19-Oct-15<br />
<br />
MỤC TIÊU CHƯƠNG<br />
<br />
BÀI 5<br />
<br />
PHẠM VI ẢNH HƯỞNG CỦA THUẾ<br />
AI THỰC SỰ NỘP THUẾ<br />
<br />
Thuế là một trong những công cụ mà Chính<br />
phủ dùng để can thiệp vào thị trường.<br />
Chương này nhằm mục tiêu giúp chúng ta<br />
hiểu rõ khi thuế được áp dụng, ai sẽ là<br />
người gánh chịu thuế đó? Người mua hay<br />
người bán hay cả hai cùng chia sẻ gánh<br />
nặng thuế này.<br />
<br />
Le T. Nhan<br />
<br />
19-Oct-15<br />
<br />
Khoa Kinh tế quốc tế - Trường ĐH Ngân hàng<br />
<br />
NỘI DUNG CHƯƠNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
PHẦN I<br />
<br />
THUẾ VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ LIÊN<br />
QUAN VỀ THUẾ<br />
<br />
Thuế và một số vấn đề liên quan đến thuế;<br />
Phạm vi ảnh hưởng của thuế trên TTcạnh tranh;<br />
Phạm vi ảnh hưởng của thuế trên TT độc quyền;<br />
Phạm vi ảnh hưởng của thuế trên TT độc quyền<br />
nhóm;<br />
<br />
19-Oct-15<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
19-Oct-15<br />
<br />
Kinh tế học công cộng - by Le Trung Nhan<br />
<br />
4<br />
<br />
1<br />
<br />
19-Oct-15<br />
<br />
THUẾ LÀ GÌ?<br />
<br />
THUẾ LÀ GÌ?<br />
<br />
Có nhiều cách hiểu khác nhau về thuế.<br />
Đơn giản nhất, thuế là khoản tiền/hiện vật mà<br />
cá nhân/tổ chức buộc phải nộp cho NN theo<br />
mức quy định.<br />
Tuy nhiên, đứng ở các góc độ khác nhau, thuế<br />
còn có thể hiểu theo nhiều cách khác nhau.<br />
19-Oct-15<br />
<br />
5<br />
<br />
Trên góc độ người thu thuế, thuế là khoản<br />
thu tập trung của NN để đáp ứng các nhu cầu<br />
chi tiêu cho việc thực hiện các chức năng,<br />
nhiệm vụ của NN.<br />
Trên góc độ người nộp thuế, thuế là khoản<br />
đóng góp bắt buộc mà mỗi tổ chức/cá nhân có<br />
nghĩa vụ đóng góp cho NN theo luật định.<br />
19-Oct-15<br />
<br />
THUẾ LÀ GÌ?<br />
<br />
CÁC TÍNH CHẤT CỦA THUẾ<br />
Là khoản trích nộp của cá nhân/tổ chức cho<br />
NN;<br />
Là khoản đóng góp bắt buộc mà không gắn<br />
liền với một lợi ích cụ thể;<br />
Là nguồn thu chung và phân bổ thông qua chi<br />
tiêu của Chính phủ<br />
<br />
Trên góc độ kinh tế học, thuế được xem là<br />
một biện pháp đặc biệt, theo đó, NN sử dụng<br />
quyền lực của mình để chuyển một phần NL<br />
từ KVTN sang KVCC nhằm thực hiện các<br />
chức năng KT – XH của NN.<br />
<br />
19-Oct-15<br />
<br />
6<br />
<br />
7<br />
<br />
19-Oct-15<br />
<br />
8<br />
<br />
2<br />
<br />
19-Oct-15<br />
<br />
THUẾ SUẤT VÀ CƠ SỞ THUẾ<br />
<br />
CHỨC NĂNG CỦA THUẾ<br />
<br />
Thuế suất (tax rate):<br />
<br />
Tạo nguồn thu cho ngân sách NN để đáp ứng<br />
nhu cầu chi tiêu của Chính phủ;<br />
Phân bổ nguồn lực, phân phối lại thu nhập;<br />
Là công cụ quản lý kinh tế vĩ mô<br />
<br />
Cơ sở thuế (tax base):<br />
Doanh thu thuế (tax revenue):<br />
<br />
19-Oct-15<br />
<br />
9<br />
<br />
19-Oct-15<br />
<br />
PHÂN LOẠI THUẾ<br />
<br />
PHÂN LOẠI THUẾ<br />
<br />
Có nhiều cách phân loại khác nhau:<br />
<br />
Lump-sum tax is a fixed tax that is owed by<br />
everyone and is not subject to anything taxpayers<br />
can change.<br />
<br />
Thuế khoán (lump-sum tax)<br />
Thuế đơn vị (per-unit tax):<br />
Thuế là một khoản tiền cố định ($) lên một đơn vị<br />
hàng hóa (specific excise tax or unit tax); và<br />
Thuế là một tỷ lệ % cố định của giá bán (advalorem tax).<br />
<br />
19-Oct-15<br />
<br />
10<br />
<br />
11<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
19-Oct-15<br />
<br />
It is independent of income, consumption, or wealth.<br />
MC stays the same;<br />
Output stays the same;<br />
Profit decreases.<br />
12<br />
<br />
3<br />
<br />
19-Oct-15<br />
<br />
PHÂN LOẠI THUẾ<br />
<br />
PHÂN LOẠI THUẾ<br />
<br />
Per-unit tax:<br />
<br />
Thuế trực thu – Thuế gián thu<br />
Thuế trực thu: ?<br />
<br />
Unit tax/excise tax/specific tax: a unit tax adds<br />
to the price by a fixed $ amount.<br />
Ad-valorem tax: add a fixed percentage to the<br />
price of a good.<br />
MC shifts up;<br />
Output decreases;<br />
Price increases;<br />
19-Oct-15<br />
<br />
13<br />
<br />
14<br />
<br />
TÍNH CHẤT CỦA MỘT HỆ THỐNG THUẾ<br />
<br />
PHÂN LOẠI THUẾ<br />
Thuế trực thu – Thuế gián thu<br />
Thuế gián thu:?<br />
<br />
19-Oct-15<br />
<br />
19-Oct-15<br />
<br />
Thiết kế một hệ thống thuế tốt là mục tiêu của<br />
nhiều quốc gia.<br />
Thế nào là một hệ thống thuế tốt? Các tính<br />
chất của một hệ thống thuế tốt?<br />
<br />
15<br />
<br />
19-Oct-15<br />
<br />
16<br />
<br />
4<br />
<br />
19-Oct-15<br />
<br />
TÍNH CHẤT CỦA MỘT HỆ THỐNG THUẾ<br />
<br />
TÍNH CHẤT CỦA MỘT HỆ THỐNG THUẾ<br />
Hiệu quả kinh tế<br />
<br />
Một hệ thống thuế tốt cần có các tính chất:<br />
<br />
Điều này có nghĩa một hệ thống thuế không<br />
nên can thiệp vào việc phân bổ NL một cách<br />
có hiệu quả.<br />
Nói cách khác, hệ thống thuế đảm bảo tính<br />
hiệu quả KT khi hệ thống thuế càng ít gây ra<br />
méo mó và tổn thất vô ích trong PLXH.<br />
<br />
Hiệu quả kinh tế;<br />
Chi phí hành chính;<br />
Tính linh hoạt;<br />
Trách nhiệm chính trị;<br />
Sự công bằng.<br />
19-Oct-15<br />
<br />
17<br />
<br />
TÍNH CHẤT CỦA MỘT HỆ THỐNG THUẾ<br />
<br />
19-Oct-15<br />
<br />
18<br />
<br />
TÍNH CHẤT CỦA MỘT HỆ THỐNG THUẾ<br />
Tính linh hoạt<br />
<br />
Đơn giản về mặt hành chính<br />
Khi hệ thống thuế tốt thì các chi phí liên quan<br />
đến việc quản lý hệ thống thuế sẽ giảm.<br />
<br />
19-Oct-15<br />
<br />
19<br />
<br />
Điều này có nghĩa là một hệ thống thuế cần<br />
linh hoạt thay đổi khi bối cảnh KT-CT-XH có<br />
sự thay đổi nhưng không gây ra sự xáo trộn<br />
lớn của hệ thống thuế (có liên quan đến cơ<br />
quản quản lý thuế và người nộp thuế).<br />
19-Oct-15<br />
<br />
20<br />
<br />
5<br />
<br />