intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Công nghệ dạy học - ThS. Bùi Ngọc Sơn

Chia sẻ: Tathimu Tathimu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:111

130
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Công nghệ dạy học do ThS. Bùi Ngọc Sơn biên soạn trình bày nội dung khái niệm Phương tiện dạy học, các chức năng của máy tính và Phương tiện trong quá trình dạy học, vòng đời của Phương tiện dạy học và sự thay đổi và xu hướng phát triển của Phương tiện dạy học. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Công nghệ dạy học - ThS. Bùi Ngọc Sơn

TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> KHOA SƯ PHẠM KỸ THUẬT<br /> ---------------------------------<br /> <br /> BÀI GIẢNG<br /> C«ng nghÖ d¹y häc<br /> <br /> Biên soạn: ThS Bùi Ngọc Sơn<br /> Bộ môn<br /> <br /> : Khoa học và công nghệ giáo dục<br /> <br /> Hà Nội, 2009<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Mở đầu<br /> Error! Bookmark not defined.<br /> Chương 1 : Khái niệm Phương tiện dạy học<br /> Error! Bookmark not defined.<br /> 1.1 Khái niệm<br /> 8<br /> 1.1.1 Một số giải thích về phương tiện<br /> 8<br /> 1.1.2 Định nghĩa<br /> 11<br /> 1.1.3 Ký hiệu<br /> 12<br /> 1.1.4 Cấu trúc ký hiệu<br /> 13<br /> 1.1.5 Các quan điểm và khái niệm hiện nay về Phương tiện dạy học<br /> 13<br /> 1.2 Phương tiện – Công cụ - Sự trình diễn<br /> 15<br /> 1.3 Phân loại Phương tiện dạy học<br /> 16<br /> 1.3.1 Phân loại theo hệ thống ký hiệu sử dụng<br /> 17<br /> 1.3.2 Phân loại theo cách thức tạo dựng và trình diễn<br /> 17<br /> 1.3.3 Phân loại theo phương thức tác động<br /> 17<br /> 1.3.4 Phân loại theo cách thức lưu trữ<br /> 18<br /> 1.3.5 Phân loại theo trình độ phát triển tư duy<br /> 19<br /> 1.4 Phương tiện trong các mô hình dạy-học<br /> 21<br /> 1.5 Ngôn ngữ và phương tiện dạy học<br /> 24<br /> Chương 2 : Các chức năng của máy tính và Phương tiện trong quá trình dạy học<br /> Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1 Chức năng là đối tượng nhận thức<br /> 28<br /> 2.2 Chức năng điều khiển việc học tập<br /> 28<br /> 2.2.1 Điều khiển từ bên ngoài<br /> 28<br /> 2.2.2 Tự điều khiển<br /> 35<br /> 2.3 Chức năng như một công cụ<br /> 36<br /> 2.3.1 Công cụ minh họa<br /> 36<br /> 2.3.2 Công cụ xây dựng mô hình, mô phỏng<br /> 37<br /> 2.3.3 Công cụ thông tin liên lạc<br /> 40<br /> 2.3.4 Công cụ lưu trữ và cung cấp thông tin<br /> 41<br /> 2.3.5 Công cụ thiết kế, sắp xếp<br /> 42<br /> 2.3.6 Công cụ tổ chức<br /> 46<br /> 2.4 Chức năng tổng hợp<br /> 48<br /> Chương 3 : Vòng đời của Phương tiện dạy học<br /> Error! Bookmark not defined.<br /> 3.1 Giai đoạn Phát triển<br /> 51<br /> 3.2 Giai đoạn Lựa chọn<br /> 54<br /> 3.3 Giai đoạn Thử nghiệm, đánh giá 55<br /> 3.4 Giai đoạn Ứng dụng<br /> 57<br /> 3.4.1 Kịch bản ứng dụng của phương tiện dạy học dưới khía cạnh điều khiển hoạt động học<br /> 58<br /> 3.4.2 Kịch bản ứng dụng của phương tiện dạy học dưới khía cạnh tổ chức việc dạy học 59<br /> 3.4.3 Kịch bản ứng dụng của phương tiện dạy học dưới khía cạnh kinh tế đào tạo<br /> 60<br /> 3.4.4 Học tập kết hợp - Blended Learning<br /> 61<br /> Chương 4 : Sự thay đổi và xu hướng phát triển của Phương tiện dạy học<br /> Error! Bookmark not defined.<br /> 4.1 Giai đoạn phát triển hiện tại<br /> 64<br /> 4.2 Môi trường công việc-Văn hóa nghề nghiệp<br /> 65<br /> 2<br /> <br /> 4.3 Đào tạo và đào tạo tiếp tục – Văn hóa đào tạo<br /> 4.4 Xu hướng phát triển của phương tiện dạy học<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> PHỤ LỤC<br /> <br /> 67<br /> 68<br /> 73<br /> 75<br /> <br /> 3<br /> <br /> Mở đầu<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> Về khái niệm „Công nghệ dạy học“<br /> Trong nền kinh tế thị trường, công nghệ là một loại hàng hóa có thể mua bán qua phương<br /> thức chuyển giao công nghệ. Vì lợi ích chung của người mua công nghệ (ví dụ, các nước<br /> mới phát triển, còn xa lạ với kinh tế thị trường) và người bán (ví dụ, các nước phát triển,<br /> già dặn kinh nghiệm thương trường) nhu cầu định nghĩa công nghệ một cách chặt chẽ<br /> (như thường thấy về những quy định chi tiết của một mặt hàng), được nhiều chuyên gia và<br /> tổ chức quốc tế quan tâm. Một trong những định nghĩa được tổng hợp qua nhiều tư liệu<br /> hiện hành là<br /> <br /> Công nghệ<br /> <br /> là một hệ thống phương tiện, phương pháp<br /> <br /> và kỹ năng nhằm vận dụng quy luật khách quan, tác động<br /> vào một đối tượng nào đó, đạt một thành quả xác định<br /> cho con người.[*]<br /> <br /> Ví dụ, trong sản xuất công nghiệp, như đã biết, nhờ phương tiện máy móc, phương pháp<br /> gia công và kỹ năng thích hợp, con người có thể biến tài nguyên thiên nhiên thành những<br /> sản phẩm với chất lượng và giá cả mong muốn.<br /> Với định nghĩa này, dạy học cũng là một công nghệ, chuyển giao được và được định nghĩa<br /> như sau:<br /> <br /> Công nghệ dạy học<br /> <br /> là một hệ thống phương tiện,<br /> <br /> phương pháp và kỹ năng (thậm chí, nghệ thuật), tác động<br /> vào con người, hình thành một nhân cách xác định. [*]<br /> Cũng từ định nghĩa ấy, đã hình thành một quan điểm mới khi xem xét một đối tượng nào đó: quan<br /> điểm (hay tiếp cận) công nghệ. Theo quan điểm này ta quan tâm hai thuộc tính cơ bản của đối<br /> tượng, đó là tính khả thi (làm được) và tính hiệu quả (làm tốt) : khả thi phụ thuộc phương tiện và<br /> phương pháp, hiệu quả còn phụ thuộc kỹ năng. (trong đó có bí quyết) của người tạo ra cũng như sử<br /> dụng phương pháp và phương tiện. Làm được và làm tốt là hai mức độ đôi khi cách nhau rất<br /> xa.Bên cạnh đó chúng ta cũng thấy trong định nghĩa về Công nghệ có bao gồm 3 thành phần cơ<br /> bản sau: Phương pháp, Phương tiện, Kỹ năng. Tuy nhiên trong thời đại công nghệ thông tin và<br /> truyền thông hiện nay thì những nội dung này trong Công nghệ dạy học sẽ được hiểu với ý nghĩa<br /> rộng hơn, cụ thể là:<br /> Phương pháp:<br /> Không chỉ đề cập đến các phương pháp dạy học thuần túy như thuyết trình, nêu vấn đề,...(như<br /> trong môn Lý luận dạy học) mà còn đề cập chủ yếu vào các phương pháp thiết kế, sử dụng<br /> các phương tiện dạy học từ đơn giản đến phức tạp cũng như các phương pháp thiết kế các bài<br /> giảng sử dụng các phương tiện này theo những chuẩn mực sư phạm và hiệu quả.<br /> [*] Nguyễn Xuân Lạc : Bài giảng Phương pháp luận nghiên cứu Khoa học-Công nghệ,<br /> ĐHBKHN, 2006<br /> <br /> 4<br /> <br /> Mở đầu<br /> Phương tiện: phương tiện dạy học<br /> Kỹ năng:<br /> Các kỹ năng xây dựng, sử dụng phương tiện dạy học (từ các phương tiện dạy học truyền<br /> thống, đơn giản đến các phương tiện dạy học hiện đại, phức tạp) trong các tình huống ứng<br /> dụng (tình huống dạy-học) cụ thể.<br /> Trong môn học này, phần Phương tiện dạy học và các vấn đề liên quan sẽ được nghiên cứu trong<br /> bài giảng lý thuyết, còn phần Phương pháp và Kỹ năng sẽ được giới thiệu trong các Seminar<br /> Thực hành Công nghệ dạy học riêng biệt.<br /> <br /> Một số lưu ý về Công nghệ dạy học hiện đại<br /> Một công nghệ (phương tiện, phương pháp và kỹ năng) dạy học chỉ có tác dụng tốt khi được sử<br /> dụng theo quan điểm hệ thống và quan điểm công nghệ.<br /> Công nghệ dạy học hiện đại là một hệ thống con trong hệ thống công nghệ dạy học nói chung, nó<br /> chỉ có ý nghĩa (phát huy tác dụng tốt) trong những điều kiện hoàn toàn xác định, trong đó tiên<br /> quyết là:<br /> •<br /> <br /> phải có phương tiện (máy tính, máy chiếu,…) thích hợp và điều kiện vận hành tương ứng,<br /> <br /> •<br /> <br /> người dạy có tay nghề (kiến thức, phương pháp và kỹ năng về tin học cũng như chuyên<br /> môn,…) đủ để làm chủ quá trình dạy học, như ứng tác linh hoạt khi phát hiện thiếu hoặc<br /> thừa thời gian dạy học so với kế hoạch đã định,…<br /> <br /> •<br /> <br /> người học phải có học liệu thích hợp và biết ứng xử ngang tầm với những thuận lợi do<br /> công nghệ hiện đại đem lại.<br /> <br /> Cũng như công nghệ dạy học truyền thống, công nghệ dạy học hiện đại phải được sử dụng đúng<br /> lúc, đúng chỗ và đúng độ (trình độ, mức độ,…), trong mối tương quan với các yếu tố truyền<br /> thống sao cho quá trình dạy học không chỉ khả thi mà còn hiệu quả.<br /> <br /> •<br /> <br /> Sơ lược về Phương tiện dạy học<br /> <br /> Ngày nay khái niệm „Các phương tiện mới“ được nói đến nhiều, tuy nhiên trong ngôn ngữ hàng<br /> ngày thì khái niệm này được hiểu rất khác nhau:<br /> -<br /> <br /> Công nghệ thông tin và truyền thông số (Information-Communication Technologie –ICT)<br /> <br /> -<br /> <br /> Phương tiện thông tin số (các ứng dụng đa phương tiện – Multimedia applications)<br /> <br /> -<br /> <br /> Cả hai cách hiểu trên<br /> <br /> Khi nói đến các „Phương tiện mới“ chúng ta cũng phải đề cập đến các „Phương tiện cũ“. Thông<br /> thường chúng ta hay hiểu khái niệm „mới“ là công nghệ và phương tiện số, khái niệm „cũ“ thường<br /> gắn với công nghệ và phương tiện „tương tự“. Bên cạnh đó, khái niệm „mới“ còn thể hiện một cách<br /> rõ ràng ở việc lưu trữ, xử lý... dưới dạng số, từ đó đưa ra nhiều khả năng mới trong việc truy cập<br /> thông tin. Việc số hóa các loại ký hiệu khác nhau như chữ viết, tiếng động, đồ họa, tranh ảnh, ảnh<br /> động... đã tạo ra khả năng kết hợp các loại ký hiệu này trong cùng một ứng dụng và người ta gọi đó<br /> là các ứng dụng Đa phương tiện (Mutimedia Applications). Ngoài ra điều này còn cho phép chúng<br /> ta có thể tiếp tục tiến hành các thao tác xử lý khác nhau trên các loại dữ liệu này với những thiết bị<br /> (với máy ảnh số, máy quét, máy tính..) và phần mềm thích hợp cũng như quản lý được việc lưu trữ<br /> dữ liệu (trên đĩa CD, ngân hàng dữ liệu, trên mạng Intranet-Internet..). Chính những khả năng này<br /> đã làm cho công nghệ thông tin và truyền thông số (ICT) giữ được vai trò quan trọng trong mọi<br /> lĩnh vực của đời sống xã hội. Lịch sử nhân loại đã chứng minh rằng mỗi khi có những sự thay đổi<br /> lớn về công nghệ và kỹ thuật thì cũng luôn kéo theo sự thay đổi về con người kinh tế, cấu trúc xã<br /> hội...nhưng với nhịp độ chậm hơn nhiều, và trong lĩnh vực đào tạo cũng như vậy.<br /> Do việc dạy và học luôn gắn liền với quá trình xử lý thông tin nên việc tìm ra cách ứng dụng hợp lý<br /> công nghệ thông tin và truyền thông trong lĩnh vực giáo dục thực sự cần thiết và đang được tiến<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2