intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng học Ngân hàng thương mại

Chia sẻ: Nguyen Quoc Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

193
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngân hàng thương mại đã hình thành tồn tại và phát triển hàng trăm năm gắn liền với sự phát triển của kinh tế hàng hoá. Sự phát triển hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) đã có tác động rất lớn và quan trọng đến quá trình phát triển của nền kinh tế hàng hoá, ngược lại kinh tế hàng hoá phát triển mạnh mẽ đến giai đoạn cao nhất là nền kinh tế thị trường thì NHTM cũng ngày càng được hoàn thiện và trở thành những định chế tài chính không thể thiếu được....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng học Ngân hàng thương mại

  1. 3/19/2011 N i dung nghiên c u B n ch t NHTM Chương : Chương Ch c năng NHTM NGÂN HÀNG THƯƠNG M I THƯƠNG Phân lo i NHTM Qu n lý và söû d ng v n NHTM Thu nh p, chi phí và l i nhu n NHTM 2.Các lo i hình NHTM Các hình NGÂN HÀNG THƯƠNG M I THƯƠNG +Căn c vào s h u và góp v n: -NHTM nhà nư c -NHTM c ph n 1. Khái ni m và ch c năng NHTM -NHTM liên doanh dư i hình th c góp v n liên doanh gi a các ñ i Là m t t ch c tín d ng th c hi n toàn b các ho t tác s h u khác nhau -NHTM nư c ngoài (chi nhánh) ñư c thành l p theo pháp lu t và ngân hàng và các ho t ñ ng kinh doanh khác có thu c s h u nư c ngoài. ðư c chính ph nư c s t i c p phép liên quan, nh m m c ñích l i nhu n. ho t ñ ng và tuân th theo pháp lu t nư c ñó Ho t ñ ng ngân hàng là ho t ñ ng kinh doanh ti n + Căn c vào s lư ng chi nhánh: t và d ch v ngân hàng v i n i dung ch y u và -NHTM duy nh t thư ng xuyên là nh n ti n g i, s d ng s ti n này -NHTM m ng lư i + Căn c vào chuyên môn hóa ho t ñ ng tín d ng: ñ c p tín d ng, cung c p các d ch v thanh toán. -NHTM chuyên ngành NHTM là doanh nghi p kinh doanh trong lĩnh v c -NHTM ña ngành ti n t tín d ng, v i ho t ñơng thư ng xuyên là nh n ti n g i, cho vay và cung c p các d ch v ngân hàng cho n n kinh t qu c dân 3.CH C NĂNG NGÂN HÀNG NĂNG CH C NĂNG TRUNG GIAN TÍN D NG THƯƠNG MAI NHTM có các ch c năng cơ b n sau: Ngân hàng thương m i là c u n i gi a - nh ng ngư i có v n dư th a và nh ng Ch c năng trung gian tín d ng ngư i có nhu c u v v n Ch c năng trung gian thanh toán Ch c năng t o ti n bút t Huy Cơ quan nhà nư c ñ ng NHTW,NHTM G i vào TK d NHTW,NHTM vn TCTD khác tr b t bu c, TK thanh toán 1
  2. 3/19/2011 TRUNG GIAN TÍN D NG(tt) TRUNG GIAN TÍN D NG(tt) Huy ñ ng các ngu n v n t các ch th ti t ki m, có v n nhàn r i trong n n kinh t C p tín d ng ñ u tư ñáp ng nhu c u v v n Ý nghĩa cho các ch th trong n n kinh t xã h i, g i ◦ ð i v i b n thân ngân hàng: ngân hàng s tìm ki m vào tài kho n d tr b t bu c t i NHTW ho c ñư c kho n l i nhu n t chênh l ch gi a lãi su t cho tài kho n thanh toán t i NHTM vay và lãi su t ti n g i ho c hoa h ng môi gi i. L i Ý nghĩa nhu n này là cơ sơ ñê t n t i va phát tri n c a NH ◦ ð i v i ngư i g i ti n: t n d ng v n t m th i nhàn ◦ ð i v i n n kinh t : vi c cung c p tài chính cho các r i và t o ra thu nh p dư i hình th c lãi ti n g i. doanh nghi p ñã khuy n khích s n xu t, t o thêm vi c Ngân hàng ñ m b o an toàn cho các kho n ti n g i làm, tăng s n lư ng và gi m nh p kh u hàng hóa và cung c p cho khách hàng các d ch v thanh toán ðây là ch c năng cơ b n va quan tr ng nh t c a NHTM ti n l i ◦ ð i v i ngư i vay: h s th a mãn ñư c nhu c u v v n ñ kinh doanh, chi tiêu, thanh toán, mà không ph i t n kém nhi u chi phí và th i gian cho vi c tìm ki m nơi cung c p v n TRUNG GIAN THANH TOÁN Ngân hàng th c hi n ch c năng trung gian Ngân hàng thương m i th c hi n ch c năng trung thanh toán làm cho nó tr thành th qu cho gian thanh toán trên cơ s th c hi n ch c năng khách hàng. khi ñó NHTM th c hi n theo yêu trung gian tín d ng. B i vì thông qua vi c nh n c u c a khách hàng như trích m t kho n ti n ti n g i, ngân hàng ñã m cho khách hàng tài trên tài kho n ti n g i ñ thanh toán ti n hàng kho n ti n g i c a h ñ theo dõi các kho n thu, hóa, d ch v ho c nh p vào m t kho n ti n g i chi. c a khách hàng t bán hàng hóa ho c các kho n thu khác. ðó chính là ti n ñ ñ khách hàng th c hi n thanh toán qua ngân hàng, ñ t ngân hàng vào v trí làm trung gian thanh toán. Hơn n a vi c thanh toán tr c ti p b ng ti n m t gi a các ch th kinh t có nhi u h n ch như r i ro do ph i v n chuy n ti n, hay phí thanh toán l n, ñ c bi t là v i các khách hàng cách xa nhau, ñi u này ñã t o nên nhu c u khách hàng th c hi n thanh toán qua ngân hàng. TRUNG GIAN THANH TOÁN(tt) TRUNG GIAN THANH TOÁN(tt) Ý nghĩa: -NHTM góp ph n giám sát th c hi n h p ñ ng kinh t , tài chính và thanh toán theo ñúng quy ñ nh pháp lu t Ngân hàng thương m i cung c p cho khách hàng nhi u phương ti n thanh toán như séc, y nhi m chi, y nhi m ð i v i NHTM, ch c năng này góp ph n tăng thêm l i thu, th rút ti n, th thanh toán, th tín d ng... Các kho n nhu n cho ngân hàng thông qua vi c thu phí thanh toán. Thêm n a, nó l i làm tăng ngu n v n cho vay c a ngân thanh toán ti n hàng hóa, d ch v tr nên thu n ti n, hàng th hi n trên s dư có trong tài kho n ti n g i c a nhanh chóng, an toàn và ti t ki m chi phí. Tăng nhanh t c khách hàng. Ch c năng này cũng chính là cơ s hình ñô lưu thông hàng hoá , t c ñ luân chuy n v n và hi u thành ch c năng t o ti n c a ngân hàng thương m i qu c a quá trình tái s n xu t xã h i Ngân hàng th c hi n các nhi m v Thanh toán không dùng ti n m t qua ngân hàng ñã gi m ◦ M tài kho n ti n g i giao d ch cho khách hàng ñư c lư ng ti n m t trong lưu thông d n ñ n ti t ki m chi ◦ Qu n lý và cung c p các phương ti n thanh toán cho khách phí lưu thông ti n m t như chi phí in n, ñ m nh n, b o hàng qu n ti n... ◦ T ch c và ki m soát quy trình thanh toán gi a các khách hàng -NHTM có ñi u ki n huy ñ ng t i ña ti n g i c a khách hàng, m r ng cho vay và ñ u tư, ñ y m nh ho t ñ ng kinh doanh c a NH 2
  3. 3/19/2011 CH C NĂNG T O TI N CH C NĂNG T O TI N Kh năng t o ti n c a NHTM ph thu c các Khi h th ng NH hai c p ñư c hình thành, các NH hàng ho t ñ ng theo h th ng. NHTW gi ñ c y u t : t l d tr b t bu c, t l gi ti n quy n phát hành gi y b c NH và v i vai trò NH m t so v i ti n g i thanh toán c a các NH. NHTM chuyên kinh doanh ti n t Ý nghĩa: trong mơi quan h DN và cá nhân… Kh i lư ng ti n do NHTM t o ra có ý ngĩa Khi k t h p ch c năng trung gian tín d ng và l n, t o nh ng ñi u ki n thu n l i cho phát ch c năng trung gian thanh toán t o cho ngân tri n SXKD ñáp ng nhu c u s d ng ti n hàng thương m i kh năng t o ra ti n ghi s th c a xã h i hi n trên tài kho n ti n g i thanh toán c a khách hàng t i ngân hàng thương m i. T m t lư ng Vi c t o ra ti n chuy n kho n ñ thay th ti n g i ban ñ u, qua nghi p v cho vay dư i ti n m t ñã ti t ki m ñư c chi phí lưu thông hình th c chuy n kho n, ñã làm cho s dư trên tài và Nh tr thành trung tâm ñ i s ng kinh t kho n ti n g i trong h th ng ngân hàng thương xã h i m i tăng lên. Gi s ngân hàng A có kho n ti n g i m i là 1.000.000ñ, d tr b t bu c T O TI N BÚT T (tt) là 10% thì s ti n nó có th cho vay là 900.000. Kho n ti n cho vay ñó ñư c ñưa ñ n ngư i vay, ngư i vay ti n không bao gi vay ti n v mà c t trong nhà vì như th h ph i ch u lãi m t cách vô ích, h dùng ti n ñó chi tr các kh an. Và s ti n ñó ñ n tay ngư i ñư c chi tr , ngư i chi tr ñem s ti n ñó g i B ng tóm t c quá trình t o ti n c a các ngân hàng trung gian vào ngân hàng B, ngân hàng B lúc này s có m t lư ng ti n g i m i là T l d tr b t bu c: 10% (ðơn v tính: ñ ng) 900.000. D tr b t bu c là 10%, s ti n có th cho vay là 810.000. S ti n này ñư c cho ngư i c n vay vay, ngư i cho vay chi tr các kh an Teân ngaân Soá tieàn gôûi nhaän Soá tieàn döï Soá tieàn coù theå ñ n ngư i ñư c chi tr , ngư i ñư c chi tr ñem s ti n ñư c tr g i vào haøng ñöôïc tröõ baét buoäc cho vay ra toái ña ngân hàng C. Lúc này ngân hàng C s có s ti n g i m i là 810.000. Và c như th ti p t c… cho ñ n khi lư ng ti n g i m i b ng 0. Ngư i ta tính ñư c r ng lư ng ti n g i m i trong tòan h th ng ngân hàng là 10.000.000, lư ng ti n d tr b t bu c là 1.000.000 và ti n cho vay là A 1.000 100 900 9.000.000. Và do cách th c này mà ti n ñã ñư c t o ra trong h th ng ngân hàng 2 c p. B 900 90 810 C 810 81 729 … … … … Toång coäng 10.000 1.000 9.000 4.Hoat ñông kinh doanh cua NHTM ñông NHTM 4.1Ho t ñ ng t o l p v n 4.1Ho t ñ ng t o l p v n V n t có :v n ñi u l : là kho n v n thu c s h u c a ngân V n coi như t có: bao g m các kho n v n hàng, ghi trong b n ñi u l c a ngân hàng, ñư c hình thành ngay t m th i nhàn r i c a ngân hàng. ðây là t khi ngân hàng thương m i ñư c thành l p. G i là v n ñi u l nh ng kho n v n ñã ñư c phân b cho vì v n này ñư c ghi rõ trong b n ñi u l ho t ñ ng c a ngân hàng. V n ñi u l có th ñư c ñi u ch nh tăng lên trong quá trình nh ng m c ñích chi tiêu nh t ñ nh nhưng ho t ñ ng c a ngân hàng. t m th i chưa ñư c s d ng, ví d : l i nhu n Các qu và l i nhu n chưa phân ph i, các qu d tr và m t s tài chưa chia, ti n lương chưa ñ n h n thanh s n khác theo quy ñ nh NHTW toán ho c các qu chuyên dùng chưa s d ng Ngu n v n này chi m t tr ng nh trong t ng ngu n v n kinh ñ n như qu phát tri n nghi p v ngân hàng, doanh c a ngân hàng, song có ý nghĩa quan tr ng: là cơ s thu qu khen thư ng,qu phúc l i, qu kh u hao hút nhi u ngu n v n khác và t o huy tín c a NH ñ i v i khách tài s n c ñ nh... hàng, ñ ng th i xác ñ nh h s an toàn trong kinh doanh c a NH. Do ñó NHTM không ng ng b sung v n ñi u l , trích l p các qu d tr và s d ng các tài s n n 3
  4. 3/19/2011 V n coi như t có V n coi như t có Theo hi p ñ nh Basel do y ban Basel v giám sát ho t ñ ng ngân hàng ban hành, v n c a ngân hàng chia thành 2 lo i là: _ V n c p 1: còn g i là v n t có cơ b n, g m c ph n thư ng, Hi p ñ nh Basel ch áp d ng cho các nư c tham gia c ph n ưu ñãi dài h n, th ng dư v n, l i nhu n không chia, ký k t. Tuy nhiên, ñây là m t chu n m c qu c t nên d phòng chung các kho n d tr v n khác, các phương ti n cách phân lo i c a nó là m t cơ s tham kh o có gía y thác có th chuy n ñ i và d phòng l tín d ng. Như v y tr . v n c p 1 tương ñương v i v n t có theo cách phân lo i trên. V n c a ngân hàng thư ng chi m t tr ng nh (không _ V n c p 2: còn g i là v n t có b sung, gòm c ph n ưu ñãi quá 10%) tron t ng ngu n v n mà ngân hàng n m gi có th i h n, các trái phi u b sung và gi y n . Tuy nhiên, v n nhưng l i là ngu n v n có ý nghĩa ñ c bi t vì nó ph n c p 2 ch có th ñ t m c cao nh t là 50% so v i t ng s v n ánh th c l c tài chính c a ngân hàng, do v y nó quy t ch s h u c a m t ngân hàng. Hơn n a, các phương ti n tài ñ nh quy mô h at ñ ng c a ngân hàng, là cơ s ñ chính trong v n t có b sung ph i lo i b d n kh i v n t có ngân hàng ti n hành kinh doanh, thu hút nh ng ngu n c a ngân hàng khi ñ n ngày ñáo h n. Như v y, khái ni m v n v n khác và cho vay. Nó ñư c ví như m t cái ñ m ñ t có b sug c th và r ng hơn v n coi như t có trong cách ch ng ñ s gi m giá tr c a nh ng tài s n có c a phân lo i trên. ngân hàng, s gi m gía tr có th ñ y ngân hàng ñ n tình tr ng m t kh năng chi tr và phá s n. 4.Hoat ñông kinh doanh cua NHTM ñông NHTM Ngu n v n huy ñ ng 4.1Ho t ñ ng t o l p v n +Vay t các công ty: Ngu n v n huy ñ ng _ Vay ng n h n b ng các hơp ñ ng mua l i: H p ñ ng + Ngu n v n huy ñ ng ti n g i: có kỳ h n, không kỳ h n, ti n g i ti t mua l i là h p ñ ng trong ñó ngân hàng bán các tín ki m. phi u kho b c mà mình ñang n m gi cho các t ch c + Ngu n v n huy ñ ng: phát hành ch ng t có giá như ch ng t ti n kinh t ñang t m th i th a ti n m t, có kèm theo ñi u g i, kỳ phi u Nh,trái phi u ñ b sung ngu n v n kinh doanh ch y u kho n mua l i s tín phi u ñó sau m t vài ngày hay m t là v n trung và dài h n vài tu n v i m c giá cao hơn. V th c ch t ñây là m t + Các ngu n v n vay c a các NH : trong quá trình ho t ñ ng NHTM có th thi u v n ng n h n ñ thanh toán công c ñ vay n g n h n (thư ng không quá hai tu n) c a các ngân hàng trong ñó s d ng tín phi u kho b c Ngân hàng ñi vay v n NHTM và t ch c tín d ng thông qua th trư ng liên NH.Vi c vay v n ñư c th c hi n NHTM trung ương và sau ñó làm v t th ch p. ñi u ch nh cho các chi nhánh, H p ñ ng mua l i là m t hình th c gi i quy t v n ñ Ngân hàng vay v n NHTW th c hi n qua hình th c vay tái c p v n, vay k t ti n m t c p th i cho ngân hàng thương m i. Lư ng b sung v n thanh toán bù tr gi a các NHTM và vay khi NH m t ti n m t thu ñư c t hơp ñ ng mua l i ñư c xem như kh năng thanh toán m t kho n vay ng n h n. 4.Ho t ñ ng kinh doanh c a NHTM NGHI P V NGÂN QU + V n trong thanh toán và v n khác: V i m c ñích ñ m b o kh năng thanh toán thư ng -Khi th c hi n ch c năng trung gian thanh toán xuyên, ngân hàng luôn gi m t lư ng ti n m t dư i NH ñã huy ñ ng v n t m th i nhàn r i dư i d ng sau: hình th c: ti n ký qu vào TK ti n g i thanh _ Ti n m t t i qu c a ngân hàng: tùy theo quy mô toán, ti n chu chuy n trong thanh toán ho t ñ ng, tính th i v (ví d các d p l t t khách -Khi th c hi n d ch v y thác ñ u tư, tài tr hàng s có nhu c u rút ti n m t nhi u), các ngân hàng ph i duy trì m c t n qu ti n m t ñ th c hi n c a chính ph ho c bên nư c ngoài. Trong chi tr trong ngày. th i gian ch gi i ngân, NHTM có th huy _ Ti n g i t i các ngân hàng thương m i khác: ñ ñ ng làm ngu n v n kinh doanh th c hi n các nghi p v thanh toán, chuy n ti n cho khách hàng. 4
  5. 3/19/2011 4.Ho t ñ ng kinh doanh c a NHTM 4.Ho t ñ ng kinh doanh c a NHTM NGHI P V NGÂN QU _ Ti n g i t i NHTW: bao g m ti n g i d tr b t bu c và ti n g i thanh toán ñ ph c v các ho t ñ ng thanh toán gi a các 4.2 Ho t ñ ng s d ng v n: ngân hàng thông qua vai trò trung gian thanh toán c a NHTW. +Cho vay theo h n m c tín d ng: _ Ti n m t trong quá trình thu: là kho n phát sinh do quan h Là hình th c cho vay trong ñó ngân hàng và thanh toán vãng lai gi a các ngân hàng, khi ngân hàng ñã ghi khách hàng th a thu n trư c s ti n t i ña (g i là vào bên n nhưng th c ch t l i chưa nh n ñư c ti n. . Ví d h n m c tín d ng) mà khách hàng ñư c vay t m t t séc ñư c phát ra t m t tài kho n ngân hàng A, ñư c ngân hàng trong m t kho n th i gian nh t ñ nh. g i vào ngân hàng B và s ti n séc này còn chưa ñ n ngân hàng B. T séc này ñư c coi như là ti n m t trong quá trình Sau khi ñã th a thu n v h n m c tín d ng, khách thu, nó là m t tài s n Có ñ i v i ngân hàng B vì ngân hàng B hàng có th vay làm nhi u l n trong kho ng th i có quy n ñòi ngân hàng A s ti n ñó và s ti n này s ñư c gian th a thu n mà không ph i làm ñơn xin vay thanh toán sau m t ít ngày (ngân hàng B ñã ghi có cho tài v i ñi u ki n t ng s ti n c a các l n vay không kho n ti n g i c a khách hàng, ghi n ngân hàng nhưng s ti n vư t quá h n m c tín d ng. ñó chưa ñ n ngân hàng nên ph i ghi n vào tài kho n ñ ñ i Hình th c cho vay này thư ng ñư c áp d ng v i ng). khách hàng có nhu c u vay v n thư ng xuyên. 4.Ho t ñ ng kinh doanh c a NHTM 4.Ho t ñ ng kinh doanh c a NHTM +Cho vay chi t kh u: Là cho vay dư i hình th c Ngân hàng thương m i mua l i các 4.2 Ho t ñ ng s d ng v n: thương phi u chưa ñ n h n tr ti n v i giá th p hơn s ti n ghi trên thương phi u. Khi ñ n h n tr ti n, ngân hàng s ñòi toàn b +Cho vay th u chi: s ti n ghi trên thương phi u ngư i tr ti n thương phi u. Ph n Là hình th c c p tín d ng ng trư c ñ c bi t trong ñó lãi c a ngân hàng chính là kho ng chênh l ch gi a giá mua và s ngân hàng cho phép khách hàng chi vư t quá s ti n ti n ghi trên thương phi u. dư trên tài kho n vãng lai trong m t h n m c và th i Ví d : m t t l nh phi u có m nh giá là 10.000 USD h n nh t ñ nh trên cơ s h p ñ ng tín d ng gi a ngân th i h n c a l nh phi u là 3 tháng hàng và khách hàng. Khác v i cho vay ng trư c, lãi su t chi t kh u là 4%/năm m c tín d ng th a thu n trong cho vay th u chi chưa V y ngân hàng ph i b ra m t s ti n ñ mua t l nh phi u ñó ph i là kho n ti n ngân hàng cho vay mà ch khi nào là:Lãi su t chi t kh u ñư c tính toán căn c vào m c lãi su t trên khách hàng s d ng (th u chi) thì m i ñư c coi là tín th trư ng, chi phí thu ti n thương phi u, m c ñ trư t giá, r i ro d ng ñư c c p phát và b t ñ u tính ti n lãi.Hình th c không ñòi ñư c ti n thương phi u. cho vay này thư ng ch áp d ng cho khách hàng có kh năng tài chính m nh và có uy tín. 4.Ho t ñ ng kinh doanh c a NHTM 4.Ho t ñ ng kinh doanh c a NHTM 4.2 Ho t ñ ng s d ng v n: C n lưu ý là ti n lãi trong cho vay chi t kh u +NHTM cho vay ñ i v i khách hàng không ñư c tính trên s v n mà ngư i ñi vay - Cho vay ng n h n ñư c s d ng như cho vay ng trư c mà trên -Cho vay trung và dài h n th c t l i ñư c tính trên t ng lãi v n và g c. + Ho t ñ ng ñ u tư Trong ví d trên, s v n ngư i ñi vay ñư c s -ð u tư ch ng khoán:mua tín phi u kho b c, d ng là 9.900USD nhưng ti n lãi l i ñư c tính trái phi u chính ph , c phi u, trái phi u trên t ng lãi và v n vay 10.000USD doanh nghi p -ð u tư liên doanh liên k t: NH góp v n liên doanh liên k t v i các NHTM, t ch c tín d ng, DN thu c lĩnh v c SX,TM,DV 5
  6. 3/19/2011 4.Ho t ñ ng kinh doanh c a NHTM 4.Ho t ñ ng kinh doanh c a NHTM 4.3 Ho t ñ ng d ch v NH -Thanh toán: thanh toán không dùng ti n m t, ho c thu chi ti n m t qua 4.3 Ho t ñ ng d ch v NH NH +Nghi p v chuy n ti n-Thanh toán h : -B o lãnh: NHTM ch u trách nhi m tr ti n thay cho bên ñư c b o lãnh, Là nghi p v mà ngân hàng nh n s y thác c a khách hàng, dùng n u h không th c hi n ñ y ñ nghĩa v v i yêu c u c a ñ i tác. Như phương ti n mà khách hàng yêu c u ñ chuy n m t s ti n nh t b o lãnh vay v n,b o lãnh d th u, b o lãnh kh i lư ng hàng hóa… ñ nh cho m t ngư i khác m t ñ a ñi m quy ñ nh trong hay ngoài -Kinh doanh ngo i tê và vàng nư c. V m t k thu t, nghi p v này ñư c th c hi n thông qua -M i gi i kinh doanh ch ng khoán các phương ti n lưu thông tín d ng như séc, thư chuy n ti n (M/T- -Ho t ñ ng y thác; qu n lý tài s n, ñ i lý, ñ i di n t i các t ch c kinh mail transfer), ñi n chuy n ti n (T/T- telegraph transfer) t ho c cơ quan pháp lu t +Nghi p v thu h : -Ho t ñ ng thông tin tư v n: NHTM là trung tâm ti n t , tín d ng, thanh toán.NH có khá ñ y ñ thông tin v th trư ng giá c có th cung c p Là nghi p v mà ngân hàng thương m i nh n s y thác c a khách thông tin theo yêu c u c a khách hàng, tư v n khách hàng l p d án hàng ñ thu h các kho n ti n căn c vào các ch ng t c a khách ñ u tư, phương án huy ñ ng v n… hàng giao nư séc, thương phi u, các ch ng khoán. Khi ti n hành nghi p v này, ngoài vi c thu th t c phí c a khách hàng, ngân hàng còn có th tranh th s d ng s ti n c a khách hàng. 4.Ho t ñ ng kinh doanh c a NHTM +Nghi p v tín thác: 5. Vai tro cua NHTM cu NHTM Là nghi p v mà ngân hàng thương m i nh n s y thác c a khách hàng, ñ ng ra mua bán h khách hàng các lo i ch ng khoán, kim lo i quý, ngo i -NHTM góp ph n thúc ñ y s phát tri n và nâng cao h i ho c qu n lý tài s n, v n ñ u tư c a t ch c hay cá nhân theo h p ñ ng (ví d tài s n ñang tranh ch p, tài s n thanh lý trong quá trình phá s n, tài hi u qu SXKD s n c a cô nhi, qu ph ...) NH cung c p k p th i v n cho DN m r ng quy mô s n +Nghi p v qua l i ñ ng nghi p: xu t ñ i m i thi t b , công ngh , VLð, góp ph n thúc Là nghi p v mà các ngân hàng thương m i thu chi h l n nhau trên cơ s ñ y nhanh quá trình luân chuy n hàng hóa, luân ngân hàng này m m t tài kho n vãng lai t i ngân hàng kia và vi c thanh chuy n v n, ti t ki m chi phí. tóan gi a hai ngân hàng ñư c ti n hành theo ñ nh kỳ sau ki ñã bù tr NHTM góp ph n chuy n d ch cơ c u kinh t h p lý nh ng kho n ti n mà hai bên ñã thu chi h cho nhau trong th i gian c a theo hư ng công nghi p hóa, hi n ñ i hóa ñ nh kỳ ñó. Trong nghi p v qua l i ñ ng nghi p, các ngân hàng không thu th t c phí. Khi ti n hành thu chi h , n u trên tài kho n vãng lai không còn NHTM huy ñ ng ti n nhàn r i trong xã h i ñ ñ u tư ti n thì ngân hàng này s cung c p tín d ng cho ngân hàng kia theo phương cho DN và cá nhân. NHTM ñi u ph i v n trong h th c tín d ng cho vay vư t chi. th ng ñ m b o cân ñ i v n góp ph p ñáp ng yêu c u phát tri n cơ c u t ñó thúc ñ y tăng trư ng b n v ngkinh t h p lý các vùng, mi n, các thành ph n kinh t 5. Vai tro cua NHTM cu NHTM 6.NGÂN HÀNG CHUYÊN DOANH VÀ CÁC T CH C TÍN D NG 6.1Xu hư ng chuyên môn hóa các h at ñ ng c a ngân hàng kinh doanh NHTM t o l p môi trư ng cho th c thi chính sách Bên c nh Ngân hàng Thương m i là l ai ngân hàng kinh ti n t NHTW doanh ch y u, trong n n kinh t th trư ng còn hình thành các Th c thi chính sách ti n t , NHTW ph i s d ng các Ngân hàng chuyên doanh và các t ch c tín d ng kinh doanh công c lãi su t, d tr b t bu c, th trư ng m … phi Ngân hàng. NHTM là t ch c ch p hành n i dung chính sách ti n Ngân hàng kinh doanh ña năng là Ngân hàng cung c p m i t và là c u n i trong vi c chuy n ti p tác ñ ng chính d ch v ngân hàng cho m i ñ i tư ng khách hàng.ðây là xu sách ti n t ñ n n n kinh t . Thông qua NHTM, hư ng h at ñ ng ch y u hi n nay c a các Ngân hàng kinh NHTW phát hành thêm ho c thu h i ti n trong lưu doanh. Ngân hàng kinh doanh ña năng thư ng là các ngân thông v . hàng thương m i l n có uy tín. NHTM là c u n i gi a kinh t qu c gia v i kinh t N n kinh t th trư ng ngày càng phát tri n, bên c nh các qu c t Ngân hàng Thương m i kinh doanh ña năng, thì xu hư ng Thông qua nghi p v tài tr xu t kh u, thông tin b o chuyên môn hóa các h at ñ ng Ngân hàng là m t t t y u. B i lãnh… ñã giúp th c hi n các h p ñ ng thương m i l: qu c t nhanh chóng, thu n ti n, an toàn 6
  7. 3/19/2011 6.1Xu hư ng chuyên môn hóa các h at ñ ng c a ngân 6.1Xu hư ng chuyên môn hóa các h at ñ ng c a ngân hàng kinh doanh hàng kinh doanh M t là, khi Ngân hàng kinh doanh trong t ng lĩnh v c, t ng chuyên ngành s phát huy ñư c năng l c chuyên môn c a nhân viên Ngân Ba là, các Ngân hàng có quy mô nh có th d hàng trong lĩnh v c và chuyên ngành ñó. dàng kinh doanh trong m t lĩnh v c mà nó có Giúp Ngân hàng t p trung ngu n l c cao nh t cho lĩnh v c, chuyên ngành kinh doanh. l i th hơn, còn n u kinh doanh ña năng nguy cơ ð ng th i góp ph n gi m ñư c r i ro trong kinh doanh, ñưa Ngân r i ro cao. Hơn n a nh ng ngân hàng nh cũng hàng chi m v th ch ñ o trong ngành ho c l ai nghi p v mà Ngân hàng ñang h at ñ ng. không có l i th trong kinh doanh ña năng nên Hai là, do s phát tri n c a các t p ñòan và thay ñ i cơ c u t ch c chuy n sang chuyên doanh là phù h p. kinh doanh yêu c u hình thành ngân hàng chuyên doanh t i các t p ñòan này có th ñòi h i thành l p các Ngân hàng thu c h u c a nó. Tuy có nh ng l i th trên ñ i v i m t Ngân Nh ng Ngân hàng này s ph c v cho chính các công ty thành viên hàng chuyên doanh, nh ng r i ro v n có th ñ n trong t p ñòan và t p trung ngu n v n cho s phát tri n c a t p ñòan. v i Ngân hàng b t c lúc nào và có th x y ra t t c các nghi p v và lĩnh v c kinh doanh. 6.2Các l ai ngân hàng chuyên doanh và 6.2Các l ai ngân hàng chuyên doanh và t ch c tín d ng t ch c tín d ng 6.2.1Ngân hàng phát tri n Ngân hàng phát tri n h at ñ ng trên cơ s t p Ngân hàng phát tri n là ngân hàng chuyên doanh có ch c trung v n cho khu v c kinh t quan tr ng có nh năng ch y u là huy ñ ng các ngu n v n trung và dài h n dư i hình th c nh n ti n g i, phát hành ch ng t có giá và hư ng l n ñ n s phát tri n kinh t -xã h i c a vay v n ñ ñ u tư trung và dài h n dư i hình th c c p tín ñ t nư c, m c tiêu l i nhu n là th y u. d ng, góp v n mua c ph n.Căn c vào m c tiêu ñ u tư, có Tính ch t s h u: Ngân hàng phát tri n có th hai hình th c Ngân hàng phát tri n: ñư c t ch c dư i hình th c ngân hàng phát M t là, Ngân hàng phát tri n chuyên cho vay trung và dài h n vào các d án cơ s h t ng ho c lĩnh v c kinh t ưu tri n Nhà nư c v i 100% v n ñi u l do ngân tiên c a Nhà nư c Trung Qu c, Nh t B n, Hàn Qu c… ñã sách Nhà nư c c p ho c hình th c Ngân hàng có l ai hình ngân hàng này. c ph n mà Nhà nư c n m c ph n chi ph i và Hai là, Ngân hàng phát tri n chuyên h at ñ ng dư i hình cũng có th ngân hàng liên doanh v i nư c th c góp v n vào các doanh nghi p v a và nh thu c lĩnh ngòai. v c tư nhân và cho vay trung, dài h n các doanh nghi p này. 6.2Các l ai ngân hàng chuyên doanh và 6.2Các l ai ngân hàng chuyên doanh và t ch c tín d ng t ch c tín d ng H at ñ ng t o l p ngu n v n: Ngân hàng phát tri n 6.2.2Ngân hàng ñ u tư ti p nh n các kh an v n t ngân sách Nhà nư c cho Ngân hàng ñ u tư là ngân hàng h at ñ ng kinh doanh ñ i m c tiêu phát tri n, huy ñ ng các ngu n v n trung và tư ng ñ u tư ch y u là các lĩnh v c ch ng khóan và các d ch v liên quan ñ n phát hành b o lãnh ch ng khóan. dài h n t các ngu n ti n g i có kỳ h n, phát hành các ch ng khóan ho c có th vay ng n h n trên th trư ng Các ngân hàng ñ u tư ñư c hình thành r t s m. Ngân hàng ñ u tư ñ u tiên Anh, b t ñ u h at ñ ng t cu i th k 18 v i ti n t . nghi p v ban ñ u là ch p nh n h i phi u trong thanh tóan H at ñ ng s d ng v n: ch y u là c p tín d ng trung qu c t gi ng như các ngân hàng thương m i. T nh ng năm và dài h n cho các d án ñ u tư xây d ng cơ s h 30 c a th k 20, các Ngân hàng ñ u tư chuy n hư ng sang t ng các khu kinh t phát tri n s n xu t c a các doanh lĩnh v c kinh doanh ch ng khóan và ñ c bi t phát tri n vai nghi p, ñ u tư vào c phi u, hùn v n b ng v n t có trò c a chúng trên th trư ng sơ c p. theo t l quy ñ nh c a Nhà nư c. _Tính ch t s h u: Ngân hàng ñ u tư có th là ngân hàng ñ u tư Nhà nư c, Ngân hàng c ph n ho c Ngân hàng tư nhân và Ngòai ra các Ngân hàng phát tri n có th cung c p các ch u s qu n lý v nghi p v c a NHTƯ. d ch v thanh tóan, b o lãnh, y thác cho khách hàng. 7
  8. 3/19/2011 6.2Các l ai ngân hàng chuyên doanh và _ H at ñ ng t o l p ngu n v n: Các Ngân hàng ñ u tư là Ngân t ch c tín d ng hàng “bán buôn”, nh n ti n g i v i s lư ng l n, h u h t là có kỳ h n c a các ñ nh ch tài chính, doanh nghi p và cá nhân. Nó cũng ñư c quy n phát hành ch ng khóan khi thi u v n nó có th 6.2.3Ngân hàng ñ a c hay còn g i là Ngân hàng ñi vay các ñ nh ch tài chính khác. Th ch p b t ñ ng s n _ H at ñ ng s d ng v n: ch y u là cung ng các d ch v tài chính doanh nghi p và ch ng khóan. C th là ch p nh n h i Ngân hàng ñ a c là Ngân hàng chuyên cho vay phi u, tư v n tài chính doanh nghi p, ñ u tư ch ng khóan và môi dài h n, có ñ m b o b ng b t ñ ng s n như ñ t gi i ch ng khóan cho khách hàng, qu n lý qu ñ u tư. ñai, nhà c a và các công trình ki n trúc khác. Trong ñi u ki n h th ng tài chính ñư c ñi u ti t theo hư ng Ngu n v n cho vay c a Ngân hàng này là v n t tách r i h at ñ ng ch ng khóan và h at ñ ng Ngân hàng thì vi c có (v n ñi u l , các qu d tr và v n huy ñ ng thành l p và t n t i Ngân hàng ñ u tư là c n thi t. thông qua phát hành trái phi u và nh n ti n g i) Tuy nhiên, c i cách h th ng tài chính ñang di n ra h u h t các nư c theo xu hư ng ña năng hóa các Ngân hàng Thương m i H at ñ ng s d ng v n ch y u c a Ngân hàng tham gia c lĩnh v c h at ñ ng c a Ngân hàng ñ u tư ho c là có ð a c là c p tín d ng cho các nhà kinh doanh b t s sát nh p gi a Ngân hàng ñ u tư v i Ngân hàng thương m i và ñ ng s n, trong ñó các công trình xây d ng công hình thành các t h p tài chính l n. nghi p và nhà chi m t tr ng l n. 6.2Các l ai ngân hàng chuyên doanh và 6.2Các l ai ngân hàng chuyên doanh và t ch c tín d ng t ch c tín d ng 6.2.4Ngân hàng ti t ki m 6.2.5Ngân hàng phát tri n nhà Ngân hàng ti t ki m là t ch c tín d ng chuyên huy ñ ng ti n g i ti t ki m c a cá nhân và s d ng ngu n v n này ñ ñ u tư ch ng Ngân hàng phát tri n nhà huy ñ ng v n ti n g i khóan, ch y u là trái phi u kho b c; cho vay s n xu t và tiêu dùng d a trên cơ s th ch p và c m c tài s n c a khách hàng. Ngân trong xã h i dư i nhi u hình th c, s d ng v n ñ hàng ti t ki m có các l ai hình: kinh doanh nhà và cho khách hàng vay ñ mua nhà. Ngân hàng ti t ki m tương h ñư c t ch c dư i hình th c m t hi p h i nh m m c ñích tương tr l n nhau. Doanh l i thu c v các h i Th c ch t ñây là l ai ngân hàng chuyên doanh cho viên tham gia. vay trung và dài h n là ch y u. Ngư i vay v n c a Hi p h i cho vay và ti t ki m, t ch c tín d ng này lúc ñ u h at ngân hàng ph i có thu nh p thư ng xuyên n ñ nh ñ ng mang tính ch t tương h , nhưng v sau h at ñ ng như các Ngân hàng Thương m i, bao g m nh n ti n g i ti t ki m có kỳ h n, khi vay ph i có ngu n tr n ñư c b o lãnh. Ngòai không kỳ h n và cho vay. ra, Ngân hàng phát tri n nhà còn th c hi n các h at hút ti n g i ti t ki m ñ chuy n cho Ngân hàng chính s d ng ñ ng kinh doanh khác như m t NHTM. 6.2Các l ai ngân hàng chuyên doanh và 6.2Các l ai ngân hàng chuyên doanh và t ch c tín d ng t ch c tín d ng 6.2.6Ngân hàng chính sách H at ñ ng s d ng v n: h at ñ ng c a ngân hàng Ngân hàng chính sách là ngân hàng c a Nhà nư c, h at chính sách ñ m b o nguyên t c b o tòan v n ban ñ u, ñ ng không vì m c ñích l i nhu n mà ph c v cho các ñ i bù ñ p chi phí h at ñ ng và ph i có trách nhi m phát tư ng khách hàng theo chính sách ưu tiên c a Nhà nư c. tri n v n. L ai hình Ngân hàng này m i nư c có tên g i khác nhau H at ñ ng ch y u là cho vay các ñ i tư ng chính như: Ngân hàng bình dân (Pháp), Ngân hàng ngư i nghèo sách như ngư i nghèo, sinh viên, xu t nh p kh u (Banglañet), Ngân hàng chính sách (Thái Lan), Ngân hàng thu c lĩnh v c nông nghi p… Do h at ñ ng c a Ngân chính sách xã h i (Vi t Nam)… hàng không vì m c tiêu l i nhu n cho nên s phân b _ Ngu n v n c a Ngân hàng chính sách: ngu n v n h at v n ñ u tư ph thu c vào quy môc a d án và ñ nh ñôïng ch y u là t v n c a Ngân hàng Nhà nư c c p, huy hư ng chính sách. Hơn n a th t c và ñi u ki n nói ñ ng v n t xã h i, b ng các hình th c phát hành ch ng chung là ñơn gi n và linh h at theo t ng ñ i tư ng khóan thu hút ti n g i có kỳ h n và không kỳ h n, v n ti p khách hàng vay. Ngòai ra, ngân hàng chính sách còn nh n t các d án tài tr không hòan l i hay vay n c a th c hi n nghi p v b o lãnh v i chính sách ưu ñãi chính ph và các t ch c phi chính ph c a các nư c. cho các ñ i tư ng khách hàng. 8
  9. 3/19/2011 6.2Các l ai ngân hàng chuyên doanh và 6.2Các l ai ngân hàng chuyên doanh và t ch c tín d ng t ch c tín d ng 6.2.7Công ty tài chính Công ty tài chính là m t t ch c tài chính trung gian, th c hi n 6.2.8Qu tín d ng huy ñ ng v n b ng cách phát hành tín phi u, trái phi u. ð ng Qu tín d ng là m t t ch c tín d ng h p tác do các th i s d ng v n ch y u vào vi c cho vay kinh doanh và tiêu t ch c, cá nhân và h gia ñình t nguy n góp v n dùng v i ñi u ki n có ñ m b o b ng tài s n h u hình. thành l p và t ch c h at ñ ng theo Lu t các t ch c Công ty tài chính thư ng do các công ty kinh doanh l n l p ra, tín d ng. ngư i ta g i công ty này là công ty tài chính ph thu c. Còn Qu tín d ng h at ñ ng trong lĩnh v c ti n t , tín m t s công ty khác h at ñ ng ñ c l p và ñư c t ch c dư i d ng và d ch v Ngân hàng, nh m tương tr và giúp hình th c công ty c ph n. ñ các thành viên phát tri n s n xu t kinh doanh và Ngu n v n mà công ty tài chính t o l p ch y u là vi c phát nâng cao ñ i s ng. Thành viên tham gia qu tín d ng hành các tín phi u, trái phi u trung và dài h n. Trong nh ng là pháp nhân, th nhân, h có quy n s h u và qu n lý trư ng h p c n thi t có th vay t các t ch c tín d ng ho c m i tài s n và h at ñ ng c a qu , v a là ngư i góp vay công ty m . L ai hình ñ u tư ch y u c a công ty tài chính v n, v a là ngư i g i v n, ngư i vay v n, h ñư c là cung c p tín d ng cho thuê tài chính, ñ u tư ch ng khóan và hư ng các d ch v và k t qu h at ñ ng c a qu . các h p ñ ng tín d ng tiêu dùng. 6.3Vai trò c a Ngân hàng chuyên doanh và t ch c tín d ng 6.3Vai trò c a Ngân hàng chuyên doanh và t ch c tín d ng Trong n n kinh t th trư ng, s hình thành và phát tri n c a các Ngân hàng chuyên doanh và t ch c tín d ng ñã mang l i nh ng tác ñôïng tích c c cho s phát tri n kinh t xã h i, b sung nh ng khi m khuy t cho Ngân hàng thương m i. T ñó, t o ra Th ba, m r ng cơ h i ñ u tư sinh l i: Thông qua vai trò hòan ch nh cho h th ng Ngân hàng kinh doanh. Nh ng h at ñ ng c a các Ngân hàng chuyên doanh và t vai trò ñó là: ch c tín d ng làm tăng cơ h i ñ u tư cho các t ch c kinh t và cá nhân. Ngu n l i s mang l i cho c hai Th nh t, v t p trung ngu n v n: t p trung ñư c ñ y ñ nh t, phía, phân tán r i ro và ña d ng hóa danh m c ñ u tư. m c cao nh t nh ng ngu n v n ti t ki m nh bé c a các cá nhân và gia ñình trong xã h i. ð có ñư c ngu n v n tín d ng d i dào Th tư, thúc ñ y c nh tranh trong h th ng các Ngân ñ u tư cho phát tri n s n xu t và tiêu dùng. hàng kinh doanh: Các Ngân hàng chuyên doanh và t ch c tín d ng cung c p các d ch v tài chính – Ngân Th hai, v hi u qu cho vay ñ i v i n n kinh t : h at ñ ng cho hàng ña d ng. Do ñó, tăng cư ng áp l c c nh tranh vay c a các Ngân hàng chuyên doanh và t ch c tín d ng ñi sâu gi a các ngân hàng, làm cho ch t lư ng d ch v ngày vào t ng ngành, t ng lĩnh v c nh t ñ nh. Do ñó, thông qua ñ u càng t t hơn t o ra nhi u cơ h i ñ khách hàng l a tư tín d ng s khai thác ñ ơc h t ti m năng, th m nh c a các ch n các s n ph m. ðó là ñ ng l c thúc ñ y h th ng ngành các khu v c. T ñó, t o ra m t cơ c u ñ u tư tín d ng và Ngân hàng kinh doanh phát tri n. cơ c u kinh t h p lý, thúc ñ y s phát tri n nhanh chóng và tòan di n ñ i v i n n kinh t qu c dân. 6.QU N LÝ VÀ S D NG V N C A NHTM QU N LÝ VÀ S D NG V N C A NHTM T ng tài s n = T ng ngu n v n B ng cân ñ i tài s n c a ngân hàng thương m i Taøi saûn coù Taøi saûn nôï -Ti n m t vaø tieàn göûi t i caùc NH 2.300 - Caùc loaïi tieàn göûi 17.583 Taøi saûn (voán kinh doanh) Nguoàn voán - Ti n g i t i NHTW 425 + Tieàn göûi khoâng kyø haïn 3.831 - Ch ng khoaùn ñ u tö 3.002 + Tieàn göûi coù kyø haïn 10.918 1. Caùc khoaûn voán baèng tieàn 1. Nguoàn voán cuûa ngaân haøng - Ch ng khoaùn giao d ch treân TTTT 96 + Tieàn göûi treân TTTT 1.965 (voán ñieàu leä, caùc quyõ vaø lôïi 2. Voán tín duïng - T ng s cho vay 15.412 - Caùc khoaûn vay 3.189 nhuaän chöa phaân phoái) D phoøng t n th t tín d ng (232) + Vay NHTW 1.836 3. Voán taøi saûn phuïc vuï kinh - Taøi tr thueâ mua 150 + Vay NH khaùc 1.353 2. Nguoàn voán tín duïng (caùc doanh ngaân haøng - Thi t b vaø b t ñ ng s n 363 - Nôï khaùc 534 loaïi tieàn gôûi, voán vay, phaùt 4. Voán ñaàu tö taøi chính - N c a khaùch haøng theo thương Toång nôï 21.306 haønh chöùng khoaùn) phi u ch p nh n thanh toán 111 - Voán chuû sôû höõu 1.280 -Taøi saûn khaùc 1.059 Coå phieáu thöôøng+ öu ñaõi 213 Toång coäng nguoàn voán Toång coäng taøi saûn Lôïinhuaän 601 Toång taøi saûn 22.586 Caùc quyõ 466 Toång nôï vaø voán chuû sôû höõu 22.586 9
  10. 3/19/2011 Qu n lý v n kinh doanh NH Qu n lý ngu n v n kinh doanh c a NH (tt) Th thách: Cơ c u v n kinh doanh kinh doanh c a S n ñ nh, r i ro th p T i ña hóa l i nhu n, chi phí th p ngân hàng Qu n lý ngu n v n kinh doanh NH là s cân nh c thư ng ◦ V n tài s n ph c v kinh doanh ngân hàng xuyên gi a các r i ro cũng như chênh l ch gi a chi phí huy ñ ng v n và m c sinh l i có ñư c khi s d ng v n vào ◦ V n b ng ti n: ti n m t t i qu , ti n g i t i NH, các ho t ñ ng tín d ng và ñ u tư. TCTD khác, g i t i NHTW Xác ñ nh t l an toàn v v n t i thi u: duy trì m t t l an toàn gi a ngu n v n t có so v i t ng “tài s n có” có r i ro ◦ V n tín d ng Qu n lý tài s n n : ñi u ch nh cơ câu quy mô gi a các ngu n ◦ V n ñ u tư tài chính tài chính v n có tính n ñ nh chi phí cao và ngu n v n không n ñ nh, chí phí th ptheo m c tiêu và chi n lư c kinh doanh. Qu n lý v n kinh doanh NH Qu n lý v n kinh doanh NH(tt) R i ro tín d ng: là các kho n cho vay c a ngân hàng gi m giá tr hay không thu h i ñư c ð ño lư ng r i thư ng dùng b n ch tiêu sau: M c tiêu: ◦ T s gi a giá tr các kho n n quá h n so v i t ng dư n cho vay và cho H n ch r i ro ◦ thuê T ch c s d ng v n có hi u qu cao ◦ T s gi a các kho n xoá n ròng so v i t ng cho vay và cho thuê ◦ ◦ T s gi a phân b d phòng t n th t tín d ng hàng năm so v i t ng s ð m b o s t n t i, phát tri n ◦ cho vay và cho thuê hay v i t ng v n ch s h u. Nâng cao năng l c c nh tranh ◦ ◦ T s gi a d phòng t n th t tín d ng so v i t ng s cho vay và cho thuê hay v i t ng v n ch s h u. N i dung qu n lý nh m h n ch các r i ro: Các ch tiêu gi i h n tín d ng R i ro tín d ng. ◦ ◦ T s gi a t ng dư n cho vay c a ngân hàng ñ i v i m t khách hàng hay m t nhóm khách hàng so v i v n t có c a ngân hàng. R i ro thanh toán. ◦ ◦ T s gi a t ng dư n cho vay và b o lãnh c a ngân hàng ñ i v i m t R i ro th trư ng. ◦ khách hàng hay m t nhóm khách hàng v i v n t có c a ngân hàng. R i ro lãi su t. ◦ R i ro thu nh p. ◦ R i ro phá s n. ◦ T l n quá h n T l xóa n N quá h n là m t kho ng n mà m t n nơ x 100% a= lê c n Ty lê nơ qua nan ph h ho = toànơbua nan/ Tônc dvà ơ x c) lãi ñã c Dư n q h g g ư n (ho 100% nơ ng dư nơ cho ng/ quá h n vay cho vay T tr ng n x u / t ng dư n cho vay N x u: là nh ng kho ng n quá h n 90 ngày mà không ñòi ñư c và không ñư c Hs r i ro = T ng dư nơ cho vay/ T ng X 100% ngtái cơ tài s n có cu tín d H s r i ro tín d ng 10
  11. 3/19/2011 Qu n lý v n kinh doanh NH(tt) Qu n lý v n kinh doanh NH(tt) R i ro th trư ng : s thay ñ i lãi su t s gây R i ro thanh toán:là tình tr ng thi u ti n m t và ra nh ng khó khăn l n cho các nhà qu n lý không có kh năng vay mư n ñ ñáp ng yêu c u danh m c tài s n ñ u tư c a ngân hàng. rút ti n g i, vay v n cũng như nh ng nhu c u v ti n m t khác Các ch s quan tr ng ph n ánh r i ro th trư ng g m: Các ch s ño lư ng r i ro thanh kho n g m: ◦ T s gi a giá tr s sách so v i giá th trư ng ư c ◦ T s gi a v n tín d ng trên t ng tài s n tính c a các tài s n ngân hàng. ◦ T s gi a ti n m t và s dư ti n g i t i các ngân hàng ◦ T s gi a các kho n cho vay và ch ng khoán v i khác so v i t ng tài s n. lãi su t c ñ nh so v i các kho n cho vay và ◦ T s gi a ti n m t và các ch ng khoán c a chính ph ch ng khoán có lãi su t th n i. so v i t ng tài s n. ◦ T s gi a các ngu n v n lãi su t c ñ nh so v i ◦ T l “tài s n có” có kh năng thanh toán ngay và các các ngu n v n lãi su t th n i. tài s n n ñ n h n thanh toán cho t ng kho ng th i ◦ T s gi a giá tr s sách và giá tr th tru ng c a gian ngu n v n ch s h u. Qu n lý v n kinh doanh NH(tt) Qu n lý v n kinh doanh NH(tt) R i ro thu nh p:thu nh p c a ngân hàng có R i ro lãi su t: r i ro lãi su t ñư c xem là th gi mtác ñ ng ñ n k t qu kinh doanh c a r i ro ti m tàng và nguy hi m nh t, khó có ngân hàng. th lo i b ñư c hoàn toàn, g m: R i ro phá s n: là h qu các lo i r i ro trên. Có th ño lư ng qua các y u t cơ b n sau: ◦ R i ro v giá ◦ R i ro tái ñ u tư ◦ Chênh l ch gi a lãi su t các lo i gi y n do ngân hàng phát hành so v i ch ng khoán chính ph cùng kỳ h n Các bi n pháp ño lư ng r i ro lãi su t: ◦ T s gi a giá và thu nh p c phi u hàng năm c a ngân hàng ◦ T s gi a tài s n nh y c m lãi su t v i ngu n v n ◦ T s gi a v n ch s h u so v i t ng tài s n c a ngân nh y c m lãi su t hàng ◦ T s gi a ti n g i không ñư c b o hi m trên t ng s ◦ T s gi a ngu n v n vay so v i t ng ngu n v n huy ñ ng. ti n g i Thu nh p và phân ph i thu nh p NH Thu nh p và phân ph i thu nh p NH - L i nhu n trong kỳ ñư c xác ñ nh theo công th c T ng thu nh p – T ng chi phí Thu nh p c a bao g m: Ngu n thu t lãi cho vay L i nhu n t các ho t ñ ng ñ u tư tài chính - Phân ph i l i nhu n này ñư c th c hi n theo trình Thu nh p t kinh doanh ngo i h i t: …. N p thu thu nh p theo quy ñ nh Chi phí ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng L i nhu n – Thu = L i nhu n sau thu Chi phí tr lãi ti n vay Trích bù ñ p các kho n chi phí không h p lý h p l Chi phí cho các ho t ñ ng ñ u tư tài chính ñ b o toàn v n D phòng t n th t ro r i Trích l p các qu chuyên dùng Các kho n chi phí thư ng xuyên phát sinh trong quá trình kinh doanh Kh u hao TSCð Qu d phòng h n ch r i ro ◦ ◦ Qu b sung v n ñi u l ◦ Chi phí nhân viên ◦ Qu phúc l i khen thư ng ◦ Chi phí qu n lý kinh doanh ◦ Và các qu chuyên dùnh khác ◦ Chia lãi liên doanh, chia c t c, n p NSNN Các kho n chi phí b ng ti n khác ◦ …. ◦ 11
  12. 3/19/2011 Các ch tiêu ñánh giá hi u qu kinh doanh NH Các ch tiêu ñánh giá hi u qu kinh doanh NH T l v hi u su t s d ng v n Toång thu nhaäp Thu nhaäp ngoaøi laõi Thu nhaäp laõi töø hoaït ñoäng = + Toång taøi saûn Toång taøi saûn T l thu nh p trên tài s n treân toång taøi saûn T l tài s n sinh l i Caùc khoaûn cho vay + caùc khoaûn cho Tyû leä taøi saûn Thu laõi töø caùc khoaûn cho vay vaø ñaàu tö chöùng Toång taøi saûn sinh lôøi thueâ + ñaàu tö chöùng khoaùn Tyû leä thu nhaäp laõi = + Toång taøi saûn khoaùn - Chi phí traû laõi cho tieàn göûi vaø nôï khaùc sinh lôøi Toång taøi saûn = treân toång taøi saûn Toång taøi saûn Các ch s ch y u ph n ánh kh năng sinh l i trong ho t ñ ng NH Tyû leä thu nhaäp treân Thu nhaäp sau thueá toång taøi saûn T l thu nh p ngoài lãi trên t ng tài s n = Toång taøi saûn (ROA) Tyû leä thu nhaäp ngoaøi laõi Tyû leä thu nhaäp treân Thu nhaäp ngoaøi laõi - Chi phí ngoaøi laõi Thu nhaäp sau thueá treân toång taøi saûn = voán chuû sôû höõu Toång taøi saûn = Voán chuû sôû höõu (ROE) Các ch tiêu ñánh giá hi u qu kinh doanh NH T l thu nh p ho t ho t ñ ng c n biên Tyû leä thu nhaäp hoaït Toång thu töø hoaït ñoäng - Toång chi phí hoaït ñoäng ñoäng caän bieân = Toång taøi saûn T l thu nh p ho t ho t ñ ng c n biên Tyû leä thu nhaäp Thu nhaäp sau thueá = treân coå phieáu Toång soá coå phieáu thöôøng hieän haønh 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2