intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hoạt động điều hành SC: Sản xuất & Phân phối

Chia sẻ: Tieng Tran | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

100
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng trình bày: thiết kế sản phẩm trong sản xuất, điều độ sản xuất. Cách thức quản lý nhà máy trong sản xuất, quản lý đơn hàng trong phân phối.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hoạt động điều hành SC: Sản xuất & Phân phối

  1. Môn học: Quản lý Chuỗi Cung ứng Giảng viên phụ trách: Ths. Đỗ Đình Nam
  2. Chương 3: Hoạt động điều hành SC: Sản xuất & Phân phối 1. Thiết kế sản phẩm trong sản xuất 2. Điều độ sản xuất 3. Quản lý nhà máy trong sản xuất 4. Quản lý đơn hàng trong phân phối 5. Kế hoạch phân phối 6. Thuê ngoài trong hoạt động cung ứng
  3. 1. Mô hình hoạt động SC Hoạch định -Dự báo nhu cầu -Định giá sản phẩm -Quản lý tồn kho Giao hàng/Phân phối Tìm nguồn lực Quản lý đơn hàng Cung ứng Lịch giao hàng Tín dụng & khoản phải thu Thực hiện Thiết kế sản phẩm Lịch trình sản xuất QL dây chuyền & mmóc thiết bị 4 yếu tố chính của hoạt động SC Mô hình hình nghiên cứu hoạt động cung ứng-”SCOR” (Sypply Chain Operating Research)
  4. 1. Thiết kế sản phẩm trong sản xuất  có thể chiếm >50% chi phí sản xuất sản phẩm.  Sao cho SP có tính module hóa từ tổ hợp nhiều đơn vị cấu thành riêng lẻ nên không cần tồn lượng lớn thành phẩm  Kết hợp thiết kế+cung ứng+sản xuất giúp đưa ra SP nhanh chóng và có lợi về chi phí
  5. Mazda với Nagare,“Thiết kế trước, công nghệ sau” (Los Angeles, 2007)
  6. 2. Điều độ sản xuất  Là phân bổ công suất có sẵn (thiết bị, lao động, nhà máy) cho việc sản xuất sản phẩm cần thiết.  Mục tiêu là sử dụng công suất sẵn có hiệu quả và mang lại lợi ích cao nhất.  Là một quá trình tìm sự cân bằng giữa nhiều mục tiêu đối kháng nhau:  Mức sử dụng cao  Mức tồn kho thấp  Mức phục vụ KH cao
  7. Điều độ sản xuất là một qui trình lập lại, hiệu chỉnh liên tục với: Công thức tính thời gian hết hàng cho một sản phẩm như sau: R=P/D Trong đó: R: thời gian hết hàng tồn kho (ngày). P: Số lượng SP trong kho hiện tại. D: Nhu cầu sản phẩm
  8. 3. Quản lý nhà máy trong sản xuất  là xem xét các địa điểm bố trí nhà máy và tập trung sử dụng công suất sẵn có hiệu quả nhất.  Liên quan đến quyết định ở 3 lĩnh vực:  Vai trò của nhà máy sẽ vận hành.  Phân bổ công suất cho mỗi nhà máy.  Phân bổ các nhà cung cấp và thị trường cho mỗi nhà máy.
  9.  Samsung Electronics nhận GP đầu tư vào 25/03/08 tại KCN Yên Phong I, Bắc Ninh  Mất 1 năm XD. Bắt đầu SX cuối QI/2009  giai đoạn đầu, sx khoảng 30 triệu thiết bị đầu cuối/năm, sau đó tối đa 100 triệu chiếc/năm. Các SP xuất khẩu đi toàn cầu  Sẽ có 10-20 nhà máy vệ tinh (~7 nhà đầu tư Hàn Quốc tại đây), sản xuất các sản phẩm như màn hình, vỏ máy, cáp... phục vụ cho nhà máy chính
  10.  Tata Motors (Ấn độ) sx xe hơi Tata Nano với giá 2.500USD  Mục tiêu: tiêu thụ 200.000/năm chiếc tại Ấn độ vào 2010  Thiết kế và chức năng tiết giảm nhằm tiết kiệm chi phí, 30-40% đặt hàng bằng cách đấu thầu qua mạng để giá thấp
  11. Hai công ty máy tính lớn nhất thế giới thiếu pin laptop  HP và Dell vừa cho biết giá pin dùng cho máy tính xách tay của họ sẽ tăng do nguồn cung hạn chế vì đối tác lớn là nhà máy LG Chem ở Hàn Quốc bị cháy  LG Chem là nhà sản xuất pin máy tính lớn thứ 2 tại Hàn Quốc. Vụ cháy hôm 3/3/08 đã khiến nhiều hãng máy tính bị thiếu hụt nguồn pin, ví dụ Asus (Đài Loan) thiếu 40% số hàng xuất xưởng trong quý II năm nay  Họ sẽ tìm kiếm đối tác khác như Sony, Panasonic... để có đủ hàng.
  12. Nhà máy sản xuất màn LCD lớn thứ 5 thế giới bốc cháy  Thiệt hại của Lite-On ở Đông Quan (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) ước tính là 71,2 triệu USD. Họ còn sản xuất nhiều linh kiện khác, riêng màn hình chiếm hơn 40% doanh thu của hãng.  phát hỏa khiến 16/20 dây chuyền sản xuất hỏng nặng và làm cho các đối tác HP, Dell và Lenovo phải đối mặt với tình trạng thiếu hàng  sản phẩm của hãng này chiếm 22% trên các mặt hàng của HP, 20% của Dell và 19% của Lenovo. Mặc dù các hãng máy tính có nhiều đối tác khác nhưng điều này cũng gây ra ảnh hưởng lớn trên thị trường màn hình.  "Dell đang để thị phần rơi vào tay các thương hiệu màn hình độc lập như Samsung trong vài quý gần đây và sự cố này có thể làm họ lao đao trong vài tháng tới"
  13. bánh snack tôm của Nongshim-Hàn quốc có chuột sấy!  Ngày 18-3-08, hãng sản xuất bánh snack hàng đầu Hàn Quốc Nongshim đã xin lỗi công chúng, đồng thời cho đóng cửa dây chuyền sản xuất và thu hồi toàn bộ sản phẩm snack tôm nói trên.  Bột làm bánh snack được nhào trộn tại một nhà máy ở Thanh Đảo, Trung Quốc; sau đó gửi sang nhà máy của Nongshim ở Busan để chiên, đóng gói và phân phối.  Có thể quá trình chiên bột ở Busan kém vệ sinh, hoặc không kiểm soát được khả năng "vật thể lạ” đã "quá giang" vào bột nhào ở Trung Quốc.
  14. Inside Job: Cause of SC disruption* % of firms replying 35 30 25 20 15 10 5 0 Internal Non Provided Supplier Customer Others Nature and Government * From a sample of SC disruptions announced from 1989-2000 Source: Vinod Singhai, Georgia Institute of Technology and Kevin Hendricks, university of Western Ontario
  15. 4. Quản lý đơn hàng trong phân phối  là quá trình duyệt thông tin KH từ nhà bán lẻnhà phân phối nhằm mục đích phục vụ cho nhà cung cấp và nhà sản xuất  Quá trình quản lý đơn hàng theo truyền thống tốn nhiều thời gian và hoạt động chồng chéo  Quản lý đơn hàng hiện đại tập trung vào những kỹ thuật có thể giúp dòng dữ liệu liên quan đến đơn hàng diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn
  16.  Quản lý đơn hàng của DELL (Mỹ): lắp ráp PC trong 5 giây, đáp ứng ĐH chỉ trong vài ngày  Quản lý đơn hàng của thời trang Zara (TBN): chỉ cần 5 tuần là có thể có 1 mẫu thiết kế mới xuất hiện vs.6-9 tháng tại châu Á (thời trang thay đổi nhanh)
  17. Figure 7.4 Centralized Supply at Honda America
  18. Figure 7.5 Order Fulfillment at Amazon.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2