Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp thương mại: Chương 1
lượt xem 15
download
Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp thương mại: Chương 1 cung cấp cho người học các kiến thức: Chức năng, nhiệm vụ, mục tiêu của doanh nghiệp thương mại trong nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp thương mại là một đơn vị sản xuất, một đơn vị phân phối, cơ chế hoạt động của doanh nghiệp thương mại, phân loại doanh nghiệp thương mại,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp thương mại: Chương 1
- KINH TẾ DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI SỐ TÍN CHỈ: 2 (24,6) BM: KINH TẾ DOANH NGHIỆP KHOA: QUẢN TRỊ NHÂN LỰC 1
- ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ PP NC HỌC PHẦN ĐỐI TƯỢNG NC: Các hoạt động kinh tế và quan hệ kinh tế phát sinh trong kinh doanh thương mại của doanh nghiệp thương mại KINH DOANH ? Kinh doanh tm,dv ? CÁC YẾU TỐ KHÁI NIỆM ? ĐẶC ĐIỂM ? CẦN THIẾT ? 2
- NỘI DUNG NGHIÊN CỨU: 5 CHƯƠNG (LÝ THUYẾT, BÀI TẬP, THẢO LUẬN) CHƯƠNG 1: DNTM TRONG NỀN KTTT CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG KINH TẾ TRONG TM HÀNG HOÁ CỦA DNTM CHƯƠNG 3: HOẠT ĐỘNG KINH TẾ TRONG TM DỊCH VỤ CỦA DNTM CHƯƠNG 4: CÁC NGUỒN LỰC CHỦ YẾU CỦA DNTM CHƯƠNG 5: HIỆU QUẢ KINH TẾ CỦA DNTM 3
- PHƯƠNG PHÁP NC Phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử Phương pháp nghiên cứu định tính, định lượng Phương pháp thu thập, xử lý dữ liệu, so sánh, mô hình hóa, dự báo, tổng hợp, khái quát hóa 4
- TÀI LIỆU THAM KHẢO Tài liệu tham khảo bắt buộc: [1] Phạm Công Đoàn, Nguyễn Cảnh Lịch (2012), tái bản lần 3, “Kinh tế DNTM”, NXB Thống Kê, Hà Nội. [2] Phạm Công Đoàn (2004), “Bài tập Kinh tế DNTM”, NXB Thống Kê, Hà Nội. [3] Đặng Đình Đào, Hoàng Đức Thân (2008) “Kinh tế Thương mại”, NXB Thống kê, Hà Nội. 5
- [4] Oliver PASTRÉ, Lucile CHÉRUBIN GAVELLE, Fernando ACOSTA, (2008), Économie de l’entreprise, ECONOMICA. [5] Luật Thương Mại (2005), NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội. [6] Trần Thế Dũng (2007), Phân tích kinh tế doanh nghiệp thương mại, NXB Thống kê 6
- CHƯƠNG 1: DNTM TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG 1.1. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, MỤC TIÊU CỦA DNTM TRONG NỀN KTTT 1.2. DNTM LÀ MỘT ĐƠN VỊ SẢN XUẤT, MỘT ĐƠN VỊ PHÂN PHỐI 1.3. CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA DNTM 1.4. PHÂN LOẠI DNTM 7
- CHƯƠNG 1…. 1.1. Chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu của DNTM 1.1.1. Khái niệm và vai trò của DNTM 1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của DNTM 1.1.3. Mục tiêu của DNTM 8
- Tiếp cận DN Tiếp cận bên ngoài DN ? Tiếp cận theo Tiếp cận liên minh luật DN 2005 kinh tế 9
- 1.1.1 KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA DNTM a, Khái niệm DN, DNTM Khái niệm DN Một số tiếp cận Góc độ tiếp cận bên ngoài: DN là một tập hợp các yếu tố rời rạc như là tên gọi, biển hiệu, hàng hoá, nhãn hiệu hàng hoá, trụ sở, con người,… Góc độ tiếp cận Luật DN 2005 (Điều 4, mục 1): DN là một tổ chức kinh tế có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch ổn định được đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nhằm mục đích thực hiện các hđkd. Góc độ tiếp cận liên minh kinh tế: DN là một cộng đồng người liên kết với nhau để sản xuất ra của cải, dịch vụ và cùng nhau thừa hưởng thành quả do việc sản xuất đó đem lại. 10
- Khái niệm DNTM Doanh nghiệp thương mại là doanh nghiệp chủ yếu thực hiện các hoạt động thương mại. Hoạt động thương mại là là hoạt động nhằm mục đích sinh lời bao gồm: Mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lời khác. Trong đó: Hoạt động thương mại hàng hóa: Là hoạt động mua bán hàng hóa nhằm mục đích sinh lời Hoạt động thương mại dịch vụ: Là hoạt động cung ứng dịch vụ cho thị trường nhằm mục đích sinh lời
- Vai trò của DNTM trong nền kinh tế (tự đọc) Phục vụ nhu cầu tiêu dùng Kích thích sản xuất phát triển Thúc đẩy sự phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ Mở rộng quan hệ kinh tế quốc tế Tạo tích lũy
- 1.1.2 CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ a, Chức năng của DNTM Chức năng chung: tổ chức lưu thông hh qua trao đổi, mua bán và cung ứng DV cho thị trường Chức năng cụ thể : + Chức năng chuyên môn kỹ thuật + Chức năng thương mại + Chức năng tài chính + Chức năng quản trị 13
- Chức năng chuyên môn kỹ thuật Đối với dịch vụ lưu thông hàng hóa: Doanh nghiệp thương mại, dịch vụ thực hiện việc lưu thông hàng hóa và tiếp tục quá trình sản xuất trong lĩnh vực lưu thông (vd: bao gói, phân loại, chọn lọc, chỉnh lý hàng hóa biến mặt hàng của sản xuất thành mặt hàng của tiêu dùng) Đối với dịch vụ khác: doanh nghiệp thương mại, dịch vụ sử dụng các yếu tố đầu vào để tạo ra các loại dịch vụ đáp ứng nhu cầu xã hội
- Chức năng thương mại: Doanh nghiệp thương mại thực hiện giá trị hàng hóa, dịch vụ qua mua, bán Chức năng tài chính: Thu hút các nguồn tài chính, đảm bảo cho hoạt động kinh doanh và phân bổ, sử dụng các nguồn tài chính một cách hiệu quả Chức năng quản trị: Đảm bảo phối hợp, kết hợp các hoạt động để thực hiện mục tiêu dự định
- b, Các nhiệm vụ: Nhiệm vụ xuất phát từ chức năng và nhằm thực hiện chức năng Nhiệm vụ là sự cụ thể hóa các công việc phải hoàn thành Nhiệm vụ có thể bao hàm nội dung ngoài chức năng, tùy thuộc điều kiện cụ thể trong từng giai đoạn
- 1.1.3 MỤC TIÊU Mục tiêu của DNTM: là đích, kết quả mà DNTM hướng tới đạt được trong một thời gian nhất định. => Mục tiêu là đúng đắn nếu đáp ứng các yêu cầu như + Tính cụ thể + Tính linh hoạt + Tính đo được + Tính khả thi + Tính thống nhất + Tính hợp lý.
- b, Phân loại mục tiêu + Căn cứ vào thời gian: Mục tiêu dài hạn: Trên 3 năm Mục tiêu trung hạn: Từ 1 đến 3 năm Mục tiêu ngắn hạn: Dưới 1 năm + Căn cứ vào bản chất: Mục tiêu kinh tế Mục tiêu xã hội + Căn cứ vào nội dung: Mục tiêu có mục tiêu doanh số, lợi nhuận, chất lượng dịch vụ,… + Căn cứ vào chức năng: Mục tiêu thương mại, mục tiêu tài chính, mục tiêu nhân sự
- Chức năng, nhiệm vụ và các mục tiêu của doanh nghiệp thương mại có mối quan hệ hữu cơ với nhau, hình thành nên cây mục tiêu Hệ thống mục tiêu của doanh nghiệp được xem như một cơ cấu vừa mang tính tĩnh lại vừa mang tính năng động + Tính tĩnh: thể hiện ở chỗ mục tiêu là những mục đích cụ thể cần phải đạt được nên mang tính ổn định + Tính động – Năng động: Thể hiện ở chỗ mỗi một mục tiêu lại hướng tới mục tiêu khác lớn hơn, dài hạn hơn. Mục tiêu có thể thay đổi khi môi trường, điều kiện thực hiện mục tiêu thay đổi
- CHƯƠNG 1…. 1.2. DNTM LÀ MỘT ĐƠN VỊ SẢN XUẤT, MỘT ĐƠN VỊ PHÂN PHỐI 1.2.1. DNTM LÀ MỘT ĐƠN VỊ SẢN XUẤT: DNTM thực hiện hoạt động biến đầu vào thành đầu ra: Đầu vào: lao động, vốn, trang bị kỹ thuật, công nghệ, thông tin… Tiêu dùng trung gian: hàng hoá, nguyên vật liệu, bao bì đóng gói, DV vận tải, quảng cáo…gắn với quá trình dự trữ, bảo quản và chuẩn bị bán hàng Đầu ra: dịch vụ lưu thông hh và DV khác DNTM là đơn vị sản xuất, tạo giá trị gia tăng (GTGT): Chênh lệch giữa giá bán với giá trị tiêu dùng trung gian 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Thống kê doanh nghiệp: Phần 1
43 p | 495 | 105
-
Bài giảng Thành lập doanh nghiệp
39 p | 227 | 52
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp thương mại - Bài 1
5 p | 268 | 44
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp thương mại - Bài 2
10 p | 245 | 33
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp thương mại - Bài 5
14 p | 162 | 22
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp - TS. Nguyễn Minh Đức
7 p | 110 | 9
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp: Phần 2 - Trường ĐH Võ Trường Toản
149 p | 23 | 6
-
Bài giảng Phân tích kinh tế doanh nghiệp - Chương 6: Phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp
29 p | 21 | 5
-
Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp thương mại: Chương 3
21 p | 73 | 5
-
Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp thương mại: Chương 2
39 p | 146 | 5
-
Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp thương mại: Chương 5
14 p | 67 | 4
-
Bài giảng Phân tích kinh tế doanh nghiệp - Chương 3: Phân tích chi phí sản xuất kinh doanh
40 p | 23 | 4
-
Bài giảng Phân tích kinh tế doanh nghiệp - Chương 5: Phân tích kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp
23 p | 18 | 3
-
Bài giảng Phân tích kinh tế doanh nghiệp - Chương 1: Tổng quan về phân tích kinh tế doanh nghiệp
30 p | 20 | 3
-
Bài giảng Phân tích kinh tế doanh nghiệp - Chương 0: Mở đầu
8 p | 24 | 3
-
Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp thương mại: Chương 4
26 p | 74 | 3
-
Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp: Chương 1 - GV. Nguyễn Khắc Hoàn
44 p | 12 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn