intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 7: Kênh phân phối

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

72
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chương 7: Kênh phân phối giới thiệu chung, vao trò của trung gian, kênh phân phối, lựa chọn loại kênh phân phối, phân loại bán sỉ, cửa hàng bán lẻ, các loại tổ chức bán lẻ, quản lý bán lẻ và một số nội dung khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 7: Kênh phân phối

Gi i thi u<br /> <br /> CHƯƠNG 7<br /> KÊNH PHÂN PHỐI<br /> <br /> Các chiến lược gia nhập thị trường thành công đòi<br /> hỏi phải kết hợp nhà bán lẻ, bán sĩ và các tổ chức<br /> dịch vụ hậu cần.<br /> Successful “go-to-market” strategies require<br /> integrating retailers, wholesalers, and<br /> logistical organizations. (Philip Kotler)<br /> <br /> TS Nguyễn Minh Đức<br /> Bộ Môn Quản Lý và Phát Triển Nghề Cá<br /> ĐH Nông Lâm TPHCM<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> 182<br /> 2<br /> <br /> Vai trò c a trung gian (middlemen)<br /> <br /> Gi i thi u<br /> <br /> v là nh ng ngư i th c hi n các ho t đ ng phân ph i s n ph m<br /> <br /> - Ngay trư c khi s n ph m đư c hoàn t t, ngư i qu n tr<br /> ti p th ph i quy t đ nh s d ng phương pháp nào, con<br /> đư ng nào, cách th c nào đ tung ra th trư ng<br /> <br /> v đóng vai trò đ i di n cho nhà s n xu t (hay khách hàng)<br /> v Hai lo i trung gian<br /> <br /> - Vai trò c a kênh phân ph i trong marketing mix là<br /> đem s n ph m đ n đúng th trư ng m c tiêu c a nó<br /> <br /> Thương buôn (Merchant middlemen) đưa các ma75t<br /> hàng s n xu t đ n th trư ng<br /> <br /> => chi n lư c phân ph i s n ph m<br /> <br /> - nhà bán sĩ (wholesalers)<br /> - ngư i bán l (retailers)<br /> <br /> - Quá trình phân ph i s n ph m v n đang đư c thay đ i<br /> v is<br /> ng d ng m nh m hơn c a Internet và thương<br /> m i đi n t d n đ n s c nh tranh và mâu thu n gi a<br /> các kênh phân ph i và thành viên c a chu i cung ng<br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> Đ i di n thương m i (Agent middlemen) không tr c<br /> ti p s h u s n ph m nhưng s p x p đ chuy n giao<br /> hàng hóa đ n khách hàng (VD: Môi gi i b t đ ng s n,<br /> đ i lý du l ch, vé máy bay, nhân viên b o hi m)<br /> 3<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> 4<br /> <br /> Vai trò c a trung gian (middlemen)<br /> <br /> Vai trò c a trung gian (middlemen)<br /> <br /> - You can eliminate middlemen, but you cannot<br /> eliminate the essential distribution activities they<br /> perform<br /> <br /> - S không th c t n u m t nhà s n xu t giao d ch<br /> tr c ti p v i ngư i tiêu dùng (cu i cùng – ultimate<br /> customers)<br /> <br /> - Quý v có th xóa b nh ng ngư i trung gian, nhưng<br /> không th bãi b nh ng ho t đ ng phân ph i c n<br /> thi t c a h<br /> <br /> - M t nhà phân ph i trung gian có th th c hi n các<br /> ho t đ ng phân ph i t t hơn, hi u qu hơn và r<br /> hơn so v i nhà s n xu t, ngư i tiêu dùng hay th m<br /> chí nhà phân ph i khác.<br /> <br /> ⇒M t ngư i nào đó ph i th c hi n các ho t đ ng<br /> phân ph i khác nhau – n u không ph i là nhà phân<br /> ph i trung gian thì ho c là nhà s n xu t, ho c là<br /> ngư i tiêu dùng ph i th c hi n các ho t đ ng này<br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> 5<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> 6<br /> <br /> Kênh phân ph i<br /> (distribution channels)<br /> <br /> Vai trò c a trung gian (middlemen)<br /> <br /> - M t kênh phân ph i bao g m m t nhóm ngư i và<br /> doanh nghi p tham gia vào quá trình chuy n giao hàng<br /> hóa t nhà s n xu t đ n ngư i tiêu dùng cu i cùng<br /> - M t kênh phân ph i luôn bao g m nhà s n xu t, khách<br /> hàng cu i cùng c a s n ph m trong hình th c hi n h u<br /> c a nó và m t nhà phân ph i trung gian (bán sĩ hay bán<br /> l )<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> 7<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> 8<br /> <br /> Thi t k kênh phân ph i<br /> <br /> L a ch n lo i kênh phân ph i<br /> - Phân ph i tr c ti p: không có nhà phân<br /> ph i trung gian<br /> - Phân ph i gián ti p: có ít nh t 1 m c đ<br /> trung gian<br /> => Ph i quy t đ nh ki u trung gian nào<br /> phù h p nh t v i yêu c u c a nhà s n<br /> xu t<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> 9<br /> <br /> Các kênh phân ph i chính<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> 10<br /> <br /> Các kênh phân ph i chính<br /> <br /> 11<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> 12<br /> <br /> Bán sĩ Wholesalers<br /> <br /> Phân lo i bán sĩ<br /> <br /> Các ch c năng c a các nhà bán sĩ :<br /> l<br /> l<br /> l<br /> l<br /> l<br /> l<br /> l<br /> l<br /> l<br /> <br /> 18<br /> 13<br /> <br /> Các nhà bán sĩ hàng hóa thương m i (nhà buôn):<br /> -S h uđ cl p<br /> - Mang tên c a hàng hóa mà h cung c p,<br /> - Chia làm 2 lo i: d ch v đ y đ và d ch v h n<br /> ch<br /> <br /> Bán hàng và t ch c khuy n mãi<br /> Mua hàng và phân lo i<br /> Chia nh gói hàng<br /> Lưu kho<br /> V n chuy n<br /> Cung c p d ch v tr góp (Financing)<br /> Ch u r i ro<br /> Kh o sát thông tin th trư ng<br /> D ch v qu n lý và k toán<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> 13<br /> <br /> Bán sĩ v i d ch v đ y đ<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> 14<br /> <br /> Bán sĩ v i d ch v đ y đ<br /> l<br /> <br /> -Th c hi n vi c lưu kho<br /> -Cung c p tín d ng<br /> -Duy trì l c lư ng bán hàng<br /> -Đ m trách vi c giao hàng<br /> -Cung c p các tr giúp<br /> <br /> 18<br /> 15<br /> <br /> 18<br /> 14<br /> <br /> Hai lo i d ch v đ y đ<br /> (1) Nhà bán sĩ bán ch y u cho các nhà bán l và<br /> cung c p đ y đ các d ch v<br /> l<br /> l<br /> l<br /> <br /> Bán sĩ v i nhi u dòng s n ph m khác nhau.<br /> Bán sĩ v i 1 hay hai dòng s n ph m ch l c<br /> Bán sĩ chuyên d ng v i ch 1 ph n c a 1 dòng s n ph m<br /> <br /> (2) Các nhà phân ph i theo ngành hàng (phân ph i<br /> hàng nguyên li u) bán ch y u cho các xí nghi p hơn<br /> là bán cho các nhà bán l và cung c p nhi u d ch v<br /> khác nhau: lưu kho, cung c p tín d ng, giao nh n<br /> hàng hóa.<br /> <br /> 15<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> 16<br /> <br /> Các nhà bán s quy t đ nh gì?<br /> l<br /> l<br /> l<br /> l<br /> l<br /> l<br /> <br /> Các loại cửa hàng bán lẻ<br /> C a hàng chuyên dùng: thư ng bán 1 dòng s n ph m<br /> Vd: c a hàng bán trang ph c th thao, c a hàng bán<br /> thu c tây<br /> C a hàng bán theo ngành hàng: bán nhi u dòng s n<br /> ph m, m i dòng có 1 khu v c riêng<br /> VD: siêu th đi n máy<br /> Siêu th : Khá l n, chi phí th p, l i nhu n th p, t ph c<br /> v , bán s lư ng l n<br /> Vd: CoopMart, BigC<br /> C a hàng ti n l i: “Ti m t p hóa”<br /> Show room: bán theo catalog<br /> <br /> Th trư ng m c tiêu<br /> Phân lo i s n ph m<br /> D ch v<br /> Giá<br /> Khuy n mãi<br /> Kênh phân ph i<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> 17<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> 18<br /> <br /> Bán lẻ không cần cửa hàng<br /> <br /> Bán lẻ<br /> <br /> l<br /> <br /> 4 mức độ phục vụ<br /> <br /> l<br /> <br /> Tự phục vụ Self-service<br /> l Tự lựa chọn Self-selection<br /> l Dịch vụ hạn chế Limited service<br /> l Dịch vụ đầy đủ Full service<br /> l<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> Bán trực tiếp Direct selling<br /> Tiếp thị trực tiếp Direct marketing<br /> •<br /> •<br /> <br /> •<br /> <br /> 19<br /> <br /> 18<br /> 20<br /> <br /> Tiếp thị qua điện thoại Telemarketing<br /> Tiếp thị qua TV Television direct-response<br /> marketing<br /> Cửa hàng điện tử on-line Electronic shopping<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> 20<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2