
1
1
3D Modeling
3D Modeling

2
2
Bi u di n v t th 3Dể ễ ậ ể
Bi u di n v t th 3Dể ễ ậ ể
•Point
Point
- Đi mể
- Đi mể
•Vector
Vector
- Vectơ
- Vectơ
•Line
Line
- Đ ng th ngườ ẳ
- Đ ng th ngườ ẳ
•Ray
Ray
- Tia
- Tia
•Polygon
Polygon - Đa giác
- Đa giác
•Spline
Spline
•Surface
Surface - M t congặ
- M t congặ
–Quadric surface
Quadric surface - M t b c 2ặ ậ
- M t b c 2ặ ậ
–Ruled surface
Ruled surface - M t qui lu tặ ậ
- M t qui lu tặ ậ

3
3
3D Point
3D Point
Mô t m t v trí trong không gianả ộ ị
Mô t m t v trí trong không gianả ộ ị
struct
struct
{
{
double
double x;
x;
double
double y;
y;
double
double z;
z;
} Point3D;
} Point3D;
P(x,y,z)

4
4
3D Vector
3D Vector
Mô t h ng và đ l n.ả ướ ộ ớ
Mô t h ng và đ l n.ả ướ ộ ớ
struct
struct
{
{
double
double dx;
dx;
double
double dy;
dy;
double
double dz;
dz;
} Vector3D;
} Vector3D;
–Xác đ nh b i t a đ dx, dy, dzị ở ọ ộ
Xác đ nh b i t a đ dx, dy, dzị ở ọ ộ
–Đ l n ||V|| = (dxộ ớ
Đ l n ||V|| = (dxộ ớ 2
2 + dy
+ dy2
2 + dz
+ dz2
2)
) 1/2
1/2
Tích vô h ng c a 2 vector:ướ ủ
Tích vô h ng c a 2 vector:ướ ủ
V
V1
1 . V
. V2
2 = dx
= dx1
1dx
dx2
2 + dy
+ dy1
1dy
dy2
2 + dz
+ dz1
1dz
dz2
2 = ||V
= ||V1
1|| ||V
|| ||V2
2|| cos(V
|| cos(V1
1,V
,V2
2)
)
V(dx,dy,dz)

5
5
3D Segment
3D Segment
N i 2 đi m trong không gianố ể
N i 2 đi m trong không gianố ể
struct
struct
{
{
Point3D
Point3D P1;
P1;
Point3D
Point3D P2;
P2;
} Segment3D;
} Segment3D;
Bi u di n d i d ng tham s :ể ễ ướ ạ ố
Bi u di n d i d ng tham s :ể ễ ướ ạ ố
P = P1 + t (P2 – P1), (0 <= t <= 1)
P = P1 + t (P2 – P1), (0 <= t <= 1)
P1
P2
P

