intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp thương mại: Chương 1

Chia sẻ: đỗ Sao Biển | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:28

190
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp thương mại: Chương 1 cung cấp cho người học các kiến thức: Chức năng, nhiệm vụ, mục tiêu của doanh nghiệp thương mại trong nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp thương mại là một đơn vị sản xuất, một đơn vị phân phối, cơ chế hoạt động của doanh nghiệp thương mại, phân loại doanh nghiệp thương mại,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp thương mại: Chương 1

  1. KINH TẾ DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI  SỐ TÍN CHỈ: 2  (24,6) BM: KINH TẾ DOANH NGHIỆP     KHOA: QUẢN TRỊ NHÂN LỰC 1
  2. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ  PP NC HỌC PHẦN  ĐỐI TƯỢNG NC:  Các  hoạt  động  kinh  tế  và  quan  hệ  kinh  tế  phát  sinh  trong  kinh  doanh  thương  mại  của  doanh  nghiệp  thương mại  KINH DOANH ? Kinh doanh tm,dv ? CÁC YẾU TỐ KHÁI NIỆM ? ĐẶC ĐIỂM ? CẦN THIẾT ? 2
  3. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:  5 CHƯƠNG  (LÝ THUYẾT, BÀI TẬP, THẢO LUẬN)  CHƯƠNG 1: DNTM TRONG NỀN KTTT  CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG KINH TẾ TRONG TM HÀNG  HOÁ CỦA DNTM  CHƯƠNG 3: HOẠT ĐỘNG KINH TẾ TRONG TM DỊCH  VỤ CỦA DNTM  CHƯƠNG 4: CÁC NGUỒN LỰC CHỦ YẾU CỦA DNTM  CHƯƠNG 5: HIỆU QUẢ KINH TẾ CỦA DNTM 3
  4. PHƯƠNG PHÁP NC  Phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật  lịch sử  Phương pháp nghiên cứu định tính, định lượng  Phương pháp thu thập, xử lý dữ liệu, so sánh, mô  hình hóa, dự báo, tổng hợp, khái quát hóa 4
  5. TÀI LIỆU THAM KHẢO Tài liệu tham khảo bắt buộc: [1] Phạm Công Đoàn, Nguyễn Cảnh Lịch (2012),  tái bản lần 3, “Kinh tế DNTM”, NXB Thống Kê,  Hà Nội. [2]  Phạm  Công  Đoàn  (2004),  “Bài  tập  Kinh  tế  DNTM”, NXB Thống Kê, Hà Nội. [3]  Đặng  Đình  Đào,  Hoàng  Đức  Thân  (2008)  “Kinh tế Thương mại”, NXB Thống kê, Hà Nội. 5
  6.  [4]  Oliver  PASTRÉ,  Lucile  CHÉRUBIN  GAVELLE,  Fernando ACOSTA, (2008), Économie de l’entreprise,  ECONOMICA.  [5]  Luật  Thương  Mại  (2005),  NXB  Chính  trị  Quốc  gia, Hà Nội.  [6]  Trần  Thế  Dũng  (2007),  Phân  tích  kinh  tế  doanh  nghiệp thương mại, NXB Thống kê 6
  7. CHƯƠNG 1: DNTM TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG 1.1. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, MỤC TIÊU  CỦA DNTM TRONG NỀN KTTT 1.2. DNTM LÀ MỘT ĐƠN VỊ SẢN XUẤT,     MỘT ĐƠN VỊ PHÂN PHỐI 1.3. CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA DNTM 1.4. PHÂN LOẠI DNTM 7
  8. CHƯƠNG 1…. 1.1. Chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu của DNTM 1.1.1. Khái niệm và vai trò của DNTM 1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của DNTM 1.1.3. Mục tiêu của DNTM 8
  9. Tiếp cận DN Tiếp cận bên  ngoài DN ? Tiếp cận theo  Tiếp cận liên minh  luật DN 2005 kinh tế 9
  10. 1.1.1 KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA DNTM a, Khái niệm DN, DNTM Khái niệm DN     Một số tiếp cận  Góc độ tiếp cận bên ngoài: DN là một tập hợp các yếu  tố rời rạc như là tên gọi, biển hiệu, hàng hoá, nhãn hiệu  hàng hoá, trụ sở, con người,…  Góc độ tiếp cận Luật DN 2005 (Điều 4, mục 1): DN là  một tổ chức kinh tế có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao  dịch  ổn định được đăng ký kinh doanh theo quy định của  pháp luật nhằm mục đích thực hiện các hđkd.  Góc  độ  tiếp  cận  liên  minh  kinh  tế:  DN  là  một  cộng  đồng người liên kết với nhau để sản xuất ra của cải,  dịch vụ và cùng nhau thừa hưởng thành quả do việc  sản xuất đó đem lại. 10
  11. Khái niệm DNTM Doanh nghiệp thương mại là doanh nghiệp chủ yếu  thực hiện các hoạt động thương mại. Hoạt động thương mại  là là hoạt động nhằm mục đích sinh lời bao gồm: Mua bán hàng  hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt  động nhằm mục đích sinh lời khác. Trong đó: Hoạt động thương mại hàng hóa: Là hoạt động mua bán hàng  hóa nhằm mục đích sinh lời Hoạt động thương mại dịch vụ: Là hoạt động cung ứng dịch  vụ cho thị trường nhằm mục đích sinh lời
  12. Vai trò của DNTM trong nền kinh tế (tự  đọc)  Phục vụ nhu cầu tiêu dùng  Kích thích sản xuất phát triển  Thúc đẩy sự phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ  Mở rộng quan hệ kinh tế quốc tế  Tạo tích lũy
  13. 1.1.2 CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ a, Chức năng của DNTM Chức năng chung: tổ chức lưu thông hh qua trao đổi, mua bán và  cung ứng DV cho thị trường Chức năng cụ thể : + Chức năng chuyên môn kỹ thuật + Chức năng thương mại + Chức năng tài chính + Chức năng quản trị 13
  14. Chức năng chuyên môn kỹ thuật  Đối với dịch vụ lưu thông hàng hóa: Doanh nghiệp thương mại,  dịch vụ thực hiện việc lưu thông hàng hóa và tiếp tục quá trình sản  xuất trong lĩnh vực lưu thông (vd: bao gói, phân loại, chọn lọc,  chỉnh lý hàng hóa biến mặt hàng của sản xuất thành mặt hàng của  tiêu dùng)  Đối với dịch vụ khác: doanh nghiệp thương mại, dịch vụ sử dụng  các yếu tố đầu vào để tạo ra các loại dịch vụ đáp ứng nhu cầu xã  hội
  15.  Chức năng thương mại: Doanh nghiệp thương mại thực hiện giá  trị hàng hóa, dịch vụ qua mua, bán   Chức năng tài chính: Thu hút các nguồn tài chính, đảm bảo cho  hoạt động kinh doanh và phân bổ, sử dụng các nguồn tài chính một  cách hiệu quả  Chức năng quản trị: Đảm bảo phối hợp, kết hợp các hoạt động  để thực hiện mục tiêu dự định
  16. b, Các nhiệm vụ:  Nhiệm vụ xuất phát từ chức năng và nhằm thực hiện chức năng  Nhiệm vụ là sự cụ thể hóa các công việc phải hoàn thành  Nhiệm vụ có thể bao hàm nội dung ngoài chức năng, tùy thuộc điều  kiện cụ thể trong từng giai đoạn
  17. 1.1.3 MỤC TIÊU  Mục tiêu của DNTM: là đích, kết quả mà DNTM  hướng tới đạt được trong một thời gian nhất định. => Mục tiêu là đúng đắn nếu đáp ứng các yêu cầu như + Tính cụ thể + Tính linh hoạt + Tính đo được + Tính khả thi + Tính thống nhất + Tính hợp lý.
  18. b, Phân loại mục tiêu + Căn cứ vào thời gian: ­ Mục tiêu dài hạn: Trên 3 năm ­ Mục tiêu trung hạn: Từ 1 đến 3 năm ­ Mục tiêu ngắn hạn: Dưới 1 năm + Căn cứ vào bản chất: ­ Mục tiêu kinh tế ­ Mục tiêu xã hội + Căn cứ vào nội dung: Mục tiêu có mục tiêu doanh số, lợi nhuận,  chất lượng dịch vụ,… + Căn cứ vào chức năng: Mục tiêu thương mại, mục tiêu tài chính,  mục tiêu nhân sự
  19.  Chức  năng,  nhiệm  vụ  và  các  mục  tiêu  của  doanh  nghiệp  thương  mại  có  mối  quan  hệ  hữu  cơ  với  nhau,  hình  thành  nên cây mục tiêu  Hệ thống mục tiêu của doanh nghiệp  được xem như một  cơ cấu vừa mang tính tĩnh lại vừa mang tính năng động + Tính tĩnh: thể hiện  ở chỗ mục tiêu là những mục đích cụ  thể cần phải đạt được nên mang tính ổn định + Tính động – Năng động: Thể hiện  ở chỗ mỗi một mục  tiêu  lại  hướng  tới  mục  tiêu  khác  lớn  hơn,  dài  hạn  hơn.  Mục  tiêu  có  thể  thay  đổi  khi  môi  trường,  điều  kiện  thực  hiện mục tiêu thay đổi
  20. CHƯƠNG 1…. 1.2. DNTM LÀ MỘT ĐƠN VỊ SẢN XUẤT, MỘT ĐƠN VỊ PHÂN PHỐI 1.2.1. DNTM LÀ MỘT ĐƠN VỊ SẢN XUẤT: ­ DNTM thực hiện hoạt động biến đầu vào thành đầu ra:  Đầu vào: lao động, vốn, trang bị kỹ thuật, công nghệ, thông tin…     ­ Tiêu dùng trung gian: hàng hoá, nguyên vật liệu, bao bì đóng gói, DV  vận tải, quảng cáo…gắn với quá trình dự trữ, bảo quản và chuẩn bị  bán hàng  Đầu ra: dịch vụ lưu thông hh và DV khác DNTM  là  đơn  vị  sản  xuất,  tạo  giá  trị  gia  tăng  (GTGT):  Chênh  lệch  giữa giá bán với giá trị tiêu dùng trung gian 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2