp 2 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  3. MỤC LỤC MARKETING CĂN BẢN 7.1 Vai trò, chức năng của phân phối ▪ Khái niệm, vai trò của phân phối ▪ Chức năng của phân phối 7.2 Kênh phân phối ▪ Khái niệm và chức năng ▪ Các loại kênh phân phối chủ yếu ▪ Cấu trúc kênh ▪ Tổ chức và hoạt động của kênh ▪ Các hình thức tổ chức kênh phân phối ▪ Những quyết định cơ bản trong quản trị kênh 7.3 Những quyết định về vấn đề lưu thông hàng hóa 7.4 Marketing của các DN bán buôn và bán lẻ 3 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  4. 7.1 VAI TRÒ VÀ CHỨC NĂNG CỦA PHÂN PHỐI MARKETING CĂN BẢN 7.1 Vai trò và chức năng của phân phối 7.1.1 Khái niệm ‘Phân phối được hiểu là quá trình kinh tế, tổ chức, kỹ thuật nhằm điều hành và vận chuyển hàng hoá từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng đạt hiệu quả kinh tế cao.’ 4 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  5. 7.1 VAI TRÒ VÀ CHỨC NĂNG CỦA PHÂN PHỐI MARKETING CĂN BẢN 7.1.1 Khái niệm ❖Hệ thống phân phối gồm ▪ Nhà sản xuất ▪ Người tiêu dùng ▪ Trung gian phân phối ▪ Cơ sở vật chất kỹ thuật ▪ Hệ thống dịch vụ và thông tin 5 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  6. 7.1 VAI TRÒ VÀ CHỨC NĂNG CỦA PHÂN PHỐI MARKETING CĂN BẢN 7.1.2 Vai trò của phân phối ❖ Góp phần thỏa mãn nhu cầu của thị trường mục tiêu, và phát triển thị trường mới. ❖ Giúp DN tăng cường mối quan hệ của họ với khách hàng, trung gian. ❖ Triển khai các hoạt động Marketing khác như giới thiệu sp mới, khuyến mại, dịch vụ KH… ❖ Tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu và trở thành vũ khí cạnh tranh hữu hiệu. ❖ Giúp DN nâng cao hiệu quả kinh doanh. 6 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  7. 7.1 VAI TRÒ VÀ CHỨC NĂNG CỦA PHÂN PHỐI MARKETING CĂN BẢN 7.1.3 Chức năng của phân phối ❖Chức năng vận động di chuyển hàng hóa ❖Chức năng thay đổi quyền sở hữu tài sản ❖Chức năng thông tin hai chiều ❖Chức năng san sẻ rủi ro trong kinh doanh 7 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  8. 7.2 KÊNH PHÂN PHỐI MARKETING CĂN BẢN 7.2 Kênh phân phối ▪ Khái niệm và chức năng ▪ Các loại kênh phân phối chủ yếu ▪ Cấu trúc kênh ▪ Tổ chức và hoạt động của kênh ▪ Các hình thức tổ chức kênh phân phối ▪ Những quyết định cơ bản trong quản trị kênh 8 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  9. 7.2 KÊNH PHÂN PHỐI MARKETING CĂN BẢN 7.2.1 Khái niệm và chức năng kênh phân phối ❖Khái niệm “Kênh phân phối là đường đi và phương thức di chuyển hàng hóa từ người sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng.” ❖Đại lượng đặc trưng cơ bản ▪ Chiều dài của kênh ▪ Chiều rộng của kênh ▪ Chiều sâu của kênh 9 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  10. 7.2 KÊNH PHÂN PHỐI MARKETING CĂN BẢN ❖Chức năng ▪ Nghiên cứu, thu thập thông tin thị trường ▪ Kích thích tiêu thụ ▪ Thiết lập và duy trì các mối quan hệ ▪ Hoàn thiện hàng hoá ▪ Tổ chức lưu thông hàng hóa ▪ Đàm phán và thương lượng ▪ San sẻ rủi ro trong kinh doanh ▪ Củng cố thị trường cũ, phát triển thị trường mới 10 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  11. 7.2 KÊNH PHÂN PHỐI MARKETING CĂN BẢN 7.2.2 Các loại kênh phân phối chủ yếu ❖Kênh phân phối trực tiếp ‘Là loại kênh không có sự tham gia của trung gian phân phối. Nhà sản xuất bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Hàng hóa chỉ qua một lần duy nhất thay đổi quyền sở hữu tài sản.’ Người tiêu Nhà sản xuất dùng 11 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  12. 7.2 KÊNH PHÂN PHỐI MARKETING CĂN BẢN ❖Kênh phân phối trực tiếp ❖Ưu điểm ▪ Đảm bảo mối quan hệ trực tiếp giữa DN và thị trường • Đáp ứng nhu cầu kịp thời • Nắm chắc thông tin về thị trường và KH ▪ Giảm chi phí lưu thông và tiêu thụ sản phẩm, hạ giá thành, tạo lợi thế cạnh tranh ▪ Tập trung lợi nhuận 12 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  13. 7.2 KÊNH PHÂN PHỐI MARKETING CĂN BẢN ❖Kênh phân phối trực tiếp ❖Nhược điểm ▪ Làm tăng khối lượng công việc cho nhà sản xuất ▪ Trình độ chuyên môn hóa thấp ▪ Khả năng mở rộng thị trường hạn chế ▪ Vốn ứ đọng, khó khăn về tài chính 13 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  14. 7.2 KÊNH PHÂN PHỐI MARKETING CĂN BẢN ❖Kênh phân phối trực tiếp ❖Điều kiện áp dụng ❖Những mặt hàng đặc biệt như nông sản, thực phẩm tươi sống, hàng dễ vỡ, hàng hóa có khối lượng vận chuyển và bốc xếp lớn. ❖Ngoài ra, dùng trong kinh doanh dịch vụ, tiêu thụ nội bộ hoặc các nhà kinh doanh có quy mô nhỏ, liên kết. 14 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  15. 7.2 KÊNH PHÂN PHỐI MARKETING CĂN BẢN 7.2.2 Các loại kênh phân phối chủ yếu ❖Kênh phân phối gián tiếp ‘Kênh phân phối gián tiếp là loại kênh phân phối có sự tham gia của các trung gian phân phối. Khi đưa hàng hóa tới người tiêu dùng, hàng hóa đã trải qua một số lần thay đổi quyền sở hữu tài sản.’ 15 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  16. 7.2 KÊNH PHÂN PHỐI MARKETING CĂN BẢN ❖Kênh phân phối gián tiếp ❖Ưu điểm ▪ Vùng thị trường được mở rộng, hàng hóa được phân phối rộng khắp. ▪ Chuyên môn hóa trong sản xuất và thương mại giúp nhà sản xuất tập trung vào công việc của mình, giảm khối lượng công việc, phát huy lợi thế của các trung gian phân phối. ▪ Tăng cường khả năng chi phối thị trường. ▪ Đẩy nhanh quay vòng vốn, giảm bớt rủi ro 16 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  17. 7.2 KÊNH PHÂN PHỐI MARKETING CĂN BẢN ❖Kênh phân phối gián tiếp ❖Nhược điểm ❖Tăng khoảng cách giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng về không gian và thời gian. ▪ Giảm khả năng đáp ứng nhu cầu ▪ Khó nắm bắt các thông tin về thị trường và khách hàng ❖Tăng chi phí hoạt động thương mại và nếu không quản lý hiệu quả sẽ đẩy giá lên cao. 17 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  18. 7.2 KÊNH PHÂN PHỐI MARKETING CĂN BẢN ❖Kênh phân phối gián tiếp ❖Điều kiện áp dụng ❖DN sản xuất quy mô lớn ❖Hàng hóa công nghiệp tiêu dùng ❖Các sản phẩm chuyên môn hóa cao 18 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  19. 7.2 KÊNH PHÂN PHỐI MARKETING CĂN BẢN 7.2.3 Cấu trúc kênh ❖Số cấp của kênh ❖Các phương thức của kênh phân phối ❖Các trung gian trong kênh 19 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  20. 7.2 KÊNH PHÂN PHỐI MARKETING CĂN BẢN Số cấp của kênh phân phối (Hàng tiêu dùng) Kªnh Nhµ NTD kh«ng cÊp S¶n xuÊt Nhµ Nhµ Kªnh 1 cÊp S¶n xuÊt B¸n lÎ NTD Kªnh 2 cÊp Nhµ Nhµ B¸n bu«n NTD S¶n xuÊt B¸n lÎ Kªnh 3 cÊp Nhµ Nhà Nhà b¸n Nhµ NTD S¶n xuÊt B¸n bu«n Bu«n cÊp 2 B¸n lÎ 20 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2