intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Cơ sở Khảo cổ học - Bài: Dẫn luận

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:32

92
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Công cụ khái niệm, bản chất của khoa học Khảo cổ, cơ sở Khảo cổ học, sử liệu vật thật,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Cơ sở Khảo cổ học - Bài: Dẫn luận

  1. 1. Giới thiệu PGS.TS. Lâm Thị Mỹ Dung
  2. Khảo cổ học! Nghe rất rất… kỳ thú!
  3. Dẫn luận Khảo cổ học” (archéologie, archaeology…) bao gồm hai tiếng Hy Lạp “arkhaios” (cổ xưa) và “logos” (khoa học, ngôn luận). Tìm kiếm quá khứ.
  4. Công cụ khái niệm  Khoa học khảo cổ nhìn từ một số quan điểm. Khảo cổ học là môn khoa học độc lập Môn học phụ, “phù trợ” cho Sử học “Khoa học về những chiếc bình vỡ”! Kh¶o cæ häc lµ nh©n häc (Archaeology as Anthropology). Khảo cổ học là một ngành của Khoa học Lịch sử (Archaeology as History). Kh¶o cæ häc ? – Mét Khoa häc mang tÝnh nh©n v¨n -->M«n häc: Lao ®éng, khoa häc, nghÖ thuËt (phi lý), kü thuËt (hîp lý), t©m lý (v« Ých vµ h÷u Ých).
  5. Bản chất của khoa học Khảo cổ  Bản chất của khảo cổ học: Thời đã qua ­ về  cái đã qua; Phát hiện (lại) di sản (sót lại) của  quá khứ; Lao động (lao tâm, lao lực).  Đọc ­ đi ­ đào ­ đau đáu ­ đầu. 5 W+ 1 H  Khách quan, Khái quát, Chủ quan và Tương  đ ố i   
  6. Của ai, ai làm, ai mua…? Cái gì? Tại sao:  Hình dáng  Chất liệu  Biểu trưng… Ở đâu: Bối cảnh Cư trú, Mộ táng, Sản xuất Lúc nào: Làm thế nào: Trao đổi… Sản xuất Kỹ thuật Trao đổi Mỹ thuật Biếu tặng Buôn bán…
  7. Studying glass evidence
  8. Nguồn sử liệu  Sử liệu bằng chữ viết (sách vở, bia kí…).  Sử liệu bằng vật thật (công cụ, dụng cụ, di tích nhà cửa…). Khảo cổ học có nhiệm vụ thu lượm, miêu tả, nghiên cứu những di tích, di vật quá khứ của loài người còn để lại đến ngày nay.  Sử liệu do môi trường sinh thái để lại  Hiện vật KC giúp tái hiện quá khứ, tái hiện lối sống, lối ứng xử.
  9. Sử liệu vật thật  Sử liệu gồm hai loại đồ tạo tác artefact và đồ nhiên tác ecofact. Artefact là một nguồn sử liệu do con người làm ra, ecofact để chỉ vật do môi trường sinh thái tạo ra. Ecofact cũng là một nguồn sử liệu của Khảo cổ học.
  10. Hóa thạch và di tích đã được thành tạo thế nảo
  11. Tính đa dạng của khảo cổ học Theo thời gian: KCH Tiền, Sơ và Lịch sử Theo không gian: KCH Việt Nam, KCH Đông Nam Á… Theo chức năng: Khảo cổ học trên cạn, khảo cổ học dưới nước, khảo cổ học đô thị… Theo loại hình: Khảo cổ học chữa cháy, khảo cổ học cộng đồng, khảo cổ học nhà nước, khảo cổ học dự án…
  12. Khảo cổ học không gian! SPACE ARCHAEOLOGY
  13. Khảo cổ học đô thị
  14. Khảo cổ học tương lai Dự đoán tốt nhất của chúng ta đây là một kiểu nhà tù  cuối TK 20
  15. KCH thời chiến Khai quật khảo cổ học ở Afganistan
  16. Khảo cổ học dưới nước
  17. Tìm hiểu tri thức nhân loại trong quá khứ Những câu hỏi Ý tưởng Lý thuyết Các phương pháp Các khám phá Nghiên cứu Tại hiện trường
  18. Trung tâm khai quật KCH tìm kiếm nước Mỹ Đây là vật rất cổ, rất hiếm. Đó là dây thần kinh đạo đức!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2