Bài giảng Dạy khái niệm, nguyên lý, kỹ năng - Th.S Nguyễn Kim Luyện
lượt xem 4
download
Sau khi học xong bài giảng này, học viên sẽ: Nhận ra các nội dung và cách thức tiến hành dạy một khái niệm, nguyên lý hoặc kỹ năng Vận dụng trong thực hành (trình diễn một khái niệm hoặc một nguyên lý và trình diễn một kỹ năng). Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Dạy khái niệm, nguyên lý, kỹ năng - Th.S Nguyễn Kim Luyện
- DẠY KHÁI NIỆM, NGUYÊN LÝ, KỸ NĂNG BCV: Th.S Nguyễn Kim Luyện 10/28/15 1
- MỤC TIÊU Sau khi học xong bài này, học viên sẽ: Nhận ra các nội dung và cách thức tiến hành dạy một khái niệm, nguyên lý hoặc kỹ năng Vận dụng trong thực hành (trình diễn một khái niệm hoặc một nguyên lý và trình diễn một kỹ năng). 10/28/15 2
- NỘI DUNG 1. Dạy một khái niệm 1.1 Nội dung dạy một khái niệm 1.2 Cách thức dạy một khái niệm 2. Dạy một nguyên lý 2.1 Nội dung dạy một nguyên lý 2.2 Cách thức dạy một nguyên lý 3. Dạy một kỹ năng 3.1 Nội dung dạy một kỹ năng 3.2 Cách thức dạy một kỹ năng 10/28/15 3
- 1. KHÁI NIỆM niảệo lu Khái Th ận nhóm: m là những ý tưởng hoặc “những Khái ni ệ m là gì? hình ảnh nội tại” gắn với kinh nghiệm Khái niệm có các loại: Khái niệm cụ thể Khái niệm trừu tượng 10/28/15 4
- 1.1 Nội dung dạy một khái niệm Liênkết khái niệm đã học Trực quan hoá khái niệm Thảo lu Định nghĩa ận nhóm: khái niệm/ đưa ra các dấu hiệu bản chất GV thường đưa vào nội dung Đưa cáccủa khái ni ví dụ ệm dưới dạng nào? Đưa các phản ví dụ So sánh/ phân tích: Sự giống nhau; Sự khác nhau Trộn lẫn ví dụ và phản ví dụ để học sinh phân biệt Áp dụng khái niệm trong thực tiễn. 10/28/15 5
- 1.2 Cách thức dạy một khái niệm Để dạy khái niệm, GV có thể sử dụng phương pháp qui nạp hoặc diễn dịch. Sử dụng PP qui nạp là đưa ra nhiều ví dụ và phản Công não: ví dụ khác nhau, từ đó rút ra các dấu hiệu bản chất Cách th ứ c th ư ờng dùng để của khái niệm và khái quát thành định nghĩa chính dạy m xác về khái ột khái niệm? niệm. PP diễn dịch sẽ đưa ra định nghĩa chính xác về khái niệm trước, sau đó mới tìm các ví dụ và phản ví dụ để minh họa và làm sáng tỏ khái niệm. 10/28/15 6
- 2. NGUYÊN LÝ Nguyên lý là một quan hệ bản chất, bất biến giữaThhai hoặc ảo lu nhiều khái niệm. ận nhóm: Có các nguyên lý khoa học (nguyên lý, Nguyên lý là gì? định lý, định luật…), các quy luật (tự nhiên, kĩ thuật, công nghệ…) và các nguyên tắc trong xã hội, trong doanh nghiệp… 10/28/15 7
- 2.1 Nội dung dạy một nguyên lý Việc dạy một nguyên lý thường bao gồm các nội dung sau: Nội dung của nguyên lý So sánh tương tự để hiểu và nhớ nguyên lý Đưa ra các tình huống ví dụ minh hoạ cách ứng dụng nguyên lý, các kết quả ứng dụng Đưa ra các tình huống phản ví dụ về ứng dụng không đúng nguyên lý, hậu quả của việc ứng dụng sai 10/28/15 8
- 2.1 Nội dung dạy một nguyên lý Đưa ra các trường hợp giả định có thể ứng dụng nguyên lý. Yêu cầu HS xác định những ứng dụng có hiệu quả và không có hiệu quả Đặt HS vào các tình huống giả định đòi hỏi phải áp dụng các nguyên lý bằng cách giải quyết các vấn đề hoặc suy luận Việc áp dụng/ ứng dụng nguyên lý trong thực tế. 10/28/15 9
- 2.2 Cách thức dạy một nguyên lý Để HS tự phát hiện ra nguyên lý thông qua các hoạt động thực hành và thí nghiệm của chính họ Công não: HS tự phát hiện nguyên lý thông qua việc tiến thực ứhành Cách th hành các c thưvà ờng dùng để của GV thí nghiệm dạy một nguyên lý? HS tự phát hiện nguyên lý thông qua sự mô tả của GV về việc thực hành hoặc thí nghiệm GV giảng trực tiếp nội dung nguyên lý cho HS. 10/28/15 10
- 3. KỸ NĂNG Kỹ năng được định nghĩa là: “ Hoạt động quan sát Công não: được và những phản ứngMmà một người thực hiện nhằm ỗi Thầy/Cô đưa ra một ví đạt được mục đích”. dụ về kỹ năng nghề? Các kĩ năng được chia ra kĩ năng nhận thức và kĩ năng tâm vận. 10/28/15 11
- 3.1 Nội dung dạy một kỹ năng Bối cảnh hoặc điều kiện thực hiện KN Quy trình các bước thực hiện Tín hiệu hoặc dấu hiệu cần phải thực hiện KN Tiêu chí và tiêu chuẩn thực hiện Vấn đề về an toàn lao động, an toàn kĩ thuật Các lỗi thường gặp phải và cách khắc phục Những phẩm chất /thái độ khi thực hiện KN. 10/28/15 12
- 3.2 Cách thức dạy một kỹ năng Việc dạy một KN tâm vận tuân theo trình tự sau: Cung cấp các kiến thức cần thiết hoặc liên quan tới việc thực hiện KN Trình diễn (làm mẫu) việc thực hiện KN HS thực hành từng bước HS thực hành có hướng dẫn HS thực hành độc lập HS định kì lặp lại kĩ năng đã học Giao các bài tập dự án hoặc giải quyết vấn đề 10/28/15 13
- 10/28/15 14
- TRÌNH DIỄN DẠY MỘT KỸ NĂNG BCV: Th.S Nguyễn Kim Luyện 10/28/15 15
- KHÁI NIỆM Trình diễn là sự trình bày một cách trực quan về các sự việc, ý tưởng, các qui trình Trình diễn đồng nghĩa với làm mẫu, mô phỏng Trình diễn do giáo viên thực hiện trực tiếp hay gián tiếp qua băng video, phim… Trong dạy kỹ năng, trình diễn là phương pháp giảng dạy có hiệu quả Trình diễn là cầu nối giữa lý thuyết và thực hành 10/28/15 16
- Chỉ rõ cách thực hiện 1 kỹ năng MỤC ĐÍCH Nhấn mạnh bước quan trọng Tạo điều kiện tìm hiểu 10/28/15 17
- MỘT KỸ NĂNG Thường cụ thể Có thể quan sát được Có qui trình riêng Là một đơn vị công việc hoàn chỉnh Có thể chia làm hai hoặc nhiều bước Có thể thực hiện trong một thời gian giới hạn Có điểm khởi đầu và điểm kết thúc cố định Kết quả cuối cùng là một sản phẩm, dịch vụ hoặc một quyết định Là cái mà người công nhân được trả công sau khi làm xong 10/28/15 18
- QUI TRÌNH Thực hiện Thực hành Lập kế hoạch trình diễn + Chuẩn bị (Học sinh) (Giáo viên) 10/28/15 19
- Lập kế hoạch + Chuẩn bị Soạn bảng hướng dẫn thực hiện kỹ năng. Sắp xếp môi trường vật lý Chuẩn bị dụng cụ, thiết bị, đồ dùng trong tình trạng tốt và bố trí hợp lý. Chuẩn bị trước sản phẩm (của những bước mất nhiều thời gian). Bố trí nơi làm việc thuận lợi cho thao tác của GV và HS nhìn, nghe thấy rõ. Tập dượt trước cách trình diễn 10/28/15 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kỹ năng tham vấn giáo dục
46 p | 293 | 54
-
Bài giảng Môn Bộ máy nhà nước CHXHCN Việt Nam: Bài 1 - ThS. Phan Nguyễn Phương Thảo
134 p | 269 | 52
-
Bài giảng Tổng quan tài liệu nghiên cứu - ThS. Phạm Bích Diệp
63 p | 609 | 47
-
Bài giảng Tâm lý học 2: Chương 5 - GV Nguyễn Xuân Long
37 p | 184 | 43
-
Bài giảng Những điều lưu ý khi giảng dạy trẻ khiếm thính
31 p | 287 | 38
-
Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 7 - GV. Nguyễn Thị Vân
40 p | 356 | 32
-
Bài giảng Những điểm cần lưu ý khi dạy học môn Tiếng Việt lớp 1.CGD
19 p | 376 | 31
-
Bài giảng Tâm lý học 2: Chương 9 - GV Nguyễn Xuân Long
27 p | 153 | 24
-
Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 8 - GV. Nguyễn Thị Vân
22 p | 202 | 22
-
Bài giảng môn học Xã hội học đại cương - Nguyễn Thị Cúc
134 p | 161 | 19
-
Bài giảng Nhập môn dân số phát triển - ThS. Nguyễn Tấn Đạt
49 p | 192 | 18
-
Bài giảng Lồng ghép giới trong hoạch định dự án - Phạm Thị Hà Phương
33 p | 139 | 17
-
Bài giảng Xây dựng hình ảnh công chúng - TS. Nguyễn Sĩ Dũng
31 p | 85 | 15
-
Bài giảng Chỉnh lý tài liệu lưu trữ
104 p | 123 | 10
-
Bài giảng Đánh giá nhanh dựa vào cộng đồng - PGS.TS. Nguyễn Thị Thúy Hạnh
8 p | 117 | 6
-
Bài giảng Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin: Chương 0 - TS.GVC. Trần Nguyên Ký
14 p | 146 | 5
-
Bài giảng Chức năng đại diện của cơ quan dân cử và đại biểu dân cử - TS. Nguyễn Sĩ Dũng
14 p | 69 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn