1
1
3D Modeling
3D Modeling
2
2
Bi u di n v t th 3D
Bi u di n v t th 3D
Point
Point
- Đi m
- Đi m
Vector
Vector
- Vectơ
- Vectơ
Line
Line
- Đ ng th ngườ
- Đ ng th ngườ
Ray
Ray
- Tia
- Tia
Polygon
Polygon - Đa giác
- Đa giác
Spline
Spline
Surface
Surface - M t cong
- M t cong
Quadric surface
Quadric surface - M t b c 2
- M t b c 2
Ruled surface
Ruled surface - M t qui lu t
- M t qui lu t
3
3
3D Point
3D Point
Mô t m t v trí trong không gian
Mô t m t v trí trong không gian
struct
struct
{
{
double
double x;
x;
double
double y;
y;
double
double z;
z;
} Point3D;
} Point3D;
P(x,y,z)
4
4
3D Vector
3D Vector
Mô t h ng và đ l n. ướ
Mô t h ng và đ l n. ướ
struct
struct
{
{
double
double dx;
dx;
double
double dy;
dy;
double
double dz;
dz;
} Vector3D;
} Vector3D;
Xác đ nh b i t a đ dx, dy, dz
Xác đ nh b i t a đ dx, dy, dz
Đ l n ||V|| = (dx
Đ l n ||V|| = (dx 2
2 + dy
+ dy2
2 + dz
+ dz2
2)
) 1/2
1/2
Tích vô h ng c a 2 vector:ướ
Tích vô h ng c a 2 vector:ướ
V
V1
1 . V
. V2
2 = dx
= dx1
1dx
dx2
2 + dy
+ dy1
1dy
dy2
2 + dz
+ dz1
1dz
dz2
2 = ||V
= ||V1
1|| ||V
|| ||V2
2|| cos(V
|| cos(V1
1,V
,V2
2)
)
V(dx,dy,dz)
5
5
3D Segment
3D Segment
N i 2 đi m trong không gian
N i 2 đi m trong không gian
struct
struct
{
{
Point3D
Point3D P1;
P1;
Point3D
Point3D P2;
P2;
} Segment3D;
} Segment3D;
Bi u di n d i d ng tham s : ướ
Bi u di n d i d ng tham s : ướ
P = P1 + t (P2 – P1), (0 <= t <= 1)
P = P1 + t (P2 – P1), (0 <= t <= 1)
P1
P2
P