Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 6 - ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM
lượt xem 5
download
Bài giảng "Kinh doanh quốc tế - Chương 6: Phương thức thâm nhập thị trường quốc tế" cung cấp cho người học các kiến thức: Quyết định thâm nhập vào thị trường thế giới, các phương thức thâm nhập, lựa chọn phương thức thâm nhập. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 6 - ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM
- Chƣơng 6: PHƢƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƢỜNG QUỐC TẾ Kinh doanh quốc tế 1
- Mục tiêu o Phân tích 3 quyết định cơ bản 1 công ty cần quyết định trước khi thâm nhập thị trường nước ngoài, xác định thời gian, qui mô và lựa chọn mô hình thâm nhập. o Ưu và nhược điểm của từng phương thức xâm nhập o Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn phương thức thâm nhập o Giải quyết tình huống Case - Tesco Kinh doanh quốc tế
- Nội Dung 6.1 Quyết định thâm nhập vào thị trƣờng thế giới 6.2 Các phƣơng thức thâm nhập 6.3 Lựa chọn phƣơng thức thâm nhập 3 Kinh doanh quốc tế
- 6.1 Quyết định thâm nhập vào thị trƣờng thế giới Các yếu tố thúc đẩy MNCs thâm nhập thị trƣờng thế giới? 1. Chiếm lĩnh các thị trường có quy mô lớn và đang tăng trưởng trên thế giới 2. Nâng cao hiệu quả kinh doanh do tăng quy mô 3. Sử dụng các yếu tố sản xuất có giá rẽ 4. Tiết giảm chi phí và tiếp cận thị trường 5. Phân tán rủi ro 6. Tránh các rào cản thuế quan 7. Nâng cao năng lực quản trị đối phó với cạnh tranh quốc tế 8. Tránh rủi ro rò rỉ bí quyết công nghệ 4 Kinh doanh quốc tế
- 6.1 Quyết định thâm nhập vào thị trƣờng thế giới Một số yếu tố ảnh hƣởng đến sự lựa chọn phƣơng thức thâm nhập: 1. Chi phí vận chuyển 2. Rào cản thương mại 3. Rủi ro chính trị 4. Rủi ro kinh tế 5. Chi phí 6. Chiến lược công ty 5 Kinh doanh quốc tế
- 6.1 Quyết định thâm nhập vào thị trƣờng thế giới 6.1.1 Thâm nhập vào thị trƣờng nào? Which market oĐảm bảo sự tăng trưởng và khả năng sinh lợi trong dài hạn trong thị trường đó oQuy mô của thị trường (dân số, GDP) oSức mua thị trường oGia tăng thu nhập của người tiêu dùng trong tương lai (tăng trưởng kinh tế) oCác nước có nền dân chủ, ổn định về chính trị và có nền kinh tế thị trường thì được ưa thích hơn oTỷ lệ lạm phát và nợ của khu vực tư nhân không quá đột biến oKhả năng đưa những sản phẩm vượt trội về công nghệ hoặc chi phí thấp, phù hợp với nhu cầu thị trường 6 Kinh doanh quốc tế
- 6.1 Quyết định thâm nhập vào thị trƣờng thế giới 6.1.2 Thời điểm nào thích hợp cho việc thâm nhập oThâm nhập thị trường sớm? 7 Kinh doanh quốc tế
- 6.1 Quyết định thâm nhập vào thị trƣờng thế giới Lợi thế xâm nhập thị trƣờng sớm • Xác lập nhãn hiệu mạnh, sự trung thành của khách hàng • Tiêu thụ với sản lượng lớn giảm chi phí do tận dụng lợi thế do tăng quy mô • Cột chặt khách hàng vào sản phẩm của công ty nhờ chi phí chuyển đổi cao (switching costs) 8 Kinh doanh quốc tế
- 6.1 Quyết định thâm nhập vào thị trƣờng thế giới Bất lợi của việc xâm nhập sớm Chi phí khai phá (pioneering costs) khi thị trường nước ngoài khá khác với thị trường trong nước; kể cả chi phí do những thất bại trong kinh doanh Chi phí đào tạo khách hàng 9 Kinh doanh quốc tế
- 6.1 Quyết định thâm nhập vào thị trƣờng thế giới 6.1.3 Thâm nhập với quy mô nhƣ thế nào? o Xâm nhập với quy mô lớn Cam kết hoạt động lâu dài Hấp dẫn đối với người tiêu dùng và các kênh phân phối Đe dọa các đối thủ cạnh tranh o Quy mô và sự linh động o Khả năng xâm nhập thị trường với quy mô nhỏ Vd: Hiện tượng Jollibee 10 Kinh doanh quốc tế
- 6.1 Quyết định thâm nhập vào thị trƣờng thế giới 11 Kinh doanh quốc tế
- 6.1 Quyết định thâm nhập vào thị trƣờng thế giới 6.1.3 Thâm nhập với quy mô nhƣ thế nào? Jollibee • Thành lập năm 1975 với 1 cửa hàng bán kem và sau đó Jollibee thêm vào trong thực đơn bánh sandwich nóng • Năm 1981, khi Jollibee có 11 cửa hàng thì McDonald bắt đầu xâm nhâp vào thị trường • Jollibee xem đây là cơ hội học hỏi về quản lý chất lượng, chi phí, và dịch vụ. 12 Kinh doanh quốc tế
- 6.1 Quyết định thâm nhập vào thị trƣờng thế giới •Jollibee khai thác điểm yếu trong chiến lược kinh doanh toàn cầu của McDoanld - SP được tiêu chuẩn hóa quá mức •Jollibee đưa ra sản phẩm hợp với khẩu vị của người dân địa phương •2003, Jollibee có 467 cửa hàng, 50% thị phần trong khi McDonald có 237 cửa hàng •1985, Jollibee mở cửa hàng ở Trung Đông và giữa thập niên 1990 là ở San Francisco nơi có nhiều người Fillipino sinh sống 13 Kinh doanh quốc tế
- 6.1 Quyết định thâm nhập vào thị trƣờng thế giới •Năm 2004, Tony Tan Caktion được tập đoàn tư vấn Ernst & Young bình chọn là doanh nghiệp thành công nhất thế giới - “ông trùm Mcdonald của Philippines”. •1997 đến Việt Nam – SuperBowl bí quyết thành công của hệ thống cửa hàng ăn nhanh Jollibee tại Việt Nam chính là tập trung vào ba tiêu chí: đơn giản, giá rẻ và ngon miệng 14 Kinh doanh quốc tế
- 6.1 Quyết định thâm nhập vào thị trƣờng thế giới 15 Kinh doanh quốc tế
- 6.1 Quyết định thâm nhập vào thị trƣờng thế giới 16 Kinh doanh quốc tế
- 6.2 Các phƣơng thức thâm nhập Xuất nhập khẩu Đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài: Greenfield / M&A Cấp phép KD (Licensing) KD nhƣợng quyền (Franchising) Liên doanh 17 Kinh doanh quốc tế
- 6.2 Các phƣơng thức thâm nhập Hãy kể tên những công ty đang áp dụng hình thức thâm nhập xuất khẩu vào thị trƣờng Việt Nam 18 Kinh doanh quốc tế
- 6.2 Các phƣơng thức thâm nhập Hình thức xuất khẩu đƣợc các DN áp dụng vào giai đoạn nào? 19 Kinh doanh quốc tế
- 6.2 Các phƣơng thức thâm nhập Hình thức xuất khẩu áp dụng cho dịch vụ? 20 Kinh doanh quốc tế
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Bài 4 - TS. Nguyễn Anh Minh
37 p | 91 | 10
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Bài 5 - TS. Nguyễn Anh Minh
37 p | 63 | 10
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Bài 1: Kinh doanh quốc tế trong kỷ nguyên toàn cầu hóa
24 p | 91 | 10
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Bài 3: Môi trường kinh doanh quốc tế
20 p | 104 | 9
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 6 - Trường ĐH Thương Mại
20 p | 17 | 8
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 1 - Trường ĐH Thương Mại
12 p | 15 | 7
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 3 - Trường ĐH Thương Mại
28 p | 21 | 7
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 5 - Trường ĐH Thương Mại
28 p | 11 | 7
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 2 - Trường ĐH Thương Mại
14 p | 22 | 7
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Bài 2: Môi trường kinh doanh quốc gia
24 p | 60 | 7
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 1 - PGS.TS. Hà Văn Hội (2013)
15 p | 74 | 7
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế nâng cao (Advanced international business) - Chương 1: Khái quát về kinh doanh quốc tế
12 p | 38 | 6
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 2 - PGS.TS. Hà Văn Hội (2013)
24 p | 65 | 5
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Bài 5: Chiến lược và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế
20 p | 83 | 5
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - ThS. Phan Thu Trang
0 p | 97 | 4
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Bài 5: Quản trị hoạt động kinh doanh quốc tế
22 p | 49 | 3
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 3 - ThS. Mai Thanh Huyền
70 p | 15 | 3
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 5 - PGS.TS. Hà Văn Hội (2013 - Phần 1)
30 p | 135 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn