TRƢỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br />
KHOA SƢ PHẠM TỰ NHIÊN<br />
<br />
<br />
Bµi gi¶ng<br />
PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC<br />
KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP Ở TRUNG HỌC CƠ SỞ<br />
<br />
Ngƣời biên soạn:<br />
<br />
Trương Văn Thanh<br />
<br />
Quảng Ngãi, tháng 5 năm 2016<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC ........................................................................................................................ 1<br />
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................................. 4<br />
Chƣơng I: PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC PHẦN VẼ KĨ THUẬT ................................... 6<br />
Ở CÔNG NGHỆ 8 ........................................................................................................... 6<br />
Mục tiêu của chƣơng .................................................................................................... 6<br />
1.1. Giới thiệu chung .................................................................................................... 7<br />
1.1.1. Ví trí, mục tiêu phần Vẽ kĩ thuật ở Công nghệ 8 ............................................ 7<br />
1.1.2. Cấu trúc chƣơng trình và SGK phần Vẽ kĩ thuật ở Công nghệ 8 ................... 7<br />
1.1.3. Đặc điểm của phần Vẽ kĩ thuật ở Công nghệ 8 .............................................. 8<br />
1.1.4. Một số phƣơng pháp, phƣơng tiện dạy học thƣờng dùng trong dạy học Vẽ kĩ<br />
thuật ở Công nghệ 8 .................................................................................................. 8<br />
1.2. Phƣơng pháp dạy học một số nội dung cụ thể ...................................................... 9<br />
1.2.1. Dạy học chƣơng 1. Bản vẽ các khối hình học ................................................ 9<br />
1.2.2. Dạy học chƣơng 2. Bản vẽ kĩ thuật............................................................... 17<br />
1.2.3. Lập kế hoạch bài dạy và tổ chức tập giảng ................................................... 28<br />
1.3. Hƣớng dẫn trả lời một số câu hỏi và đáp án bài tập phần một - Vẽ kĩ thuật....... 29<br />
1.3.1. Câu hỏi và bài tập sau mỗi bài học ............................................................... 29<br />
1.3.2. Câu hỏi và bài tập bài Tổng kết và ôn tập .................................................... 35<br />
Chƣơng II: PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC PHẦN CƠ KHÍ Ở CÔNG NGHỆ 8 ............ 37<br />
Mục tiêu của chƣơng .................................................................................................. 37<br />
2.1. Giới thiệu chung .................................................................................................. 38<br />
2.1.1. Vị trí, mục tiêu phần Cơ khí ở Công nghệ 8 ................................................. 38<br />
2.1.2. Cấu trúc chƣơng trình và SGK phần Cơ khí ở Công nghệ 8 ........................ 38<br />
2.1.3. Đặc điểm của phần Cơ khí ở Công nghệ 8 ................................................... 39<br />
2.1.4. Một số PPDH thƣờng dùng trong dạy học Cơ khí ở Công nghệ 8 ............... 40<br />
2.2. Phƣơng pháp dạy học một số nội dung cụ thể .................................................... 40<br />
2.2.1. Dạy học chƣơng 3. Gia công cơ khí ............................................................. 40<br />
2.2.2. Dạy học chƣơng 4. Chi tiết máy và lắp ghép ................................................ 44<br />
2.2.3. Dạy học chƣơng 5. Truyền và biến đổi chuyển động ................................... 47<br />
<br />
1<br />
<br />
2.2.4. Lập kế hoạch bài dạy và tổ chức tập giảng ................................................... 50<br />
2.3. Hƣớng dẫn trả lời một số câu hỏi và đáp án bài tập phần hai - Cơ khí ............... 51<br />
2.3.1. Câu hỏi và bài tập sau mỗi bài học ............................................................... 51<br />
2.3.2. Câu hỏi và bài tập bài Tổng kết và ôn tập .................................................... 55<br />
Chƣơng III: PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC PHẦN KĨ THUẬT ĐIỆN .......................... 57<br />
Ở CÔNG NGHỆ 8 ......................................................................................................... 57<br />
Mục tiêu của chƣơng .................................................................................................. 57<br />
3.1. Giới thiệu chung .................................................................................................. 58<br />
3.1.1. Vị trí, mục tiêu phần Kĩ thuật điện ở Công nghệ 8 ....................................... 58<br />
3.1.2. Cấu trúc chƣơng trình và SGK phần Kĩ thuật điện ở Công nghệ 8 .............. 58<br />
3.1.3. Đặc điểm của phần Kĩ thuật điện ở Công nghệ 8 ......................................... 60<br />
3.1.4. Một số PPDH thƣờng dùng trong dạy học Kĩ thuật điện ở Công nghệ 8 ..... 60<br />
3.2. Phƣơng pháp dạy học một số nội dung cụ thể .................................................... 61<br />
3.2.1. Dạy học chƣơng 6. An toàn điện .................................................................. 61<br />
3.2.2. Dạy học chƣơng 7. Đồ dùng điện gia đình ................................................... 66<br />
3.2.3. Dạy học chƣơng 8. Mạng điện trong nhà ..................................................... 73<br />
3.2.4. Lập kế hoạch bài dạy và tổ chức tập giảng ................................................... 78<br />
3.3. Hƣớng dẫn trả lời một số câu hỏi và đáp án bài tập phần ba - Kĩ thuật điện ...... 79<br />
3.3.1. Câu hỏi và bài tập sau mỗi bài học ............................................................... 79<br />
2.3.2. Câu hỏi và bài tập bài Tổng kết và ôn tập .................................................... 86<br />
Chƣơng IV: DẠY HỌC MÔĐUN SỬA CHỮA XE ĐẠP Ở CÔNG NGHỆ 9 ............. 87<br />
Mục tiêu của chƣơng .................................................................................................. 87<br />
4.1. Giới thiệu chung .................................................................................................. 88<br />
4.1.1. Vị trí, mục tiêu .............................................................................................. 88<br />
4.1.2. Cấu trúc chƣơng trình và SGK môđun Sửa chữa xe đạp ở Công nghệ 9 ..... 89<br />
4.1.3. Đặc điểm của môđun Sửa chữa xe đạp ở Công nghệ 9 ................................ 90<br />
4.1.4. Một số phƣơng pháp, phƣơng tiện dạy học thƣờng dùng trong dạy học Sửa<br />
chữa xe đạp ở Công nghệ 9..................................................................................... 90<br />
4.1.5. Một số chuẩn bị cụ thể .................................................................................. 91<br />
4.2. Phƣơng pháp dạy học một số nội dung cụ thể .................................................... 91<br />
<br />
2<br />
<br />
4.2.1. Một số vấn đề cần lƣu ý khi dạy ................................................................... 91<br />
4.2.2. Về PPDH một số nội dung cụ thể ................................................................. 91<br />
4.2.3. Lập kế hoạch bài dạy và tổ chức tập giảng ................................................... 97<br />
4.3. Hƣớng dẫn trả lời một số câu hỏi và đáp án bài tập môđun Sửa chữa xe đạp .... 98<br />
4.3.1. Câu hỏi và bài tập sau mỗi bài học ............................................................... 98<br />
4.3.2. Câu hỏi và bài tập bài Ôn tập ........................................................................ 99<br />
Chƣơng V: DẠY HỌC MÔĐUN LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ Ở CÔNG<br />
NGHỆ 9 ........................................................................................................................ 101<br />
Mục tiêu của chƣơng ................................................................................................ 101<br />
5.1. Giới thiệu chung ................................................................................................ 102<br />
5.1.1. Vị trí, mục tiêu ............................................................................................ 102<br />
5.1.2. Cấu trúc chƣơng trình và SGK môđun Lắp đặt mạng điện trong nhà ở Công<br />
nghệ 9 .................................................................................................................... 103<br />
5.1.3. Đặc điểm của môđun Lắp đặt mạng điện trong nhà ở Công nghệ 9 .......... 104<br />
5.1.4. Một số phƣơng pháp, phƣơng tiện dạy học thƣờng dùng trong dạy học Lắp<br />
đặt mạng điện trong nhà ở Công nghệ 9 ............................................................... 104<br />
5.1.5. Một số chuẩn bị cụ thể ................................................................................ 105<br />
5.2. Phƣơng pháp dạy học một số nội dung cụ thể .................................................. 106<br />
5.2.1. Một số vấn đề cần lƣu ý khi dạy ................................................................. 106<br />
5.2.2. Về PPDH một số nội dung cụ thể ............................................................... 106<br />
5.2.3. Lập kế hoạch bài dạy và tổ chức tập giảng ................................................. 109<br />
5.3. Hƣớng dẫn trả lời một số câu hỏi và đáp án bài tập môđun Lắp đặt mạng điện<br />
trong nhà ................................................................................................................... 110<br />
5.3.1. Câu hỏi và bài tập sau mỗi bài học ............................................................. 110<br />
5.3.2. Câu hỏi và bài tập bài Tổng kết và ôn tập .................................................. 112<br />
PHỤ BẢN .................................................................................................................... 114<br />
Phụ bản 1. Kế hoạch bài dạy: Bài 2 - Hình chiếu .................................................... 114<br />
Phụ bản 2. Kế hoạch bài dạy: Bài tập thực hành - Hình chiếu của vật thể .............. 118<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ 125<br />
<br />
3<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
Tập bài giảng Phƣơng pháp dạy học (PPDH) Kĩ thuật Công nghiệp (KTCN) ở<br />
Trung học Cơ sở (THCS) này đƣợc biên soạn theo chƣơng trình đào tạo mã ngành<br />
51140214 ban hành theo quyết định số 1448/QĐ-ĐHPVĐ ngày 22 tháng 9 năm 2014<br />
của Hiệu trƣởng trƣờng Đại học Phạm Văn Đồng. Đây là một trong những học phần<br />
bắt buộc đào tạo giáo viên giảng dạy môn Công nghệ (phần KTCN) ở THCS. Thời<br />
lƣợng của học phần là 4 tín chỉ, bao gồm 30 tiết lí thuyết và 60 tiết thực hành.<br />
Sau khi học xong học phần này, sinh viên (SV) cần có đƣợc các khả năng mong<br />
đợi nhƣ sau:<br />
- Mô tả đƣợc vị trí, cấu trúc chƣơng trình và những phƣơng pháp thƣờng dùng<br />
trong dạy học phần KTCN của môn Công nghệ ở trƣờng THCS.<br />
- Giải thích đƣợc mục tiêu, đặc điểm phần KTCN của môn Công nghệ ở trƣờng<br />
THCS.<br />
- Hệ thống hóa đƣợc những nội dung chính phần KTCN của môn Công nghệ ở<br />
trƣờng THCS.<br />
- Trả lời đƣợc các câu hỏi và có đáp án các bài tập phần KTCN của môn Công<br />
nghệ trong sách giáo khoa (SGK) ở trƣờng THCS.<br />
- Thiết kế và thực hiện đƣợc một số kế hoạch bài dạy lí thuyết và thực hành phần<br />
KTCN của môn Công nghệ ở trƣờng THCS .<br />
- Tự xác định đƣợc những khó khăn trong dạy học phần KTCN của môn Công<br />
nghệ ở trƣờng THCS và biện pháp khắc phục.<br />
Nội dung tập bài giảng gồm 5 chƣơng:<br />
Chƣơng 1. Phƣơng pháp dạy học phần Vẽ kĩ thuật ở Công nghệ 8.<br />
Chƣơng 2. Phƣơng pháp dạy học phần Cơ khí ở Công nghệ 8.<br />
Chƣơng 3. Phƣơng pháp dạy học phần Kĩ thuật điện ở Công nghệ 8.<br />
Chƣơng 4. Dạy học môđun Sửa chữa xe đạp ở Công nghệ 9.<br />
Chƣơng 5. Dạy học môđun Lắp đặt mạng điện trong nhà ở Công nghệ 9.<br />
Mỗi chƣơng đều đƣợc cấu trúc gồm 3 mục:<br />
Mục 1. Giới thiệu chung về vị trí, mục tiêu; cấu trúc chƣơng trình; đặc điểm và<br />
những phƣơng pháp thƣờng dùng trong dạy học phần tƣơng ứng.<br />
<br />
4<br />
<br />