intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giới thiệu môn Quản lý chất lượng dịch vụ y tế - ĐH Y tế công cộng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:14

12
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Giới thiệu môn Quản lý chất lượng dịch vụ y tế - ĐH Y tế công cộng" với mục tiêu giúp người học nắm được khái niệm về chất lượng, dịch vụ y tế và các nguyên tắc quản lý chất lượng dịch vụ y tế; mô tả những khái niệm cơ bản về 3 hệ thống quản lý chất lượng (ISO, TQM, và kiểm định chất lượng);... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giới thiệu môn Quản lý chất lượng dịch vụ y tế - ĐH Y tế công cộng

  1. GIỚI THIỆU MÔN HỌC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ Y TẾ Lớp Chuyên khoa II TCQLYT
  2. GIỚI THIỆU CHUNG • Quản lý chất lượng DVYT là môn học bắt buộc trong chương trình CKII TCQLYT. • Môn học được thiết kế nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản về quản lý chất lượng DVYT. • Môn học trang bị kiến thức về các công cụ được sử dụng để đảm bảo chất lượng DVYT và chương trình y tế, các nội dung cơ bản để thực hiện quản lý chất lượng theo mô hình ISO, TQM, JCI, Accreditation.
  3. MỤC TIÊU HỌC TẬP Sau khi học xong môn học này, học viên có thể: 1.Mô tả khái niệm về chất lượng, dịch vụ y tế và các nguyên tắc quản lý chất lượng dịch vụ y tế. 2.Mô tả những khái niệm cơ bản về 3 hệ thống quản lý chất lượng (ISO, TQM, và kiểm định chất lượng) 3.Áp dụng các bước của hệ thống quản lý chất lượng toàn diện (TQM) để tăng cường chất lượng 4.Mô tả khái niệm và qui trình, ưu điểm và hạn chế của công tác kiểm định cấp phép dịch vụ y tế 5.Mô tả những nội dung cơ bản của bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện
  4. PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP • Áp dụng phương pháp học tập tích cực, học viên tự học thông qua tìm kiếm, đọc và tham khảo tài liệu • Học viên học trên lớp qua các bài giảng, thuyết trình của giảng viên. Tham gia thảo luận nhóm, thảo luận chung, làm bài tập và trình bày theo nhóm với sự hỗ trợ của giảng viên và trợ giảng • Học viên làm việc theo nhóm, vận dụng những kiến thức đã học tại lớp và tự học để hoàn thiện bài tập quá trình và bài tập hết môn.
  5. NỘI DUNG Nội dung Tổng quan quản lý chất lượng dịch vụ y tế Quản lý nhà nước về chất lượng dịch vụ y tế Tổng quan về các hệ thống quản lý chất lượng Bước 1 và Bước 2: Xác định vấn đề cần cải thiện và Đánh giá tình hình Bước 3 và Bước 4: Phân tích vấn đề và Lựa chọn giải pháp, kế hoạch hoạt động Bước 5,6,7: Kết quả, chuẩn hóa và kế hoạch tương lai Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện kế hoạch TQM tại một số đơn vị
  6. • Thời gian: Từ 8-17/1/2021 Mỗi buổi 5 tiết học Sáng: từ 8h00 – 11h30 Chiều: từ 13h00 – 17h00 Tối: từ 17h30 – 21h30 • Lịch giảng chi tiết
  7. Giảng viên: •TS. Nguyễn Thị Thúy Nga Điều phối môn học: •Ths. Bùi Thị Mỹ Anh •Email: btma@huph.edu.vn •ĐT: 0915 599 327
  8. HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC  Điều kiện được thi kết thúc học phần: Học viên phải tham dự đầy đủ 80% số buổi học trên lớp  Đánh giá quá trình • KT1: Bài kiểm tra cá nhân (20%) • KT2: Bài tập theo nhóm (20%)
  9. HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC  Đánh giá kết thúc học phần BT hết môn: Bài tập theo nhóm (60%): Học viên sẽ làm bài tập nhóm xây dựng một kế hoạch áp dụng mô hình TQM giải quyết một vấn đề nhằm cải thiện chất lượng tại đơn vị Công thức tính điểm Trung bình môn học: TBM= KT1*0.2+ KT2*0.2 + THI*0.6
  10. HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC Kiểm tra 1: BÀI KIỂM TRA CÁ NHÂN (ngày 10/1/2021) Kiểm tra 2: BÀI TẬP NHÓM: Thực hành bước 1&2: Xác định vấn đề ưu tiên cần cải thiện tại bệnh viện/ đơn vị (nơi các anh chị đang công tác) và nêu tên vấn đề; xác định mục tiêu cải thiện vấn đề đó.
  11. HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC • BÀI TẬP HẾT MÔN: Kế hoạch can thiệp cải thiện chất lượng tại đơn vị – Hạn nộp bài tập: 24/01/2021 – Hình thức nộp: gửi bài tập về địa chỉ email btma@huph.edu.vn
  12. TÀI LIỆU THAM KHẢO Tài liệu bắt buộc: •Bộ Y tế, Trường Đại học Y tế công cộng (2015), Quản lý chất lượng toàn diện (Sách tái bản lần 1), Nhà xuất bản Y học, Hà Nội. •Tài liệu bài giảng của giảng viên theo từng buổi học Tài liệu tham khảo khác •Thomas Pyzdek (2003), The Six sigma handbook, McGraw- Hill Companies, Inc •Paola Adinolfi (2003), Total Quality Management in public health care: a study of Italian and Irish hospitals, Journal of Total Qulaity Management, 14(2), p(141-150)
  13. NỘI QUY LỚP HỌC • Học viên nghỉ không quá 20% số tiết học • Chia nhóm và gửi lại danh sách nhóm • Lớp trưởng/Lớp phó: • Email của lớp:
  14. XIN CẢM ƠN VÀ CHÚC KHÓA HỌC THÀNH CÔNG
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2