intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng kinh tế học đại cương - Bài 7: Vận dụng chi phí xã hội của việc đánh thuế

Chia sẻ: Nhật Linh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:12

514
lượt xem
125
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sử dụng công cụ thặng dư để lý giải một cách toàn diện hơn tác động của thuế trong việc gây ra sự giảm sút phúc lợi kinh tế của các bên tham gia thị trường

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng kinh tế học đại cương - Bài 7: Vận dụng chi phí xã hội của việc đánh thuế

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG BÀI  GI ẢNG  M ÔN KI NH TẾ H ỌC Đ ẠI  CƯƠ NG Hà Nội - 2008 1 1
  2. Bài 7 Vận dụng: Chi phí xã  hội của việc đánh thuế 2
  3. Mục tiêu nghiên cứu Sử dụng công cụ thặng dư để lý giải một cách   toàn diện hơn tác động của thuế trong việc gây ra  sự giảm sút phúc lợi kinh tế của các bên tham gia  thị trường 3
  4. I. Chi phí xã hội của việc đánh thuế I. Chi ph 1.1 Thuế tác động tới những người tham gia thị  trường ntn? A S PM B C P* E D PB D F Q1 Q* 4
  5. 1.1 Thuế tác động tới những người tham gia thị trường ntn? (tiếp) Trước thuế Sau thuế Thay đổi CS   A + B + C       A   ­ (B + C) PS   D + E + F       F   ­ (D + E) Chính phủ         0   B + D   + (B + D) TS A + B + C + D  A + F + B + D - (C + E) + E + F Cái mất của người mua, người bán do thuế gây ra vượt quá nguồn thu từ thuế mà CP nhận được  Tổn thất tải trọng (mất không) 5
  6. 1.2 Tổn thất tải trọng và những mối lợi từ thương  1.2 T mại  Tổn thất tải trọng xuất hiện từ đâu?     Thuế làm tăng PM, giảm PB  một số người bán  và mua cận biên rời bỏ thị trường  lượng cân  bằng thị trường giảm  một số mối lợi từ thương  mại không thực hiện được  tổn thất tải trọng  phát sinh  6
  7. II. Những yếu tố quyết định chi phí của việc  II. Nh đánh thuế  2.1 Hệ số co dãn của cung S S (ít co dãn) A A PM (co dãn) PM E E PB PB B B D D Quy mô thuế, hệ số co dãn của cầu theo giá là như nhau: HSCG của cung càng lớn, tổn thất tải trọng càng lớn 7
  8. 2.2 Hệ số co dãn của cầu 2.2 H S A S A PM PM E E PB D PB B B D (ít co dãn) (co dãn) Nêm thuế, hệ số co dãn của cung theo giá là như nhau: HSCG của cầu càng lớn, tổn thất tải trọng càng lớn 8
  9. Nghiên cứu tình huống 1:  Nghi Thuế đánh vào lao động Quan điểm 1: Thuế đánh vào lđ không gây ra biến   dạng nhiều vì cung lđ tương đối không co dãn  Quan điểm 2: Thuế đánh vào lđ gây ra biến dạng lớn   vì cung lđ tương đối co dãn 9
  10. Nghiên cứu tình huống 2:  Nghi Thuế đánh vào đất đai (đất nguyên khai) S Bên bán hoàn toàn chịu gánh nặng thuế P* t PB D 10
  11. III. Thuế suất, tổn thất tải trọng và nguồn thu  III. Thu từ thuế 3.1 Thuế suất và tổn thất tải trọng Thuế suất càng cao, tổn thất tải trọng càng lớn ­ Mức tăng của tổn thất tải trọng bằng bình phương mức  ­ tăng của thuế suất   Tổn thất tải trọng Thuế su11 ất
  12. 3.2 Thuế suất và doanh thu thuế 3.2 Thu ­  Ban đầu doanh thu thuế tăng cùng với thuế suất. Nhưng  sau đó khi thuế suất tiếp tục tăng doanh thu thuế bắt đầu  giảm (do quy mô thị trường bị thu hẹp quá nhiều)  Đường Laffer Doanh thu thuế Thuế suất 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1