intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kiểm tra đánh giá trong giáo dục (Dành cho giáo viên phổ thông) - PGS.TS. Nguyễn Công Khanh, PGS.TS. Đào Thị Oanh

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19

987
lượt xem
115
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kiểm tra đánh giá trong giáo dục (Dành cho giáo viên phổ thông) sau đây được biên soạn nhằm giúp cho các bạn tăng cường năng lực thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động học tập của học sinh trên lớp. Mời các bạn tham khảo bài giảng để bổ sung thêm kiến thức về lĩnh vực này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kiểm tra đánh giá trong giáo dục (Dành cho giáo viên phổ thông) - PGS.TS. Nguyễn Công Khanh, PGS.TS. Đào Thị Oanh

  1. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC (dành cho giáo viên phổ thông) PGS. TS. Nguyễn Công Khanh PGS. TS. Đào Thị Oanh PGS.TS. Nguyên Công Khanh
  2. Mục tiêu • Mục tiêu chung: nhằm tăng cường năng lực cho GV thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá HĐHT của HS trên lớp. • Mục tiêu cụ thể: - Lập kế hoạch đánh giá; - Thiết kế các công cụ đánh giá; - Tổ chức thực hiện đánh giá; - Cải tiến chất lượng học tập dựa trên kết quả đánh giá; và - Vận dụng hiệu quả các qui định hiện hành về kiểm tra đánh giá vào thực tế nhà trường và môn học.
  3. Nội dung • Lập kế hoạch đánh giá và tổ chức thực hiện kiểm tra đánh giá: 1 tín chỉ • Thiết kế, cải tiến, hoàn thiện các công cụ kiểm tra đánh giá: 1 tín chỉ • Cải tiến chất lượng dạy và học dựa trên kết quả kiểm tra đánh giá: 1 tín chỉ.
  4. Phần I: LẬP KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐÁNH GIÁ Mục tiêu Sau khi học xong phần này, giáo viên: • Phân biệt được các khái niệm cơ bản liên quan đến kiểm tra đánh giá; • Hiểu được vai trò và phân biệt được các mục đích khác nhau của kiểm tra đánh giá trong giáo dục • Triển khai được các loại hình đánh giá cơ bản trên lớp học • Hiểu quy trình và biết cách thiết lập một kế hoạch đánh giá lớp học phù hợp; Nội dung • Phần này bao gồm các nội dung sau: • Lập kế hoạch kiểm tra đánh giá kết quả học tập • Quy trình và năng lực thiết lập một kế hoạch đánh giá lớp học phù hợp
  5. I. Lập kế hoạch kiểm tra đánh giá kết quả học tập • 1.1. Các khái niệm cơ bản • 1.1.1. Đo lường (Measurement) • 1.1.2. Đánh giá (Assessment) • 1.1.3. Kiểm tra (Testing) • 1.1.4. Trắc nghiệm (Test) • 1.1.5. Định giá trị (Evaluation)
  6. Phân biệt các khái niệm: đo lường, đánh giá và định giá trị • Khái niệm đo lường (measurement) – Là quá trình thu thập thông tin nhằm... lượng hoá sự vật, hiện tượng, phục vụ cho các mục tiêu đánh giá (chẳng hạn, đo lường sự hiểu biết, kiến thức, kỹ năng..., cấu trúc, thuộc tính hay phẩm chất) – Theo Nitko & Brookhart (2007) đo lường trong giáo dục là một thủ pháp/thủ thuật gán điểm số (cho điểm) cho một thuộc tính/đặc tính, đặc điểm cụ thể nào đó, theo một cách thức mà điểm số mô tả/biểu hiện được mức độ một cá nhân sở hữu đặc tính hoặc đặc điểm đó. PGS.TS. Nguyên Công Khanh Mobil: 0904 218 270 www.themegallery.com Email: congkhanh6@gmail.com
  7. Phân biệt các khái niệm: đo lường, đánh giá và định giá trị • Khái niệm đánh giá (assessment) – Đánh giá trong GD là một khái niệm rộng, nó được định nghĩa như là một quá trình thu thập thông tin và sử dụng các thông tin này để ra quyết định về HS, về chương trình, về nhà trường và đưa ra các chính sách giáo dục. – Các quyết định liên quan đến HS bao gồm quản lý hoạt động giảng dạy trong lớp, xếp lớp (xếp chỗ cho học sinh vào các kiểu chương trình học khác nhau), hướng dẫn và tư vấn, tuyển chọn học sinh để cấp học bổng,..., xác nhận năng lực của học sinh. PGS.TS. Nguyên Công Khanh Mobil: 0904 218 270 www.themegallery.com Email: congkhanh6@gmail.com
  8. Phân biệt các khái niệm: đo lường, đánh giá và định giá trị Kiểm tra (Testing): • - Kiểm tra là xem xét tình hình thực tế, thu thập những dữ liệu, thông tin làm cơ sở cho việc đánh giá. • - Kiểm tra là quá trình đo lường kết quả thực tế và so sánh với những tiêu chuẩn, mục tiêu đã đề ra nhằm phát hiện những gì đã đạt được, chưa đạt được, nguyên nhân, các yếu tố ảnh hưởng/chi phối… từ đó đưa ra biện pháp điều chỉnh khắc phục nhằm đạt được mục tiêu. • - Kiểm tra là hoạt động đo lường KQHT/ GD theo bộ công cụ đã chuẩn bị trước với mục đích đưa ra các kết luận, khuyến nghị về một một mặt nào đó của quá trình dạy học/giáo dục, tại một thời điểm cụ thể để điều chỉnh nhằm đạt các mục tiêu giáo dục đã đề ra. www.themegallery.com
  9. Phân biệt các khái niệm: đo lường, đánh giá và định giá trị Trắc nghiệm (Test): • Trắc nghiệm là một kiểu đo lường có sử dụng những thủ pháp/những kỹ thuật cụ thể, có tính hệ thống nhằm thu thập thông tin và chuyển những thông tin này thành các con số hoặc điểm để lượng hoá cái cần đo. • Trắc nghiệm có sự khác biệt với các kỹ thuật đánh giá khác như quan sát, phỏng vấn chủ yếu là mức độ kiểm soát được dùng trong suốt quá trình thu thập thông tin. www.themegallery.com
  10. Phân biệt các khái niệm: đo lường, đánh giá và định giá trị • Khái niệm định giá trị (evaluation) – Định giá trị là quá trình nhận xét chất lượng hoặc giá trị của việc thể hiện kiến thức kỹ năng hay một chuỗi hành động. Khi các thông tin đánh giá đã được thu thập, GV sẽ sử dụng nó để ra quyết định hoặc cho ý kiến nhận xét về học sinh, về việc giảng dạy, hoặc về không khí trong lớp học. . PGS.TS. Nguyên Công Khanh Mobil: 0904 218 270 www.themegallery.com Email: congkhanh6@gmail.com
  11. Sơ đồ MQH giữa các khái niệm: đo lường, đánh giá và định giá trị PGS.TS. Nguyên Công Khanh Mobil: 0904 218 270 www.themegallery.com Email: congkhanh6@gmail.com
  12. Vai trò của kiểm tra, đánh giá trong GD  Kiểm tra đánh giá là một bộ phận không thể tách rời của quá trình dạy học  Kiểm tra đánh giá là công cụ hành nghề quan trọng của giáo viên  Kiểm tra đánh giá là một bộ phận quan trọng của quản lý giáo dục, quản lý chất lượng dạy và học 12
  13. Mục đích và triết lý đánh giá  Triết lý:  Đánh giá kết quả học tập  Đánh giá như là quá trình học    Đánh giá để phát triển học tập 13
  14. Mục tiêu của đánh giá trên lớp học    Phân loại học sinh  Lên kế hoạch và điều chỉnh hoạt động giảng dạy     Phản hồi và khích lệ  Chẩn đoán các vấn đề của học sinh  Phán đoán giá trị, xếp loại học tập và phân định mức độ tiến bộ 14
  15. Các loại hình đánh giá • Đánh giá tổng kết và đánh giá quá trình  • Đánh giá sơ khởi và đánh giá chẩn đoán  • Đánh giá cá nhân và đánh giá cơ sở giáo dục  • Đánh giá khách quan và đánh giá chủ quan  • Đánh giá chính thức và đánh giá không chính thức  • Đánh giá trong và đánh giá ngoài • Đánh giá dựa theo tiêu chí và đánh gía dựa theo chuẩn mực  • Đánh giá trên lớp học, đánh giá theo nhóm • Suy ngẫm, tự đánh giá, đánh giá đồng đẳng • Đánh giá xác thực (Authentic Assessment) • Đánh giá năng lực sáng tạo (Alternative Assessment) 15
  16. II. Quy trình và năng lực thiết lập một kế hoạch đánh giá lớp học phù hợp
  17. Quy trình đánh giá lớp học • Giai đoạn 1: xây dựng kế hoạch đánh giá, cần trả lời 4 câu hỏi: (1) Vì sao cần đánh giá (Why)?; (2) Đánh giá cái gì (What)?; (3) Đánh giá như thế nào (How)?; Và (4) Mức độ quan trọng của từng nội dung và mục tiêu học tập cụ thể (How important)? • Giai đoạn 2: lựa chọn hoặc tạo ra các công cụ để đánh giá và thủ tục để cho điểm theo phương pháp đã chọn • Giai đoạn 3: thử nghiệm công cụ hoặc xem xét lại công cụ đánh giá để đảm bảo tránh được các nguyên nhân làm sai lệch kết quả đánh giá. Ghi nhận mọi vấn đề về công cụ đánh giá, về thủ tục cho điểm và chỉnh sửa nếu cần thiết. • Giai đoạn 4: Thực hiện đánh giá • Giai đoạn 5: Xử lý, phân tích kết quả • Giai đoạn 6: viết báo cáo giải thích kết quả và phản hồi kết quả đánh giá 17
  18. Câu hỏi thảo luận 1. Phân biệt các vai trò, mục đích, mục tiêu đánh giá trong giáo dục? Thảo luận về mối quan hệ giữa dạy, học và đánh giá 2. Phân biệt các khái niệm cơ bản liên quan đến đánh giá? 3. Phân biệt các loại hình đánh giá trong giáo dục và thảo luận về khả năng áp dụng chúng trong đánh giá học sinh trên lớp học? 4. Thảo luận về xu hướng đổi mới đánh giá kết quả học tập theo cách tiếp cận năng lực? 5. Thảo luận về thực trạng đánh giá kết quả học tập trên lớp hiện nay ở Việt Nam và triết lý đánh giá vì sự phát triển học tập, đánh giá như là quá trình học tập? Làm thế nào để triểm khai được triết lý đánh giá này ở lớp học. 6. Thảo luận về quy trình đánh giá và xây dựng một kế hoạch đánh gía trên lớp cụ thể? 18
  19. THẢO LUẬN PGS.TS. Nguyên Công Khanh Mobil: 0904 218 270 Email: congkhanh6@gmail.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2