intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Dạy khái niệm, nguyên lý, kỹ năng - Th.S Nguyễn Kim Luyện

Chia sẻ: Năm Tháng Tĩnh Lặng | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:22

54
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong bài giảng này, học viên sẽ: Nhận ra các nội dung và cách thức tiến hành dạy một khái niệm, nguyên lý hoặc kỹ năng Vận dụng trong thực hành (trình diễn một khái niệm hoặc một nguyên lý và trình diễn một kỹ năng). Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Dạy khái niệm, nguyên lý, kỹ năng - Th.S Nguyễn Kim Luyện

  1. DẠY KHÁI NIỆM,  NGUYÊN LÝ, KỸ NĂNG BCV: Th.S Nguyễn Kim Luyện 10/28/15 1
  2. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài này, học viên sẽ:  Nhận  ra  các  nội  dung  và  cách  thức  tiến  hành  dạy một khái niệm, nguyên lý hoặc kỹ năng  Vận  dụng  trong  thực  hành  (trình  diễn  một  khái  niệm  hoặc  một  nguyên  lý  và  trình  diễn  một kỹ năng). 10/28/15 2
  3. NỘI DUNG 1. Dạy một khái niệm 1.1 Nội dung dạy một khái niệm 1.2 Cách thức dạy một khái niệm 2. Dạy một nguyên lý 2.1 Nội dung dạy một nguyên lý 2.2 Cách thức dạy một nguyên lý 3. Dạy một kỹ năng 3.1 Nội dung dạy một kỹ năng 3.2 Cách thức dạy một kỹ năng  10/28/15 3
  4. 1. KHÁI NIỆM niảệo lu   Khái Th ận nhóm: m  là  những   ý  tưởng  hoặc  “những  Khái ni ệ m là gì? hình ảnh nội tại” gắn với kinh nghiệm  Khái niệm có các loại:  Khái niệm cụ thể   Khái niệm trừu tượng 10/28/15 4
  5. 1.1 Nội dung dạy một khái niệm  Liênkết khái niệm đã học  Trực quan hoá khái niệm Thảo lu  Định nghĩa ận nhóm: khái niệm/ đưa ra các dấu hiệu bản chất GV thường đưa vào nội dung   Đưa cáccủa khái ni ví dụ ệm dưới dạng nào?  Đưa các  phản ví dụ  So sánh/ phân tích: Sự giống nhau; Sự khác nhau  Trộn lẫn ví dụ và phản ví dụ để học sinh phân biệt  Áp dụng khái niệm trong thực tiễn. 10/28/15 5
  6. 1.2 Cách thức dạy một khái niệm  Để dạy khái niệm, GV có thể sử dụng phương pháp qui nạp hoặc diễn dịch.  Sử dụng PP qui nạp là đưa ra nhiều ví dụ và phản Công não: ví dụ khác nhau, từ đó rút ra các dấu hiệu bản chất Cách th ứ c th ư ờng dùng  để của khái niệm và khái quát thành định nghĩa chính dạy m xác về khái ột khái niệm? niệm.  PP diễn dịch sẽ đưa ra định nghĩa chính xác về khái niệm trước, sau đó mới tìm các ví dụ và phản ví dụ để minh họa và làm sáng tỏ khái niệm. 10/28/15 6
  7. 2. NGUYÊN LÝ  Nguyên lý là một quan hệ bản chất, bất biến giữaThhai hoặc ảo lu nhiều khái niệm. ận nhóm:  Có các nguyên lý khoa học (nguyên lý, Nguyên lý là gì? định lý, định luật…), các quy luật (tự nhiên, kĩ thuật, công nghệ…) và các nguyên tắc trong xã hội, trong doanh nghiệp… 10/28/15 7
  8. 2.1 Nội dung dạy một nguyên lý Việc dạy một nguyên lý thường bao gồm các nội dung sau:  Nội dung của nguyên lý  So sánh tương tự để hiểu và nhớ nguyên lý  Đưa ra các tình huống ví dụ minh hoạ cách ứng dụng nguyên lý, các kết quả ứng dụng  Đưa ra các tình huống phản ví dụ về ứng dụng không đúng nguyên lý, hậu quả của việc ứng dụng sai 10/28/15 8
  9. 2.1 Nội dung dạy một nguyên lý Đưa ra các trường hợp giả định có thể ứng dụng nguyên lý. Yêu cầu HS xác định những ứng dụng có hiệu quả và không có hiệu quả  Đặt HS vào các tình huống giả định đòi hỏi phải áp dụng các nguyên lý bằng cách giải quyết các vấn đề hoặc suy luận  Việc áp dụng/ ứng dụng nguyên lý trong thực tế. 10/28/15 9
  10. 2.2 Cách thức dạy một nguyên lý  Để HS tự phát hiện ra nguyên lý thông qua các hoạt động thực hành và thí nghiệm của chính họ Công não:  HS tự phát hiện nguyên lý thông qua việc tiến thực ứhành Cách th hành các c thưvà ờng dùng  để của GV thí nghiệm dạy một nguyên lý?  HS tự phát hiện nguyên lý thông qua sự mô tả của GV về việc thực hành hoặc thí nghiệm  GV giảng trực tiếp nội dung nguyên lý cho HS. 10/28/15 10
  11. 3. KỸ NĂNG  Kỹ năng được định nghĩa là: “ Hoạt động quan sát Công não: được và những phản ứngMmà một người thực hiện nhằm ỗi Thầy/Cô đưa ra một ví  đạt được mục đích”. dụ về kỹ năng nghề?  Các kĩ năng được chia ra kĩ năng nhận thức và kĩ năng tâm vận. 10/28/15 11
  12. 3.1 Nội dung dạy một kỹ năng  Bối cảnh hoặc điều kiện thực hiện KN  Quy trình các bước thực hiện  Tín hiệu hoặc dấu hiệu cần phải thực hiện KN  Tiêu chí và tiêu chuẩn thực hiện  Vấn đề về an toàn lao động, an toàn kĩ thuật  Các lỗi thường gặp phải và cách khắc phục  Những phẩm chất /thái độ khi thực hiện KN. 10/28/15 12
  13. 3.2 Cách thức dạy một kỹ năng Việc dạy một KN tâm vận tuân theo trình tự sau:  Cung cấp các kiến thức cần thiết hoặc liên quan tới việc thực hiện KN  Trình diễn (làm mẫu) việc thực hiện KN  HS thực hành từng bước  HS thực hành có hướng dẫn  HS thực hành độc lập  HS định kì lặp lại kĩ năng đã học  Giao các bài tập dự án hoặc giải quyết vấn đề 10/28/15 13
  14. 10/28/15 14
  15. TRÌNH DIỄN DẠY  MỘT KỸ NĂNG BCV: Th.S Nguyễn Kim Luyện 10/28/15 15
  16. KHÁI NIỆM ­Trình diễn là sự trình bày một cách trực quan về các sự  việc, ý tưởng, các qui trình ­ Trình diễn đồng nghĩa với làm mẫu, mô phỏng ­ Trình diễn do giáo viên thực hiện trực tiếp hay gián  tiếp qua băng video, phim… ­ Trong dạy kỹ năng, trình diễn là phương pháp giảng  dạy có hiệu quả ­ Trình diễn là cầu nối giữa lý thuyết và thực hành 10/28/15 16
  17. Chỉ rõ cách thực hiện 1 kỹ năng MỤC ĐÍCH Nhấn mạnh bước quan trọng Tạo điều kiện tìm hiểu 10/28/15 17
  18. MỘT KỸ NĂNG  Thường cụ thể   Có thể quan sát được  Có qui trình riêng  Là một đơn vị công việc hoàn chỉnh  Có thể chia làm hai hoặc nhiều bước  Có thể thực hiện trong một thời gian giới hạn   Có điểm khởi đầu và điểm kết thúc cố định  Kết quả cuối cùng là một sản phẩm, dịch vụ  hoặc một quyết định  Là cái mà người công nhân được trả công sau khi  làm xong 10/28/15 18
  19. QUI TRÌNH Thực hiện  Thực hành Lập kế hoạch  trình diễn + Chuẩn bị (Học sinh) (Giáo viên) 10/28/15 19
  20. Lập kế hoạch + Chuẩn bị ­ Soạn bảng hướng dẫn thực hiện kỹ năng. ­ Sắp xếp môi trường vật lý  ­ Chuẩn bị dụng cụ, thiết bị, đồ dùng trong tình  trạng tốt và bố trí hợp lý. ­ Chuẩn bị trước sản phẩm (của những bước mất  nhiều thời gian). ­ Bố trí nơi làm việc thuận lợi cho thao tác của  GV và HS nhìn, nghe thấy rõ. ­ Tập dượt trước cách trình diễn 10/28/15 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2