intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương trình đào tạo Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 3: Phương pháp dạy học tích cực

Chia sẻ: Tưởng Mộ Tranh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:55

7
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chương trình đào tạo Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 3: Phương pháp dạy học tích cực nhằm giúp học viên trình bày được đặc điểm dạy học dựa trên năng lực; trình bày được đặc điểm học tập của người trưởng thành; áp dụng hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực; thực hiện được kỹ năng hỗ trợ điều dưỡng viên mới; thực hiện được kỹ năng phản hồi hiệu quả. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương trình đào tạo Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 3: Phương pháp dạy học tích cực

  1. BÀI 3: PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐD Đặng Thị Phượng BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH ĐIỆN BIÊN
  2. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Trình bày được đặc điểm dạy học dựa trên năng lực. 2. Trình bày được đặc điểm học tập của người trưởng thành. 3. Áp dụng hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực. 4. Thực hiện được kỹ năng hỗ trợ điều dưỡng viên mới 5. Thực hiện được kỹ năng phản hồi hiệu quả. Đặng Thị Phượng
  3. DẠY HỌC DỰA TRÊN NĂNG LỰC Đặng Thị Phượng
  4. THẢO LUẬN 1. Năng lực là gì? 2. Dạy học theo năng lực là gì? Đặng Thị Phượng
  5. 1. NĂNG LỰC Là thuộc tính cá nhân, hình thành và phát triển nhờ tố chất có sẵn và quá trình học tập, rèn luyện, tổng hợp các kiến thức, kỹ năng, thái độ để thực hiện thành công một hoạt động nhất định đạt kết quả mong muốn trong điều kiện cụ thể [1] Khả năng vận dụng Law khả năng làm kiến thức, kinh chủ những hệ thống nghiệm, kỹ năng, thái kiến thức, kỹ năng,, thái độ và vận hành độ và hứng thú để hành động một cách NĂNG chúng một cách hợp lý vào thực hiện phù hợp và có hiệu quả trong các tình LỰC thành công nhiệm vụ huống đa dạng của hoặc giải quyết hiệu cuộc sống [2] quả vấn đề đặt ra của cuộc sống [3] Law khả năng vận dụng đồng bộ các kiến thức, kỹ năng , thái độ, phẩm chất đã tích lũy được để ứng xử, xử lý tình huống hay để giải quyết vấn đề một cách có hiệu quả Đặng Thị Phượng
  6. Năng lực là sự kết hợp của tư duy, kĩ năng và thái độ có sẵn hoặc ở dạng tiềm năng có thể học hỏi được của một cá nhân hoặc tổ chức để thực hiện thành công nhiệm vụ (DeSeCo, 2002) Đặng Thị Phượng
  7. 2. NỀN TẢNG CỦA ĐÀO TẠO DỰA TRÊN NĂNG LỰC NGƯỜI TỐT NGHIỆP LƯỢNG GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MONG ĐÁNH GIÁ ĐỢI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CÁC MÔN HỌC VÀ NỘI DUNG TIÊU CHUẨN NĂNG LỰC Đặng Thị Phượng
  8. 3. DẠY - HỌC DỰA TRÊN NĂNG LỰC Dạy - học dựa trên năng lực (Competency based education - CBE) là phương pháp dạy học hướng tới việc đo lường chính xác kiến thức, kĩ năng và thái độ của người học sau khi kết thúc mỗi chương trình học (Guskey, 2005) Đặng Thị Phượng
  9. LẤY NGƯỜI HỌC LÀM TRUNG TÂM Đặng Thị Phượng
  10. LƯU Ý • MỤC TIÊU • TIÊU CHUẨN NĂNG LỰC? • MÔN HỌC VÀ BÀI • VỊ TRÍ TRONG CHƯƠNG HỌC TRÌNH • NGƯỜI HỌC • KIẾN THỨC ĐÃ ĐƯỢC TRANG BỊ, SỐ LƯỢNG SV?, THUỘC TÍNH SV • MÔI TRƯỜNG DẠY – • LỰA CHỌN MÔI TRƯỜNG HỌC HỌC PHÙ HỢP • NGUỒN LỰC VÀ THỜI • PHÂN BỐ NGUỒN LỰC VÀ GIAN GIẢNG DẠY THỜI GIAN PHÙ HỢP Đặng Thị Phượng
  11. ĐỂ NGƯỜI HỌC LÀM TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC Đặng Thị Phượng
  12. Học bằng tâm Độc lập Có động cơ Hứng thú và đam mê Học bằng trí Học bằng tay Ham học hỏi Trải nghiệm Giải quyết vấn đề Khám phá Tư duy thấu đáo Thử nghiệm và sáng tạo Đặng Thị Phượng
  13. Lưu ý: Đánh giá kết quả học tập không lấy việc kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức đã học làm trung tâm của việc đánh giá. Đánh giá kết quả học tập cần chú trọng khả năng vận dụng sáng tạo tri thức trong những tình huống ứng dụng khác nhau. Đặng Thị Phượng
  14. HỌC TẬP CỦA NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH Đặng Thị Phượng
  15. CÂU HỎI THẢO LUẬN 1. VIỆC HỌC TẬP CỦA NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH CÓ NHỮNG ĐẶC ĐIỂM NHƯ THẾ NÀO? 2. VIỆC HỌC CỦA TRẺ EM VÀ NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO? Đặng Thị Phượng
  16. ĐẶC ĐIỂM HỌC TẬP CỦA NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH 1. NGUYÊN TẮC HỌC TẬP CỦA NGƯỜI LỚN 7. GIAO TIẾP 2 CHIỀU 9. THÔNG TIN GẦN NHẤT 1. ẤN TƯỢNG ĐẦU TIÊN 2. SỰ PHÙ HỢP 3. ĐỘNG LỰC 8. PHẢN HỒI 4. CHỦ ĐỘNG/TÍCH CỰC 5. SỬ DỤNG NHIỀU GIÁC QUAN 6. LUYỆN TẬP Đặng Thị Phượng Nguồn: AITCV, 2002
  17. 2. ĐIỂM KHÁC CƠ BẢN GIỮA HỌC TẬP CỦA NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH VÀ TRẺ EM TRẺ EM NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH HỌC THEO NỘI DUNG DO NGƯỜI QUYẾT ĐỊNH NỘI DUNG CẦN HỌC KHÁC XÁC ĐỊNH XÁC NHẬN THÔNG TIN DỰA TRÊN CHẤP NHẬN THÔNG TIN ĐƯA RA NIỀM TIN VÀ GIÁ TRỊ BẢN THÂN MONG MUỐN NỘI DUNG HỌC TẬP MONG MUỐN NỘI DUNG HỌC TẬP CÓ ÍCH CHO TƯƠNG LAI LÂU DÀI CÓ HỮU ÍCH TỨC THỜI CÓ ÍT HOẶC KHÔNG CÓ KINH CÓ KINH NGHIỆM VÀ CÓ QUAN NGHIỆM ĐIỂM CỐ ĐỊNH ÍT KHẢ NĂNG ĐỂ ĐƯỢC COI LÀ MỘT CÓ KHẢ NĂNG ĐÁNG KỂ ĐỂ ĐƯỢC NGUỒN THÔNG TIN CHO GIÁO COI LÀ 1 NGUỒN THÔNG TIN VIÊN VÀ BẠN CÙNG LỚP CHO GV VÀ ĐỒNG NGHIỆP Đặng Thị Phượng
  18. 3. QUÁ TRÌNH HỌC CỦA NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH THỬ NGHIỆM ỨNG DỤNG XỨ LÝ KHÁI QUÁT HÓA Đặng Thị Phượng
  19. Cần phải kết nối những thông tin mới với những kiến thức và kinh nghiệm đang có - ở đây được minh hoạ bằng chiếc cầu mà bạn phải đi qua. 1. 2. 3. 4. Đặng Thị Phượng
  20. 4. CÁC CÁCH HỌC TẬP CỦA NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH • 4.1. Mô hình học tập THỤ ĐỘNG HỢP TÁC ĐỘC LẬP Đặng Thị Phượng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1